Doanh nghiệp Việt Nam và các hoạt động CSR trong mùa dịch Covid19

31 Thg 03

Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) đang được xem như là một trong những hoạt động tự điều chỉnh trong kinh doanh của doanh nghiệp hơn là những quy định hay hoạt động bắt buộc. Triển khai tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không những sẽ giúp cho doanh nghiệp kinh doanh tốt mà còn hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những vấn đề mang tính chiến lược liên quan đến kinh doanh và các vấn đề xã hội. Trong bối cảnh mà đại dịch Covid-19 đang “hoành hành” khắp các quốc gia trên thế giới, cùng với việc toàn dân Việt Nam đang đồng lòng, hợp sức chống dịch với tinh thần cao nhất, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện các hoạt động CSR ý nghĩa cùng Chính phủ chung tay đẩy lùi dịch, không chỉ giúp lan tỏa ý chí chống dịch mạnh mẽ mà còn tăng độ nhận diện thương hiệu, giúp cho khách hàng yêu mến các thương hiệu hơn. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu về các CSR nổi bật từ các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian qua nhé!

Doanh nghiệp Việt ủng hộ cả tiền mặt lẫn hiện vật cho cuộc chiến chống Covid-19

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, các doanh nghiệp Việt đã đóng góp không ít không sức, cả về vật chất lẫn tinh thần cho cuộc chiến đẩy lùi Covid-19 ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Trong bối cảnh mà kinh tế Việt Nam cũng phải chịu những ảnh hưởng không nhỏ từ đại dịch, thì động thái này đến từ các doanh nghiệp hàng đầu luôn đáng được ngợi ca.

VinGroup đóng góp không ngừng cho cuộc chiến chống Covid-19

VinGroup được coi là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội trong đợt bùng phát đại dịch Covid-19. Không chỉ ủng hộ tiền mặt, Vingroup còn ủng hộ rất nhiều trong các công tác chống dịch khác của Chính phủ Việt Nam.

  • Quỹ Đổi mới sáng tạo VINIF ủng hộ 20 tỷ đồng: Ngày 20/2, Quỹ Đổi mới sáng tạo (VINIF), Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn – VINBDI (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã ký kết tài trợ 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona. Chương trình nhằm đẩy mạnh các biện pháp khẩn cấp phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh báo sớm, hướng tới chăm sóc, điều trị và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. 3 đơn vị nhận được tài trợ của Quỹ Đổi mới sáng tạo VINIF (Tập đoàn Vingroup) gồm: Công ty TNHH Một Thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech); Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương; Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng.

(Nguồn: VinGroup)

  • Vincom Retail cũng đã công bố dành 300 tỷ đồng hỗ trợ cho các đối tác thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn hệ thống: Chương trình hỗ trợ được áp dụng cho đối tác ở tất cả các ngành hàng đang kinh doanh tại 79 trung tâm thương mại trên toàn quốc, có hợp đồng thuê giá cố định đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bắt đầu được áp dụng vào đầu tháng 3. Phần lớn ngân sách sẽ được dành cho việc giảm giá tiền thuê mặt bằng cho đối tác, một phần dành cho việc phát hành các voucher ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng tới mua sắm tại Vincom.
  • VinGroup đề xuất tài trợ gói trang thiết bị y tế, máy móc – hóa chất xét nghiệm virus Sars-CoV-2 trị giá 100 tỷ đồng: Cụ thể, Tập đoàn VinGroup tài trợ 100 máy thở cao cấp dùng cho xâm nhập và không xâm nhập, 800 bộ test Covid-19 của Hàn Quốc, 200.000 test Covid-19 của Hàn Quốc,…
  • Vingroup hỗ trợ thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về: Hãng hàng không Vietnam Airlines đã thực hiện chuyến bay đặc biệt có hành trình TP.HCM – Kiev – Vân Đồn để vận chuyển công dân Việt Nam và Ukraina về nước. Chuyến bay này do tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup tài trợ toàn bộ chi phí.

(Nguồn: thanhnien)

Vinamilk ủng hộ 10 tỷ đồng

Chung tay cùng Chính phủ trong công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, ngày 16/3, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã ủng hộ 10 tỷ đồng mua vật tư thiết bị sinh phẩm y tế phục vụ công tác xét nghiệm, phát hiện nhanh virus corona (SARS-CoV-2).

(Nguồn: VietnamPlus)

Đại diện Vinamilk cho biết thêm, mỗi nhân viên của Vinamilk đã tình nguyện ủng hộ một ngày lương cho các hoạt động chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Đây là một truyền thống tốt đẹp của nhân viên Công ty để thể hiện trách nhiệm với cộng đồng trong suốt 44 năm qua, mỗi khi đâu đó trên đất nước Việt Nam gặp khó khăn, thiên tai, dịch bệnh.

Tập đoàn TH True Milk tặng 1 triệu ly sữa tươi trị giá 8 tỷ đồng

Sáng 10/3, tập đoàn TH đã trao tặng 1 triệu ly sữa tươi TH true MILK (trị giá 8 tỉ đồng) cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ Việt Nam) để cùng chung tay chống COVID-19.

"Hơn lúc nào hết, đây là lúc mọi nguồn lực trong xã hội cần chung sức, đồng lòng, nâng cao ý thức phòng chống cũng như trực tiếp đóng góp sức mình để sát cánh cùng các cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh" - bà Trần Thị Như Trang (đại diện tập đoàn TH - Giám đốc Quỹ Vì Tầm vóc Việt) nói.

(Nguồn: thanhnien)

"Với tinh thần tương ái, tập đoàn TH quyết định trao tặng 1 triệu ly sữa tươi tới các y, bác sĩ, cán bộ và người bị cách ly đang tích cực phòng chống dịch tại các khu vực cách ly tập trung ở Việt Nam. Không chỉ thể hiện tấm lòng của mình đối với các lực lượng chống dịch và người dân tại Việt Nam, TH chúng tôi cũng thể hiện tinh thần hữu nghị quốc tế khi đã trao tặng 240.000 ly sữa cho các bệnh nhân và y, bác sĩ đang chiến đấu với virus corona chủng mới tại tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc", bà Trang nói.

Bà Trang khẳng định, TH cam kết sẽ không chỉ trao đi 1 triệu ly sữa, mà cán bộ nhân viên tập đoàn sẽ sát cánh cùng MTTQ Việt Nam để thực hiện chương trình ý nghĩa này, cũng như sẽ luôn sẵn sàng chung sức với MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội khác cho đến ngày chúng ta chiến thắng dịch COVID-19.

Ngành ngân hàng trao 120 tỷ đồng chung tay chống dịch Covid-19 và chống hạn mặn

Sáng 17/03/2020, tại Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Hà Nội), trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Bộ ngành và Ngân hàng Nhà nước, 14 ngân hàng đã trao 120 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 và ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn.

(Nguồn: CafeF)

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 và ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn, 14 ngân hàng đã vào cuộc đóng góp kinh phí.

Trong đó 10 ngân hàng bao gồm BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank, MB, Techcombank, HDBank, VPBank, Sacombank, MSB, mỗi đơn vị 10 tỷ đồng; còn 4 ngân hàng là SeABank, ACB, Bắc Á và TPBank mỗi đơn vị ủng hộ 5 tỷ đồng.

ABC Bakery - thương hiệu bánh mì của ông Kao Siêu Lực tặng 3000 chiếc bánh mì miễn phí cho các y bác sĩ tiền tuyến

(Nguồn: Zing.vn)

"Vua bánh mì" Kao Siêu Lực - chủ nhân của sáng kiến “Bánh mì thanh long” và mới đây là “Bánh mì dinh dưỡng” vừa sản xuất thành công 3.000 ổ bánh mì dưỡng chất gửi tặng đội ngũ y, bác sĩ đang trực tiếp chống chọi với dịch Covid-19.

Hưởng ứng phong trào hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ, ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc ABC Bakery đã dành 2 tuần nghiên cứu ra chiếc bánh mì đen làm từ nhiều nguyên liệu tốt cho sức khỏe. Ông gọi đó là "bánh mì dinh dưỡng". Nguyên liệu làm bánh gồm bột mì đen, sữa, bơ, khoai lang, nho khô, óc chó, mè, phô mai nhuyễn và mật ong thay thế đường. Theo chia sẻ của chị Kao Huy Minh - con gái ông Kao Siêu Lực, mỗi ổ bánh mì này có chi phí khoảng 90.000-100.000 đồng.

Trong mẻ bánh đầu tiên, ông Kao Siêu Lực sản xuất 3.000 ổ và liên hệ đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại TP.HCM để bày tỏ mong muốn dành tặng. Ngày 23/3, 750 ổ "bánh mì dinh dưỡng" đầu tiên được vận chuyển đến bệnh viện dã chiến ở Bình Dương.

Trước đó, khi nông sản Việt Nam gặp khó vì tình trạng hạn chế giao thương với Trung Quốc, ông tạo ra chiếc bánh mì thanh long đầu tiên, kế đến baguette thanh long, bánh mì khoai môn thanh long và bánh mì phô mai thanh long. Sáng kiến của ông Kao Siêu Lực đã khơi nguồn cảm hứng cho nhiều sản phẩm hỗ trợ nông sản khác như pizza thanh long, bún dưa hấu, bánh tráng thanh long...

Tập đoàn đá quý DOJI phát 100.000 khẩu trang cao cấp Nhật Bản cho người dân Việt Nam

(Nguồn: VTC News)

Từ khi đợt dịch tăng cao, tập đoàn đá quý DOJI phát 100.000 khẩu trang cao cấp Nhật Bản cho người dân Việt Nam. Cùng với đó, tất cả những ai bước vào cửa hàng của DOJI cũng đều được hướng dẫn khử trùng đúng cách. Hành động đặc biệt của DOJI nhanh chóng được hưởng ứng và ca ngợi, người dân cũng an tâm hơn khi đến mua vàng trong ngày Vía Thần Tài. Dù chi phí thực hiện không được tiết lộ, song cái cách mà DOJI đã làm cho thấy cái tâm của mình khi đặt trách nhiệm xã hội, sức khỏe của cộng đồng lên hàng đầu ở thời điểm hiện tại.

EVERON, VINATEX, MAY 10… sản xuất, phát miễn phí hàng trăm nghìn khẩu trang khắp cả nước

Để hỗ trợ người dân ngăn ngừa dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Công ty CP Everpia - doanh nghiệp sở hữu Everon sẽ phát miễn phí 50.000 khẩu trang vải tại hơn 100 điểm bán phía Bắc. Doanh nghiệp vừa quyết định bổ sung thêm 20.000 chiếc khẩu trang nữa để phát miễn phí tại khu vực phía Nam.

Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết từ mùng 6 tháng Giêng, các đơn vị trực thuộc như Doximex, Hanosimex, May 10, May Đồng Nai, May Hòa Thọ, Việt Tiến… đã triển khai may khẩu trang để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân trong việc phòng dịch COVID-19.

(Nguồn: Vinatex)

Theo Vinatex, nhận thấy việc sử dụng vải dệt kim kháng khuẩn được dùng cho trẻ sơ sinh và bệnh viện tại Nhật Bản theo tiêu chuẩn Nhật Bản là loại vải tối ưu, nên tập đoàn chọn sản xuất khẩu trang trong thời điểm hiện tại. "Vải kháng khuẩn của Đông Xuân (công ty con của Vinatex) là vải qua kết quả kiểm tra có lượng vi khuẩn ít hơn vải thông thường 100 lần, duy trì được tỷ lệ kháng khuẩn này sau 30 lần giặt", ông Lê Tiến Trường - Tổng giám đốc Vinatex cho biết.

Tổng Công ty May 10 cũng sản xuất khẩu trang kháng khuẩn với nguồn vải được nhập từ Dệt kim Đông Xuân, cấp phát cho toàn bộ cán bộ, công nhân và cung cấp miễn phí cho người dân với số lượng lên tới 50.000 chiếc. Những ngày qua, mỗi ngày May 10 đã phát khoảng khoảng 5.000 chiếc. Tương tự, Công ty CP Dệt may Huế đã sản xuất 70.000 khẩu trang vải kháng khuẩn tặng người dân trên địa bàn.

>> Xem thêm: Chớp thời cơ mùa dịch Covid-19, thương hiệu Dệt Kim Đông Xuân nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường

Các chương trình, chiến dịch ý nghĩa ra đời trong mùa dịch Covid-19

Bên cạnh việc hỗ trợ về mặt vật chất và hiện vật, các doanh nghiệp còn xây dựng những chương trình, chiến dịch ý nghĩa nhằm hỗ trợ Chính phủ cũng như người dân trong thời điểm chống dịch cam go.

VinID triển khai Quỹ phòng chống dịch Covid-19 thông qua ứng dụng điện thoại VinID

(Nguồn: VinID)

Ngày 24/3, Ví điện tử VinID Pay đã chính thức triển khai quyên góp cho Quỹ phòng chống dịch Covid-19 thông qua ứng dụng điện thoại VinID. Với gần 10 triệu thành viên, VinID mong muốn sẽ góp sức cùng cộng đồng đối phó với dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Số tiền quyên góp sẽ được chuyển toàn bộ cho UBTƯ MTTQ Việt Nam để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Siêu ứng dụng VinID sẽ trở thành một kênh chính thức quyên góp cho công tác phòng chống dịch Covid-19 do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động qua nền tảng Ví điện tử VinID Pay. Chương trình được triển khai từ ngày 23/3/2020 đến hết ngày 30/6/2020.

Theo đó, người dùng có thể dễ dàng thực hiện quyên góp với 3 bước đơn giản: Vào app VinID, chọn tính năng Cộng đồng hoặc banner chương trình “Toàn dân phòng, chống dịch Covid-19”, chọn số tiền ủng hộ và ấn Quyên góp qua ví điện tử VinID Pay. Quỹ phòng chống dịch Covid-19 này của VinID đang nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng và lại một lần nữa khẳng định “thương hiệu quốc dân” Vingroup trong lòng người dân Việt.

Be, Grab thi nhau triển khai dịch vụ "Đi chợ thay bạn"

  • be đi chợ

(Nguồn: Be)

Thấu hiểu nhu cầu của Khách hàng muốn yêu cầu tài xế beBike đi mua các mặt hàng nhu yếu phẩm và giao đến tận nhà, be ra mắt dịch vụ “be Đi chợ” giúp khách hàng tiết kiệm thời gian di chuyển và mua sắm, để góp phần tạo sự thuận tiện trong cuộc sống tất bật hàng ngày.

Dịch vụ sẽ ra mắt trên phạm vi tất cả các tỉnh, thành phố hiện đang có mặt dịch vụ beBike hoạt động (Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Nha Trang) và bắt đầu được cung cấp từ ngày 04/03/2020. “be Đi chợ” sẽ chỉ được áp dụng cho phương thức thanh toán là ThẻTài khoản Công ty.

Lưu ý: Cước phí hiển thị trên ứng dụng là tổng giá cước chuyến đi bao gồm cước phí giao hàng và phụ phí mua hộ mà khách hàng phải trả cho tài xế, đã bao gồm thuế Giá trị gia tăng (VAT). Ngoài cước phí hiển thị trên ứng dụng, Khách hàng phải thanh toán cho tài xế tổng giá trị hàng hóa mà tài xế đã mua hộ. Số tiền thu hộ bằng với giá trị trên hóa đơn nhưng tối đa không quá 500.000VNĐ.

  • GrabFood triển khai tính năng GrabMart ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
(Nguồn: Techbike)

Nhằm hỗ trợ những nhu cầu mua sắm thiết yếu của người dân trong mùa dịch, từ ngày 27/03/2020, GrabFood triển khai thêm tính năng GrabMart – giao hàng từ các cửa hàng thực phẩm, tạp hóa, siêu thị. Đặc biệt trong đó có vận chuyển một số mặt hàng KHÔNG phải là đồ ăn. Quy trình thực hiện các cuốc xe GrabMart không thay đổi so với các cuốc xe GrabFood thông thường.

Chương trình phụ phí 10.000đ/chuyến xe: Khác với các cuốc xe GrabFood thông thường, do đặc thù giao cho các siêu thị nên các đơn GrabMart sẽ hỗ trợ giao các món hàng có kích thước tối đa lên tới 60x60x60 (cm), nặng tối đa 30kg và quãng đường di chuyển trung bình cũng sẽ xa hơn. Hiểu được những khác biệt này, GrabFood sẽ áp dụng chính sách phụ phí 10.000đ/chuyến xe GrabMart để hỗ trợ Đối tác hoạt động hiệu quả! (áp dụng tới khi có thông báo mới).

LƯU Ý: Giá cước và mức ngọc của các chuyến xe GrabMart KHÔNG ĐỔI so với các chuyến xe GrabFood thông thường.

Viettel Post dành 100 tỷ đồng tiếp sức kinh doanh cho khách hàng mùa dịch Covid-19

Viettel Post dành 100 tỷ đồng hỗ trợ kinh doanh cho khách hàng trên toàn quốc với chương trình khuyến mãi đến 45% cước chuyển phát tăng thêm đối với dịch vụ chuyển phát và các dịch vụ gia tăng.

(Nguồn: enternews.vn)

Đại diện Viettel Post cho biết, đây là chương trình tiếp sức kinh doanh lớn nhất của Viettel Post khi áp dụng khuyến mãi đến 45% cước chuyển phát tăng thêm từ ngày 20/03 đến 30/04. Giá trị khuyến mãi được giảm trừ vào cước dịch vụ khi khách hàng thực hiện thanh toán. Chương trình khuyến mãi được áp dụng đối với cả 4 sản phẩm dịch vụ chuyển phát của Viettel Post hiện nay bao gồm chuyển phát nội tỉnh, chuyển phát liên tỉnh, vận tải 60H và vận tải hàng gom.

Bên cạnh đó, Viettel Post cũng thực hiện miễn phí các dịch vụ gia tăng đến 31/12/2020 đối với các khách hàng đủ điều kiện bao gồm: Miễn phí sử dụng giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Viettel Sale; miễn phí bán hàng trên sàn TMĐT Voso.vn; Miễn phí dịch vụ lưu kho; Miễn phí quảng cáo trên các kênh truyền thông của Viettelpost không quá 7 ngày; Miễn phí cước sử dụng dịch vụ viễn thông (FTTH, 4G) không quá 300.000 đồng/tháng đối với khách hàng có doanh thu tháng đạt trên 3 triệu đồng.

VPBank với chiến dịch "Vui lên Việt Nam"

(Nguồn: thanhnien)

Không chỉ đơn thuần đóng góp 15 tỷ đồng (và nhiều hơn thế nữa trong tương lai), VP Bank đã xây dựng các sản phẩm - giao dịch tài chính an toàn mùa dịch bệnh, cũng như ra mắt Digital Music show series quy tụ hàng loạt các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc, chương trình còn mang đến những tấm gương sáng về tinh thần nhân văn trong mùa dịch, điển hình là câu chuyện của nữ tiếp viên Lưu Phương Anh của Vietnam Airlines chăm sóc cho một em bé trên chuyến bay từ Đức về Việt Nam. Một cách làm hướng tới giá trị cảm xúc, cũng đủ để VPBank truyền tải thông điệp của mình một cách dễ dàng hơn.

Tạm kết

Những hoạt động CSR trên đây chỉ là một vài hoạt động nổi bật của doanh nghiệp Việt Nam trong mùa dịch Covid 19, khi cả nước đồng lòng quyết chiến với tinh thần cao nhất. Ngoài các đơn vị trên, nhiều doanh nghiệp khác cũng đã hưởng ứng phong trào quyên góp chống dịch của Chính phủ với những khoản hỗ trợ lên đến hàng tỷ đồng. Rõ ràng, trong thời điểm mà các hoạt động kinh doanh ít nhiều bị “đóng băng”, thiệt hại doanh thu nặng nề, thì những hành động vì cộng đồng, xã hội trên được đánh giá là vô cùng ý nghĩa. Nhưng tất nhiên, công sức của các doanh nghiệp sẽ không như “muối bỏ bể” khi người dân, cộng đồng Việt sẽ luôn nhớ đến họ như một “người hùng thầm lặng” mùa dịch, và càng thêm yêu mến thương hiệu của họ hơn.

> Đọc thêm:  Câu chuyện “giải cứu” người dân của các thương hiệu Việt trong dịch bệnh Covid-19

Tô Linh - MarketingAI

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.