Facebook ra mắt biểu cảm “Care” mới trong hoạt động nâng cao nhận thức về Covid-19

21 Thg 04

Tính năng này đã được Facebook đưa vào thử nghiệm vào cuối tháng trước, nay đã được ra mắt cho cả hai nền tảng Facebook và Messenger. Đây là hành động tiếp theo trong chuỗi những tính năng, cập nhật của Facebook trong hoạt động nâng cao nhận thức về Covid-19.

Nhìn vào hình minh họa ở trên có thể biểu cảm “Care” sẽ được hiển thị như hình ảnh một khuôn mặt cười với bàn tay đang ôm một trái tim, đây sẽ là biểu cảm thứ 7 được bổ sung vào bộ Reaction trên Facebook. Còn trên Messenger, người dùng giờ đây sẽ có thể lựa chọn thay đổi biểu cảm “Trái tim” sang màu tím đi kèm với hoạt họa nhịp đập như một trái tim thật.

Facebook cũng tuyên bố rằng việc bổ sung các biểu cảm mới này sẽ là một cách để giúp nâng cao nhận thức của người dùng về tình hình dịch bệnh, cũng như giúp mọi người có thể bày tỏ được cảm xúc của họ và kết nối với người khác dễ dàng hơn.

Đại diện của Facebook là ông Fidji Simo cũng đã chia sẻ thêm về tính năng này như sau: "Ý tưởng về biểu cảm Care có hành động ôm ấm áp như vậy là một trong những biểu cảm, cảm xúc còn thiếu trong bộ Reaction trên Facebook, chúng tôi hoàn toàn chưa nhận ra điều đó vào lúc ấy. Cho đến thời điểm xã hội đang phải trải qua khủng hoảng như hiện nay, việc người dùng cần một thứ gì đó khích lệ, tạo cảm giác tích cực, đồng cảm đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết và đó cũng là lúc để ra mắt biểu cảm Care trên Facebook."

Facebook cũng đề cập rằng việc tạo ra thêm cách để khích lệ tinh thần, đồng cảm với mọi người có thể giúp giảm bớt căng thẳng trong những giai đoạn khó khăn. Đó cũng là một phần quan trọng trong việc đối phó với những khủng hoảng về tinh thần và đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra cho xã hội hiện nay. Facebook cũng tuyên bố rằng biểu cảm Care sẽ được giữ đến khi đại dịch kết thúc và họ cũng cân nhắc giữ nó vĩnh viễn, tùy theo cách mà nó được sử dụng sau này.  Đây không phải lần đầu tiên Facebook bổ sung các biểu cảm đặc biệt dành riêng cho các sự kiện. Cụ thể vào Ngày của mẹ năm 2016, Facebook đã từng bổ sung biểu cảm “Thankful (Biết ơn)” ở một số thị trường người dùng (trong đó có Việt Nam), biểu cảm này được thể hiện dưới một biểu tượng bông hoa màu tím.

(Nguồn: Facebook)

Ngoài ra, Facebook cũng từng thử nghiệm các biểu cảm theo chủ đề như là Star Trek hoặc Halloween hay Star Wars

(Nguồn: Messenger)

Có thể thấy, việc bổ sung biểu cảm Care lần này không phải bước tiến gì đột phá từ Facebook, tuy nhiên sẽ rất thú vị khi quan sát cách mà người dùng sử dụng biểu cảm này, cũng như thái độ phản hồi từ họ khi sử dụng. Liệu biểu cảm này có tạo nên cơn sốt trong cộng đồng người dùng Facebook? Thời gian sẽ trả lời câu hỏi này. Nó thậm chí có thể trở thành một thước đo quan trọng. Trở lại hồi năm 2017, Facebook thực sự đã bắt đầu cân nhắc việc coi trọng các biểu cảm này hơn là lượt thích trong thuật toán của họ, bởi lẽ theo như Facebook từng tuyên bố thì: Nếu một người dùng thả biểu cảm (Reaction) vào một bài viết, điều đó chứng tỏ mức độ quan tâm của họ vào bài viết này cao hơn so với khi họ chỉ ấn nút Like cho bài viết. Chính nhận định này, vô tình có thể khiến biểu cảm Care trở thành một yếu tố quan trọng để các tổ chức phi lợi nhuận, hay thậm chí là các trang tin tức cân nhắc và đo lường.

>> Xem thêm: Facebook ra mắt tính năng “Quiet Mode”

Tạm kết

Việc ra mắt biểu cảm Care lần này một lần nữa cho thấy những nỗ lực của Facebook trong công tác hỗ trợ, trấn an người dùng trong thời điểm đại dịch Covid-19 hoành hành. Biết đâu với sự bổ sung những biểu cảm này, Facebook có thể trở thành một nơi lành mạnh hơn, bớt những bình luận tiêu cực và tính thù địch. Hoặc cũng có thể nó chỉ là một sự bổ sung tạm thời của Facebook trong giai đoạn này. Bất kể theo hướng nào, đây vẫn là một sự bổ sung thú vị của Facebook và đáng để chúng ta để mắt đến trong thời gian tới.

Tuấn Anh - MarketingAI

Theo Socialmediatoday

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.