Chiến lược giá của 3 ông lớn ngành thời trang Zara, H&M và Uniqlo

13 Thg 06

Những năm gần đây chúng ta đã chứng kiến sự thành công của Zara, H&M và Uniqlo trong việc chiếm lĩnh thị trường thời trang tại Việt Nam và trên thế giới. 3 gã khổng lồ trong ngành thời trang này đã dần bỏ xa các đối thủ gạo cội khác bằng chiến lược giá đầy khôn ngoan của mình.

Vậy cụ thể việc áp dụng chiến lược giá của 3 thương hiệu thời trang nổi trên là gì? Hãy cùng Marketing AI đi tìm hiểu về vấn đề này, cũng như những vai trò của chiến lược giá.

Chiến lược giá của 3 thương hiệu thời trang nổi tiếng

Chiến lược giá của Zara

Zara được nhận diện là một thương hiệu thời trang xa xỉ với mức giá cao tại một số nước châu Á như Nhật Bản, các vương quốc Ả Rập,.. Zara duy trì mức giá thấp tại nước nhà Tây Ban Nha và nhỉnh hơn một chút so với các nước khác sử dụng đồng tiền Euro. Có thể nói thương hiệu này đang định giá sản phẩm của mình dựa trên khả năng mà khách hàng có thể sẵn sàng chi trả. Hơn 80% người dân Tây Ban Nha có thể mua và sử dụng sản phẩm của Zara.

Hơn nữa, chiến lược giảm giá của Zara cũng khá khiêm tốn so với các thương hiệu khác. Đợt giảm giá chỉ diễn ra trong 2 mùa/năm, đó là vào tháng 1 và tháng 7. Mức giảm giá chỉ giao động từ 15 đến 20%.

Chiến lược giá của zara

Nhìn vào ví dụ trên có thể thấy chiến lược giá của Zara. Nếu so với Tây Ban Nha, giá sản phẩm sẽ tăng hơn 45% tại thị trường Mỹ và thậm chí là 62% tại Nhật Bản.

Tháng 9/2016, Zara đổ bộ vào thị trường Việt Nam, mở cửa hàng đầu tiên tại TPHCM. Tháng 11/2017 Zara tiếp tục khai trương cửa hàng thứ 2 tại Vincom Bà Triệu và thu hút đông đảo tín đồ thời trang xếp hàng để được mua sắm những món đồ đẹp tại đây. Kinh tế Việt Nam đã có những biến chuyển rõ rệt, GDP đầu người đạt 2300 USD, hành vi người tiêu dùng cũng thay đổi sâu sắc. Do đó, với những mức giá khoảng 149.000 đồng đến trên 1 triệu đồng/sản phẩm người Việt Nam hoàn toàn có thể chi trả.

>>> Đọc thêm: Thành công của Zara - Sự kết hợp giữa văn hóa & khách hàng sáng tạo

Chiến lược giá của H&M

H&M là một tên tuổi lâu đời trong ngành thời trang và có lẽ đây cũng là đối thủ nặng kí nhất của Zara ở thời điểm hiện tại. H&M có thể thu mua nguyên liệu đầu vào với chi phí còn thấp hơn cả Zara, do đó H&M luôn giữ mức giá trung bình thấp tại mọi thị trường. Chiến lược giá của H&M nhắm tới việc mở rộng và đánh chiếm nhiều phân khúc khách hàng với mức chi tiêu đa dạng.

chiến lược giá H&M
Chiến lược giá hớt váng

Mức giá của H&M khá đa dạng đối với mỗi nhãn hiệu khác nhau và nhắm tới khách hàng trẻ trung, năng động. Hằng năm, thương hiệu này dành ra khoảng 5% doanh thu cho các chương trình giảm giá đối với các bộ sưu tập mới.

Tại Việt Nam, tuy đến muộn hơn Zara nhưng H&M cũng đã nhanh chóng khẳng định vị trí của mình bằng một Cửa hàng tọa lạc tại TTTM Vincom Center Đồng Khởi (quận 1, TP.HCM) vào tháng 9/2017, bao gồm 2 tầng với tổng diện tích 2.200 m2. Tháng 11/2017, thương hiệu này đã khai trương cửa hàng thứ 2 tại Vincom Royal City Hà Nội.

Chiến lược giá H&M 01

Việc gia nhập thị trường Việt của H&M được cho là hợp lí và đúng thời điểm. H&M hoàn toàn tự tin với thị trường thời trang màu mở tại Việt Nam bằng thế mạnh về xu hướng thời trang cũng như giá cả phải chăng, thấp hơn so với Zara.

Có thể thấy việc H&M bắt tay với các nhà thiết kế danh tiếng như Karl Lagerfeld hay Balmain đã đem đến vị thế mới cho nhà mốt Thụy Điển này trong ngành thời trang nhanh đại chúng.

Chiến lược giá Uniqlo

Sản phẩm của Uniqlo luôn hướng tới giá thành thấp nhất và phù hợp với túi tiền của mọi tầng lớp tiêu dùng. Khi xâm nhập thị trường mới, Uniqlo vẫn giữ mức giá bằng hoặc chỉ nhỉnh hơn chút ít so với thị trường Nhật Bản.

chiến lược giá Uniqlo
Chiến lược giá xâm nhập thị trường
Uniqlo từng làm chấn động thị trường thời trang Nhật khi đưa ra mẫu quần jeans chỉ với mức giá 25 Euro, khiến các hãng khác ngay lập tức phải giảm giá bán để có thể cạnh tranh.

Và vào cuối mỗi mùa thời trang, hàng hóa Uniqlo sẽ được đưa vào các chương trình sale off từ 20 – 30% để đảm bảo giải phóng hết hàng tồn kho. Và Uniqlo đặc biệt thường sử dụng các tên tuổi lớn để quảng bá cho sản phẩm mới của mình, như các ngôi sao Orlando Bloom hay Novak Djokovic.

Tiếp bước Zara và H&M mở cửa hàng tại Việt Nam, hàng thời trang Nhật Bản Uniqlo cũng đang ráo riết tuyển dụng người để chuẩn bị đổ bộ thị trường được cho còn nhiều tiềm năng này.

Người tiêu dùng tìm đến Uniqlo để có được sản phẩm mà họ mặc hàng ngày, dưới rất nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Chính vì vậy từ những ngôi sao cho đến người tiêu dùng bình thường, Uniqlo luôn có vị trí nhất định trong ưu tiên mua sắm của họ.

Như vậy trên đây là chia sẻ về những cách xây dựng chiến lược giá cụ thể của ba thương hiệu thời trang nổi tiếng đã gặt hái được những thành công to lớn trên thị trường. Hy vọng thông qua bài viết sẽ giúp bạn đọc, đặc biệt là những người làm marketing thời trang có thể tham khảo và áp dụng những chiến lược giá hiệu quả cho doanh nghiệp mình.

Hà Nguyễn - MarketingAI tổng hợp

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.