Hơn một nửa doanh nghiệp ASEAN chưa đạt “độ chín” kinh nghiệm kỹ thuật số

06 Thg 11

Như tiêu đề của bài viết trong chuyên mục Tin tức marketing, theo báo cáo mới của Sitecore, Ecosystm và AKQA, tốc độ chuyển đổi sang các công nghệ kỹ thuật số trong tình hình dịch bênh Covid-19 không thực sự giúp ích cho sự trưởng thành trải nghiệm kỹ thuật số trong khu vực ASEAN.

Mức độ thuần thục về trải nghiệm kỹ thuật số đề cập đến khả năng của tổ chức trong việc thu hút khách hàng bằng những trải nghiệm phù hợp ở đúng nơi và đúng thời điểm, thông qua các phương pháp hoạt động hay nhất để tối ưu hóa giá trị cho khách hàng cũng như tổ chức của bạn.

Để hiểu rõ hơn về mức độ trưởng thành về trải nghiệm kỹ thuật số của các doanh nghiệp trong khu vực ASEAN và AZN (Australia và New Zealand), Ecosystm đã thực hiện một nghiên cứu với 600 doanh nghiệp trong đó có 400 doanh nghiệp tại ASEAN (Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan) bằng cách sử dụng Mô hình Digital Experience Maturity (DXMM) (Tạm dịch: Mô hình thuần thục trải nghiệm kỹ thuật số) của Sitecore.

Nguồn: Sitecore

Tim Sheedy - cố vấn chính của Ecosystm cho biết: “Các tổ chức trong khu vực đang ở trong những giai đoạn phát triển kỹ thuật số khác nhau và điều quan trọng là phải cung cấp cho họ tiêu chuẩn chính của ngành cũng như những phương pháp hay nhất. Chúng tôi hy vọng rằng, bằng cách chia sẻ dữ liệu phù hợp và thông tin chi tiết trong bản báo cáo này có thể giúp các doanh nghiệp vạch ra một lộ trình cụ thể để nâng cao trải nghiệm kỹ thuật số của họ.”

Các nhà tiếp thị ngày nay biết rằng họ cần tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm khách hàng đa kênh để thúc đẩy sự tương tác với thương hiệu, tăng doanh số bán hàng (bao gồm bán kèm và bán thêm) và tạo dựng lòng trung thành của khách hàng. Tuy nhiên, đối với hầu hết các công ty, việc xây dựng trải nghiệm khách hàng là một chiến lược đòi hỏi các khối phải xây dựng nội dung đúng trọng tâm và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của tổ chức. Các công ty tạo dựng được trải nghiệm khách hàng tốt nhất không chỉ xuất sắc trong lĩnh vực, thị trường hay ngành của họ mà còn phải tạo ra chuẩn mực để các công ty khác cố gắng cạnh tranh.

Hầu hết các tổ chức marketing ngày nay đang trong quá trình học hỏi rất nhiều khi họ cố gắng áp dụng các công nghệ tiếp thị tiên tiến, thiết lập các quy trình mới để có được thông tin về dữ liệu và xây dựng đội ngũ tiếp thị hiểu biết về công nghệ, tập trung vào khách hàng.

DXMM giúp các tổ chức hiểu được trạng thái hoàn thiện trải nghiệm kỹ thuật số hiện tại của họ và cách đạt được các cấp độ xuất sắc tiếp theo thông qua mô hình 5 giai đoạn trưởng thành của trải nghiệm kỹ thuật số, bao gồm: Thiết lập - Căn chỉnh - Tối ưu hóa - Nuôi dưỡng và Cá nhân hóa

Về tổng thể, hầu hết các doanh nghiệp đang nằm trong giai đoạn 2 (ALIGNED) và 3 (OPTIMISED) với tỷ lệ ghi nhận lần lượt là 26% và 44%. 

Báo cáo cũng cho thấy nỗ lực áp dụng kỹ thuật số trong khu vực có nhiều điểm sáng, bao gồm đầu tư nhiều hơn vào việc xây dựng trải nghiệm khách hàng. Điều đó không chỉ dễ dàng và hiệu quả hơn mà còn giúp doanh nghiệp có được lòng trung thành của khách hàng.

Nick Boyle, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Châu Á, Sitecore cho biết: “Đông Nam Á sẽ là nơi sinh sống của 310 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số vào cuối năm nay và sự sẵn sàng sử dụng công nghệ của họ mang lại cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp. Chúng tôi đã tạo ra bản đánh giá DXMM để các tổ chức không chỉ hiểu được mức độ trưởng thành kỹ thuật số của chính họ mà còn để đánh giá chính họ so với các đối thủ cạnh tranh và chuẩn bị đầy đủ cho các xu hướng mới nổi và sự gián đoạn tiềm ẩn trong tương lai.”

>>> Có thể bạn quan tâm: ROI là gì

Các doanh nghiệp cũng cho thấy xu hướng đầu tư nhiều hơn vào công nghệ tiếp thị, tối ưu hóa và ra quyết định dựa trên dữ liệu để cải thiện mức độ thành thục trải nghiệm kỹ thuật số của mình.

Trong các yếu tố góp phần vào sự trưởng thành kỹ thuật số, các doanh nghiệp trong khu vực mạnh nhất trong việc thúc đẩy tầm nhìn điều hành và chiến lược tổ chức mạnh mẽ, yếu tố con người và chiến lược quy trình của họ. Tuy nhiên, những nỗ lực này thường bị chậm lại bởi những lỗ hổng trong công nghệ tiếp thị của doanh nghiệp. Chỉ có 56% doanh nghiệp tích hợp hệ thống công nghệ tiếp thị và chỉ 50% hỗ trợ hệ thống martech có thể đạt được sự tối ưu hóa. Các doanh nghiệp có thể tận dụng điều này để mở ra những cơ hội mới trong tương lai.

Như báo cáo đã xác định, các công ty cần phải điều chỉnh trải nghiệm kỹ thuật số của họ xung quanh nhu cầu của khách hàng. Các công ty làm tốt điều này sẽ tiến xa hơn khi nhận ra rằng khách hàng không phân chia quan điểm của họ về doanh nghiệp theo kênh, vì vậy khi xem xét hành trình của khách hàng, điều quan trọng là phải nhìn vào bức tranh toàn cảnh về cách khách hàng tương tác với doanh nghiệp của bạn và xem xét các điểm tiếp xúc kỹ thuật số. Đây cũng không phải là bài tập chỉ học một lần mà có thể thực hiện được. 

Trải nghiệm khách hàng vẫn là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp - dù có hay không có đại dịch. Bạn cần xây dựng sự nhanh nhẹn trong kinh doanh và khả năng làm hài lòng khách hàng để đảm bảo doanh nghiệp của bạn được định vị tốt nhất để phát triển mạnh hơn vào năm 2021.

Để biết thêm thông tin chi tiết về dữ liệu cũng như các phương pháp mới nhất, vui lòng tham khảo báo cáo đầy đủ tại đây.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo Brandinginasia

>> Có thể bạn quan tâm: Chi tiêu quảng cáo trên mạng xã hội toàn cầu tăng 56.4% trong quý III/2020
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.