Giải mã sức hút cá kho phố cổ Hà Nội: Thành công nhờ những điều dung dị nhất!

07 Thg 10

Việt Nam từ lâu nay đã luôn được công nhận về nền ẩm thực của mình khi rất nhiều món ăn đã được bạn bè quốc tế ghi nhận. Những món ăn của Việt Nam thoạt nhìn qua sẽ thấy thật đơn giản, mộc mạc nhưng hương vị mà nó mang lại có thể khiến người ăn nhớ mãi không thôi. Cá kho chính là món ăn truyền tải đúng những yếu tố trên. Dù cho món ăn này đã có mặt từ rất lâu nhưng gần đây cụm từ “Cá kho phố cổ” nổi lên như một hiện tượng trên mạng xã hội khi được người người thi nhau review. Vì đâu mà món ăn này lại bỗng dưng vụt sáng như vậy? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.

Sao lại là “cá kho phố cổ”?

Thực chất cái tên “cá kho phố cổ” chỉ là cái tên mà mọi người đặt tên cho món ăn này vì nguồn gốc của món ăn này là từ hai cửa hàng chuyên bán cá kho trên phố cổ. Từ lâu ẩm thực phố cổ Hà Nội vốn đã được yêu thích bởi rất nhiều người, từ những món ăn vặt cho đến những món chính như bún, miến, phở. Vì vậy khi nhắc đến cái tên “cá kho phố cổ” người ta sẽ nhớ ngay tới món cá kho nổi tiếng ở gần chợ Hàng Bè.

(Nguồn: Zing.vn)

Chỉ cần bước vào khu phố cổ và hỏi người dân xung quanh đây chỗ nào bán cá kho ngon chắc chắn bạn sẽ được chỉ tới Ngõ Cầu Gỗ. Tại đây có hai hàng được cho là bán món cá kho nức tiếng từ xưa là hàng của cô Huyền với cô Trình. Để nói hàng nào ngon hơn thì quả thực một chín một mười vì khẩu vị của mỗi người là khác nhau nhưng cả hai hàng đều bán những sản phẩm giống nhau. Với món cá kho thì cả hai hàng đều dùng cá trắm, cá nục ngoài ra còn có thịt kho tàu, thịt rang dừa cũng rất hấp dẫn. 

Khách hàng ở đây đa dạng vô cùng, từ những người dân trong khu phố cổ tới cả những nhà hàng cũng tới mua để về bán cho thực khách của mình. Cửa hàng của hai cô luôn nườm nượp khách ra khách vào. Họ đến đây có người mua một khúc, người mua cả con nhưng đều chung một cảm nhận là cá ở đây kho rất khéo tay, thịt chắc, hương vị đậm đà mà không hề tanh. Mùa thu cũng đang tới, món này mà ăn cùng cơm nóng chắc phải xơi tới vài bát.

(Nguồn: Kênh 14)

Không thực hiện những chiến dịch Marketing rầm rộ, không chạy quảng cáo thì món “cá kho phố cổ” này vẫn thu hút được lượng lớn thực khách mà sự chú ý lớn từ cộng đồng mạng xã hội. Thậm chí đã có những Youtuber vì tò mò mà tìm tới món ăn này để Review một lần xem, tại sao nó lại có sức hút kỳ lạ đến như vậy?

Vì đâu mà Cá kho phố cổ lại hot đến vậy?

Yếu tố truyền miệng Word of mouth (WOM) đóng vai trò quan trọng

Để khiến cái tên cá kho phố cổ được đông đảo mọi người biết đến thì yếu tố truyền miệng (Word of mouth) đóng vai trò quan trọng nhất. Ngay cả những chiến dịch Marketing bài bản thì WOM vẫn luôn là “nàng thơ” của các Marketer và đã được chứng minh từ nghệ thuật Marketing cổ điển.

Một bài review Cá kho phố cổ được đông đảo cộng đồng mạng chú ý (Nguồn: Kênh 14)

Là một món ăn xuất xứ từ khu phố cổ Hà Nội và có từ lâu đời nên việc cá kho phố cổ đã được “lưu danh hậu thế” là điều dễ hiểu. Người này truyền tai người kia, mỗi người truyền tai nhau dần dần ai cũng biết cá kho phố cổ là phải ở khu Ngõ Cầu Gỗ. Tuy vậy việc truyền tai nhau mới chỉ giúp món ăn này lan truyền trong khu vực phố cổ mà chưa thực sự bùng nổ, chỉ khi kết hợp với yếu tố Social Media đã giúp cá kho phố cổ đến tai cả những người trẻ hay cả những Youtuber, độ nổi tiếng vì thế mà càng gia tăng đáng kể. Nhờ những review như này đã biến cá kho trở thành một “đặc sản” của khu phố cổ Hà Nội. Giờ đây đến phố cổ mà hỏi mua cá kho thì hầu như ai cũng sẽ chỉ bạn đến hai hàng cá kho này.

Lượt view video review về Cá kho phố cổ của Hanoi Food đạt hơn 1 triệu lượt xem (Nguồn: Youtube)

Sản phẩm là "Key point" chinh phục khách hàng

Sau khi danh tiếng cá kho phố cổ đã lan rộng tới nhiều người, thì chẳng thứ gì khác chính sản phẩm là thứ tạo nên danh tiếng cho thương hiệu này. Cá kho thì ở đâu cũng có thể kiếm được, thậm chí bạn cũng có thể tự làm món này ở nhà chỉ với vài nguyên liệu đơn giản. Tuy nhiên, trong nấu ăn nó có một khái niệm “Món ăn ngon còn do tay nghề chứ không chỉ công thức, nguyên liệu”. Chỉ cá kho phố cổ Hà Nội nó mới mang hương vị đậm đà, lôi cuốn thực khách đến thế.

Phải là cá kho phố cổ thì mới đúng điệu (Nguồn: Kênh 14)

Dù thương hiệu của bạn có phổ biến đến đâu nhưng chất lượng sản phẩm của bạn không tốt cũng sẽ không thể khiến khách hàng quay lại được. Do đó chất lượng sản phẩm vẫn luôn là cốt lõi cho sự thành công của một thương hiệu. Dù ngoài kia ngày càng nhiều những món ăn mới lạ, hấp dẫn nhưng sự mộc mạc, dân dã của cá kho phố cổ vẫn níu chân được thực khách suốt bấy lâu nay. Bất chấp cho việc xuất hiện rất nhiều cửa hàng bán cá kho khác thì vẫn không đâu ngon bằng hàng chính gốc. Trong chính "Video review" món cá kho phố cổ Hà Nội này, ta có thể thấy chỉ cần hỏi mua cá kho là người dân nơi đây đồng loạt chỉ đến hàng cô Trinh dù họ còn chẳng nhớ tên chỉ nhớ mỗi vị trí. Thương hiệu cá kho cô Trinh, cô Huyền giờ đã ăn sâu vào tâm trí thực khách rồi.

Chẳng cần cửa hàng to đẹp hoành tráng, chỉ với nồi cá kho đơn điệu vậy thôi mà vẫn nườm nượm người mua. Ai ăn cá kho ở hai hàng đều phải tấm tắc khen ngon. Thịt cá chắc, thơm, đậm đà mà không hề tanh, mùa thu se lạnh này ăn với cơm nóng là ngon nức lòng. Đâu cầu nguyên liệu hay chế biến cầu kì, món ăn dân dã này vẫn rất tinh tế và cứ âm thầm len lỏi và trong mâm cơm người Hà Nội như vậy đó.

(Nguồn: Monngonmoingay)

Cứ thử nhìn vào cách mà Apple xây dựng được đế chế hùng mạnh như hôm nay mà xem, chẳng phải cách định giá thương hiệu hay Branding sản phẩm "thần sầu" từ Steve Jobs. Mà là chính bởi những sản phẩm hãng tạo ra, cùng là một chiếc điện thoại nhưng Apple đã khai sinh ra một khái niệm mới, màn hình cảm ứng điện dung đa điểm, tạo ra một nền công nghiệp Smartphone phát triển thịnh vượng. Sản phẩm là yếu tố khiến Apple có những bước phát triển kỳ diệu đến như vậy, chính "chủ nghĩa hoàn hảo" được cố CEO của Apple tạo dựng nên, nơi mà ông luôn muốn sản phẩm tạo ra đạt được trạng thái hoàn hảo nhất tới khách hàng. Vi vậy, có thể nói rằng điều khiến thương hiệu này vươn lên trở thành brand có giá trị thương hiệu số 1 thế giới trong 1 thập kỷ trở lại đây chính là chiến lược sản phẩm.

Tạm kết

Thương hiệu cá kho phố cổ vốn là một thương hiệu có tiếng từ lâu nhưng thời gian gần đây mới nổi thành một hiện tượng trên mạng xã hội. Chắc chắn thực khách đến với cá kho cô Trinh hay cô Huyền sẽ ngày một đông hơn, thậm chí có thể đến tai cả những thực khách nước ngoài giống như hiện tượng "Bánh mì dân tổ" đã từng làm. Nếu đây chỉ là một món cá kho thông thường tại các cửa hàng mà không phải Cá kho phố cổ thì khó có thể tạo ra dấu ấn đặc sắc như vậy.

>> Xem thêm: Bánh mì dân tổ – Giải mã những nguyên do khiến món ăn này “vụt sáng” trên mọi mặt trận

Tuấn Anh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.