Bốn xu hướng chính hình thành quỹ đạo phát triển thương mại điện tử ngành bán lẻ

08 Thg 11

Gần đây một báo cáo của Nielsen, "What’s Next in E-Commerce", đã chỉ ra các xu hướng mới nhất khi mua hàng tiêu dùng trực tuyến trong ngành hàng bán lẻ và nhấn mạnh đến sức mạnh tăng trưởng vượt bậc khi càng nhiều người chấp nhận và có nhu cầu chi tiêu trực tuyến trên toàn thế giới.

Kết quả hình ảnh cho nielsen company

Báo cáo cho thấy ngành hàng bán lẻ đã đẩy mạnh phát triển nhiều mặt hàng như hàng điện tử, hàng điện thoại di động và du lịch cùng với sự ra tăng mua hàng trực tuyến, và đang dần dần có những động thái khiến xu hướng này sẽ thay đổi trong những năm tới.

Dù các nhà bán lẻ và nhà sản xuất phải giải quyết nhiều rào cản đối với việc áp dụng thương mại điện tử, chẳng hạn như cơ sở bán lẻ và cung cấp, môi trường phức tạp và các yếu tố như gian lận thẻ tín dụng và khâu vận chuyển để hỗ trợ ''dặm cuối'', thương mại điện tử của FMCG vẫn được đặt cho tăng trưởng theo cấp số nhân. Những yếu tố tăng trưởng này được kết hợp thêm bởi sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào thuận tiện.

Hình ảnh có liên quan

Trong khi tổng doanh thu bán lẻ của FMCG hiện đang ở mức khoảng 4% mỗi năm, tổng thương mại điện tử bán lẻ dự kiến sẽ tăng 20%, hoặc thêm 2,1 nghìn tỷ đô la vào năm 2020

"Ngành FMCG phát triển chậm hoặc không tăng trưởng trên toàn cầu, nhưng hiện nay chúng ta đang thấy những dấu hiệu tăng trưởng cũng như mức độ hồi phục trong toàn ngành, nhiều trường hợp là nhờ thương mại điện tử. Và khi nguồn phát triển ngành FMCG tiếp tục chuyển sang các kênh trực tuyến, các nhà bán lẻ và thương hiệu sẽ ngày càng trở nên quan trọng để hiểu được những động lực cơ bản và những người có ảnh hưởng để họ có thể phát triển một chiến lược kỹ thuật số toàn diện và thành công". Prashant Singh, trưởng bộ phận thương mại điện tử của Nielsen nhận định.

Theo Singh, có bốn tác nhân chính ảnh hưởng đáng kể đến xu hướng tăng trưởng thương mại điện tử trên toàn thế giới:

1. Thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng, nhưng các yếu tố tăng trưởng không đồng đều

Khả năng kết nối và khả năng tiếp cận với dữ liệu và thiết bị cầm tay rẻ hơn đóng một vai trò quan trọng trong việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng và trong phạm vi rộng, điện thoại thông minh là một chỉ báo sớm về tiềm năng tăng trưởng thương mại điện tử. Tuy nhiên, kết nối một mình là không đủ để thúc đẩy sự thâm nhập TMĐT. Các yếu tố cung cấp và các sắc thái văn hoá cũng ảnh hưởng đến hành vi mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng.

2. Nhìn chung những khó khăn và rào cản để phát triển thương mại điện tử khắp các nơi là giống nhau

Nhân tố quan trọng nhất thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng trực tuyến là sự tiện lợi, ngoại trừ Hoa Kỳ nơi người tiêu dùng có động cơ thúc đẩy bằng cách tự mặc cả các giao dịch. Ngược lại, có ba điểm chính khi xem xét các rào cản đối với thương mại điện tử. Thứ nhất, mong muốn kiểm tra một mặt hàng trước khi mua nó - từ tạp hóa đến may mặc. Thứ hai, sự thiếu tin tưởng rằng các nhà bán lẻ sẽ đáp ứng được những mong đợi xung quanh sự tươi mát. Và thứ ba, mối quan tâm về mức độ chất lượng của các sản phẩm mua trực tuyến và trong cửa hàng. Các nhà bán lẻ cần phải giảm bớt những rào cản này để thúc đẩy thị phần của họ trong ví điện tử thương mại.

3. Giành được "chiếc giỏ thực phẩm" là chìa khóa thành công của thương mại điện tử bán lẻ

Giỏ thực phẩm, do tần suất mua hàng lặp đi lặp lại của nó, là mỏ vàng cho các nhà bán lẻ, tuy nhiên, các mặt hàng thực phẩm hầu như không có trong thương mại điện tử. Chiến thắng giành lấy giỏ thức ăn là rất quan trọng để thành công trong ngành FMCG trực tuyến.

4. Ưu đãi cho người tiêu dùng đa kênh

Đối với thương mại điện tử bán lẻ, sự thuận tiện, giá cả / giá trị và trải nghiệm khách hàng là những cân nhắc cao nhất trong việc đưa ra quyết định mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng. Để phát triển một chiến lược thương mại điện tử chiến thắng, các nhà bán lẻ cần đảm bảo rằng họ đang chuẩn bị để vượt qua đối với từng bốn nhân tố chính này.

"Ngành bán lẻ đang trải qua sự lặp lại của " thời điểm Kodak ". Việc chuyển sự cân bằng giữa các giỏ hàng trong kho cao cấp sang các giỏ hàng trực tuyến có tỷ suất lợi nhuận thấp hiện nay đòi hỏi sự can đảm, niềm tin và sự hiểu biết. Đối với những người sẵn sàng chấp nhận một rủi ro được tính toán, phần thưởng sẽ có khi tham gia, vì sự tăng trưởng vẫn tiếp tục nghiêng về các kênh trực tuyến ", Singh kết luận.

Nguồn: Nielsen

 
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.