Chi tiêu của thế hệ GenZ đạt mức thấp kỷ lục trong gần một thập kỷ do ảnh hưởng của Covid-19

13 Thg 04

Không chỉ người đi làm mà nhóm người trẻ thuộc thế hệ Gen Z cũng đang là đối tượng phải chịu những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Xu hướng trong hành vi tiêu dùng của nhóm tuổi này đã thay đổi khá nhiều trước những pháp lệnh cách ly và phong tỏa trên toàn thế giới, điều đó khiến cho các doanh nghiệp và thương hiệu có nhóm khách hàng chính nằm trong độ tuổi này bị ảnh hưởng không hề nhỏ, đặc biệt là khi chi tiêu của thế hệ này đạt mức thấp kỷ lục trong vòng gần một thập kỷ qua. Vậy thì doanh nghiệp nào được hưởng lợi và doanh nghiệp nào phải chịu thiệt hại trong bối cảnh này, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Thế hệ thanh thiếu niên đang phải thắt chặt ngân sách chi tiêu vào mùa xuân này, khi đại dịch Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp hơn và mọi người đang phải tự cách ly ở nhà. Theo báo cáo mới nhất của Piper Sandler về thói quen tiêu dùng của thế hệ Gen Z hàng năm, chi tiêu báo cáo của nhóm tuổi này đã giảm 13% so với năm trước và 4% trong tuần từ ngày 17/2 đến ngày 27/3, đạt mức thấp kỷ lục kể từ mùa thu 2011.

Trong đó, thực phẩm hiện vẫn đang là nhóm hàng ưu tiên hàng đầu của nhóm tuổi này với tỷ lệ chi tiêu là 25%, tăng lên so với 23% vào mùa thu năm ngoái. Chuỗi thức ăn nhanh Chick-fil-A đã trở thành thương hiệu nhà hàng được yêu thích số 1 của thế hệ này, đánh bại Starbucks - thương hiệu vẫn duy trì thị phần ở mức hai con số. Chipotle cũng đạt được những thành tựu đáng chú ý trong giai đoạn này, theo nghiên cứu của Piper Sandler.

(Nguồn: San Jose Spotlight)

Mức chi tiêu mỹ phẩm của phụ nữ giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm với mức giảm hơn 26% so với năm trước, trong đó, chi tiêu dành cho túi xách cũng đạt mức thấp trong một cuộc khảo sát tổng thể mới đây. Nike vẫn tiếp tục khẳng định vị thế số 1 của mình trong ngành giày dép và may mặc, trong khi Lululemon đạt điểm cao nhất trong cuộc khảo sát với tư cách là thương hiệu may mặc xếp thứ 6.

Cuộc khảo sát thường niên của Piper Sandler lần thứ 39 chỉ ra rằng, nhóm tuổi Gen Z đang thực sự bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi virus corona. Những lo ngại về đại dịch và ảnh hưởng của nó đối với nền kinh tế, dẫn đến sự điều chỉnh trong thói quen chi tiêu. Sự phòng bị của nhóm đối tượng này có thể tạo ra những tác động tiêu cực đối với các nhóm ngành vốn dĩ đã phải chịu áp lực nghiêm trọng từ đại dịch, nhưng đồng thời lại củng cố vị trí của các thương hiệu trong những lĩnh vực như thực phẩm và may mặc, vốn dĩ đã có tên tuổi và lượng khách hàng trung thành lâu năm.

Gần một nửa (47%) Gen Z bày tỏ lo ngại và tin rằng nền kinh tế đang trở nên tồi tệ hơn, và cụm từ virus corona cũng đang trở thành tâm điểm trong các vấn đề liên quan đến chính trị và xã hội, chỉ đứng sau vấn đề môi trường. Kết quả này được Piper Sandler thu được sau cuộc khảo sát với 5.200 thanh thiếu niên Hoa Kỳ ở độ tuổi trung bình là 16,2 tuổi, trong đó, không ít người tham gia thực hiện khảo sát khi đang tự cách ly tại nhà.

Không có gì ngạc nhiên khi ngành mỹ phẩm đang phải hứng chịu sự sụt giảm mạnh mẽ khi chi tiêu của các phụ nữ trẻ tuổi, do họ không thể đi ra ngoài nhiều như trước bởi các chính sách cách ly xã hội và phong tỏa. Theo CNBC, xu hướng làm đẹp với các app chụp ảnh tự sướng ngày càng trở nên phổ biến với những cô gái Gen Z, tiêu biểu là xu hướng “VSCO girl” nổi tiếng bắt đầu từ năm 2019, thiên về vẻ đẹp tự nhiên hơn, cũng đã góp phần cho sự suy giảm này.

(Nguồn: ELLE)

Cách mà giới trẻ mua sắm hàng hóa như mỹ phẩm đã củng cố thêm sự ưu tiên mạnh mẽ của họ dành cho nền tảng thương mại điện tử. Theo Piper Sandler, Amazon vẫn là 1 trong 5 điểm đến hàng đầu của các thương hiệu làm đẹp, và 53% Gen Zers coi nền tảng này là trang web thương mại điện tử số 1 trong lòng họ. Khi các địa điểm bán lẻ không quan trọng tiếp tục đóng cửa, Amazon có thể tiếp tục đặt niềm tin vào các dịch vụ giao hàng của Prime - vốn dĩ đã rất phổ biến trong giới trẻ, đồng thời tạo ra nhu cầu cao hơn cho những người tiêu dùng đang bị cách ly.

Không ít các chuỗi nhà hàng trên cả nước đang phải đóng cửa vì đại dịch Covid-19, có thể thể hiện lòng trung thành với đối tượng khách hàng Gen Z này bằng cách khác. Các thương hiệu yêu thích của nhóm tuổi này có thể kể đến như Starbucks và Chipotle, đã nhanh chóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình để phù hợp với các lựa chọn giao nhận hàng qua thiết bị di động, trong bối cảnh phải thực hiện cách ly xã hội bắt buộc này.

Các kênh giải trí ưa thích của giới trẻ dường như cũng đang nhận được sự tăng trưởng mạnh mẽ khi các trường học thì đóng cửa và nhiều người phải tự cách ly ở nhà hơn. Lượng người xem video vẫn là xu hướng hàng đầu của thế hệ Gen Z, với 33% lượng xem hàng ngày dành riêng cho Netflix, tiếp theo là YouTube ở mức 31%. Disney+ - nền tảng streamer của gã khổng lồ giải trí ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, chiếm 7% lượng xem video hàng ngày ở nhóm tuổi này - theo nghiên cứu của Piper Sandler.

Netflix vẫn đang là kênh giải trí thống trị trong nhóm tuổi Gen Z (Nguồn: Internoise)

Với các phương tiện truyền thông xã hội, Piper Sandler cho biết, Instagram tiếp tục là nền tảng được người dùng yêu thích nhất trong cuộc khảo sát thứ tư liên tiếp. Còn TikTok, ứng dụng nhận được sự yêu thích nhanh chóng bởi thế hệ Gen Z này, "đặt chân" tại vị trí thứ 3.

>> Xem thêm: Những nội dung trực tuyến được thế hệ Gen Z quan tâm trong năm 2020

Tạm kết

Xu hướng chi tiêu này dự kiến sẽ còn tiếp tục duy trì trong khoảng thời gian tới khi đại dịch Covid-19 vẫn chưa thể kiểm soát tốt. Đó sẽ là cơ hội cho các thương hiệu như Nike, Starbuck tiếp tục khẳng định vị trí của họ trên thị trường thực phẩm và may mặc, nhưng đồng thời cũng sẽ là thách thức không nhỏ cho các thương hiệu trong lĩnh vực mỹ phẩm hay dịch vụ, đòi hỏi phải có những giải pháp mới nếu muốn duy trì tốt hoạt động trong thời kỳ dịch bệnh diễn ra.

Tô Linh - MarketingAI

Theo Marketingdive

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.