[Case Study] Chọn Hoa Hay Ngọc - Lời Giải Cho Những Xôn Xao Trên Cộng Đồng Mạng

22 Thg 02

Chỉ mới cách đây hơn một ngày, chiến dịch #ChọnHoaHayNgọc của nhãn hàng trang sức EROPI đã đạt hơn 1,3 triệu lượt xem, gần 20.000 likes và 20.000 chia sẻ sau 17 giờ đăng tải. Từ sau phim quảng cáo ngắn “Vì...

Chỉ mới cách đây hơn một ngày, chiến dịch #ChọnHoaHayNgọc của nhãn hàng trang sức EROPI đã đạt hơn 1,3 triệu lượt xem, gần 20.000 likes và 20.000 chia sẻ sau 17 giờ đăng tải.

Từ sau phim quảng cáo ngắn “Vì em xứng đáng” của Hải Phát Land, cộng đồng mạng và những người làm Marketing nói riêng mới lại được thấy một màn viral ngoạn mục trở lại như thế này. Hãy cùng Marketing AI khám phá những chi tiết xung quanh case study đáng chú ý này nhé.

"Chọn hoa hay ngọc" - Viral Marketing hay nghệ thuật sắp đặt?

Dưới góc nhìn của người làm marketing thì có lẽ đây là một kịch bản được sắp đặt khá khéo léo để marketing cho sản phẩm Ngọc Trai của một thương hiệu trang sức tại Hà Nội. Mới đây, ekip thực hiện hậu trường video Chọn hoa hay ngọc đã tiết lộ: Tất cả các tình huống diễn ra đều được sắp đặt để giống với thực tế. Thậm chí nhiều cặp đôi còn không hề quen biết trước đó.
Sự thật này khiến cư dân mạng "ngã ngửa". Các bình luận trên tất cả các kênh bàn về nội dung của video này phần lớn phản ứng gay gắt trước sự lựa chọn thiên về vật chất của các cô gái. Nhiều người còn hài hước bình luận rằng màn thử thách này đã cho thấy cộng đồng mạng mới là những người dễ bị dắt mũi nhất.

Bối cảnh

Trước thực tế các video quảng cáo hiện nay đều được thực hiện theo một format tương đồng, thì những đoạn video như “Vì em xứng đáng” của Hải Phát Land, “Cảm xúc chỉ có thể tốt hơn” của Vodka Cá sấu, và đến bây giờ là “Chọn Hoa Hay Ngọc” của EROPI lại thu hút hơn 1.3 triệu views bởi tính xã hội và có sự chạm đến cảm xúc của người xem. Đây chính là một yếu tố quan trọng giúp tăng tính viral của nội dung quảng cáo và dễ dàng đạt được mức độ cao của sự tương tác - Chia sẻ trên cộng đồng mạng.

Nhãn hàng đã sử dụng việc lựa chọn thời điểm để ra mắt clip. Đề tài này lại càng "hot" hơn nữa khi đến gần mỗi dịp lễ dành cho tình nhân hay ngày tôn vinh phái đẹp. Tung ra cuối tháng 2, khi các cặp đôi vẫn còn đang dư âm của lễ tình yêu - valentine 14-2 và sắp sửa chào đón ngày của phụ nữ - của những người vợ, người mẹ, người bạn gái thân yêu. Ngày 8/3, ngày hội “hoa” của cánh đàn ông và những xe thu gom rác chở đầy xác hoa vào những ngày sau đó có đang đi theo một lối mòn năm nào cũng như vậy. Theo dõi phản hồi, ngoài việc đưa ra vấn đề về tình cảm và vật chất thì nhiều comments bình luận còn đặt ra một câu hỏi theo một hướng đi khác: đó là có nên tặng hoa hay một món quà nào đó thiết thực hơn trong những ngày này?

facebook-ngoctrai-hoa

 Câu chuyện, nội dung clip là gì?

Trong vai người bán hoa, người quay clip ngẫu nhiên chọn các cặp đôi đang dạo phố và đề nghị người bạn trai mua hoa tặng bạn gái.
30 phút sau khi các cô gái nhận được hoa, một người trong vai là nhân viên của một công ty trang sức đã tiến đến và đưa ra thử thách cho họ.
Theo đó, trong khi người bạn trai đeo tai nghe, nghe một bản nhạc để không cảm nhận được âm thanh xung quanh, bạn gái được cho xem một hộp đựng ngọc trai là món quà mà cô sẽ nhận được nhưng với điều kiện đó là cô phải dẫm bó hoa đang cầm trên tay. Điều này gây nên khá nhiều phản ứng trái chiều và đa phần là phản cảm.
Trong giới hạn 30 giây để suy nghĩ, vẻ bối rối đều hiện trên khuôn mặt của các cô gái được lựa chọn. Dù muốn nhận được ngọc trai từ người lạ nhưng chắc chắn họ cũng không muốn dẫm lên bó hoa mà bản thân vừa nhận được từ người yêu.

Các cô gái sẽ lựa chọn gì?
Và đây là quyết định được đưa ra trong clip. Trong 5 cặp đôi được lựa chọn, 4 cô gái đã chọn phương án có thể làm người yêu của mình đau lòng là dẫm lên hoa để lấy ngọc trai dù cảm thấy có lỗi với người yêu mình, 1 cô gái từ chối lời đề nghị.

chon hoa hay ngoc 1

Customer Insight

EROPI đã lựa chọn một đề tài khá nhạy cảm và còn được tranh luận khá nhiều, đó là các cô gái và vấn đề vật chất. Phe ủng hộ thì cho rằng, đã yêu nhau thì không nên chấp nhặt những vấn đề ấy, các chàng trai trong clip hoàn toàn có thể hiểu được lí do và các cô gái thì không ai dại gì mà không chọn ngọc cả. Phe phản đối cũng có cái lí của họ, bởi quan trọng nhất luôn là tình cảm, dù có là món quà nào đi chăng nữa thì đó cũng là do bạn trai đã tặng. “Cô gái đạp lên hoa hay là đạp lên cái đẹp của chính mình nhỉ ? Tiền (giá trị vật chất) cũng quý nhưng không bao giờ là đủ và càng không bao giờ là tất cả. Sống thực dụng đến mức mù quáng thì không chỉ tuổi trẻ mà hết cả cuộc đời sẽ luôn lao theo tiền tài vật chất một cách khổ sở và có thể vẫn không đạt được nó”, nhà văn Hoà Bình lên tiếng

Trên cơ sở những suy nghĩ trái chiều như vậy, EROPI đã xây dựng nên một câu chuyện, một vấn đề nơi mọi người đều có thể vào bàn tán, truyền tai nhau từ công sở, trường học cho tới gia đình. Việc lựa chọn điểm thắt cũng tạo nên sự viral này, điều mà các nhà làm Marketing nên học hỏi.

Image result for chọn hoa hay ngọc

 

Chiến lược tiếp cận

Toàn bộ chiến dịch từ khởi tạo đến gây xôn xao đều được thực hiện trên mạng xã hội, qua công cụ chính là Facebook. Những nhóm hay trang Facebook nổi tiếng đều được kéo vào cuộc chơi để tăng tính lan truyền như Cộng đồng iSocial và BEATVN.

Clip thực nghiệm xã hội này không hề đầu tư quá công phu vào các hệ thống âm thanh hay chỉnh sửa hình ảnh quá nhiều, thậm chí người xem còn cảm giác video này được quay bằng điện thoại và những tình huống đưa ra là bắt lén từ thực tế dẫn tới việc nhiều người mới tò mò xem.

Rất nhiều người đã up lại video này lên trang YouTube của mình, nhờ đó mà lượt xem được phân phối lai càng tăng cao. Những bức ảnh chế về hoa ngọc cũng nhanh chóng được các nhà thiết kế mạng xã hội.

Ý tưởng truyền tải

Nhãn hàng trang sức này cũng mới chỉ đưa ra một vấn đề và tạm dừng tại đó để khơi gợi các luồng ý kiến. Họ chưa đưa ra cách giải quyết và diễn biến tiếp theo của câu chuyện, càng khiến người xem tò mò.

Những nhà bình luận cũng đã đưa ra ý kiến của riêng mình. Nhà thơ Dương Xuân Nam, nguyên Tổng Biên tập báo Tiền Phong cũng cho rằng giẫm nát hoa để nhận quà ngọc trai cũng giống như chà đạp lên giá trị tinh thần. Nhà văn Hoà Bình nói thêm, có nhiều cách để tặng quà, không nhất thiết cứ phải chọn hoa vì lãng phí, hoa 1-2 ngày là héo, coi như vứt đi cả trăm nghìn đến triệu đồng. Nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch lại nói: “Thời này rồi, chứ không phải cái thời mà một túp lều tranh hai quả tim vàng đâu. Thử giờ có người nào đó yêu bạn kinh khủng khiếp thần hôn, nhưng dẫn bạn về căn nhà lụp xụp, đúng nghĩa cái lều rồi kêu ở trong đó coi các bạn có hạnh phúc không?” Cả những câu chuyện hoa vào ngày lễ thường tăng giá rất đắt cũng được đưa ra để bàn tán dù thoạt nhìn thì có vẻ chẳng hề liên quan đến nội dung clip (:D). Nhà thơ Nguyễn Phong Việt cho rằng vì tư duy của hầu hết những người bán hàng hiện nay là tư duy “con buôn. Dịp nào mà bán được càng nhiều hàng hóa thì càng phải tranh thủ “vặt lông cho kỳ hết” đối với khách hàng. Được một ngày thì phải cố gắng khai thác tối đa lợi nhuận một ngày".

Như vậy có thể thấy, một vấn đề không bao giờ chỉ nằm nguyên vẹn ở nội tại của chính nó. Cái khéo là làm sao khơi gợi để chủ đề trở nên thực sự hấp dẫn, đủ để khiến người ta phải tốn công gõ phím, báo chí tốn giấy mực lao vào mổ xẻ vấn đề.

Kết quả

Và kết quả đúng ai cũng đều đã biết. Hàng ngàn lượt bình luận đổ về từ tất cả các kênh, người thì tag người yêu vào để cùng xem, người thì nêu ra quan điểm của bản thân, và cũng có những người trực để phản bác ý kiến của những người tham gia. Tiếp cận trên phương diện ai cũng có cái tôi rất lớn về các vấn đề có liên quan khá gần với mình trên một nền tảng mạng xã hội chia sẻ chính là chìa khóa hiện tại của EROPI.

Clip được chia sẻ rộng rãi, campaign chưa nhắc đến thương hiệu nhãn hàng. Tuy nhiên với nhiều lượng phản hồi trái chiều như hiện nay, chúng ta hãy cùng chờ xem cái kết của chiến dịch này sẽ như thế nào.

Đọc thêm : Chiến lược marketing: Biti's thắng lớn nhờ chiêu bài viral khôn khéo 

Theo MarketingAI.admicro.vn

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.