Châu Âu là thị trường lâu đời và phát triển nhất về ngành công nghiệp sản xuất ô tô, minh chứng nằm ở số lượng xe xuất xưởng tăng trưởng qua từng năm. Các hãng xe của Đức rất thành công trong việc thương mại những sản phẩm đình đám của mình, tiêu biểu hơn cả là hãng xe Mercedes-benz. Trong vài năm trở lại đây thì những thương hiệu từ Châu Á, Châu Mỹ đang dần chiếm thị phần, thế nhưng những chiến lược Marketing của Mercedes-benz có những bước đúng đắn giúp hãng giữ vững được danh tiếng cho riêng mình.
Chiến lược Marketing của Mercedes-benz: Thương hiệu "Made in Germany"
Mercedes-Benz là một trong những hãng sản xuất xe ô tô, xe buýt, xe tải danh tiếng trên thế giới có tiền thân bởi Benz&Co và chính thức thành lập vào năm 1926. Hãng được xem là hãng sản xuất xe hơi lâu đời nhất còn tồn tại đến ngày nay. Khởi đầu, hãng thuộc sở hữu bởi Daimler-Benz. Hiện tại, hãng là một thành viên của công ty mẹ, Daimler AG (tên trước đây là DaimlerChrysler AG). Mercedes-Benz còn là một trong những hãng đi tiên phong trong việc giới thiệu nhiều công nghệ và những sáng kiến về độ an toàn mà sau đó đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.
Đầu những năm 1886 ngay sau khi Karl Benz thành lập thì thương hiệu này thì hãng ngay lập tức cho ra mắt những chiếc xe đầu tiên của mình mang nhãn hiệu Benz Patent. Chỉ trong 15 năm sau đó, hãng đã ngay lập tức phát triển thành thương hiệu sản xuất xe hơi lớn thứ hai trên thế giới. Về lĩnh vực công nghệ, Mercedes luôn là một trong những nhà sản xuất đầu tiên giới thiệu công nghệ kỹ thuật mới, ví dụ như hệ thống chống bó phanh và kỹ thuật phun xăng. Tuy nhiên, đôi khi Mercedes lại đi quá xa và điều này tốn của họ nhiều tiền. Ví dụ như gần đây, Mercedes giới thiệu một hệ thống phanh chủ động và nó đã được lắp đặt trên hơn 600.000 chiếc xe của hãng.
Mercedes-benz đặt chân lần đầu vào Việt Nam vào năm 1995 và là thành viên của tập đoàn DaimlerChrysler, hãng là một trong những đơn vị phân phối ô tô hàng đầu tại Việt Nam. Những sản phẩm của hãng thiên về chất lượng và kiểu dáng được đánh giá hiện đại luôn luôn bắt kịp những xu hướng của thị trường. Với một thương hiệu xuất thân từ đất nước có nền công nghiệp sản xuất ô tô phát triển cực thịnh như Đức, ngay lập tức hãng chiếm được lòng tin của khách hàng. Chiến lược Marketing của Mercedes-benz rất thông minh và tinh tế khi có thể đối chọi lại được với những tên tuổi cùng phân khúc trên cùng một thị trường. Vậy ông lớn ngành sản xuất ô tô này đã làm những gì để đối chọi lại được với những thương hiệu đến từ Mỹ, hay thị trường mới nổi như Nhật Bản hay Hàn Quốc?
Chiến lược Marketing của Mercedes-Benz
Những sản phẩm "Made In Germany"
Mercedes Benz là một trong những thương hiệu xe hơi cao cấp hàng đầu trên thế giới với doanh thu hàng năm ở trong top những thương hiệu có doanh thu cao. Một trong những điểm mạnh nhất của Mercedes là sản phẩm của mình. Mercedes Benz có một loạt các loại xe chở khách, xe thương mại hạng nhẹ và xe hạng nặng như là một phần trong chiến lược sản phẩm hỗn hợp tiếp thị của mình. Tuy nhiên, mạnh nhất trong danh mục sản phẩm của mình sẽ là phân khúc xe hơi sang trọng bao gồm Sedans, SUV và xe thể thao là tốt. Trong phân khúc thế hệ mới, nó có A-class, B-class và CLA. Trong chiếc sedan, nó tự hào của E-class, C-class và S-class. Mercedes Benz cũng có một loạt các cabriolets và roadsters trong danh mục sản phẩm của mình trong khi nó có GLA, GLE, GLC và GLS trong lĩnh vực SUV. Ngoài ra lớp Mercedes Maybach S là một bản chất thực sự của sự sang trọng của riêng mình.
Mercedes có thể tự hào về sản phẩm của mình không chỉ có thiết kế tốt nhất và sang trọng mà còn là công nghệ tốt nhất. 4matic và BlueTEC là một trong những công nghệ tốt nhất cho đến nay. Chiến lược Marketing của Mercedes-benz nhắm vào đối tượng khách hàng có mức thu nhập từ khá trở lên, những thiết kế và động cơ luôn được quảng bá là tốt nhất và hợp thời nhất. Bản thân hãng có xuất thân từ Đức nên việc quảng bá của hãng nhắm trúng Insight của khách hàng là rất dễ dàng. Những sản phẩm "Made in Germany" được đánh giá cao khi đem ra so sánh với các thương hiệu đến từ những quốc gia khác.
Tận dụng những giải đấu tăng khả năng chứng thực
Chiến lược Marketing của Mercedes-benz rất "tinh ranh" khi sử dụng những chiến xe của mình để tham gia những cuộc đua tranh và đạt được những thành tích rất khả quan. Trong những năm 1930, Mercedes thống trị cuộc đua Grand Prix tại châu Âu nhờ những chiếc “Mũi tên bạc”. Năm 1952, Mercedes cho ra mắt chiếc Gullwing 300 SL và ngay lập tức, nó liên tục giành chiến thắng tại các giải đua quan trọng như Le Mans 24 giờ và Carrera Panamericana. Năm 1954, Mercedes bắt đầu tham gia các giải đua Công thức 1 và giành được nhiều thắng lợi.
Năm 1997, David Coulthard mở đầu cho những chiến thắng liên tiếp của Mercedes với đội đua được đặt tên là McLaren Mercedes. David Coulthard thắng một trong những chặng đầu tiên của mùa giải 1997. Đây là chiến thắng đầu tiên của Mercedes trong cuộc đua Công thức 1 kể từ sau chiến thắng của Juan Manuel Fangio năm 1955. Mercedes cũng rất thành công trong năm 1998 và 1999. Những chiến lược Marketing của Mercedes-benz lần này cho thấy được hãng quan tâm đến khách hàng khi tăng độ tin tưởng từ những sản phẩm hãng tạo ra. Một điểm như muốn khẳng định rằng hãng có những sản phẩm cũng như dịch vụ tốt nhất.
Sử dụng Social hiệu quả
Mercedes có một chiến lược hiệu quả khi sử dụng tối đa những lợi ích từ mạng xã hội đem lại với các doanh nghiệp của mình. Để đưa thương hiệu của hãng gần gũi và tăng hơn nữa mức độ thân thiện ảnh hưởng tới khách hàng, họ sử dụng Insta-Influencers (Những người ảnh hưởng trên Instagram) tạo nội dung cơ sở trong khi duy trì hình ảnh thương hiệu của họ. Những người được Mercedes-benz lựa chọn như blogger du lịch Đức, Heike Kaufhold ( @koelnformat ), hiện có gần 30.000 người theo dõi trên Instagram. Một "Influencer personable" với một tâm hồn nghệ sĩ song song với đó là một chuyến đi đường kỳ lạ hoặc mạo hiểm cùng chiếc xe địa hình mới nhất của Mercedes-Benz kèm theo một hashtag ( #koeninformat_michiganroadtrip ).
Để mở rộng nỗ lực tăng độ phủ cho thương hiệu bằng những Influencer của họ hơn nữa, Mercedes-Benz đã triển khai cả trên Snapchat giống như Instagram Story, kể những câu chuyện theo thời gian của chuyển hành trình cắm trại trong dãy núi Alps dưới các ngôi sao, cho phép người dùng trải nghiệm một chuyến đi đường dài một tuần trong dưới 60 giây. Những hình ảnh đẹp, những chiếc xe được tích hợp vào Story của Influencer, những điều này cho khách hàng trải nghiệm chân thực nhất, thêm vào đó nó khiến khách hàng trở nên gần gũi với những sản phẩm của Mercedes hơn. Chiến lược Marketing của Mercedes-benz đã cho thấy hãng tận dụng những Influencer triệt để và lấy những tiềm năng của Social Media đem lại thực hiện vào các toan tính của mình.
Địa điểm Showroom và nhà máy phủ rộng thế giới
Xe Mercedes Benz có mặt trên khắp thế giới. Mercedes phục vụ cho một số quốc gia trên toàn thế giới, với các đại lý và trạm dịch vụ có mặt trên nhiều quốc gia khác nhau. Các thị trường chính là Trung Quốc, Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu, Đức, Bắc Mỹ... Phạm vi tiếp cận toàn cầu cho thấy chiến lược phát triển và phân phối mạnh mẽ trong chiến lược Marketing của Mercedes-benz.
Tại Ấn Độ, Mercedes có hơn 80 đại lý trên các thành phố lớn và thành phố lớn. Nó có các nhà máy và Showroom đặt trên toàn thế giới ở châu Á, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Phi... Đặc biệt tại Ấn Độ, nó có nhà máy sản xuất ở Chakan, Maharashtra được coi là một nhà máy CKD của Mercedes. Ngoài ra nó có trung tâm RnD của nó nằm ở Bangalore. Những địa điểm phủ khắp như vậy cho thấy chiến lược Marketing của Mercedes-benz nhằm bao vây khách hàng, ở mọi thị trường, mọi nơi mà hãng đặt chân đến mong muốn có thể gia tăng độ phủ trước những thương hiệu khác trên thế giới.
>>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược Marketing của Porsche
Kết luận
Hiện nay toàn cầu hoá cho thấy sức mạnh khủng khiếp, giờ các thương hiệu không còn ranh giới nào cả. Những cạnh tranh diễn ra rất công bằng và khốc liệt, việc một hãng như Mercedes-benz phải cạnh tranh với các thương hiệu trong nước và ngoài nước là chuyện rất bình thường. Chiến lược Marketing của Mercedes-benz cho thấy nhiều điểm khiến các hãng khác đi sau phải học tập và hãng đã cho thấy mình là một thương hiệu hạng sang, một thương hiệu mang đúng nhưng tinh thần và triết lý tinh hoa của người Đức.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn