Hàng loạt thương hiệu tẩy chay Youtube vì scandal ấu dâm

06 Thg 03

Youtube đã gặp phải scandal lớn nhất sự nghiệp khi một nhà sáng tạo nội dung cáo buộc nền tảng dung túng cho các bình luận mang tính ấu dâm. Sau scandal, giá cổ phiếu Youtube tụt dốc không phanh kèm theo một loạt thương hiệu lớn quyết định tẩy chay Youtube khi ngừng quảng cáo trên nền tảng chia sẻ video này.

Hàng loạt thương hiệu tẩy chay Youtube vì scandal ấu dâm

Nói với CNBC, đại diện Nestle thông báo tất cả thương hiệu con của họ tại Mỹ đã ngừng quảng cáo trên YouTube. Người phát ngôn của Epic, công ty đứng sau tựa game đình đám Fortnite cũng cho biết đã có động thái tương tự.

Theo Bloomberg và Wall Street Jounal, Walt Disney và McDonald xác nhận đã gỡ quảng cáo của mình khỏi YouTube. Một loạt nhãn hiệu lớn khác cũng đồng loạt tẩy chay dịch vụ video phổ biến nhất toàn cầu gồm Purina, GNC, Fairlife, Canada Goose và Vitacost. Nhiều công ty bày tỏ lo ngại và yêu cầu YouTube sớm đưa ra giải pháp.

Vụ bê bối kiểm duyệt nội dung được phanh phui hôm Chủ Nhật (17/2). Tác giả Matt Watson đã đăng tải một video trên YouTube và bài viết chuyên sâu trên Reddit mô tả cách thức những kẻ ấu dâm đã khai thác tính năng đề xuất video của YouTube để nền tảng này gợi ý những video về trẻ vị thành niên khi người dùng xem video liên quan đến bikini. Bên dưới những video về trẻ vị thành niên, chúng để lại các bình luận độc hại.

Youtube đã gặp phải scandal lớn nhất sự nghiệp khi một nhà sáng tạo nội dung cáo buộc nền tảng dung túng cho các bình luận mang tính ấu dâm (Ảnh: Behance)
>>> Xem thêm:  7 Cách sử dụng YouTube Marketing để tăng doanh số bán hàng trực tuyến

Phát ngôn viên của YouTube khẳng định với TechCrunch rằng bất kỳ nội dung nào, bao gồm cả bình luận, gây nguy hiểm cho trẻ vị thành niên đều bị cấm trên YouTube. “Chúng tôi đã hành động ngay lập tức với việc xóa các kênh và tài khoản hoạt động bất hợp pháp, thông báo những hoạt động xấu đến tác giả và vô hiệu hóa hàng chục triệu bình luận trong các video chứa nội dung về trẻ vị thành niên. Còn nhiều việc phải làm, chúng tôi tiếp tục cải thiện và tìm ra các nội dung lạm dụng nhanh hơn”.

Tuy nhiên, Watson cho rằng YouTube đã bỏ sót các báo cáo về nội dung sai phạm, kể cả báo cáo từ 2 năm trước. Trong nỗ lực xoa dịu khách hàng quảng cáo, YouTube cung cấp quyền hạn rộng hơn để các thương hiệu kiểm soát được phạm vi hiển thị nội dung của họ và ban hành chính sách nghiêm ngặt đối với những chủ sở hữu kênh.

Các YouTuber đánh giá chính sách của hãng không được áp dụng đồng đều, ít minh bạch, dẫn đến doanh thu của các kênh bị giảm sút nhưng lại thiếu quan tâm đến các báo cáo sai phạm trên nền tảng. Những nội dung vi phạm vẫn tồn tại trên YouTube mà không hề bị xóa bỏ.

Đây không phải là lần đầu YouTube đối mặt với làn sóng bị nhãn hàng tẩy chay. Năm 2017, Mars Inc, Deutsche Bank AG, Adidas AG và nhiều công ty khác đã đồng loạt rút quảng cáo khỏi YouTube sau khi chúng xuất hiện trên những video không phù hợp. Chẳng hạn như những cảnh bé gái mặc chỉ độc mỗi chiếc quần nhỏ, đang vệ sinh cá nhân hoặc nằm ngủ. Bên dưới video là nhiều lời bình luận thô tục từ những kẻ bị cho là mang tư tưởng ấu dâm.

Nguồn: Zing News

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.