“Bật mí” chiến lược marketing cho các doanh nghiệp thương mại điện tử bùng nổ trong quý 4/2020

28 Thg 08

Từ đầu năm 2020 cho đến hiện tại, dưới tác động của dịch COVID-19, các doanh nghiệp thương mại điện tử liên tục trở mình và biến hóa khôn lường. Trước bối cảnh đầy biến động bất ngờ ấy, các doanh nghiệp thương mại điện tử cần có sự chuẩn bị về các chiến lược marketing để sẵn sàng bùng nổ trong quý 4/2020.

(Ảnh: Search Engine Land)

2020 là một năm nền kinh tế gánh chịu nhiều “cú sốc lớn”, đặc biệt đối với ngành thương mại điện tử. Khi các doanh nghiệp đang tìm cách phục hồi sau những ảnh hưởng của COVID-19, các nhà quản trị và marketer trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ phải đi tìm lời giải cho bài toán “điều gì sắp xảy ra, và hướng đi như thế nào”.

Các chuyên gia kinh tế cho biết, thị trường việc làm và xu hướng mua sắm trong quý 4 năm nay có sự phục hồi, nhưng rất chậm. Nhiều giả định đưa ra khả năng Nhà Trắng sẽ đóng cửa một lần nữa vào cuối năm nay, điều này tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế và thương mại điện tử như tháng 3 và tháng 4 vừa qua. Bên cạnh đó, sự kiện giảm giá Prime Day cũng có thể bị dời từ Q3 sang Q4, tạo ra sự giao thoa với mùa mua sắm dịp lễ Tết.

Hãy cùng nhìn lại, COVID-19 đã “điều hướng” ngành thương mại điện tử như thế nào!

Nửa đầu năm 2020: Chuỗi biến động và thị trường không ngừng thay đổi

Báo cáo CPC quý 2 năm 2020 của Pacvue, giá mỗi lượt click chuột trên Amazon cho cả quảng cáo sản phẩm được tài trợ lẫn quảng cáo thương hiệu được tài trợ đã giảm đáng kể vào tháng 4 và tháng 5. Sau quãng thời gian trên, CPC trung bình đã tăng trở lại gần mức trước COVID-19. Tỷ lệ chuyển đổi trong quý 2 cũng có xu hướng giảm, ngoại trừ mức đỉnh được ghi nhận vào tháng 3.

(Ảnh: Search Engine Land)

Không chỉ mức chi tiêu cho quảng cáo thương mại điện tử biến động, mà hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi. 

Nguyên nhân lớn nhất tác động đến các marketer là những thay đổi ở cấp độ danh mục trong hành vi mua của người tiêu dùng. Doanh số bán hàng trực tuyến đối với mặt hàng thể thao, nhà bếp, cửa hàng tạp hóa đều gia tăng do các chính sách giãn cách xã hội. Ngoài ra, xu hướng làm việc tại nhà cũng khiến ngành may mặc và làm đẹp như những vị vua mất ngai với doanh số tụt thê thảm.

Bên cạnh đó, việc vận chuyển chậm, hàng tồn kho cũng tạo ra nhiều thách thức cho các chiến dịch quảng cáo. Tỷ lệ chuyển đổi bị ảnh hưởng khi người tiêu dùng bỏ qua một quảng cáo vì sản phẩm đã hết hàng hoặc có thời gian vận chuyển khá lâu.

Tương lai của thương mại điện tử trong quý 4

Nhiều xu hướng mới trong mua sắm dự kiến sẽ xuất hiện vào cuối năm nay. Tiêu biểu như mua sắm tạp hóa trực tuyến, chúng ta đã chứng kiến sự lên ngôi của nhóm hàng này từ đầu năm đến giờ, và chắc chắn mặt hàng này vẫn tiếp tục giữ vững độ hot trên các sàn thương mại điện tử và trang mua sắm trực tuyến. Theo một cuộc khảo sát những người chưa mua hàng tạp hóa trực tuyến, có tới 41% nói rằng, họ có dự định sẽ mua trong 6 tháng tới. Tuy nhiên, tình hình mua hàng bất ổn và có phần “hoảng loạn” đã lắng xuống, các vấn đề vận chuyển chậm và hết hàng sẽ không còn “nhức nhối” như trong quý 2.

Trong quãng thời gian còn lại của năm 2020, quân “Át chủ bài” mà các doanh nghiệp thương mại điện tử cần tìm kiếm chính là những sự kiện giảm giá tiêu biểu như Amazon Prime Day. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng vào Prime Day quý 3, quý 4 để đạt được mục tiêu doanh số cho cả năm.

Dù các chuyên gia kinh tế đã phân tích và đưa ra dự báo cho tương lai của thương mại điện tử trong quý 4, nhưng những diễn biến khó lường của dịch COVID-19 vẫn khiến các kế hoạch marketing của doanh nghiệp thiếu đi độ chắc chắn. Đội ngũ marketer của các doanh nghiệp thương mại điện tử nên chuẩn bị các chiến lược cũng như phương án dự phòng để tiếp tục phục hồi kinh tế hoặc tình huống xấu hơn là chuẩn bị một đợt đóng cửa mới.

>> Xem thêm: 9 phương pháp gia tăng nhận diện thương hiệu giúp doanh nghiệp tăng trưởng thần tốc

Chiến lược marketing cho các doanh nghiệp thương mại điện tử “chạy nước rút”

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến động khó lường, các doanh nghiệp thương mại điện tử vẫn cần có chiến lược marketing để chạy nước rút trên quãng đường về đích. Ở nội dung tiếp theo, Marketing AI sẽ giới thiệu tới độc giả những chiến lược hữu hiệu nhất để tăng tốc tối đa cuộc đua doanh số trong quý cuối năm.

Nắm bắt cơ hội - Đầu tư “đúng lúc đúng chỗ”

Nhiều doanh nghiệp “cố thủ”, họ giữ ngân sách quảng cáo cho đến quý 4, bất chấp bối cảnh xung quanh thay đổi ra sao. Trong khi đó, cũng có nhiều công ty mạnh tay chi cho quảng cáo ngay lúc này, vì lo ngại thời gian tới thị trường biến động khó đoán. Điểm mấu chốt không thực sự nằm ở quý 3 hay quý 4, mà phải phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường tiêu dùng. Hãy sáng suốt nắm bắt các thời cơ và địa điểm mà nhu cầu của khách hàng đang cao để đầu tư quảng cáo ngay lập tức.

Cùng trong báo cáo của Pacvue, mức chi tiêu trung bình hàng ngày của thương hiệu trong quý 2 cao hơn so với quý 4 năm 2019. Chi tiêu tăng 14% so với quý 1 và tăng 23% so với quý 2 năm 2019.

(Ảnh: Search Engine Land)

Nếu cơ hội của thương mại điện tử tiếp tục tăng đột biến trong những tháng không phải tháng trọng điểm, các doanh nghiệp nên tận dụng tối đa cơ hội đó. Khi nhà quản trị kịp khai thác cơ hội, đồng nghĩa với việc đưa doanh nghiệp tiến xa hơn các đối thủ cạnh tranh của mình.

Ưu tiên Tương quan truyền thông (Share of Voice) trong quý 3

Nếu không có những sự kiện giảm giá lớn vào quý 3, các doanh nghiệp nên tập trung nguồn lực để đánh giá sự tương quan truyền thông (SOV). Công việc này cần có thời gian và các doanh nghiệp nên bắt đầu ngay từ lúc này để dễ dàng đạt được thành công trong quý 4. 

Các marketer cần đảm bảo họ có sẵn chiến lược cho các quảng cáo trả phí ngay tại thời điểm này. Việc chuẩn bị sớm giúp marketer có thời gian học cách tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch marketing cũng như xây dựng kế hoạch chi tiết cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, với các doanh nghiệp thương mại điện tử kinh doanh mặt hàng tiêu dùng - tạp hóa đang có sự mở rộng thị trường đáng kể. Các thị trường tạp hóa trực tuyến có mức tăng trưởng lớn nhất là Walmart và Instacart. Instacart đã phát triển đạt mốc 25.000 cửa hàng cung cấp dịch vụ cho 85% hộ gia đình ở Hoa Kỳ. Quãng thời gian còn lại trong năm 2020 sẽ là trọng điểm để các thương hiệu giành được tương quan truyền thông trong thị trường này. Các marketer cần sẵn sàng “trực chiến” và quảng cáo chéo sản phẩm trên những post có từ khóa tương tự hoặc bổ sung lẫn nhau.

Với những ngành không tăng trưởng như may mặc, thời gian còn lại của quý 3 là lúc để áp dụng các chiến lược quảng cáo nhằm duy trì lòng trung thành của khách hàng. Các thương hiệu lựa chọn buông bỏ quảng cáo để giữ lại ngân sách sẽ có nguy cơ bị đối thủ đánh cắp khách hàng trung thành.

(Ảnh: Search Engine Land)

Chuẩn bị cho chuỗi sự kiện mua sắm trực tuyến cuối năm

Với các thương hiệu chịu nhiều tác động tiêu cực từ COVID-19 trong nửa đầu năm 2020, chuỗi sự kiện mua sắm trực tuyến sẽ là mốc thời gian trọng điểm. Mùa mua sắm trực tuyến năm nay được dự đoán sẽ lớn nhất từ trước đến giờ, Barron’s dự kiến doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 51,1 tỷ USD trong giai đoạn này, tăng so với cùng kỳ 2019 28,4 tỷ USD.

Nhóm hàng quần áo và làm đẹp đều tụt giảm đáng kể trong thời gian đầu dịch COVID-19, vì hầu hết mọi người đều ở nhà, làm việc ngay tại nhà. Do đó, loạt sự kiện mua sắm trực tuyến cuối năm là cơ hội lớn để người tiêu dùng mua nhiều mặt hàng hơn, thậm chí mua cả những sản phẩm dùng cho 2021. Cơ hội này có thế khiến các doanh nghiệp quần áo, làm đẹp “trở mình” và vực dậy.

Hầu hết các ngành và nhóm hàng đều đưa ra dự kiến sẽ có số lượng giao dịch cao hơn trong dịp cuối năm với những sự kiện mua sắm trực tuyến lớn. Do đó, các doanh nghiệp đã xử lý vấn đề hết hàng và tập trung lên kế hoạch trước, đảm bảo luôn đủ hàng trong kho.

Rất khó để dự đoán chính xác chặng đường còn lại của năm 2020 sẽ ra sao. Dù các marketer trong lĩnh vực thương mại điện tử có thể phải đối đầu với những biến động bất thường trong quý 4, nhưng không thể phủ nhận rằng, thương mại điện tử đã có sự tăng trưởng và chuyển mình rõ rệt từ đầu năm đến giờ. Chính vì vậy, các doanh nghiệp có quyền hy vọng trong quý 4 sẽ được chứng kiến sự hồi sinh của mua sắm. Do đó, việc phân bổ ngân sách cho quảng cáo thương mại điện tử cần được chú trọng hơn bao giờ hết.

Huyền Nguyễn - Marketing AI

Theo Search Engine Land

>> Có thể bạn quan tâm: “Khai màn cuộc chiến” Marketing mùa Trung thu 2020 với trọn bộ giải pháp đến từ Admicro
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.