Các thương hiệu nổi tiếng đã thể hiện tiếng nói thành công trước các vấn đề xã hội ra sao?

09 Thg 03

Mục Lục

Nhiều sự kiện thay đổi trong năm 2020 khiến người tiêu dùng ngày càng mong đợi các thương hiệu lên tiếng về các vấn đề xã hội quan trọng. Theo một nghiên cứu của Kantar, 68% người tiêu dùng Hoa Kỳ mong đợi các thương hiệu cần làm rõ ràng về giá trị của họ, trong khi Millennials và Thế hệ Z có kỳ vọng cao nhất trong tất cả các nhóm tuổi.

Tuy nhiên, báo cáo ‘Xu hướng và dự đoán truyền thông năm 2021’, Kantar đưa ra lời cảnh báo thận trọng vì nếu thương hiệu không đảm bảo tính xác thực, người tiêu dùng sẽ đặt dấu hỏi nghi ngờ lớn: "Liệu chiến dịch ấy là bản chất hay là cơ hội để thương hiệu làm màu, quảng cáo? 

Pepsi là một ví dụ điển hình về một thương hiệu khá "vụng về" khi nhúng tay vào các vấn đề xã hội. Năm 2017, công ty nước giải khát này đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội về một quảng cáo có sự tham gia của Kendall Jenner xuất hiện trong phong trào Black Lives Matter. Dù gây tổn hại khá lớn về mặt hình ảnh, song sự im lặng của Pepsi cũng có thể gây tổn hại cho thương hiệu về mặt lâu dài, đặc biệt khi đề cập đến các vấn đề về chủng tộc.

Để ủng hộ phong trào Black Lives Matter vào năm 2020, Netflix đã tweet: "im lặng là đồng lõa", lấy được rất nhiều tình cảm từ cả người tiêu dùng và các công ty lớn nhất thế giới. Thật vậy, báo cáo năm 2020 của Kantar cho thấy 54% người tiêu dùng hiện mong đợi các thương hiệu đóng vai trò tích cực trong các vấn đề xã hội như #MeToo và bất công về chủng tộc, trong đó người tiêu dùng cũng yêu cầu hành động có ý nghĩa hơn là lời nói đoàn kết "sáo rỗng".

Với xu hướng, đây là một số ví dụ hiệu quả về việc các thương hiệu đã thể hiện tiếng nói thành công trước các vấn đề xã hội trong năm 2020.

Nike and ‘For Once, Just Don’t Do It’ 

Nike là một trong những thương hiệu lớn đầu tiên phản ứng với tình trạng racist bất ổn ở Mỹ, sau vụ sát hại viên cảnh sát da đen George Floyd vào tháng 5 năm 2020. Đây không phải là lần đầu tiên Nike lên tiếng ủng hộ phong trào Black Lives Matter, nhưng không giống như năm 2018 - khi Nike đưa ra một chiến dịch quảng cáo được lên kế hoạch cẩn thận với sự góp mặt của cầu thủ NFL Colin Kaepernick. Phản ứng của Nike vào năm 2020 là một lời kêu gọi khẩn cấp cho cả người tiêu dùng và các công ty cùng sát cánh trong cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc.

Chiến dịch do Wieden + Kennedy Portland tạo ra, liên quan đến một loạt các tuyên bố được đưa ra trên các kênh truyền thông xã hội. Đưa ra phương châm nổi tiếng của mình, Nike nói: “Đừng làm điều đó một lần. Đừng giả vờ rằng không có vấn đề gì ở Mỹ. Đừng quay lưng lại với nạn phân biệt chủng tộc ”.

Theo một nghiên cứu, quảng cáo này đã nhận được phản hồi tích cực, với người tiêu dùng từ 16 đến 49 tuổi cho rằng quảng cáo này có sức mạnh hơn 98% so với tất cả các quảng cáo khác.

Nhiều thương hiệu theo sau đã sáng tạo các chiến dịch tương tự về tone giọng và phong cách - thậm chí đối thủ Adidas cũng không ngại ngần ủng hộ theo bằng một chiến dịch khác.

Hơn nữa, các sự kiện đã thúc đẩy Nike xem xét các vấn đề trong chính công ty của mình. Theo CNBC, Giám đốc điều hành của Nike, John Donahoe, đã gửi một lá thư cho nhân viên hứa hẹn sẽ tăng cường sự đa dạng trong lực lượng lao động của Nike và vạch ra kế hoạch cam kết hỗ trợ 40 triệu đô la Mỹ cho các cộng đồng người da đen.

Airbnb

Chỉ chín ngày sau khi Tổng thống Trump ký lệnh tạm thời đóng cửa biên giới của Mỹ đối với người tị nạn vào năm 2018, Airbnb đã phát một quảng cáo trong giải đấu Super Bowl để phản ứng trực tiếp với quyết định này.

Quảng cáo có tên “We Accept” cho thấy hình ảnh những người thuộc các quốc tịch khác nhau cùng với dòng chữ: “Chúng tôi tin rằng bất kể bạn là ai, bạn đến từ đâu, bạn yêu ai hay bạn tôn thờ, tất cả chúng ta đều xứng đáng được hạnh phúc. Thế giới đẹp hơn khi bạn chấp nhận nhiều hơn”.

Cùng với đó, quảng cáo Super Bowl cũng được nhắc đến và ca ngợi nhiều nhất trong năm đó, nó còn giúp nâng cao và thúc đẩy định vị rộng rãi hơn của Airbnb về các vấn đề chủng tộc và đa dạng bản sắc dân tộc.

Quảng cáo như một sự khẳng định thêm rằng thương hiệu đã thể hiện một hành động không hề sáo rỗng hay vô nghĩa về vấn đề này và đưa ra lập trường chính trị của riêng mình một cách hoàn toàn rõ ràng.

> Xem thêm: Những thương hiệu góp phần thay đổi định kiến giới tính trên thế giới

Lyft

Hai thương hiệu này khác đã phản ứng theo những cách rất khác nhau sau lệnh cấm du lịch năm 2018 của Trump là hai công ty đặt taxi qua ứng dụng: Uber và Lyft.

Trước hết là Uber, hãng vẫn tiếp tục hoạt động tại các sân bay trong khi nhiều hãng taxi khác đã đình trệ và biểu tình để phản đối với lệnh cấm của Trump. Giám đốc điều hành Uber, ông Travis Kalanick kiên quyết làm việc với Trump về các vấn đề liên quan đến di chuyển đô thị.

Ngược lại, khi Uber ngày càng bị nhiều người chỉ trích, Lyft đã nắm bắt cơ hội để lên án lệnh cấm đi lại của Trump. Hãng cam kết quyên góp 1 triệu đô la cho ACLU (Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ) trong bốn năm và đưa ra một tuyên bố nói rằng Lyft “kiên quyết chống lại những hành động này và sẽ không im lặng trước các vấn đề đe dọa các giá trị của cộng đồng của chúng tôi.”

Phản ứng trái ngược hẳn với đối thủ lớn nhất của mình, Lyft chắc chắn đã giành được sự ưu ái của người tiêu dùng về vấn đề này và có lẽ còn khuyến khích nhiều người tham gia vào nhóm tẩy chay #DeleteUber nhiều hơn.

P&G

Với chiến dịch ‘Like a Girl’ thành công ngoài sức tưởng tượng, P&G đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng thông qua việc hỗ trợ và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái.

Vào năm 2017, chiến dịch 'Chúng ta bình đẳng' diễn ra với mục đích chống lại thành kiến giới và hướng tới bình đẳng cho tất cả mọi người. Chiến dịch đa kênh, chạy trên các kênh social media cũng như truyền hình TV, mô tả về những chàng trai, cô gái dũng cảm vượt qua mọi định kiến giới tính.

Thời điểm chiến dịch diễn ra thích hợp ngay sau cuộc tổng tuyển cử Hoa Kỳ, khi các cuộc thảo luận về giới và bình đẳng giới đặc biệt gay gắt. Sự cống hiến của P&G đối với bình đẳng giới trong chính lực lượng lao động mà công ty quản lý. Điều này có thể thấy rõ trên trang web của công ty, bao gồm quyền lợi bình đẳng của cha mẹ, các sự kiện Lean In để hỗ trợ đồng nghiệp và những người ủng hộ nam giới.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo econsultancy

>> Có thể bạn chưa biết: Những chiến dịch phá vỡ định kiến giới tính xứng đáng đạt giải thưởng cao quý nhất tại Cannes Lion

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.