Giám sát bán hàng là gì? Lộ trình thăng tiến cho vị trí Giám sát bán hàng

02 Thg 03

Giám sát bán hàng là gì? Vai trò của giám sát bán hàng trong doanh nghiệp và cần có năng lực gì để làm việc ở vị trí giám sát bán hàng? Bạn có thích làm việc cùng đoàn đội trong...

Giám sát bán hàng là gì? Vai trò của giám sát bán hàng trong doanh nghiệp và cần có năng lực gì để làm việc ở vị trí giám sát bán hàng?

Bạn có thích làm việc cùng đoàn đội trong môi trường công sở? Bạn có phải một người có tố chất lãnh đạo? Nếu có thì trở thành giám sát bán hàng có thể là một trong những vị trí công việc phù hợp với bạn.

Có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp và nhiều lĩnh vực cần đến vị trí giám sát bán hàng. Dưới đây, MarketingAI sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu sâu hơn về công việc này.

Giám sát bán hàng là gì?

Giám sát bán hàng tiếng anh là gì? Giám sát kinh doanh dịch sang tiếng Anh là Sales Supervisors. Giám sát bán hàng là công việc giám sát các nhân viên bán hàng nói chung. Người giám sát bán hàng cũng có thể thực hiện một số nhiệm vụ của người quản lý, chẳng hạn như mua hàng, kế toán và lập ngân sách.

Giám sát bán hàng là gì?

Giám sát bán hàng là công việc được nhiều bạn trẻ hướng đến.

Bên cạnh đó, công việc giám sát bán hàng có thể hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, sắp xếp trưng bày và giúp đỡ khách hàng cũng như hỗ trợ nhân viên. Chủ yếu, các giám sát viên đều đưa ra các quyết định hàng ngày liên quan đến nhân viên mà họ giám sát.

Vai trò và nhiệm vụ của 1 giám sát bán hàng là làm gì?

Giám sát bán hàng có nhiều vai trò trong một bộ máy lớp của doanh nghiệp, dưới đây là một số vai trò chính của vị trí này:

  • Tạo và dẫn dắt các buổi phát triển nhân viên về kỹ năng bán hàng, chạy chương trình khuyến mại, thực hiện POS,...
  • Đào tạo các nhân viên mới
  • Hỗ trợ vận chuyển hàng hoá, xử lý hàng tồn kho, dự trữ, hàng giảm giá, giao dịch POS, đơn hàng trực tuyến và giao hàng
  • Tăng tính khả dụng và độ hiển thị của thương hiệu trên POS
  • Chịu trách nhiệm phê duyệt, từ chối thanh toán
  • Bao quát và giám sát bố trí tại cửa hàng
Vai trò và nhiệm vụ của 1 giám sát bán hàng là làm gì?

Vai trò của giám sát bán hàng là gì? Giám sát bán hàng chịu trách nhiệm rất nhiều công việc về con người và cơ sở vật chất tại cửa hàng.

  • Giải trình chi tiết về hàng hoá, xử lý hàng hoá mới và đảm bảo nhân viên tập trung vào tổ chức bộ phận
  • Tối ưu hoá khả năng lãnh đạo bán hàng và vận hàng
  • Kiểm kê kho và sắp xếp khi cần thiết
  • Hướng dẫn nhân viên xử lý giao dịch khó hoặc phức tạp
  • Đáp ứng các mục tiêu tài chính bằng cách chuẩn bị ngân sách năm, lập kế hoạch chi tiêu, phân tích phương sai và khắc phục nếu cần
  • Xây dựng chính sách giá
  • Sử dụng công nghệ thông tin để ghi lại số liệu bán hàng để phân tích dữ liệu

Mô tả công việc quản lý bán hàng

Về cơ bản, quản lý bán hàng, quản lý bán hàng sẽ chịu trách nhiệm lên kế hoạch chiến lược kinh doanh và quản lý các hoạt dộng hằng ngày nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh của công ty. Cụ thể công việc của một quản lý bán hàng sẽ gồm:

  • Phân tích đánh và xác định cợ hội kinh doanh mới nhằm thúc đẩy tỷ lệ tăng trưởng trong thị trường hiện tại và tương lai,
  • Đưa ra mục tiêu doanh số cho đội nhóm, cửa hàng, công ty,
  • Giám sát, đánh giá nhân viên thường xuyên để xác định các vấn đề cần được thay đổi,
  • Đưa ra các chiến lược và kế hoạch kinh doanh để đáp ứng các mục tiêu của công ty,
  • Đảm bảo luôn đủ nguồn nhân sự, nguyên liệu, thiết bị hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh tại cửa hàng
  • Duy trì, đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đúng nguyên tác, quy định và chính sách
  • Báo cáo, đánh giá hiệu quả của hoạt động kinh doanh theo từng tháng, quý, năm
mô tả công việc quản lý bán hàng

Mô tả công việc quản lý bán hàng

Kỹ năng giám sát bán hàng cần có

Để làm giám sát bán hàng, hiển nhiên kỹ năng quan trọng nhất là giám sát. Trong đó bao gồm việc bao quát cửa hàng, bao quát nhân viên, biết cách nhìn nhận và đánh giá tổng thể. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo kỹ càng và chú ý đến tiểu tiết. Kỹ năng này giúp người giám sát nhanh nhạy với môi trường và nhân sự xung quanh, để từ đó nắm bắt, có hướng đi phát triển cũng như giải quyết vấn đề ngay nếu cần.

Kỹ năng phân tích thị trường

Nếu bạn mong muốn trở thành một giám sát bán hàng thì kỹ năng phân tích thị trường nằm trong nhóm kỹ năng quan trọng. Nghiên cứu và phân tích thị trường có thể là kỹ năng quen thuộc với nhiều ngành nghề. Tuy nhiên, ở vị trí công việc này, việc phân tích thị trường sẽ có nhiều sự khác biệt.  Ví dụ như cần nắm bắt thị trường nhanh chóng, đi theo những biến động và thay đổi của thị trường.

Kỹ năng phân tích thị trường

Kỹ năng phân tích thị trường giúp bạn đón đầu thị trường và sẵn sàng với mọi thay đổi.

Kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm

Là giám sát bán hàng chịu cần chịu trách nhiệm với rất nhiều công việc chủ chốt từ quản lý, giám sát, kiểm kê, đào tạo,... Do đó, kỹ năng lãnh đạo và làm việc nhóm là vô cùng cất thiết với vị trí giám sát bán hàng. Tại vị trí công việc này rất cần người biết lãnh đạo tập thể, dẫn dắt mọi người đi đúng hướng và tạo động lực làm việc năng suất hơn.

Kỹ năng giao tiếp có sức thuyết phục

Không những phải trao đổi với cấp dưới, đồng sự mà cả giao tiếp với khách hàng, các bên cung cấp. Người làm giám sát bán hàng do đó vừa cần giao tiếp tốt, vừa cần giỏi thuyết phục đối phương. Kỹ năng này được thể hiện rõ nhất ở các chương trình ưu đãi, khuyến mại, quảng bá sản phẩm. Nếu bạn có thêm kỹ năng giao tiếp tốt và lời nói có sức thuyết phục, khách hàng sẽ yêu thích và gắn bó với bạn hơn.

Kỹ năng giao tiếp có sức thuyết phục

Tích lũy cho mình kỹ năng giao tiếp giúp bạn có lợi thế hơn trong công việc giám sát của mình.

Chịu được áp lực công việc

Như đã liệt kê, có thể thấy giám sát bán hàng chịu trách nhiệm không chỉ ở quy mô và cả số lượng công việc. Với khối lượng đồ sộ đến vậy, nếu bạn làm việc tại vị trí giám sát bán hàng, bạn cần chịu được áp lực công việc. Trong đó bao gồm cả những dịp bận rộn như ngày nghỉ, lễ Tết, các ngày có ưu đãi lớn tuỳ ngành hàng bạn theo đuổi.

Yêu cầu công việc của vị trí Giám sát bán hàng là gì?

Để giải đáp cho câu hỏi về yêu cầu công việc của vị trí giám sát bán hàng, cách tốt nhất là khảo sát trên các trang tin tuyển dụng. Qua đó, bạn sẽ có cái nhìn khái quát về những yêu cầu cần thiết:

  • Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Kinh tế, Đối ngoại, Marketing, Tài chính,...
  • Có từ 3 năm kinh nghiệm bán hàng, tối thiểu 1 năm làm leader hoặc làm việc tại vị trí tương tự
  • Sử dụng thành thạo tin học văn phòng và các phần mềm quản lý
  • Có kỹ năng quản lý và đào tạo đội nhóm
  • Có kỹ năng lãnh đạo, thuyết phục, đàm phán, giải quyết vấn đề
  • Có kỹ năng làm việc nhóm, chuyên nghiệp
Yêu cầu công việc của vị trí Giám sát bán hàng

Chuẩn bị tốt các yêu cầu trên, bạn sẽ tự tin hơn khi chinh phục vị trí giám sát bán hàng.

Mức lương của Giám sát bán hàng

Tuỳ từng kỹ năng, lĩnh vực hoặc vị trí địa lý mà công việc giám sát bán hàng sẽ có những mức lương khác nhau. Tuy nhiên, trên thị trường, mức lương trung bình của vị trí giám sát bán hàng giao động từ 9.500.000 VNĐ đến 14.800.000 VNĐ.

Bên cạnh đó, đây là vị trí dễ được nhận thêm thưởng theo KPI hoặc doanh số cá nhân tuỳ theo doanh nghiệp.

Cơ hội thăng tiến của vị trí giám sát bán hàng là gì?

Để làm việc ở vị trí giám sát bán hàng, cần bắt đầu từ đâu? Tương tự, sau khi làm việc tại vị trí này, nhân sự sẽ hướng đến phát triển cao hơn ở vị trí nào?

Bạn cần có kinh nghiệm bán hàng trước khi ứng tuyển làm giám sát bán hàng.  Đây là quãng thời gian để bạn mở rộng mối quan hệ và bổ sung vào bộ kỹ năng của mình. Sau khi đủ năm kinh nghiệm và làm việc ở vị trí giám sát, bạn có thể phấn đấu đến những vị trí cao hơn như quản lý, quản lý thị trường hay giám đốc kinh doanh.

Cơ hội thăng tiến của vị trí giám sát bán hàng

Giám sát bán hàng có nhiều vị trí để thăng tiến và cơ hội phát triển.

Tạm kết

Như vậy trên đây MarketingAi đã giải thích chi tiết về khái niệm Giám sát bán hàng là gì? Giám sát bán hàng không phải là một công việc mới trong xã hội. Thế nhưng, với sự mở rộng của các ngành nghề và lĩnh vực, công việc này cũng được đổi mới theo. Nếu bạn mong muốn gắn bó với công việc này, hãy bắt đầu ngay từ hôm nay để chuẩn bị cho mình những bước đi vững chãi.

Tú Cẩm - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.