Bốn ví dụ về chiến lược mở rộng thương hiệu thành công nhất

07 Thg 05

Ngày nay, sự đa dạng là gia vị của cuộc sống đối với một số thương hiệu. Có thể nói, thay vì ''đi theo con đường riêng'', nhiều thương hiệu dường đang tung thêm nhiều tiện ích mở rộng để tạo thêm doanh thu dựa trên nhận thức và thành công hiện có của công ty họ.

Mở rộng thương hiệu là một chiến lược để tung ra một sản phẩm trong một thị trường hoặc danh mục tiếp tuyến, đôi khi liên quan chặt chẽ đến sản phẩm cốt lõi. Tất nhiên, có những rủi ro đi kèm, bao gồm cả nguy cơ bị khách hàng từ chối. Tuy nhiên, khi mở rộng thương hiệu, doanh nghiệp có thể có thêm cơ hội thâm nhập thị trường mới và tạo ra các dòng doanh thu khác. 

Dưới đây là một số thương hiệu áp dụng các chiến lược tiện ích mở rộng và phân tích xem chúng đã hoạt động hiệu quả ra sao. 

Panera Bread + groceries

Panera Bread là một chuỗi cửa hàng bánh mì-quán cà phê nổi tiếng của Hoa Kỳ, được biết đến là địa điểm phục vụ các món salad và bánh mì vào giờ ăn trưa. Giống như tất cả các nhà hàng ăn uống khác, Panera buộc phải đóng cửa các cửa hàng của mình vào tháng 3 năm 2020 do Covid, nhưng chuỗi cửa hàng bánh mì này nhanh chóng xác định được nhu cầu mới của khách hàng là các cửa hàng tạp hóa.

Tất nhiên, đây là thời điểm mà sản phẩm tươi sống khan hiếm trên các kệ siêu thị (cả ở Anh và Mỹ), và người tiêu dùng bắt đầu chuyển từ mua sắm tại cửa hàng sang giao hàng trực tuyến.

Vào tháng 4 năm 2020, Panera Bread thông báo trên trang web của mình rằng họ sẽ bán các mặt hàng tạp hóa. Giám đốc điều hành của Panera, Niren Chaudhary giải thích: “Với dịch vụ mới này, chúng tôi có thể giúp cung cấp thức ăn ngon và nguyên liệu tươi từ phòng đựng thức ăn của chúng tôi cho bạn, giúp bạn tiếp cận tốt hơn với các mặt hàng thiết yếu ngày càng khó mua.”

Panera Grocery ra mắt khách hàng Hoa Kỳ thông qua hình thức nhận hàng lề đường, curbside pickup và giao hàng không tiếp xúc.

Ngoài ra, Panera cũng tung ra dịch vụ ‘Panera at Home’, cho phép người tiêu dùng mua các sản phẩm và bữa ăn đóng gói như nước xốt, súp và mì ống, từ các cửa hàng tạp hóa chọn lọc cũng như các chợ trực tuyến như Amazon.

Một năm trôi qua, việc mở rộng sang lĩnh vực tạp hóa của Panera Bread không còn là duy nhất. Kể từ đó, rất nhiều nhà hàng và quán ăn thử nghiệm các món ăn mang đi, giao hàng tạp hóa và bộ dụng cụ ăn uống để phù hợp với nhu cầu mới của người tiêu dùng. Khi Covid-19 bùng dịch, các chuỗi cửa hàng ăn uống bình thường từ Leon đến Pizza Express đã bán các mặt hàng đóng gói trong các siêu thị.

Tuy nhiên, Panera Grocery là một ví dụ điển hình về việc mở rộng thương hiệu thành công, không chỉ vì nó làm nổi bật cách tận dụng nhu cầu của người tiêu dùng đang thay đổi, mà còn cách một thương hiệu có thể xoay chuyển thành công sang một ngành hàng khác mà không đi chệch hướng so với những gì khách hàng yêu thích về thương hiệu gốc.

Levi’s + homeware

Levi’s là thương hiệu sản xuất quần áo. Tuy nhiên, nhà sản xuất quần jean hiện đang tìm cách mở rộng thương hiệu với việc tung ra một loạt sản phẩm đồ gia dụng mới khi hợp tác với Target.

Bộ sưu tập được cảm hứng từ denim, được mở bán sẵn trên trang trực tuyến và tại cửa hàng, và bao gồm 100 mặt hàng khác nhau, từ đồ thủy tinh và đồ nội thất mềm đến khăn trải bàn và thậm chí cả phụ kiện cho thú cưng.

Đây không phải là lần đầu tiên hai công ty hợp tác với nhau - nhãn hiệu Levi''s Red Tab đã được Target mua lại từ năm 2019. Tuy nhiên, mối quan hệ đối tác được mở rộng hiện nay sẽ định vị thương hiệu quần áo sang một trang mới và mở ra một thị trường mục tiêu rộng lớn hơn nhiều.

Gần đây, Levi’s đã báo cáo doanh số bán hàng trong quý nghỉ lễ giảm 12%, mặc dù điều này đã khả quan hơn so với quý trước (giảm 20%). Ngược lại, Target báo cáo doanh số bán hàng tương đương tăng 17,2%, trong khi doanh số thương mại điện tử của họ tăng hơn gấp đôi trong tháng 11 và tháng 12.

Nhiều người từng nghĩ Levi’s sẽ khẳng định mình là một người chơi lâu dài trong lĩnh vực đồ gia dụng - đặc biệt là khi danh tiếng của thương hiệu đã được củng cố trong lĩnh vực thời trang. Tuy nhiên, ví dụ này cho thấy việc mở rộng ngắn hạn hoặc một lần cũng có thể tạo ra điểm nhấn cho thương hiệu và tăng doanh số bán hàng để thúc đẩy thương hiệu phát triển, cũng nêu bật lợi ích của các mối quan hệ đối tác bán lẻ mạnh mẽ.

>> Xem thêm: Tương lai của truyền thông Trung Quốc sẽ ra sao sau vụ việc của Alibaba?

Universal Music Group + hotels

Ngành dịch vụ khách sạn dù bùng nổ muộn, nhưng điều đó đã không ngăn được Universal Music đầu tư vào một chuỗi khách sạn mới. Vào tháng 10 năm 2020, tập đoàn âm nhạc toàn cầu thông báo rằng họ đã hợp tác với tập đoàn đầu tư giải trí, Dakia U-Ventures, để ra mắt UMusic Hotels - "một bộ sưu tập khách sạn trải nghiệm dựa trên âm nhạc mới trên toàn cầu". Chiến lược được bắt đầu với ba địa điểm khách sạn được xây dựng tại thành phố của Hoa Kỳ - ở Atlanta, Biloxi và Orlando. Khách sạn UMusic được cho là sẽ ‘tạo ra trải nghiệm sống động cho người hâm mộ, khách cũng như nghệ sĩ, với âm nhạc và giải trí đi đầu trong thiết kế và trải nghiệm của khách trên toàn cầu’.

Vậy tại sao Universal Music Group lại chọn mở rộng sang lĩnh vực khách sạn?

Năm 2020 đã chứng kiến số lượng người đăng ký nhạc hơn bao giờ hết. Nhưng tăng trưởng của ngành công nghiệp âm nhạc có thể trì trệ khi đại dịch lắng xuống. Đồng thời, với nhu cầu thưởng thức nhạc sống và trải nghiệm du lịch có thể sẽ lớn hơn bao giờ hết khi các hạn chế của Covid được dỡ bỏ, sự kết hợp của cả hai có thể trở thành một động thái có lợi cho Universal.

Quip + bảo hiểm nha khoa

Một lựa chọn khác là mở rộng từ sản phẩm sang dịch vụ, đó là những gì Quip - thương hiệu bàn chải đánh răng điện DTC - đã làm với liên doanh bảo hiểm nha khoa.

Ra mắt vào năm 2019, Quipcare nhằm mục đích hiện đại hóa dịch vụ chăm sóc răng miệng của Hoa Kỳ cho đối tượng kỹ thuật số, cho phép người dùng tìm thấy mức giá thương lượng trước cho dịch vụ chăm sóc răng miệng và đặt các cuộc hẹn lân cận thông qua ứng dụng. Một gói đăng ký, Quipcare +, cũng cung cấp cho người dùng các dịch vụ phòng ngừa như khám và làm sạch răng hàng năm.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo Econsultancy

>> Có thể bạn chưa biết: Chinh phục gen Z thành công như chiến dịch Swipe Night của Tinder
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.