Học được gì từ 5 chiến lược influencer marketing thất bại trên thế giới?

08 Thg 03

Influencer marketing là một chiến thuật không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp muốn mở rộng đối tượng tiếp cận. Phương thức này không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh tích cực mà còn tăng doanh số bán hàng. Nếu thực hiện đúng, chiến dịch influencer marketing có thể mang lại tỷ suất ROI đáng kinh ngạc.

Bất chấp tiềm năng to lớn mà phương thức marketing này mang lại, các thương hiệu cần phải cẩn thận khi hợp tác với những người có ảnh hưởng. Để mối quan hệ hợp tác diễn ra thành công với influencers thì tầm nhìn chung, sự tôn trọng và lối giao tiếp cởi mở là rất quan trọng.

Những chiến dịch influencer marketing dưới đây là bài học sáng giá để chúng ta rút kinh nghiệm từ những sai lầm và tránh mắc phải trong tương lai.

1. Không tuân thủ các quy tắc

Bài học đầu tiên chúng ta cần chú ý đó là thương hiệu và influencer cần hành động có trách nhiệm trong khi quảng cáo sản phẩm. Điều này đặc biệt đúng nếu sản phẩm liên quan là thuốc hoặc thuốc có thể gây ra tác dụng phụ lâu dài cho người tiêu dùng. Nếu các quy tắc và quy định nằm ngoài vòng pháp luật, thương hiệu có thể phải trả một cái giá rất đắt.

Một trong những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có mức cat-xê cao ngất ngưởng là Kim Kardashian. Đáng chú ý, côđã bỏ qua các quy tắc khi hợp tác với Duchesnay. Cô đã đăng một bức ảnh tự sướng trên Instagram để quảng cáo thuốc chống ốm nghén của họ có tên Diclegis.

Bài đăng của Kim đã bị FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) chú ý. Họ phản đối bài đăng của Kim cho rằng cô chỉ quan tâm ca ngợi sản phẩm mà không nêu rõ rủi ro khi sử dụng thuốc. FDA yêu cầu bài đăng cần nêu rõ tác dụng phụ và hạn chế của thuốc. FDA cảnh báo rằng Duchesnay sẽ phải đối mặt với pháp luật nếu nội dung không được sửa hay xóa đi.

Kim Kardashian đã phải gỡ bài đăng xuống và thay bằng một bài đăng khác, trong đó đã thêm những rủi ro liên quan đến việc sử dụng Didegis. Tuy nhiên, chiến lược này cũng đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả Kim và thương hiệu Duchesnay. Để tránh điều này, tốt hơn các thương hiệu nên tiết lộ tất cả các tác dụng phụ hoặc khuyến cáo về sản phẩm một cách rõ ràng trong quảng cáo.

2.  Cách truyền tải thông điệp không rõ ràng

Người tiêu dùng hiện nay khá nhạy cảm với những dòng quảng cáo lộ liễu trên các phương tiện mạng xã hội nếu họ không nhận được lợi ích gì từ việc xem quảng cáo. Lấy ví dụ về chiến dịch marketing của Sickers.

Trong nhiều năm Snickers đã sử dụng slogan “You’re Not You When You’re Hungry” - "Bạn không còn là chính mình khi bị đói". Vào năm 2012, khi họ hợp tác với Katie Price và Ian Botham, họ quyết định sử dụng nghĩa đen của slogan để quảng bá thương hiệu.

Thông thường các bài đăng trước đó của Katie Price trên Twitter đều mang tính phi chính trị, chủ yếu tập trung vào thời trang. Đối với chiến dịch mới, cô bắt đầu đăng những dòng tweet liên quan đến chính trị và kinh tế.

Tương tự như vậy, Ian Botham, người có các tweet xoay quanh cricket, nay bắt đầu chia sẻ việc học cello. Các dòng tweet của họ đã thu hút rất nhiều sự quan tâm trên Twitter.

Một số người theo dõi thậm chí suy đoán rằng tài khoản của Katie và Ian có thể đã bị hack. Tuy nhiên, sau một loạt các tweet như vậy, 2 influencers này đã tiết lộ mục đích cuối cùng với một bức ảnh selfie với thanh Snickers và dùng caption “Bạn không còn là chính bạn khi bị đói”.

Các bài đăng vì không liên quan đến nội dung quảng cáo nên nhiều người đã tò mò về tính hợp pháp của sản phẩm. Sau đó, cơ quan Quản lý quảng cáo của Anh đã tiến hành một cuộc điều tra về chiến dịch này.

Dù ngay sau đó, chiến dịch đã bị xóa nhưng thương hiệu và hình ảnh đều bị ảnh hưởng nặng nề. Có thể thấy, từ chiến dịch này, điều bạn cần quan tâm đó là biết khách hàng của bạn là ai, họ muốn gì, từ đó điều chỉnh chiến lược marketing phù hợp.

>> Xem thêm: 4 bài học Influencer Marketing đắt giá từ Nike và Apple

3. Những chiến dịch quảng cáo copy – paste

Sự chân thật và uy tín được đặt lên hàng đầu khi người tiêu dùng ngày càng tinh vi và nhạy cảm hơn với quảng cáo. Cái khó của thương hiệu buộc làm sao để kết hợp các influencer một cách hiệu quả, thay đổi tư tưởng người dùng khiến họ muốn mua sản phẩm.

Bootea là một thương hiệu bán các sản phẩm tập thể dục và giải độc. Thương hiệu này đã hợp tác với Scott Disick - nhân vật nổi tiếng trong show “Keeping Up with the Kardashians”. Trong một bài đăng quảng cáo, Scott Disick đã bị lên án gay gắt vì copy nội dung hướng dẫn từ website của công ty để đăng lên tài khoản cá nhân của mình. Thậm chí anh còn không thay đổi các dấu mốc thời gian xuất hiện trong nội dung nguyên bản.

Không chỉ Disick, siêu mẫu Naomi Campbell cũng từng mắc phải lỗi tương tự. Naomi đã đăng tải và copy nội dung của team marketing Adidas cùng một đôi giày của hãng mà quên chỉnh sửa cho phù hợp.

Bạn có thể học được gì từ 2 case này? Rõ ràng rằng, trao quyền sáng tạo cho influencer là điều nên làm. Thay vì bảo họ viết gì và đăng khi nào, hãy tin tưởng họ sẽ làm tốt công việc của mình.

4. Đề cập vấn đề xã hội một cách thiếu tế nhị

Các vấn đề nổi bật như phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, môi trường luôn được quan tâm và là chủ đề phổ biến trong chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu lại có cách tiếp nhận và nhìn nhận vấn đề khác nhau.

Trong chiến dịch quảng cáo Pepsi của Kylie Jenner hướng đến vấn đề sắc tộc đã nhận được sự chú ý của truyền thông. Trong clip, Kylie tham gia cuộc biểu tình Black Lives Matter. Khi cảnh sát ập tới, cô đã mời một cảnh sát một lon Pepsi. Chiến dịch này đã gây nên một cuộc tranh cãi lớn vì đã tầm thường hóa cuộc biểu tình của cả thế giới.

Trong một dòng tweet châm biếm, Kylie viết, "Giá như bố biết về sức mạnh của #Pepsi." Tweet của cô ấy đã nhận được 147 nghìn lượt retweet và hơn 278 nghìn lượt thích. Phần bình luận có rất nhiều người yêu cầu xóa quảng cáo.

Pepsi đã phải đối mặt với sự gay gắt từ dư luận vì tranh cãi này. Nhận ra sự hớ hênh, Pepsi đã xin lỗi công khai trên cùng một chủ đề Twitter. Sau đó, họ đã xóa quảng cáo và tạm dừng phát hành chiến dịch.

Không chỉ các thương hiệu, mà ngay cả những người có ảnh hưởng cũng cần phải cẩn thận với loại nội dung mà họ đăng. Nếu bạn đang đề cập đến một vấn đề xã hội, bạn cần đảm bảo rằng bạn thể hiện sự tôn trọng với mọi người. Nếu đăng nội dung hài hước, bạn cần phải cẩn thận gấp đôi. Bạn không thể đùa cợt với các vấn đề chính trị nếu không có sự tôn trọng.

5. Không chuẩn bị kỹ càng

Lễ hội Fyre được tổ chức tại Bahamas là một lễ hội âm nhạc sang trọng. Sự kiện có sự tham gia của Ja Rule và Kylie Jenner là những influencer nổi tiếng. Họ đã đồng hành sự kiện ngay từ những ngày đầu, và hứa hẹn chỗ ở sang trọng, ẩm thực tinh tế. Giá vé lên đến 12.000 USD khiến người hâm mộ đặt nhiều kỳ vọng vào lễ hội tầm cỡ này.

Tuy nhiên thực tế họ đã rất thất vọng vì không giống như quảng cáo. Bữa tiệc chỉ cung cấp những chiếc lều bình thường để ở và bữa trưa bao gồm bánh mì nướng và pho mát. Điều này dấy lên làn sóng phẫn nộ phản đối với chiến dịch này. BTC đã phải hoàn lại rất nhiều vé vì họ không đủ nơi ở cho khách. Tất cả các chuyến bay đến đảo Exuma, nơi lễ hội đang diễn ra, đã bị hủy bỏ.

Bài học rút ra từ chiến dịch này đó là hãy lên plan một cách kỹ lưỡng. Đừng bán quá nhiều vé hay quảng cáo quá đà để thu hút sự chú ý. Lời nói nên được minh họa bằng hành động thiết thực sẽ mang lại hiệu quả hơn bao giờ hết.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo shanebarker

>> Có thể bạn chưa biết: Influencer Marketing có tác động như nào tới nhận diện của thương hiệu?
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.