Cách các nền tảng xã hội ứng phó với khủng hoảng ở Ukraine

28 Thg 02

Meta, Youtube, Twitter và TikTok đang ứng phó như thế nào đối với khủng hoảng giữa Nga và Ukraine?

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn cầu, đặt các cường quốc quân sự trên thế giới một lần nữa vào thế đối đầu và có khả năng buộc phải can thiệp. Sự kiện này có thể dẫn đến một trong những cuộc xung đột lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Và không giống như những sự cố tương tự trong quá khứ, cuộc chiến này đang diễn ra trong thời đại của truyền thông xã hội. Nơi có hàng nghìn những thông tin được cập nhật hằng giờ, tuy nhiên, chúng hoàn toàn chưa được chứng thực là đúng hay sai.

Do vậy, để ứng phó với cuộc khủng hoảng ở Ukraine, các nền tảng truyền thông xã hội cần có những biện pháp kịp thời để hạn chế mọi hành vi lạm dụng mạng để đưa ra những thông tin sai lệch.

Meta

Facebook là trung tâm của các luồng thông tin trên mạng xã hội trong khu vực xung đột, với khoảng 70 triệu người dùng ở Nga và 24 triệu người ở Ukraine, xấp xỉ một nửa tổng dân số của mỗi quốc gia tương ứng.

Cuối tuần trước, Chính phủ Nga đã thông báo rằng họ sẽ hạn chế quyền truy cập vào Facebook do Meta từ chối xóa nhãn cảnh báo thông tin sai lệch trên các bài đăng từ các phương tiện truyền thông liên kết với nhà nước. Giờ đây, Meta đã thực hiện hành động đó một bước xa hơn, bằng cách cấm quảng cáo từ các phương tiện truyền thông nhà nước Nga và tắt tính năng kiếm tiền từ các tài khoản này. Việc làm này sẽ hạn chế khả năng các nhà chức trách Nga sử dụng Facebook làm phương tiện thông tin.

Meta hạn chế quyền truy cập vào nhiều tài khoản ở Ukraine, bao gồm cả những tài khoản thuộc các tổ chức truyền thông nhà nước của Nga
Meta hạn chế quyền truy cập vào nhiều tài khoản ở Ukraine, bao gồm cả những tài khoản thuộc các tổ chức truyền thông nhà nước của Nga

Tuy vậy, Nga cũng sở hữu các nền tảng truyền thông xã hội và công cụ nhắn tin khác. Vì vậy, có nhiều cách khác để Điện Kremlin truyền đạt các hoạt động và động cơ của họ tới công dân Nga. Nhưng Meta đã có lập trường cứng rắn, đồng thời hạn chế quyền truy cập vào nhiều tài khoản ở Ukraine, bao gồm cả những tài khoản thuộc các tổ chức truyền thông nhà nước của Nga.

Ngoài ra, Meta cũng đã thành lập một trung tâm hoạt động đặc biệt, có nhân viên là người bản xứ Nga và Ukraine, để theo dõi các xu hướng nội dung có hại, đồng thời thêm các nhãn cảnh báo mới khi người dùng chia sẻ hình ảnh liên quan đến chiến tranh.

Meta cũng vạch ra một loạt các tính năng an toàn cho người dùng ở Ukraine, “bao gồm khả năng để mọi người khóa hồ sơ Facebook của họ, loại bỏ khả năng xem và tìm kiếm danh sách bạn bè cũng như các công cụ bổ sung trên Messenger”.

Cho đến nay, Meta dường như đang đi trước các xu hướng thông tin sai lệch lớn trong cuộc xung đột, mặc dù số lượng bài đăng từ những kẻ gửi thư rác và những kẻ lừa đảo tìm cách tận dụng tình hình để tham gia là đáng kể. 

YouTube

Theo yêu cầu của Chính phủ Ukraine, YouTube thuộc sở hữu của Google đã thông báo rằng họ hạn chế quyền truy cập vào các phương tiện truyền thông nhà nước của Nga đối với người dùng ở Ukraine, đồng thời tạm ngừng kiếm tiền đối với một số kênh của Nga.

YouTube cũng đang xóa các kênh thuộc sở hữu nhà nước của Nga khỏi các đề xuất và giới hạn phạm vi tiếp cận các video tải lên của họ trên nền tảng.

Theo YouTube (thông qua The Wall Street Journal): “Như mọi khi, các nhóm của chúng tôi đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến của tin tức, bao gồm cả việc đánh giá xem bất kỳ biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu mới nào có thể có ý nghĩa đối với YouTube.”

Đáp lại, cơ quan quản lý truyền thông nhà nước của Nga đã yêu cầu khôi phục quyền truy cập vào các kênh YouTube của truyền thông Nga trên lãnh thổ Ukraine.

Twitter đã thông báo lệnh cấm tạm thời đối với tất cả các quảng cáo ở Ukraine và Nga
Twitter đã thông báo lệnh cấm tạm thời đối với tất cả các quảng cáo ở Ukraine và Nga

Twitter

Để giúp đảm bảo luồng thông tin tối ưu cho người dùng trong khu vực không bị ảnh hưởng, Twitter đã thông báo lệnh cấm tạm thời đối với tất cả các quảng cáo ở Ukraine và Nga “để đảm bảo thông tin quan trọng về an toàn công cộng được nâng cao và quảng cáo không làm giảm giá trị”.

Twitter đã cấm các quảng cáo chính trị, bao gồm cả những quảng cáo từ các phương tiện truyền thông liên kết với nhà nước, trở lại vào năm 2019. Lệnh cấm đối với tất cả các quảng cáo sẽ giúp làm rõ luồng thông tin qua các tweet, trong khi Twitter cũng lưu ý rằng họ chủ động xem xét các Tweet để phát hiện hành vi thao túng nền tảng. Đồng thời, nền tảng sẽ thực hiện hành động thực thi đối với các phương tiện tổng hợp và bị thao túng đưa ra mô tả sai lệch hoặc gây hiểu lầm về những gì đang xảy ra.

TikTok

Một báo cáo chỉ ra rằng, Nga đang sử dụng ứng dụng TikTok để truyền bá “những thông tin sai lệch”: Trong hàng nghìn video liên quan đang được tải lên nền tảng này, rất nhiều video giả mạo, gây đau đầu đáng kể cho các nhóm kiểm duyệt của TikTok .

Việc giới thiệu các ưu đãi kiếm tiền cho các clip nổi tiếng cũng đã tạo thêm động lực mới cho những kẻ xấu tạo luồng và chương trình phát sóng giả mạo trong ứng dụng, nhằm thu hút người xem. Mặt khác, các báo cáo cũng cho rằng người dùng TikTok Ukraine đang sử dụng ứng dụng để thông báo các vị trí đóng quân của Nga cho các máy bay chiến đấu Ukraine.

Cho đến nay, TikTok chưa đưa ra bình luận chính thức nào về cuộc xung đột cũng như cách nền tảng của nó đang được sử dụng. Và do TikTok thuộc sở hữu của Bytedance có trụ sở tại Trung Quốc, mà Trung Quốc đã ủng hộ hành động của Nga trong khu vực nên rất có thể nó sẽ không có lập trường vững chắc và chính thức.

Tuy nhiên, một số người dùng đã sử dụng nhãn dán “Cuộc chiến TikTok” cho các video của họ. Điều này có thể buộc TikTok phải thực hiện hành động dứt khoát hơn.

Hy vọng rằng, một giải pháp hòa bình sẽ giúp cuộc chiến này trở nên dễ dàng hơn.

Thanh Thanh - MarketingAI

Theo Social Media Today

>>> Có thể bạn quan tâm: Meta đe dọa đóng cửa Facebook và Instagram ở châu Âu

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.