5 Tips Để Kênh Email Marketing Trở Nên Hiệu Quả Với Tỉ Lệ Mở Đáng Mơ Ước

26 Thg 02

Email marketing là một kênh truyền thông hiệu quả để giữ liên lạc với khách hàng, tăng độ tin tưởng, và là một trong những kênh hàng đầu tác động đến quyết định mua hàng của họ (theo Forbes). Những...

Email marketing là một kênh truyền thông hiệu quả để giữ liên lạc với khách hàng, tăng độ tin tưởng, và là một trong những kênh hàng đầu tác động đến quyết định mua hàng của họ (theo Forbes). Những thông tin được gửi đến định kỳ, thường xuyên sẽ giữ thương hiệu luôn hiện diện trong tâm trí khách hàng, và luôn là một lựa chọn khi họ cần.

Tuy nhiên, hoạt động Email Marketing được làm không đúng cách sẽ khiến những sự đầu tư của chúng ta trở nên vô ích, tệ hơn, nó có thể khiến tài khoản thư của ta bị đánh Spam, ảnh hưởng đến đánh giá chất lượng của cả hệ thống và gây khó khăn cho các hoạt động email sau này. Để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra, Marketing AI cung cấp 5 lưu ý hữu ích cho các Marketer khi sử dụng Email Marketing.

Những lưu ý hữu ích khi sử dụng kênh Email Marketing

1. Đừng viết cho khách hàng như viết cho người vô danh

Email Marketing thường được gửi đi hàng loạt, với số lượng lớn. Để giảm thiểu nguồn lực chuẩn bị, các Email thường được soạn với mở đầu: Dear bạn, Thân gửi anh (chị), v.v.. Và nội dung thì trăm thư như một. Nghe có vẻ vô hại, nhưng đối với khách hàng thì điều này làm cho họ ít nhiều khó chịu. Mỗi người đều là 1 cá thể duy nhất và độc nhất, vậy nên không ai muốn trả lời một người nói chuyện với mình như nói chuyện với tập thể người vô danh ai cũng giống ai.

Giải quyết vấn đề này, Marketers có thể sử dụng công cụ Mail merge trong Microsoft Excel để ghép tên của khách hàng với từng Email cụ thể. Với các bạn thường sử dụng Drive Sheet và trình duyệt Chrome, một ứng dụng thuận tiện khác là “Yet another mail merge”, bạn có thể tải ứng dụng này ở đường link dưới đây. Ngoài ra, vì thư này sẽ được gửi đến hòm mail cá nhân, vậy nên hãy cá nhân hoá email này. Phân ch111ia nhỏ khách hàng vào các nhóm có cùng nhân khẩu học, tính cách, sở thích, vấn đề quan tâm, v.v.. để có cách viết và nội dung phù hợp. Cách này khá mất công, nhưng đáng.

2. Thay đổi nội dung dựa theo hành trình của khách hàng

Hành trình của khách hàng (Customer Journey) ngày càng quan trọng trong bất kỳ hoạt động marketing nào. Tuỳ vào từng giai đoạn, khách hàng sẽ quan tâm đến những vấn đề khác nhau, những thông tin khác nhau. Việc vẽ ra Customer Journey sẽ giúp Marketers hình dung được tâm lý của khách hàng từng thời điểm, xác định ra những điểm chạm để giúp thương hiệu tiếp cận với họ.

Mô hình Customer Journey đơn giản nhất gồm 3 giai đoạn: Nhận thức (Awareness); Cân nhắc (Consider) và Quyết định (Decision). Phân chia số lượng email khổng lồ bạn có vào từng giai đoạn sẽ giúp bạn gửi đúng thông tin cho đúng đối tượng và tránh lặp lại những thông tin không cần thiết. Ví dụ với một trung tâm Anh ngữ, đối với lượng email mới, như đăng ký nhận tài liệu, các email tiếp theo có thể gửi là bài kiểm tra thử trình độ tiếng Anh online miễn phí, các mẹo khi học; đến giai đoạn sau, nội dung có thể là đăng ký tư vấn trực tuyến, thư mời hội thảo, sự kiện do trung tâm tổ chức; giai đoạn cuối sẽ là thông tin khoá học và những chương trình khuyến mại. Đặc biệt khi Tết đang cận kề, các sự kiện văn hoá Tết quốc tế hay xông đất khoá học đầu năm nên được đẩy mạnh để tác động đến quyết định của khách hàng tiềm năng.

3. Hãy cho khách hàng những khoảng nghỉ

Sự thật Email Marketing là kênh giúp thương hiệu luôn hiện diện trong tâm trí của khách hàng, tác động đến quyết định của họ và giúp tăng doanh số. Nhưng xuất hiện một cách dày đặc sẽ khiến khách hàng cảm thấy bị làm phiền. Vậy nên, hãy tạo ra những khoảng trống giữa những lần gửi mail để những thư gửi đến thực sự hữu ích và không trở thành thư rác. Một trong những giải pháp cho vấn đề này là lập ra lịch gửi email dựa vào feedback của khách hàng. Hãy đính kèm trong thư biểu mẫu để họ có thể lựa chọn nhận thư bao lâu một lần. Ngoài ra, cân nhắc việc đặt nút không nhận thêm thư. Đối với những khách hàng không quan tâm đến sản phẩm, những thông tin mà Marketers cũng cấp sẽ không hữu dụng, và có thể bị đánh dấu spam. Điều này ảnh hưởng đến đánh giá uy tín tài khoản email của thương hiệu và gây khó khăn cho các thư được gửi sau này.

Tips làm Email Marketing

4. Luôn kiểm tra và tối ưu email

Để đảm bảo chất lượng và số lượng độc giả, việc cải thiện cách thức tiến hành email marketing, từ nội dung đến thiết kế hay cách gửi là tất yếu. Nếu bạn muốn cải thiện để phù hợp với nhu cầu của khách hàng, việc đầu tiên là lấy ý kiến của họ. Hãy đặt những biểu mẫu trong các email để họ có thể feed - back lại ý kiến của mình, nhưng chỉ nên đặt trong những email cuối tháng hay định kỳ. Bên cạnh đó, để đánh giá độ hiệu quả của thư gửi đi, Marketers có thể sử dụng những phần mềm chuyên dụng như Mailchimp để xem những thông số như: Có bị đánh spam không? Bao nhiêu người mở email, v.v.. và tìm ra những giải pháp hợp lý nhất cho từng vấn đề.

5. Thiết kế email thân thiện với điện thoại

Các sản phẩm công nghệ ngày càng chiếm vai trò quan trọng trong cuộc sống, đặc biệt là các thiết bị di động như Smartphone, máy tính bảng đang dần chiếm ưu thế hơn so với máy tính để bàn hay laptop vì sự tiện dụng và gọn nhẹ của nó. Điều này đồng nghĩa những công việc như kiểm tra email cũng có thể được thực hiện ngay trên điện thoại ở bất cứ đâu. Marketers có thể tận dụng cơ hội này để tiếp cận khách hàng. Thiết kế một cách đơn giản hơn, thân thiện trên giao diện điện thoại sẽ giúp khách hàng nhận được thông tin một cách dễ dàng. Trên công cụ Mailchimp, các bạn có thể lựa chọn chế độ “mobile” để xem giao diện email mình đã thiết kế sẽ hiển thị như thế nào trên điện thoại, từ đó có những chỉnh sửa phù hợp. Một gợi ý cho các Marketers đó là thiết kế mail với một hình ảnh thu hút, kèm một vài ý chính ngắn gọn và đính kèm đường dẫn đọc bài đầy đủ đến website. Việc này vừa ngắn gọn, thân thiện vừa kéo traffic về cho website của thương hiệu.

Kết luận

Để đảm bảo chất lượng và số lượng độc giả, việc cải thiện cách thức tiến hành email marketing, từ nội dung đến thiết kế hay cách gửi là tất yếu. Nếu bạn muốn cải thiện để phù hợp với nhu cầu của khách hàng, việc đầu tiên là lấy ý kiến của họ. Hãy đặt những biểu mẫu trong các email để họ có thể feed - back lại ý kiến của mình, nhưng chỉ nên đặt trong những email cuối tháng hay định kỳ. Bên cạnh đó, để đánh giá độ hiệu quả của thư gửi đi, Marketers có thể sử dụng những phần mềm chuyên dụng như Mailchimp để xem những thông số như: Có bị đánh spam không? Bao nhiêu người mở email, v.v.. và tìm ra những giải pháp hợp lý nhất cho từng vấn đề. Hiện nay khách hàng có nhiều quyền lựa chọn hơn trong cách tiếp nhận thông tin, lựa chọn giữa việc đi hay ở lại với thương hiệu. Vậy nên, chiến lược và cách thức truyền tải phù hợp cho kênh Email là rất cần thiết để tránh việc biến kênh này trở thành kênh quảng cáo một chiều như TV. Quan trọng hơn, chìa khoá để thành công cho Email Marketing là gia tăng giá trị cho khách hàng. Hy vọng các lưu ý này sẽ giúp các Marketers cải thiện kênh này của mình trong năm 2017.

>>> Tham khảo thêm: TOP 10 mẫu Email Marketing giới thiệu sản phẩm độc đáo nhất 2022 Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về dịch vụ PR của Admicro có thể liên hệ qua thông tin dưới đây: 

Email: marketingai@admicro.vn 

SĐT: 091 441 87 89 

Website:  https://marketingai.vn/

Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, số 1 Nguyễn Huy Tưởng

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.