Chất lượng sản phẩm là gì? 5 tiêu chí để đánh giá chất lượng sản phẩm

19 Thg 05

Chất lượng sản phẩm giúp tạo ra khách hàng trung thành, tăng nhận diện thương hiệu và quản lý chi phí cho doanh nghiệp. Bởi khách hàng thường mua sản phẩm từ các công ty mà họ biết và tin...

Chất lượng sản phẩm giúp tạo ra khách hàng trung thành, tăng nhận diện thương hiệu và quản lý chi phí cho doanh nghiệp. Bởi khách hàng thường mua sản phẩm từ các công ty mà họ biết và tin tưởng. Ngoài ra chất lượng sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp có thể giảm chi phí liên quan đến việc trả lại sản phẩm, lỗi và tổn thất. Trong bài viết này, hãy cùng MarketingAI thảo luận về chất lượng sản phẩm là gì? Tại sao nó lại quan trọng và 5 tiêu chí  đánh giá một sản phẩm chất lượng nhé. 

Chất lượng sản phẩm là gì?

Chất lượng sản phẩm (Quality Product) là tính chất, đặc điểm của một sản phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu, mục đích sử dụng của của khách hàng và đáp ứng các tiêu chuẩn của hàng hoá. Khi đánh giá chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp xem xét một số yếu tố chính bao gồm: sản phẩm đó có giải quyết được vấn đề của khách hàng hay không, nó hoạt động có hiệu quả không và có phù hợp với mục đích sử dụng của khách hàng hay không. 

 

Sản phẩm chất lượng đáp ứng được nhu cầu sử dụng

Sản phẩm chất lượng đáp ứng được nhu cầu sử dụng

Định vị sản phẩm là gì?

Một số khái niệm liên quan đến chất lượng sản phẩm

Quản lý chất lượng sản phẩm là gì?

Quản lý chất lượng sản phẩm là sự kết hợp giữa các yếu tố giúp định hướng và kiểm soát chất lượng sản phẩm như chính sách chất lượng, hoạch định chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng sản phẩm.

Kiểm tra chất lượng sản phẩm là gì?

Kiểm tra chất lượng sản phẩm là một hoạt động đánh giá phù hợp. Thông qua việc đo lường, xem xét, thử nghiệm, hay nhiều đặc tính đối tượng. Sau đó, so sánh kết quả với mục tiêu để xác định sự phù hợp của mỗi đặc tính.

Đây là phương pháp phổ biến trong đảm bảo chất lượng sản phẩm dịch vụ cung ứng. Phù hợp quy định, bằng cách kiểm tra sản phẩm dịch vụ nhằm sàng lọc và loại bỏ các sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Tại sao phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm?

Chất lượng sản phẩm rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến sự thành công của công ty và tạo được tiếng vang trên thị trường. Khi các công ty sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, khách hàng sẽ tiếp tục ủng hộ sản phẩm. Điều này sẽ giúp giảm chi phí sản xuất và tăng doanh thu.

Chất lượng sản phẩm cũng quan trọng đối với khách hàng. Bởi người tiêu dùng mong đợi số tiền mình bỏ ra có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng và giống như những gì mà công ty quảng cáo. Chất lượng sản phẩm giúp người dùng có thể tin tưởng vào công ty, từ đó trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu. 

Vai trò của chất lượng sản phẩm

Sự cạnh tranh

Đối với các doanh nghiệp, đặc biệt chuyên về thị trường ngách, việc sử dụng các sản phẩm chất lượng để đánh bại đối thủ là điều cần thiết. Bởi vì với những thị trường ngách, công ty chỉ tập trung vào việc bán một vài sản phẩm, nên họ cần thứ gì đó có thể tạo sự khác biệt cho sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. Nhìn chung, chất lượng luôn bán tốt hơn các yếu tố khác, ví dụ  như giá cả.

Ví dụ dưới đây sẽ cho bạn thấy sức mạnh của vai trò chất lượng sản phẩm hơn hẳn giá cả.

EarthLite, một công ty bán các sản phẩm liên quan đến mát-xa, đã xây dựng công ty của họ trên nền tảng các sản phẩm chất lượng cao. Thông điệp truyền tải là sản phẩm thủ công bằng các vật liệu thân thiện với môi trường mà không phải ở đâu cũng tìm được. Kết quả là, họ đã khẳng định được vị trí số một trong lĩnh vực bán lẻ liên quan đến mát-xa.

Tạo ra khách hàng tiềm năng

Khách hàng sau khi mua sắm sản phẩm chất lượng, họ sẽ có xu hướng giới thiệu cho người thân, bạn bè của mình. Bởi khách hàng thường tin tưởng và mua những sản phẩm do người quen giới thiệu. Khi công ty của bạn luôn sản xuất hàng hóa chất lượng, bạn sẽ nhận được sự trung thành và liên tục tạo ra khách hàng tiềm năng từ những khách hàng cũ.

Danh tiếng doanh nghiệp

Chất lượng sản phẩm và danh tiếng của công ty có mối liên hệ chặt chẽ hơn bạn nghĩ. Khi sản phẩm của bạn không phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng như quảng cáo, mọi người sẽ nghe về điều đó trên phương tiện truyền thông xã hội, thông qua các trang web đánh giá, trên diễn đàn và từ bạn bè của họ.

Nike là một ví dụ chất lượng sản phẩm tuyệt vời về một công ty liên kết danh tiếng thương hiệu với chất lượng sản phẩm. Họ đã xây dựng công ty của mình dựa trên các sản phẩm được sử dụng bền lâu và nhiều mẫu mã. Mọi người biết rằng họ có thể tin tưởng Nike và sẵn sàng trả nhiều tiền hơn vì  chất lượng sản phẩm đúng như họ mong đợi.

Mức độ trung thành của khách hàng

Khách hàng luôn quay lại khi sản phẩm tốt, ngay cả khi giá cao. Một sản phẩm chất lượng giúp duy trì sự trung thành của khách hàng. Khi khách hàng tìm thấy một sản phẩm mà họ tin tưởng, họ sẽ quay lại, mua hàng nhiều lần và giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ cho người khác.

Hãy xem xét thành công của Apple trong việc bán hơn 800 triệu thiết bị cho hơn 130 triệu người dùng chỉ trong năm 2015. Mặc dù sản phẩm của Apple đắt hơn đáng kể so với các hãng điện thoại khác, nhưng những con số nói lên rằng Apple sẽ không có được thành công như vậy nếu khách hàng không yêu thích chất lượng sản phẩm của họ. 

Ví dụ về chất lượng sản phẩm

Hãy thử tưởng tượng bạn đi mua một chiếc TV. Làm thế nào để biết đây là một chiếc TV tốt? Điều đầu tiên bạn cần xem nó có hoạt động được tính năng của một chiếc TV nghe nhìn hay không. Sau đó đến là đến nhãn hiệu và kiểm tra các bộ phận được yêu cầu để cài đặt cùng với hướng dẫn sử dụng. Điều khiển từ xa cũng phải có chất lượng tốt. Sau khi lắp đặt, tất cả hiệu suất, hình ảnh, âm thanh, tính năng, tích hợp sẽ hoạt động trơn tru và đúng như mong đợi. Ngoài ra, bạn hãy quan sát TV trong một khoảng thời gian sử dụng. Nếu TV vẫn hoạt động tốt và không có bất kỳ hỏng hóc nào, thì chiếc TV mà bạn mua được sản xuất đúng quy chuẩn và sử dụng công nghệ, kỹ thuật tốt đó. Đây là một ví dụ về chất lượng sản phẩm rất thiết thực phải không nào.

Chất lượng sản phẩm là gì? 5 tiêu chí để đánh giá chất lượng sản phẩm- Ảnh 2.

Một chiếc TV chất lượng tốt về âm thanh sống động và hình ảnh rõ nét

Các yếu tố cấu thành chất lượng sản phẩm là gì?

Yếu tố bên ngoài

Nhu cầu kinh tế

Việc xem xét thị trường sẽ cho ta biết kỳ vọng của khách hàng về chất lượng và mức độ sẵn sàng chi trả của họ. Ngoài ra, khảo sát thị trường cũng cho bạn biết được mức độ chung về chất lượng sản phẩm là gì trong thị trường cạnh tranh, để từ đó cải thiện sản phẩm của mình để tốt hơn đối thủ. Bởi nếu bạn chỉ quan tâm tới doanh số, việc sản xuất các sản phẩm kém chất lượng có thể làm hỏng lợi ích lâu dài của công ty.

Sự phát triển của khoa học kỹ thuật

Việc sử dụng máy móc tự động, phần mềm máy tính và robot giúp cho sản phẩm đầu ra đồng nhất và chất lượng. Máy móc, thiết bị và công cụ sử dụng trong quá trình sản xuất phải tiên tiến và tự động để giúp công ty có cơ hội cạnh tranh trên thị trường. 

Cơ chế quản lý kinh tế

Các chính sách của công ty là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Lãnh đạo cấp cao cần phải thiết lập các chính sách liên quan đến chất lượng sản phẩm. Các chính sách này quy định mức độ chất lượng cần đạt được trong một sản phẩm hoặc dịch vụ. 

Yếu tố bên trong

Con người

Con người là yếu tố quan trọng để duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm. Những nhân viên có kinh nghiệm tốt và tận tâm có thể đóng góp nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng sản phẩm. Do đó, ban lãnh đạo phải hướng dẫn nhân viên và có một quy trình cụ thể trong việc sản xuất chất lượng sản phẩm.

Phương pháp

Kỹ thuật và phương pháp giúp đảm bảo sản phẩm mới trong thời gian ngắn với chi phí thấp mà chất lượng vẫn tốt. Đổi mới và sáng tạo phương pháp giúp sản phẩm có chất lượng vượt trội. Ví dụ điển hình là phương pháp sản xuất dây chuyền, được ứng dụng nhiều trong các nhà máy lớn.

Nguyên vật liệu

Sản phẩm chất lượng thường chỉ được sản xuất bằng cách sử dụng nguyên liệu có chất lượng tốt. Đối với điều này, các doanh nghiệp sản xuất phải áp dụng một hệ thống kiểm tra chất lượng đầu vào nghiêm ngặt đối với nguyên vật liệu từ các nhà cung cấp. 

Xu hướng ăn "sạch" của người tiêu dùng đã tác động thế nào đến dòng sản phẩm “healthy”

5 tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm

Tính năng hoạt động

Đây thực sự là cơ sở của bất kỳ sản phẩm nào: nếu nó không giải quyết được vấn đề cho người dùng thì mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa. Không ai muốn bỏ tiền ra mua một sản phẩm không hề có tác dụng. Có nhiều nhu cầu khác nhau của người dùng: đã biết và chưa biết, phức tạp và đơn giản, hữu hình và vô hình,... nhưng mọi sản phẩm cần giải quyết được một trong những nhu cầu đó. Nếu không ai muốn học một ngôn ngữ, thì sẽ không có Duolingo. Nếu không có ai cần đi từ A đến B, chúng ta sẽ không có Grab 

Tương tự như vậy, các công ty cố gắng tạo ra vấn đề mới và đồng thời đưa ra giải pháp. Nhẫn cưới là một ví dụ điển hình cho thấy nhu cầu vô hình đã trở nên phổ biến đến mức hầu hết mọi người coi đó là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, bạn đừng quên rằng điểm mấu chốt của một sản phẩm là đáp ứng được nhu cầu của người dùng (và làm tốt điều đó) nếu không sản phẩm đó sẽ thất bại.

Tính năng hoạt động đáp ứng được nhu cầu của người dùng

Grab đáp ứng nhu cầu đi lại của người không có xe

Đặc tính

Thực tế là một sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dùng không có nghĩa là người dùng nhận thức được (chưa) nhu cầu đó. Hãy nghĩ đến câu nói nổi tiếng của Henry Ford - cha đẻ ngành công nghiệp ô tô: “Nếu tôi hỏi mọi người họ muốn đi bằng phương tiện gì, họ sẽ nói mình cần một con ngựa chạy nhanh hơn”. Nhu cầu thực sự của người dùng là di chuyển từ A đến B, nhưng vì họ đã quá quen với giải pháp trong khuôn khổ những gì họ tiếp xúc (ngựa) nên họ không thể nghĩ ra bên ngoài nó.

May mắn cho Ford, giải thích cách một chiếc ô tô giải quyết vấn đề tương tự như một con ngựa là tương đối đơn giản, nhưng các sản phẩm khác lại gặp khó khăn hơn khi giải thích đặc tính của nó. Hãy tưởng tượng bạn phải giải thích đặc tính của Spotify với bà của bạn: “Hãy nghe nhạc mà bà yêu thích trên mọi thiết bị”. Đơn giản và rõ ràng đúng không!

Các sản phẩm có đặc tính được giải thích dễ dàng chỉ trong một vài câu có thể tiếp cận các thị trường rộng lớn hơn. Các sản phẩm yêu cầu bạn phải có trình độ cao để hiểu lợi ích sản phẩm có thể giải quyết các vấn đề rất thực tế, nhưng có thể số lượng người dùng sẽ bị hạn chế và phải đầu tư rất nhiều vào việc tìm hiểu thị trường.

đặc tính được giải thích dễ dàng chỉ trong một vài câu có thể tiếp cận các thị trường rộng lớn hơn

Henry Ford - cha đẻ ngành công nghiệp ô tô

Độ tin cậy

Độ tin cậy được là 1 trong 5 tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm được định nghĩa là "chất lượng thay đổi như thế nào theo thời gian." Độ tin cậy cho biết sản phẩm này duy trì mức chất lượng ban đầu theo thời gian tốt như thế nào, thông qua các điều kiện khác nhau.

Ví dụ, một chiếc xe chất lượng, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và dễ vận hành. Nếu chiếc xe này tiếp tục đáp ứng tiêu chí này trong vài năm, hoạt động tốt và vẫn an toàn ngay cả khi điều khiển trong thời tiết khắc nghiệt, nó có thể được coi là đáng tin cậy.

Độ tin cậy là một trong 5 tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm

Bóng đèn sử dụng vài năm và vẫn hoạt động tốt được xem là đáng tin cậy

An toàn

Sản phẩm an toàn là sản phẩm không cung cấp rủi ro hoặc mức rủi ro tối thiểu có thể chấp nhận được, có thể tính trước các cách sử dụng hàng hoá theo cách thông thường và có thể duy trì mức độ bảo vệ cao cho người tiêu dùng.

Do đó, sản phẩm được xem là an toàn được xem xét thông qua tất cả các đặc tính của sản phẩm, cách trình bày, ảnh hưởng của sản phẩm đối với các sản phẩm khác và nguy cơ đối với người tiêu dùng khi sử dụng (đặc biệt là trẻ em và người già). Đối với nhiều lĩnh vực sản phẩm, có luật an toàn cụ thể (bao gồm đồ chơi, hàng điện và máy móc), đặt ra các yêu cầu an toàn chi tiết hơn áp dụng cho các sản phẩm đó. 

Tính an toàn là một trong 5 tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm

Đồ chơi an toàn với trẻ em

Độ bền và thẩm mỹ

Độ bền có thể được định nghĩa là tuổi thọ, thời lượng sử dụng mà một sản phẩm nhận được từ lúc được sử dụng đến khi nó bị hỏng và việc thay thế được ưu tiên hơn là tiếp tục sửa chữa.

Tuy nhiên, bạn hai khái niệm độ bền và độ tin cậy rất dễ bị lầm tưởng. Bởi độ bền và độ tin cậy có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Một sản phẩm có độ bền nhưng thường bị hỏng và phải sửa lại có khả năng bị loại bỏ sớm hơn một sản phẩm đáng tin cậy; chi phí sửa chữa sẽ cao hơn tương ứng và việc mua một thương hiệu khác sẽ hấp dẫn hơn nhiều. Do sự liên kết này, các công ty đôi khi cố gắng trấn an khách hàng bằng cách cung cấp các bảo hành trọn đời cho các sản phẩm của họ, như 3M đã làm với các băng kéo dán của mình. Thứ hai, cách tiếp cận này ngụ ý rằng các số liệu về độ bền cần được diễn giải cẩn thận. Việc tăng tuổi thọ của sản phẩm có thể không phải là kết quả của việc cải tiến kỹ thuật hoặc sử dụng các vật liệu có tuổi thọ cao hơn, mà là do nền kinh tế đã thay đổi

Ví dụ, tuổi thọ dự kiến của một chiếc ô tô đã tăng trong thập kỷ qua - trung bình là 14 năm - chủ yếu là do giá xăng dầu tăng và dịch bệnh Covid-19 khiến người dùng ít đi lại hơn, đã làm giảm số dặm chạy trung bình mỗi năm của một chiếc xe.

Tính thẩm mỹ bao gồm hình dáng, cảm giác, âm thanh, mùi vị của sản phẩm rõ ràng là vấn đề thuộc về sở thích cá nhân. Tuy nhiên, dường như có một số mẫu trong bảng xếp hạng sản phẩm của người tiêu dùng dựa trên thị hiếu. Ví dụ, một nghiên cứu thị trường về chất lượng sản phẩm trong 33 loại thực phẩm cho thấy chất lượng cao thường được kết hợp với hương vị phong phú, vị tự nhiên, vị tươi, mùi thơm và trông ngon miệng. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều thích hương vị đậm đà và đầy đủ, bạn không thể nào làm hài lòng tất cả mọi người được. 

Do đó, các công ty nên tìm kiếm một thị trường ngách để gia tăng số lượng sản phẩm được sử dụng. 

Độ bền và thẩm mỹ là một trong 5 tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm

Thị bò A5 thể hiện chất lượng sản phẩm

Kết luận

Như vậy, bạn đã tìm hiểu được chất lượng sản phẩm là gì cũng như ví dụ về chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm là điều mà các công ty luôn phải quan tâm và cải tiến. Tạo ra sản phẩm chất lượng là yếu tố then chốt để thu hút và giữ chân khách hàng. Trong một thế giới, khó có thể dự đoán được nhu cầu của khách hàng, chất lượng sản phẩm chính là chìa khoá mở ra những cơ hội trong tương lai cho doanh nghiệp, tạo giá trị bền vững và tăng nhận diện thương hiệu. 

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.