Facebook phạt quảng cáo của P&G và Walmart vì nội dung chính trị

07 Thg 07

Facebook dường như đang áp dụng hình phạt với nhiều thương hiệu hơn vì các quy tắc mới được thực thi nhằm loại bỏ các nội dung chính trị để làm sạch môi trường quảng cáo của nó.

Mạng xã hội này cho biết họ đã cho ngừng chạy quảng cáo của Walmart và một quảng cáo khác từ Procter & Gamble bởi vì phát hiện các nội dung chính trị nhưng không được gắn nhãn "Trả tiền bởi" (Paid by for).

Facebook phạt quảng cáo của P&G và Walmart Quảng cáo của Walmart bị phạt vì nội dung "bringing jobs back to the US". Nguồn: Facebook

"Sau khi quảng cáo bắt đầu chạy, chúng tôi xác định rằng quảng cáo này mang nội dung chính trị và yêu cầu thương hiệu phải gắn nhãn", Facebook thông báo với mỗi quảng cáo nằm trong kho lưu trữ vì nội dung chính trị. "Quảng cáo này đã bị gỡ xuống".

Quảng cáo thông thường chỉ xuất hiện với nhãn "được tài trợ". Quảng cáo của Walmart dường như đã bước qua ranh giới trở thành một phát biểu chính trị, ít nhất là với Facebook bởi vì nó nói về việc "mang việc làm trở lại" cho nước Mỹ. (bringing jobs back to the US). Còn quảng cáo của Procter & Gamble nói về niềm tự hào của LGBT với "cam kết đưa vào" (commitment to).

"Đây không phải là một quảng cáo mang tính chính trị", phát ngôn viên của P&G, Tressie Rose nói. "Chúng tôi thất vọng trước quyết định này và sẽ làm việc với Facebook để hiểu cách áp dụng chính sách mới của họ".

Quảng cáo của P&G bị phạt vì nội dung "commitment to". Nguồn: Facebook

Quảng cáo của P&G được đề cập đến đã bắt đầu chạy một thời gian trước khi bị Facebook gỡ bỏ, Rose nói. Cô mô tả đó chỉ là công ty và thương hiệu "có quan điểm riêng" và quảng cáo là "liên quan đến vấn đề văn hóa". Nhưng cô nói thêm: "Chúng tôi không làm quảng cáo chính trị".

Một phát ngôn viên của Walmart không thể ngay lập tức liên lạc với giám đốc điều hành để nhận xét. Một đại diện cho Facebook không thể đạt được ngay lập tức.

Tuần này, Facebook bắt đầu tiết lộ nguồn của mọi quảng cáo trên nền tảng, làm cho nó có thể thấy những gì thương hiệu đang chạy những gì quảng cáo tại bất kỳ thời điểm nào. Quảng cáo chính trị có thể được xem xét kỹ lưỡng hơn và tùy thuộc vào việc lưu trữ trong bảy năm.

Chính sách quảng cáo về chính trị này đã làm dấy lên mối quan ngại giữa các nhà xuất bản và các công ty truyền thông trả tiền để quảng bá bài viết của họ trên Facebook. Họ cho rằng việc ghi nhãn và lưu trữ được yêu cầu sẽ làm cho người dùng Facebook nhầm lẫn giữa thông tin báo chí của họ với sự kêu gọi ủng hộ.

Nhưng nó chỉ là vấn đề thời gian trước khi hàng tiêu dùng, nhóm bán lẻ và thương hiệu ô tô cũng bị dính vào mạng lưới nội dung chính trị của Facebook.

"Các thương hiệu có thể dễ dàng bị đánh giá nhầm lẫn trong bộ lọc nội dung có tính chính trị", một nhà  xuất bản đưa ý kiến với điều kiện giấu tên để thể hiện sự phản đối các quy tắc mới của Facebook. "Hầu hết mọi thứ hiện nay đều gây tranh cãi."

Facebook đã thông qua các quy tắc minh bạch mới cho quảng cáo trong bối cảnh cuộc bầu cử năm 2016 khi phát hiện ra một số nhóm do Nga hậu thuẫn đang tạo ra các hồ sơ giả mạo và thông tin không chính xác ảnh hưởng đến các cử tri Hoa Kỳ và trong nhiều trường hợp, các nhóm đó đã sử dụng quảng cáo để tiếp cận đối tượng rộng lớn hơn.

Tuần này, Giám đốc điều hành Facebook, Sheryl Sandberg đã thảo luận về việc thực hiện các chính sách mới và cho rằng một số nhà quảng cáo đã bị chậm trễ trong các chiến dịch của họ khi chưa điều chỉnh quảng cáo tuân thủ theo các quy định mới. Sandberg cho biết các chính trị gia và các tổ chức tin tức đã được ngăn chặn chạy quảng cáo cho đến khi họ chứng minh được danh tính và địa điểm, đòi hỏi phải đăng ký qua email với Facebook. "Hiện tại đang có sự trì hoãn," Sandberg nói.

Sandberg thừa nhận rằng không phải mọi quảng cáo mà Facebook coi là nội dung chính trị là nhất thiết nỗ lực tác động rõ ràng tới cử tri.

"Chúng tôi không nói tất cả những điều này mang tính chính trị," Sandberg nói. "Chúng tôi chỉ cố gắng lựa chọn bao gồm hết mức có thể để mọi thứ đều minh bạch."

Theo AdAge

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.