Giám đốc Thái Minh Diễm Tú nhận định: Marketing thành công không chỉ bởi đoạn quảng cáo hay

24 Thg 10

Chia sẻ cách làm marketing trong thời đại công nghệ số, Thái Minh Diễm Tú, Giám đốc ngành hàng dinh dưỡng chuyên biệt của FrieslandCampina Việt Nam nhận định nhận định bản chất của marketing là bất biến, tuy nhiên, với sự thay đổi ngày càng mạnh mẽ của công nghệ, thói quen, lối sống, cách làm marketing cũng cần phải thay đổi để phù hợp. Theo chị, marketing thành công không chỉ bởi đoạn quảng cáo hay

Marketing thành công không chỉ bởi đoạn quảng cáo hay

Buổi phỏng vấn với Thái Minh Diễm Tú, Giám đốc ngành hàng dinh dưỡng chuyên biệt của FrieslandCampina Việt Nam, diễn ra vào sáng thứ 7. Vừa chia sẻ với Zing.vn về công việc cũng như xu hướng marketing trong thời đại công nghệ số, chị phải trông chừng ba cháu bé nhỏ.

"Tôi cũng làm mẹ nên cũng hiểu tâm lý của các ''mẹ bỉm sữa'' khi chọn sản phẩm dinh dưỡng cho con" - chị chia sẻ. "Hồi còn trẻ tôi không kén chọn công việc lắm. Đến giờ, sau khi lăn lộn trong nghề tiếp thị, quảng cáo gần 20 năm, tôi có phần khắt khe hơn khi lựa chọn sản phẩm để lên kế hoạch marketing. Đó phải là sản phẩm dinh dưỡng và tốt cho sức khoẻ mà tôi tự tin cho các con sử dụng". Cùng lắng nghe những chia sẻ của chị về ngành marketing hiện nay. Đặc biệt là chiến lược marketing đối với công ty đa quốc gia.

Vừa chia sẻ với Zing.vn về công việc cũng như xu hướng marketing trong thời đại công nghệ số, chị phải trông chừng ba cháu bé nhỏ (Ảnh: Zing News)

Điểm mạnh của những công ty đa quốc gia là chiến lược quảng cáo

Các chiến lược quảng cáo của tập đoàn chính là điểm mạnh của các doanh nghiệp đa quốc gia. Những doanh nghiệp này có đủ nguồn lực để tìm hiểu nhu cầu và xu hướng của người tiêu dùng trên phạm vi toàn cầu, giúp công ty có thể đưa ra sản phẩm và những thay đổi trong chiến lược để đón đầu các xu hướng. Ví dụ như nắm bắt sự phát triển nhanh chóng của truyền thông kỹ thuật số, hoặc các sản phẩm đáp ứng theo đúng các nhu cầu và xu hướng mới của thị trường.

Dĩ nhiên, khi các chiến lược toàn cầu được đưa vào thị trường Việt Nam, đội ngũ marketing sẽ phụ trách “địa phương hóa” (“localize”) thông điệp và hình ảnh để phù hợp với thị hiếu và văn hóa của người Việt Nam. Ví dụ như thông điệp “dễ dàng tiêu hóa” của Friso đã được chuyển tải theo ngôn ngữ người tiêu dùng là “sữa mát”.

Sản phẩm cũng chính là một yếu tố quan trọng trong quảng cáo truyền thông thời đại mới. Một trong những giá trị cốt lõi mà thương hiệu của chị muốn hướng đến trong kinh doanh là mang lại nguồn dinh dưỡng tốt hơn cho thế giới. Do đó, như đã chia sẻ, các sản phẩm của FrieslandCampina Việt Nam luôn tuân theo quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cao nhất và an toàn cho người tiêu dùng.

Theo chị, marketing thời đại mới không phải điều tiên quyết là giải quyết khủng hoảng mà cần phải “hạn chế thấp nhất khủng hoảng xảy ra”

>>> Xem thêm: CEO Edelman Vietnam nhận định về vai trò của người phụ nữ trong ngành quảng cáo truyền thông

Đôi khi quảng cáo sẽ phản tác dụng

Trong thời gian gần đây, hàng loạt sản phẩm kém chất lượng bị phát hiện gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng. Với hệ thống thông tin đại chúng hiện nay, người tiêu dùng hoàn toàn có đủ điều kiện để đánh giá và đưa ra những lựa chọn sản phẩm cho mình với chất lượng phù hợp. Quyền hạn” này lại càng được nhân rộng trong thời đại kỹ thuật số khi mạng xã hội ngày càng phát triển và các nhận định về sản phẩm có thể được truyền tải đến hàng triệu người trong tích tắc. Điều này càng tạo thêm động lực các nhà sản xuất cải thiện quy trình kiểm soát và đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, khi các quảng cáo đi xa hơn tính chất thực tế của sản phẩm hoặc khai thác quá mức cảm xúc của người dùng, người tiêu dùng thông minh hiện nay sẽ dễ dàng nhận ra điều đó và có thể đưa ra quyết định tin hay không tin các thông điệp này. Trong trường hợp xấu, các quảng cáo này có thể mang lại phản tác dụng đối với hình ảnh của thương hiệu. Do đó quảng cáo hay cần được đầu tư chất xám để không quá lạ lẫm với người tiêu dùng.

(Ảnh: Zing News)

Xu hướng người tiêu dùng tương lai

Đầu tiên là sự thay đổi trong hành vi mua sắm. Ở Việt Nam, nếu những năm trước các kênh bán hàng truyền thống chiếm đại đa số hơn 95% cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh, đặc biệt là ngành hàng sản phẩm công thức, thì hiện nay người tiêu dùng đã chuyển sang mua sắm thông qua các kênh thương mại điện tử. Các kênh bán hàng này mang lại tiện lợi cho người tiêu dùng và do đó, các marketer cũng phải nắm bắt xu thế này và tìm ra phương pháp tiếp cận bằng các chiến lược phù hợp. Hiện tại Friso cũng đang hợp tác chặt chẽ với một số kênh thương mại điện tử để mang sự tiện lợi đến tận nhà cho khách hàng.

Thứ hai là hành vi sử dụng thông tin (media consumption): từ việc xem TV, báo, tạp chí - được xem là các kênh truyền thông chính của nhiều năm về trước, người tiêu dùng đã dần chuyển sang các kênh kỹ thuật số và mạng xã hội (Google, Facebook hay Youtube). Việc này dẫn đến một “hành trình người tiêu dùng” (“Consumer Journey”) phức tạp hơn, đòi hỏi người làm marketing phải đưa ra thông điệp sản phẩm theo nhiều cách trên các kênh truyền thông khác nhau.

Cách làm marketing như đã nói có nhiều sự thay đổi. Nếu trước đây một chiến dịch quảng cáo chỉ cần tập trung vào tạo ra phim quảng cáo thật hay, thật hấp dẫn thì hiện nay, ngoài một quảng cáo hay, cách sử dụng thông tin (data) để đưa ra các chiến lược kênh truyền thông phù hợp đóng góp hơn 50% sự thành công của chiến dịch. Sự bùng nổ công nghệ cho phép người tiêu dùng chia sẻ thông tin của mình dễ dàng hơn, và từ đó các nhà marketing có thể xác định đối tượng tiêu dùng chính xác hơn.

Trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay, marketing không chỉ dừng lại ở sự chú ý (attention) nữa mà quan trọng là sự gắn bó (attachment), và phải nhanh.

Những khó khăn Marketer có thể gặp phải

Các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, ngày càng khó khăn và tốn kém để tạo ra sức hút với khách hàng và giúp thương hiệu nổi bật trên thị trường. Trước thực tế khó khăn trên, nhiều công ty cần thay đổi cách tiếp cận với người tiêu dùng.

Với hơn 72% người Việt sở hữu điện thoại thông minh - tỷ lệ tương đương ở Mỹ và tăng từ 55% kể từ năm 2015 - rõ ràng rằng điện thoại di động đóng vai trò quan trọng cho sự thay đổi này. Ngoài ra, thương hiệu cần nghiên cứu tổng thể hành vi mua sắm của người tiêu dùng ở tất cả mọi kênh, và đặc biệt là kênh trực tuyến trên mạng di động.

Ngoài ra, việc cải tiến trang web theo hướng thân thiện trong việc cung cấp thông tin rất cần thiết đối với thương hiệu.

Kết

Chị Diễm Tú có nói với các bạn trẻ rằng khởi nghiệp nào cũng đầy khó khăn, nhưng với đam mê thì các khó khăn đó cũng chỉ là những thử thách lòng tin, trui rèn ý chí và giúp ngọn lửa đam mê càng bùng cháy hơn. Vì vậy, lời khuyên duy nhất chị Tú dành cho các bạn là cứ tiếp tục tự tin, đón nhận thử thách, dám làm, dám thay đổi, và truyền tải thông điệp này ngày càng rộng khắp trong thế hệ hiện tại và tương lai.

Nguồn: Zing - Marketing News

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.