Chiến lược marketing của Xanh SM - Ngôi sao mới trên thị trường gọi xe công nghệ

27 Thg 09

Xanh SM (GSM) là dự án mới của Tập đoàn Vingroup được triển khai đầu năm 2023. Mặc dù là một thương hiệu sinh sau đẻ muộn tại Việt Nam song Xanh SM vẫn tạo nên sức hút mạnh mẽ ngay từ thời điểm ra mắt nhờ chiến lược marketing khéo léo. Vậy những yếu tố nào làm nên sức lan tỏa mạnh mẽ của thương hiệu này? Hãy cùng Marketing AI đi tìm hiểu về chiến lược marketing của Xanh SM thông qua bài phân tích dưới đây!

Tổng quan về xanh SM

Trước khi đi tìm hiểu về chiến lược marketing của Xanh SM đã thực hiện, hãy cùng Marketing AI điểm qua về dự án này:

Taxi Xanh SM (GSM) là công ty taxi và cho thuê xe do Vingroup thành lập năm 2023. Ngay từ thời điểm ra mắt, Xanh SM đã tạo nên sức hút không nhỏ trên các trang mạng, gây ấn tượng mạnh bởi chất lượng vượt trội và sự nổi bật hơn hẳn so với các đối thủ cùng ngành.

Xanh SM hiện hoạt động trên 2 lĩnh vực chính là dịch vụ đặt xe điện và cho thuê ô tô - xe máy điện. Trong đó, nổi bật có: dịch vụ taxi tiêu chuẩn Xanh SM Taxi, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Luxury và mới đây nhất là Xanh SM Bike - dịch vụ di chuyển linh hoạt bằng xe máy điện Xanh SM Bike hợp tác với Be Group.

Tổng quan về xanh SM

Xanh SM sở hữu đội ngũ tài xế được đào tạo bài bản, chỉn chu từ trang phục đến cung cách phục vụ. Chất lượng xe của Xanh SM cũng được đánh giá cao với thiết kế hiện đại, không gian xe rộng và thoải mái, thân thiện với môi trường.

Điểm đặc biệt ở Xanh SM đó là sử dụng mô hình kinh doanh hiện đại tương tự như các hãng xe công nghệ, đồng thời cũng khai thác triệt để những thế mạnh của taxi truyền thống. Cụ thể, để đặt xe taxi xanh SM bạn có thể truy cập ứng dụng của hãng, xác định điểm đón - điểm đến (tương tự như trên Grab, Bee hay Gojek). Mặt khác, cũng có thể gọi xe ngay qua tổng đài (1900 2088) giống như các hãng taxi truyền thống.

>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của be: "Tân binh khủng long" của ngành gọi xe nhanh

Chiến lược marketing của Xanh SM được thực hiện như thế nào?

Bên cạnh những thế mạnh nội tại, chiến lược marketing của Xanh SM cũng góp phần không nhỏ trong việc đưa hãng xe taxi của Vingroup "ra mắt" thị trường một cách ấn tượng nhất.

Từ nhiều góc độ có thể thấy, chiến lược của Xanh SM có sự toàn diện và đột phá, đánh mạnh vào cả 4 yếu tố của một sản phẩm/dịch vụ - Tương đương với mô hình 4P như sau:

#1 Chiến lược sản phẩm của Xanh SM

Là phần quan trọng nhất trong chiến dịch marketing của Xanh SM, chiến lược sản phẩm là yếu tố được Vingroup đầu tư mạnh mẽ nhất trong chiến dịch ra mắt của mình. Chiến lược này tập trung vào việc thể hiện các thế mạnh hiện có của Xanh SM từ chất lượng xe, cung cách phục vụ đến sự tiện ích trong khâu thanh toán cước, vận hành chuyến.

Chiến lược marketing của Xanh SM về sản phẩm

Xanh SM hoạt động chủ yếu trên 2 lĩnh vực: dịch vụ đặt xe điện và cho thuê ô tô - xe máy điện. Trong đó, ô tô có 2 hạng xe chính là GreenCar - taxi tiêu chuẩn và LuxuryCar - taxi cao cấp. GreenCar sẽ sử dụng dòng xe Vinfast VF e34 với màu xanh Cyan đặc trưng; LuxuryCar sử dụng dòng Vinfast VF 8 với màu sơn nguyên bản sang trọng. 

Ngoài ra, Dịch vụ Xanh SM Bike - chở khách bằng xe máy mới ra mắt thời gian vừa qua với mẫu xe máy điện nổi tiếng của Vinfast. Ngoài ra, Xanh SM còn có 1 dịch vụ ô tô sân bay dự kiến sẽ ra mắt trong thời gian sớm nhất. Toàn bộ dịch vụ của Xanh SM đều được phủ một màu xanh Cyan nổi bật và có tính nhận diện cao.

Nói đến chiến lược marketing của Xanh SM, không thể bỏ qua chất lượng vượt trội của sản phẩm - dịch vụ đến từ thương hiệu này:

  • Xanh SM sử dụng 100% xe điện: Điểm khác biệt của vượt trội của Xanh SM so với các dịch vụ gọi xe khác là việc sử dụng xe điện - giảm thiểu khí thải giao thông ra môi trường sống. Vì vậy, dịch vụ của Xanh SM được yêu thích nhờ vào việc đáp ứng xu hướng sống xanh và bảo vệ môi trường của người tiêu dùng hiện nay.
  • Chất lượng phục vụ cao: Tài xế của Xanh SM được đào tạo bài bản, chỉn chu từ trang phục cho đến cung cách phục vụ. Các cuộc gọi đến khách hàng được thực hiện bằng những cuộc gọi thường nhằm đảm bảo không bị gián đoạn trong liên lạc. Đặc biệt, tài xế của Xanh SM còn rất tận tình chăm sóc khách hàng từ việc mở cửa xe, cầm ô che cho khách nếu điều kiện thời tiết không thuận lợi,...
  • Đa dạng hoá dịch vụ theo hướng chuẩn mực: Xanh SM liên tục bổ sung các lĩnh vực kinh doanh mới vào trong danh mục sản phẩm - dịch vụ của mình với mục đích nâng cao trải nghiệm khách hàng mục tiêu của Xanh SM ở mức tối đa nhất. Mới đây, đơn vị này đã đưa ra các sản phẩm mới như dịch vụ đặt xe điện kèm các tiện ích như chăn mỏng, gối ngủ, wifi miễn phí, nước uống, tài xế trông giữ đồ suốt quá trình khách đặt xe,...

Tiện ích trong quy trình đặt xe và thanh toán:

Phương thức gọi xe và thanh toán linh hoạt cũng là một trong những điểm mạnh trong chiến lược marketing của Xanh SM:

  • Đặt xe linh hoạt: Khách hàng có thể đặt xe qua ứng dụng của Xanh SM, qua app gọi xe Be hoặc gọi trực tiếp qua tổng đài.
  • Đối với hình thức thanh toán: Khách hàng có thể trả bằng tiền mặt, thẻ hoặc qua ví điện tử tích hợp ngay trên app.
  • Vận hành thông minh: Việc đặt xe và nhận chuyến được thực hiện và theo dõi ngay trên Ứng dụng gọi xe của Taxi Xanh SM. Ứng dụng được thiết kế thông minh, đa dạng với các ngôn ngữ phổ biến: Việt - Anh thuận tiện cho mọi khách hàng.
Chiến lược marketing của Xanh SM - Ngôi sao mới trên thị trường gọi xe công nghệ- Ảnh 3.

Xanh SM sử dụng 100% xe điện

#2 Chiến lược giá của Xanh SM

Về chiến lược giá, Xanh SM có sự tách biệt và bảng giá dịch vụ giữa các dòng xe, cụ thể:

Đối với GreenCar: Giá cước cho 1km đầu tiên của loại xe này là 20.000 đồng. Đối với 24km tiếp theo, xe VF5 Plus có giá là 14.000 đồng/km và với VF e34 là 15.500 đồng/km. Từ km số 26 trở đi, cước xe giảm còn 12.000 đồng ở VF 5 Plus và 12.500 đồng/km đối với VF e34.

Đối với LuxuryCar: Riêng đối với gói dịch vụ xe LuxuryCar, giá cước cố định là 21.000 đồng/km cho toàn bộ hành trình.

Đối với Xanh SM Bike: Giá khởi hành cho 2km đầu tiên là 13.800 đồng (tương đương 6.900 đồng/km). Từ km thứ 3, giá giảm còn 4.800 đồng.

Chiến lược giá của Xanh SM

Nhìn chung, giá cước của Xanh SM không có nhiều sự chênh lệch so với các hãng đối thủ. Thậm chí giá mở cửa của Xanh SM còn cao hơn so với nhiều đơn vị khác và chỉ rẻ hơn ở những km tiếp theo.

Tuy vậy, yếu tố làm nên vị thế trong chiến lược marketing của Xanh SM được khẳng định ở một điểm duy nhất - giá cước ổn định. Xanh SM không bị thay đổi về mặt cước giá do các biến động từ giá xăng dầu như ở các hãng taxi, xe ôm truyền thống. Theo quan sát, từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, hàng loạt các hãng lớn như taxi Mai Linh, Grab,... đã phải tiến hành điều chỉnh giá cước do chi phí xăng dầu tăng mạnh. Con số dao động phổ biến từ 500 đồng đến 2.000 đồng/km. Thêm nữa, Xanh SM cũng không triển khai thu thêm phụ phí do các nguyên nhân bên ngoài như tắc đường, mưa lớn,... như cách các hãng xe công nghệ vẫn đang thực hiện.

Ngoài ra, để gia tăng trải nghiệm người dùng, mới đây Xanh SM cũng đồng thời tung ra hàng loạt các voucher ưu đãi: giảm ngay 50% khi gọi taxi Xanh SM trên ví VNPAY; giảm tới 50% khi đổi điểm VINID lấy voucher đi Xanh SM,.... Qua đó, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí khi di chuyển bằng các phương tiện của hãng.

#3 Chiến lược phân phối của Xanh SM

Chiến lược marketing của Xanh SM ở khâu phân phối được thực hiện bài bản. Trong thời gian đầu hoạt động tại Hà Nội, Taxi Xanh SM được huy động tập trung nhiều tại các địa điểm thuộc hệ sinh thái của VinGroup như Vincom, Vinschool, Vinhomes và các điểm tập trung đông người.

Vì phụ thuộc lớn vào yếu tố trạm sạc, Xanh SM hiện chỉ đẩy mạnh phân phối tại những địa bàn dân cư có mật độ cao, các thành phố du lịch lớn,... Trong tương lai gần, Xanh SM sẽ được VinGroup ra mắt tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam, sau đó phân bổ rộng rãi trên khắp toàn quốc.

Chiến lược phân phối của Xanh SM

Trong công cuộc nỗ lực đẩy mạnh kênh phân phối của mình, mới đây Xanh SM cũng tiến hành ký kết hợp tác với Be Group - đơn vị gọi xe trực tuyến Be. Thông qua đối tác tài chính, tai xế của Be sẽ được hỗ trợ đổi từ xe xăng sang xe điện. Ngoài ra, Be Group và Xanh SM cũng đồng thời phối hợp với ngân hàng VPBank để mang đến những chính sách ưu đãi độc quyền cho tài xế Be để thuê hoặc mua ô tô, xe máy điện Vinfast với mức chi phí hợp lý. Tương tự, Be cũng đồng thời chia sẻ nền tảng gọi xe đối với Xanh SM, qua đó giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn so với trước.

#4 Chiến lược xúc tiến của Xanh SM

Về xúc tiến, chiến lược marketing của Xanh SM đẩy mạnh vào các hoạt động quảng cáo, gia tăng nhận diện trên mọi nền tảng.

1. Chiến dịch truyền thống của Xanh SM

Các chiến lược xúc tiến thông qua hình thức Quảng cáo được Xanh SM thực hiện bài bản, trải rộng trên khắp các diễn đàn và các kênh truyền thông: mạng xã hội Facebook, báo điện tử Zing News; quảng cáo thông qua banner, áp phích trên đường phối;... Ngoài ra, Xanh SM cũng gia tăng lượt thảo luận bằng chính những bài chia sẻ từ trải nghiệm thực tế của các khách hàng (PhoBolsaTV, Xế Cưng,...).

2. Khuyến mãi

Để thu hút khách hàng, Xanh SM đã tung ra hàng loạt các voucher khuyến mãi hấp dẫn trên nhiều nền tảng khác nhau như: giảm ngay 50% khi gọi taxi Xanh SM trên ví VNPay, ưu đãi độc quyền lên tới 25% cước taxi Xanh cho thành viên Cộng đồng Vinfast toàn cầu,... Mới đây nhất, hãng này cũng đồng thời tung ra chương trình Xanh SM Referral (giới thiệu người dùng Xanh SM) nhằm phát triển cộng đồng đồng người sử dụng ứng dụng Xanh SM bằng cách giới thiệu bạn bè, người thân qua mã giới thiệu cá nhân đã được cung cấp. Từ đây, cả người giới thiệu và người được giới thiệu sẽ được tặng kèm các mã giảm giá khi sử dụng các dịch vụ đặt xe của Xanh SM.

3. Marketing trực tiếp

Chiến lược marketing của Xanh SM còn bao gồm các hoạt động marketing trực tiếp ngay tại các địa điểm thuộc hệ sinh thái của VinGroup như Vincom, Vinschool, Vinhomes,... Tại đây, những khách hàng đầu tiên sẽ được trải nghiệm dịch vụ xe taxi điện của hãng và có những cảm nhận, chia sẻ ban đầu của mình tới những người xung quanh. Từ đó tạo ra những cuộc thảo luận và đánh giá về chất lượng của hãng xe.

Chiến lược xúc tiến của Xanh SM

4. Quan hệ công chúng

Xanh SM luôn bám sát vào thế mạnh "xe điện - Bảo vệ môi trường" của mình trong các hoạt động truyền thông - xúc tiến. Điều này được thể hiện rõ ràng từ tên thương hiệu, bộ nhận diện xanh và cả các thông điệp truyền thông của thương hiệu. Xanh SM cho thấy rõ khát vọng về việc thay đổi hành vi người dùng, hướng đến kỷ nguyên năng lượng xanh, phát triển bền vững.

Bên cạnh thông điệp bảo vệ môi trường, Xanh SM cũng đồng thời triển khai các hoạt động CSR khác như trích phần trăm lợi doanh thu từ mỗi cuốc xe, bổ sung thêm vào quỹ "Vì tương lai xanh" của tập đoàn.

>>> Xem thêm: Học được gì từ chiến lược marketing của Grab?

Tạm kết:

Nhìn chung, chiến lược marketing của Xanh SM tập trung vào việc khai thác thế mạnh của xe điện trong việc bảo vệ môi trường. Từ đó, thương hiệu nhanh chóng chiếm được cảm tình và sự ủng hộ của người tiêu dùng. Ngoài ra, Xanh SM cũng rất chú trọng vào việc khác biệt hóa sản phẩm với chất lượng chăm sóc khách hàng vượt trội cùng chiến lược giá độc đáo.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.