Bật mí tip Marketing giúp xây dựng lòng tin với khách hàng ngành dược

27 Thg 03

Mật độ cạnh tranh giữa công ty Dược trong nước và nước ngoài ngày càng cao, người dùng có nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm/dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất, do đó trong những năm gần đây các hoạt động Marketing đang ngày được các công ty Dược chú ý nhiều hơn. Dù có lựa chọn phương pháp Marketing nào trong ngành Dược thì điều quan trọng để thành công chính là xây dựng được lòng tin với các khách hàng từ Bác sĩ, Bác sĩ, Dược sĩ lẫn người bệnh với sản phẩm của công ty. 

Bật mí tip Marketing giúp xây dựng lòng tin với khách hàng ngành dược (Ảnh: bluenovius)

Đặc thù Marketing ngành Dược

Dược phẩm là mặt hàng về sức khỏe nên bị hạn chế quảng cáo. Marketing trong ngành Dược phẩm thì không giống các hình thức Marketing khác, Marketing Dược quảng bá thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing Dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần. Vậy nên, việc xây dựng lòng tin với các khách hàng là vô cùng quan trọng, mang yếu tố quyết định sự thành công với Markeitng ngành Dược.

Tip Marketing giúp xây dựng lòng tin với khách hàng ngành dược

Marketing cảm xúc

Là một ngành dịch vụ cung cấp sản phẩm đặc biệt khi dùng để chữa bệnh và chịu sự quản lý chặt chẽ từ nhiều bên, giấy tờ phức tạp, không được quảng cáo tràn lan và điều quan trọng nhất mà Dược phẩm cần xây dựng là sự an toàn. Nhưng trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay nếu quảng cáo nào cũng nói rằng mình an toàn và “chữa được bệnh” (functional – quảng cáo lý tính) thì không thể chạm đến nhiều đối tượng nhất như mong muốn. Bởi hiện tại Marketing cảm xúc (Emotion Marketing) đang là xu hướng dẫn đầu trong phần lớn các ngành. Điển hình có thể kể đến chiến dịch “Hair For Hope” do Leo Burnett tại Bangkok thực hiện. Họ phát đi thông điệp của một cuộc triển lãm, nơi các tác phẩm điêu khắc bằng tóc, được tạo ra từ những sợi tóc bị mất – hậu quả của các liệu pháp trị liệu hóa học, đã được bán và số tiền thu được được dùng để tài trợ thêm cho việc điều trị ung thư. Leo Burnett đã sử dụng PR marketing khéo léo: Không nhắc đến việc bệnh viện mình có “những vị thuốc” “chuẩn quốc tế” hay “chuyên gia hàng đầu trong máy móc thiết bị” mà tại đây, “chúng tôi hiểu khó khăn và nỗi đau của bệnh nhân, đồng cảm với bệnh nhân”. https://www.youtube.com/watch?v=drWmZLFQWpE Thấu hiểu khách hàng, để tâm tư làm cầu nối niềm tin về sự an toàn là cách mà nhiều bệnh viện hay các hãng dược phẩm hiện nay chọn lựa để thúc đẩy hành động từ khách hàng.

Xây dựng thương hiệu cho chuỗi nhà thuốc

Để cạnh tranh, các doanh nghiệp Dược hiện nay đã đầu tư chuỗi nhà thuốc hiện đại, chuyên nghiệp để tạo điểm đến tin cậy cho khách hàng, có thể kể đến các thương hiệu như Eco, Phano, Pharmacity, Phúc An Khang, … Họ đầu tư rất nhiều vào hình ảnh thương hiệu và xây dựng một dịch vụ chuẩn mực, hiện đại. Bên cạnh đó còn nghiên cứu nhu cầu khách hàng và phát triển hướng đi mới. Chuỗi nhà thuốc Vistar vừa chăm sóc sức khỏe vừa kết hợp với làm đẹp; chuỗi Eco Pharmacy đặt tại các địa điểm gần bệnh viện lớn hay chuỗi Pharmacity mở rộng bán thuốc online. Trước xu hướng người tiêu dùng ngày càng trách nhiệm hơn với sức khỏe bản thân và muốn mua đúng thuốc ở nơi uy tín thì việc vận dụng Marketing nhiều hơn để xây dựng thương hiệu cho chuỗi nhà thuốc ở xu hướng chuyển đổi này là một lợi thế.
(Ảnh: BlueNovius)

Content Marketing - yếu tố then chốt xây dựng lòng tin với khách hàng

Với ngành Dược, khách hàng lại bị thuyết phục bởi những Content mang đậm tính khoa học, nhưng được truyền tải bằng những ngôn từ giàu cảm xúc, những câu chuyện về tâm huyết của các nhà khoa học sẽ đi vào tâm trí và trái tim bệnh nhân, hơn là những hình ảnh bóng bẩy, nhưng vô hồn. Các Marketer ngành Dược cần đầu tư Content Marketing với nội dung câu chuyện phải khơi gợi được cảm xúc, cách kể chuyện phải chạm đến tối đa các giác quan và kênh truyền tải phải phù hợp với hành vi của khách hàng. Đó có thể là câu chuyện của các nhà khoa học chia sẻ về quá trình nghiên cứu tạo ra một sản phẩm tốt hơn cho bệnh nhân mắc bệnh ho mãn tính, mang đến một giá trị vô hình giúp xây dựng niềm tin vững chắc và truyền được cảm hứng, động lực thay vì những câu thông điệp hô hào sáo rỗng như tốt nhất, hiệu quả nhất,…

Thuyết phục và tạo sự ảnh hưởng

Để tạo được lòng tin với các khách hàng, bạn phải thuyết phục và có sức ảnh hưởng tới họ. Bên cạnh việc sản phẩm Dược của bạn được khuyên từ các bác sĩ, dược sĩ một cách trực tiếp, bạn có thể tạo sự thuyết phục và ảnh hưởng của thương hiệu thông qua Marketing.

PR giúp xây dựng lòng tin, thuyết phục và tạo ảnh hưởng trong Marketing ngành Dược (Ảnh: Barefruit Marketing)

Việc xuất hiện trong các chương trình về sức khỏe với khách hàng sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tham gia, tương tác nhiều hơn để xây dựng lòng tin với vai trò là một chuyên gia trong ngành. Không chỉ các chương trình Offline, các chương trình tọa đàm Online cũng là một lựa chọn thông minh cho các doanh nghiệp ngành Dược.

Xem thêm: 
Bên cạnh đó, các tuyến bài PR sẽ tạo nên những thông điệp Marketing đến với khách hàng một cách tự nhiên. Khi công ty Dược phẩm được xuất hiện trong những bài viết chia sẻ về sức khỏe hay nhận định về tình hình thị trường thuốc,... sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp tạo ra sức ảnh hưởng tới độc giả, đặc biệt là khi các bài viết được đăng tải trên các trang báo lớn, có độ uy tín cao.
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.