- Hashtag là gì?
- Lợi ích của việc sử dụng Hashtag có thể bạn chưa biết
- Gia tăng tính tương tác
- Gia tăng nhận diện thương hiệu
- Bổ sung thêm ngữ cảnh cho bài đăng trên mạng xã hội
- Thể hiện sự ủng hộ hoặc phản đối đối với các vấn đề xã hội
- Thể hiện nội dung được tài trợ
- Giúp tìm kiếm đối tượng mục tiêu
- Cách tìm hashtag để sử dụng thành công
- Tìm hiểu kỹ về đối tượng mục tiêu
- Nghiên cứu những người có tầm ảnh hưởng và đối thủ cạnh tranh
- Xây dựng những hashtag có mục đích
- Tìm kiếm và xây dựng hashtag theo xu hướng
- Sử dụng các công cụ hỗ trợ (Hashtagify.me, Later, Ritetag,...)
- Tìm kiếm thêm các hashtag liên quan
- Đánh giá lại tính hiệu quả của các hashtag đã từng sử dụng
- Loại bỏ những hashtag bị cấm hay spam
- Cách sử dụng hashtag hiệu quả trên các mạng xã hội khác nhau
- Cách sử dụng hashtag trên Instagram
- Cách sử dụng hashtag trên Facebook
- Cách sử dụng hashtag trên TikTok
- Cách sử dụng hashtag trên YouTube
- Cách sử dụng hashtag trên X
- Cách sử dụng hashtag trên Pinterest
- Làm sao để xây dựng chiến lược hashtag hiệu quả trên mạng xã hội
- Những lưu ý khi sử dụng hashtag trên mạng xã hội
- Không để khoảng trắng, dấu chấm hay ký tự đặc biệt trong hashtag
- Luôn bắt đầu hashtag với dấu thăng (#)
- Biến hashtag của bạn trở nên độc đáo, mới mẻ
- Sáng tạo nên những hashtag đậm chất riêng
- Khai thác những hashtag đã từng được sử dụng
- Đặt hashtag đúng vị trí
- Kiểm soát số lượng hashtag
- Lưu ý một vài trường hợp không nên sử dụng hashtag
Hashtag là gì?
Hashtag có thể là một từ hoặc một cụm từ hoặc dãy các ký tự được đặt phía sau dấu thăng (#). Ví dụ như #women #beautiful #marketing #aimarketing... Đây là công cụ được sử dụng rất phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram,... để đánh dấu những bài viết thuộc cùng một ngữ cảnh hoặc dùng để tóm tắt chủ đề của nội dung bài viết.
Thông qua hashtag, các đối tượng truyền thông mà bạn đang nhắm đến nếu có chung sở thích, mối bận tâm,... có thể dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận với các nội dung bạn đang truyền tải. Ngoài ra, hashtag cũng được sử dụng như một cách giúp kết nối các nội dung trên mạng xã hội với một chủ đề, sự kiện hoặc nội dung trò chuyện cụ thể.
Cùng với việc tìm hiểu hashtag nghĩa là gì, cũng cần hiểu rõ thêm rằng, hashtag không chỉ 1 loại duy nhất. Thực tế hashtag được phân chia thành nhiều loại khác nhau, được sử dụng và khai thác với những mục đích riêng biệt:
- Hashtag cộng đồng: Các hashtag về những chủ đề gần gũi, giúp gắn kết những người dùng có cùng mối quan tâm, xây dựng cộng đồng riêng để gia tăng lượng người theo dõi.
- Hashtag có nội dung thương hiệu: Các hashtag có chứa tên thương hiệu, sản phẩm hoặc tên các chiến dịch truyền thông cho thương hiệu đó,...
- Hashtag chiến dịch: Hashtag được tạo ra để quảng bá cho 1 sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu hay của 1 sự kiện nào đó.
Lợi ích của việc sử dụng Hashtag có thể bạn chưa biết
Hashtag là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời đối với các hoạt động marketing truyền thông, được sử dụng nhiều trong các bài đăng trên nền tảng mạng xã hội. Cụ thể, công cụ này đem đến các lợi ích gì?
Gia tăng tính tương tác
Hashtag được sử dụng trong các bài đăng trên mạng xã hội sẽ giúp gia tăng tính tương tác cho bài viết của bạn. Đây là cách thức được các thương hiệu sử dụng để tham gia vào cuộc trò chuyện với người dùng trên mạng xã hội về một chủ đề phổ biến. Qua đó, giúp tiếp cận và kết nối với những người cũng theo dõi những khách hàng mới có sở thích tương thích với những sản phẩm của thương hiệu.
Gia tăng nhận diện thương hiệu
Trong nhiều bài viết, hashtag sẽ được gắn kèm với thương hiệu để gia tăng độ nhận diện thương hiệu và sức lan tỏa trong cộng đồng. Hashtag này có thể chỉ đơn giản là tên công ty, tên thương hiệu hoặc tên riêng của người nổi tiếng được gắn sau dấu #.
Bổ sung thêm ngữ cảnh cho bài đăng trên mạng xã hội
Ngoài ra, hashtag cũng được gắn vào bài viết để bổ sung thêm ngữ cảnh cho bài đăng. Cách này vừa giúp tối ưu số ký tự được sử dụng trong bài, đồng thời cũng không cần sử dụng quá nhiều từ ngữ - Rất lý tưởng cho các bài đăng trên mạng xã hội.
Thể hiện sự ủng hộ hoặc phản đối đối với các vấn đề xã hội
Trong một số trường hợp, hashtag cũng được sử dụng như một cách để thể hiện sự ủng hộ hay phản đối của người đăng tải đối với một sự kiện hay sự vật, sự việc nào đó. Một số hashtag tiêu biểu có thể kể đến như #MeToo hay #StopAsianHate.
Thể hiện nội dung được tài trợ
Đối với KOL, Influencers, các bài đăng của họ thường đính kèm các hashtag tên thương hiệu, hashtag #ad hoặc hashtag tên các chiến dịch của thương hiệu để thể hiện nội dung này của họ được tài trợ bởi bên đơn vị đó. Thường những bài đăng này sẽ mang yếu tố quảng cáo và hashtag ở đây đóng vai trò giúp người đăng tải nâng cao hiệu quả tuyên truyền.
Giúp tìm kiếm đối tượng mục tiêu
Trên nhiều nền tảng mạng xã hội, người dùng thường tìm kiếm tên sản phẩm, doanh nghiệp hay một trang nào đó thông qua những hashtag quen thuộc - mang đặc điểm đặc trưng của sản phẩm, thương hiệu hay doanh nghiệp đó. Do vậy, việc xây dựng những hashtag độc đáo, mang đậm dấu ấn riêng sẽ giúp bạn tiếp cận và tìm kiếm các đối tượng mục tiêu, gia tăng tầm ảnh hưởng.
>>> Xem thêm: Top 5 Website giúp bạn tạo Hashtag trên Instagram hiệu quả nhất
Cách tìm hashtag để sử dụng thành công
Để có thể tìm và sử dụng hashtag thành công, bạn có thể thực hiện thông qua nhiều bước với những cách làm khác nhau. Cụ thể:
Tìm hiểu kỹ về đối tượng mục tiêu
Trước tiên và cũng là yếu tố quan trọng nhất, bạn cần tìm hiểu về đối tượng mục tiêu bạn muốn hướng đến là ai, những người này có sở thích gì, họ thường hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội nào,... Từ những dự kiện này bạn mới có thể tìm ra cách viết hashtag và sử dụng chúng sao cho hiệu quả nhất.
Nghiên cứu những người có tầm ảnh hưởng và đối thủ cạnh tranh
Một trong những cách giúp bạn tìm ra những hashtag hiệu quả nhất đó chính là theo dõi những người có tầm ảnh hưởng và đối thủ cạnh tranh của bạn. Thông qua việc nghiên cứu những nhóm đối tượng này, bạn sẽ khám phá ra được cách họ thiết kế và sử dụng hashtag, đâu là những hashtag có khả năng lan tỏa tốt,... Từ đây, bạn sẽ rút ra cho mình những cách làm hay, sáng tạo, thiết lập nên những hashtag có khả năng tiếp cận tối ưu.
Xây dựng những hashtag có mục đích
Hashtag được biết là công cụ giúp phân loại và định hình bối cảnh cho các bài đăng trên mạng xã hội. Do đó, hãy xác định chính xác mục đích của mình là gì, từ đó định hình và xây dựng nên những hashtag cụ thể, phù hợp với bài đăng.
Tìm kiếm và xây dựng hashtag theo xu hướng
Khi một chủ đề lên xu hướng, hashtag đính kèm bài đăng cũng được chú ý nhiều hơn. Kéo theo đó, các bài đăng khác có cùng hashtag cũng được hiển thị với tần suất cao hơn. Như vậy, nếu hashtag “hot-trend” này phù hợp với lĩnh vực, định hướng truyền thông của doanh nghiệp, bạn cũng có thể áp dụng chúng trong các bài viết của mình để gia tăng khả năng tiếp cận. Điều này cũng có thấy sự cầu thị của bạn trong việc nắm bắt các xu hướng mới của xã hội đang được đông đảo khách hàng quan tâm.
Sử dụng các công cụ hỗ trợ (Hashtagify.me, Later, Ritetag,...)
Một số các công cụ nổi bật như: Hashtagify.me hay Later, Ritetag là những công cụ bạn không thể bỏ qua nếu muốn tìm hashtag hiệu quả. Đây là các công cụ giúp đánh giá, so sánh tính hiệu quả, độ phổ biến của hashtag và chỉ ra các hashtag xu hướng theo từng tuần, tháng. Bạn cũng có thể nhập caption của mình vào các công cụ này để được gọi ý các hashtag cụ thể.
Tìm kiếm thêm các hashtag liên quan
Sau khi đã tìm ra một số hashtag phù hợp cho nội dung của mình, bạn cũng có thể tìm thêm các hashtag liên quan với mức độ thể hiện cụ thể và chi tiết hơn, giúp kết nối với các nhóm người xem nhỏ hơn trong kế hoạch tiếp cận của bạn.
Đánh giá lại tính hiệu quả của các hashtag đã từng sử dụng
Bạn cũng có thể khai thác lại những hashtag đã từng sử dụng trước kia. Tuy nhiên, trước đó hãy đánh giá lại tính hiệu quả của chúng thông qua các công cụ hỗ trợ quản lý truyền thông như Hootsuite hay Sproutsocial.
Loại bỏ những hashtag bị cấm hay spam
Cũng nên lưu ý rằng, có một số hashtag được xếp vào nhóm bị cấm hay bị đánh giá là spam, ví dụ như #followme #like4like,... Đây chính là tác nhân khiến cho bài đăng của bạn bị giảm tương tác, gây mất thẩm mỹ và làm giảm chất lượng của nội dung. Vì vậy, hãy lưu ý loại bỏ các hashtag kiểu này khi tìm kiếm và xây dựng danh sách hashtag.
Cách sử dụng hashtag hiệu quả trên các mạng xã hội khác nhau
Cách sử dụng hashtag trên Instagram
Hashtag & Instagram được ví như một cặp bài trùng hoàn hảo, bởi người dùng mạng xã hội này thường tận dụng hashtag như một phương tiện để sắp xếp và phân loại hình ảnh. Bên cạnh đó, họ cũng sử dụng hashtag để tìm kiếm bài đăng hay nội dung nào đó mà họ đang quan tâm.
Nếu bạn đang thắc mắc hashtag Instagram là gì và cách sử dụng hashtag Instagram như thế nào mới mang lại hiệu quả, hãy đặc biệt lưu ý một số điểm sau:
- Số hashtag tối ưu cho Instagram là từ 5 đến 10.
- Nên để hashtag trong bình luận sẽ giúp người xem tập trung hơn vào nội dung mà vẫn khai thác được tính hiệu quả của hashtag.
- Nên sử dụng hashtag cho cả story.
- Có thể theo dõi số lượt xem từ hashtag, từ đó đánh giá hiệu quả của Hashtag thông qua “view insights” trên Instagram dành cho doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: 7 tuyệt chiêu tận dụng Hashtag trên Instagram
Cách sử dụng hashtag trên Facebook
Tương tự như với Instagram, Facebook cũng là “sân chơi” lý tưởng cho hashtag, song cũng cần lưu ý nếu muốn khai thác triệt để hiệu quả từ chúng:
- Số hashtag tối ưu cho Facebook là từ 1 đến 2.
- Hashtag 1 cụm từ nào đó nếu muốn gây sự chú ý hay kích thích sự chú ý của người đọc.
- Có thể theo dõi hiệu quả hashtag thông qua các công cụ hỗ trợ để có phương án điều tiết phù hợp.
Cách sử dụng hashtag trên TikTok
Tiktok cũng là nền tảng lý tưởng mà bạn có thể khai thác và phát huy sức mạnh của hashtag. Tuy nhiên, cần lưu ý khi sử dụng như sau:
- Số hashtag tối đa có thể sử dụng trong phụ đề video trên Tiktok là từ 2 - 5. Trong đó, nên sử dụng những hashtag có độ dài trung bình là phù hợp nhất.
- Hashtag ở phần bình luận thường mang lại hiệu quả thấp hơn so với hashtag trong phần chú thích.
- Nên sử dụng kết hợp các hashtag phổ biến như #fyp hay cụ thể hơn như #learnontiktok, #catoftiktok,...
- Sử dụng kết hợp các hashtag đang được theo dõi nhiều nhất, ví dụ như các hashtag xu hướng.
Cách sử dụng hashtag trên YouTube
Hashtag cũng là nhân tố giúp mang lại hiệu quả lan truyền tuyệt vời cho các video đăng tải trên nền tảng Youtube. Mặc dù vậy, muốn sử dụng hiệu quả hashtag trên Youtube, bạn cũng cần nắm rõ một vài điểm quan trọng như sau:
- Số hashtag tối ưu trên Youtube là từ 2 đến 3 và nên được sử dụng trong tiêu đề hoặc mô tả video.
- Không nên sử dụng vượt quá 15 hashtag vì có thể bị đánh dấu là spam.
Cách sử dụng hashtag trên X
Mang yếu tố thuần là nội dung văn bản, và chỉ cho phép đính kèm một số file đa phương tiện rất nhỏ nên tại X, hashtag thực sự là một công cụ “tối thượng” giúp đẩy mạnh tốc độ truyền tải. Cụ thể, với X, bạn nên sử dụng hashtag như sau:
- Số lượng hashtag tối ưu nên sử dụng trên 1 post tại X là từ 1 đến 2 hashtag.
- Có thể bổ sung thêm hashtag trong phần bình luận hoặc phần giới thiệu (bio) của mỗi tài khoản.
- Bổ sung thêm các hashtag trên mục “trending” để giúp bài đăng của bạn được hiển thị nhiều hơn.
Cách sử dụng hashtag trên Pinterest
Với Pinterest, cũng cần đặc biệt chú ý một vài điểm sau nếu muốn khai thác hiệu quả của hashtag:
- Số hashtag tối ưu nên sử dụng trong 1 mô tả trên Pinterest là từ 2 đến 5.
- Không sử dụng quá 20 hashtag trong 1 mô tả.
- Nên sáng tạo và sử dụng những hashtag cụ thể, dễ tìm kiếm và chứa nhiều từ khóa liên quan.
Làm sao để xây dựng chiến lược hashtag hiệu quả trên mạng xã hội
Muốn xây dựng những chiến lược hashtag hiệu quả và thu về những hiệu quả đáng nể trên các nền tảng truyền thông xã hội, hãy lưu ý áp dụng các cách sau:
- Nghiên cứu từ khóa hashtag: Điều này sẽ giúp bạn chọn đúng những từ khóa đang được quan tâm tìm kiếm nhiều nhất.
- Sử dụng hashtag để tạo trend: Trong chiến lược hashtag marketing, muốn đạt được hiệu quả, bạn phải tạo ra trào lưu từ chính những hashtag của mình. Tần suất hashtag xuất hiện trên mạng xã hội càng cao, sức mạnh lan truyền càng lớn.
- Nên chọn hashtag theo ngày lễ, ngày kỷ niệm: Gắn hashtag với những ngày đặc biệt như ngày quốc tế phụ nữ, lễ tình nhân, đính kèm là tên thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ,.. Sẽ giúp hiệu quả lan truyền được gia tăng gấp bội.
- Xây dựng lối kể chuyện sáng tạo và gắn kèm hashtag: Những câu chuyện có sức lan tỏa sẽ thu hút các hành động chia sẻ của người đọc. Theo đó, hashtag được gắn trong bài đăng cũng được gia tăng tần suất hiển thị.
- Xây dựng các cuộc thi, minigame hay các chương trình có nội dung bài đăng gắn hashtag: Các cuộc thi, minigame hay các bài đăng sự kiện thường có sức ảnh hưởng không nhỏ đối với người đọc. Do đó, khi gắn hashtag vào các bài đăng dạng này, khả năng lan truyền và kích thích hành động like, share,... ở công chúng cũng được thúc đẩy mạnh hơn.
- Xây dựng chương trình khuyến mãi kèm hashtag: Tương tự như minigame hay các cuộc thi, việc xây dựng các chương trình khuyến mãi có gắn hashtag sẽ tạo nên hiệu ứng rất mạnh mẽ. Đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội vốn là nơi có lượng người sử dụng rất cao.
Những lưu ý khi sử dụng hashtag trên mạng xã hội
Khi sử dụng hashtag trên mạng xã hội, bạn cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề như sau;
Không để khoảng trắng, dấu chấm hay ký tự đặc biệt trong hashtag
Nên nhớ hashtag là một cụm viết liền, có thể viết tắt, thêm số những tuyệt đối không thể để khoảng trắng ở giữa, hay thêm dấu câu hoặc các ký tự đặc biệt. Do đó, hãy tối ưu các hashtag, kiểm tra lại trước khi gắn thêm vào bài viết, tối ưu lại hashtag sao cho chuẩn chỉnh nhất, thể hiện rõ nội dung muốn truyền tải.
Luôn bắt đầu hashtag với dấu thăng (#)
Dù bạn áp dụng cách gắn hashtag trên Facebook, Instagram hay bất kỳ mạng xã hôi nào khác, hãy luôn nhớ rằng, phải đặt dấu thăng (#) trước từ khóa. Và để hashtag hoạt động, chế độ đăng phải luôn ở dạng công khai. Cũng nên lưu ý về độ dài của hashtag và số lượng hastag gắn trong bài viết. Tránh lạm dụng quá nhiều hashtag, hashtag dài vì có thể làm giảm khả năng truyền tải.
Biến hashtag của bạn trở nên độc đáo, mới mẻ
Những hashtag độc đáo sẽ khiến người dùng ghi nhớ tốt hơn, đồng thời cũng giúp gia tăng tính hấp dẫn cho bài đăng. Vì vậy, hãy liên tục nghiên cứu để tìm ra những hashtag tối ưu và ấn tượng nhất.
Sáng tạo nên những hashtag đậm chất riêng
Việc sáng tạo nên những hashtag riêng sẽ giúp người xem nhớ rõ hashtag đặc trưng của thương hiệu là gì. Điều này một mặt giúp định hình dấu ấn thương hiệu của bạn, mặt khác cũng giúp việc đo lường trở nên dễ dàng hơn.
Khai thác những hashtag đã từng được sử dụng
Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể khai thác lại nhưng hashtag đã từng được sử dụng trước đó nếu hashtag này phù hợp với nội dung của bạn. Việc sử dụng hashtag có sẵn sẽ giúp bạn tiếp cận đến đúng nhóm đối tượng có mối quan tâm với chủ đề mà hashtag đang truyền tải. Đồng thời cũng giúp gia tăng khả năng tiếp cận nhanh và mạnh hơn do những lợi thế đã tồn tại từ những lần sử dụng trước đó của hashtag.
Đặt hashtag đúng vị trí
Trước tiên cần xác định chủ đề của bài viết là gì, nền tảng đăng tải có những đặc điểm như thế nào,... Từ đây bạn mới có thể xác định được việc mình nên đặt hashtag ở trong phần mô tả hay gắn kèm với bình luận,...
Kiểm soát số lượng hashtag
Cần tìm hiểu rõ số lượng hashtag tối ưu cho mỗi nền tảng và giới hạn số lượt sử dụng theo quy định của nền tảng đó. Nên nhớ, sử dụng quá nhiều hashtag sẽ khiến cho người đọc dễ bị xao nhãng, khó tập trung. Chưa kể, hashtag xuất hiện với mật độ cao cũng khiến bài đăng của bạn bị đưa vào mục cảnh báo spam.
Lưu ý một vài trường hợp không nên sử dụng hashtag
Trong một số trường hợp, bạn không nên sử dụng hashtag vì có thể khiến cho bài đăng trở nên khó nhìn. Chưa kể, một số hashtag không phù hợp còn khiến cho bài đăng bị đánh giá xấu. Những hashtag chung chung cũng không được khuyến khích dùng vì có thể gây nhàm chán với người đọc.
>>> Xem thêm: [Case Study] Sử dụng hiệu quả chiến dịch Hashtag cho thương hiệu trên TikTok
Tạm kết:
Như vậy, bài viết trên đây của Marketing AI đã cung cấp đến bạn những thông tin cơ bản liên quan đến khái niệm hashtag là gì và cách sử dụng hashtag trên mạng xã hội sao cho hiệu quả nhất. Hãy tham khảo ngay những kiến thức hữu ích trên từ Marketing AI để xây dựng cho doanh nghiệp của mình những chiến lược hashtag ấn tượng, thúc đẩy khả năng tiếp thị và lan truyền cho các chiến lược sắp tới của doanh nghiệp.
Bình luận của bạn