04 bài học Marketing từ màn livestream "đỉnh chóp" giúp “chiến thần” Võ Hà Linh bán sạch 3 nhà máy

18 Thg 03

Vào 9h tối ngày 15/3 vừa qua, Hà Linh lại một lần nữa làm “náo loạn” cộng đồng mạng khi lần đầu tiên mở buổi livestream trên kênh TikTok shop chính thức của mình. Minh chứng cho biệt danh “chiến thần” được cộng đồng mạng đặt cho, cô liên tục xô đổ hàng loạt kỷ lục bán hàng trước đó của các TikToker. Từ buổi livestream của Võ Hà Linh, Marketers sẽ học được gì để giúp doanh nghiệp gây dựng tên tuổi? Bài phân tích của MarketingAI dưới đây sẽ giúp độc giả giải đáp điều này!

04 bài học Marketing từ màn livestream "đỉnh chóp" giúp “chiến thần” Võ Hà Linh bán sạch 3 nhà máy - Ảnh 2.

Buổi livestream "đỉnh chóp" của Hà Linh vào 9h tối ngày 15/3

Võ Hà Linh - “chiến thần” review mỹ phẩm là ai?

Võ Hà Linh hay còn có tên gọi khác là “chiến thần” review, cô được biết đến như một Beauty Blogger, hot TikToker, Youtuber với lượng theo dõi khủng. Nổi lên như cồn nhờ review chân thật, khen chê rõ ràng bởi không nhận tiền quảng cáo của hãng, Hà Linh sở hữu một lượng fan hâm mộ và là cái tên quen thuộc trong làng skincare, mỹ phẩm. 

Là “chiến thần” trong lòng người hâm mộ, nhưng Hà Linh lại là “hung thần” của nhiều brand mỹ phẩm kém chất lượng, beauty blogger khác bởi việc review thẳng thắn, không lòng vòng. Điều này đã nổ ra hàng loạt các trận Rap battle giữa cô và các beauty blogger trong giới. Tuy nhiên, chính bởi tính cách thẳng thắn đó, Hà Linh đã gây dựng lòng tin và sự uy tín - là bàn đạp đầu tiên giúp Võ Hà Linh phá vỡ kỷ lục livestream tại Việt Nam. 

Top 1 sever livestream TikTok gọi tên “chiến thần” Võ Hà Linh

Vào khung 9h tối ngày 15 tháng 3, "chiến thần" review Võ Hà Linh đã có buổi livestream đầu tiên trong sự nghiệp của mình trên nền tảng TikTok. Vì là lần đầu sử dụng nền tảng này để bán hàng nên Hà Linh còn khá bỡ ngỡ, nhưng rồi mọi thứ cũng có thể đi vào ổn định. Nhờ sức hút đến từ sự review chân thật, khen chê rõ ràng, không kiêng nể bất kỳ ai nên Hà Linh nhận được sự tin tưởng “tuyệt đối” của phần lớn cộng đồng mạng.

Sức mạnh cộng hưởng từ độ nổi tiếng và niềm tin đã giúp Hà Linh có hơn 80.000 người xem livestream liên tục "chốt đơn" không ngừng nghỉ. Chỉ sau 2 phút mở livestream, chưa kịp giới thiệu sản phẩm, mọi mặt hàng mở bán đã soldout toàn bộ khiến Hà Linh dù đã chuẩn bị kỹ càng từ trước cũng không thể trở tay kịp. Nhiều người mua vào trễ đã không thể nào mua được hàng, thậm chí TikTok shop của Võ Hà Linh còn bị “sập” vì lượt mua quá nhiều khiến giỏ hàng bị tắc nghẽn.

Màn livestream bán hàng "đỉnh chóp" của chiến thần Hà Linh khiến nhiều người sốc ngang. Trong khi các tiktoker khác đang làm mọi thứ để tăng mắt người xem như múa, hát, biểu diễn, kể cả đọc rap thì Hà Linh chỉ ngồi nói chuyện với mọi người. Cô nàng chọn cách bán hàng dựa trên nền tảng kiến thức của mình, review công tâm, lấy sự uy tín làm bệ đỡ thành công. 

Màn livestream bán hàng "đỉnh chóp" của chiến thần Hà Linh khiến nhiều người sốc ngang.

4 lý do giúp buổi livestream của “chiến thần” Võ Hà Linh phá kỷ lục

Kiến thức ngành vững chắc

Xuất phát điểm là một beauty blogger có kiến thức và kinh nghiệm, những nội dung của Hà Linh đa phần đều là về kiến thức làm đẹp, kiến thức liên quan đến mỹ phẩm. Có thể thấy trong mỗi video review, cô đều chia ra làm 2 phần: phân tích các thành phần trong sản phẩm và review dựa trên trải nghiệm cá nhân. Bề dày kiến thức về mỹ phẩm đã giúp Hà Linh đưa ra được những góc nhìn đa chiều khi dùng trên các loại da khác nhau. Đồng thời, Hot TikToker cũng nhấn mạnh trải nghiệm review sản phẩm của mình chỉ mang tính chất tham khảo, người xem cần thực sự tỉnh táo và hiểu rõ về làn da của mình. 

Không chỉ nhờ kiến thức “nói có sách, mách có chứng”, lý luận đanh thép mà tài ăn nói gãy gọn cũng là một điểm cộng khiến Hà Linh được mọi người tin tưởng và nghe theo, chứ không nhận bừa vài món hàng hóa, bật live bán kiếm tiền. Nhờ thuyết phục được khách hàng bằng vốn tri thức của mình, “chiến thần” review đã tạo ra một nhóm đối tượng khán giả trung thành, xây dựng tượng đài vững chắc về hình tượng chuyên gia trong mắt fan hâm mộ.

Hiểu rõ Insight khách hàng

Hà Linh chia sẻ rằng mình đã từng bị mụn và phải đấu tranh với nó trong một thời gian không hề ngắn. Hành trình trị mụn của cô kéo dài đến 10 năm trời. Chính vì vậy, cô có thể hiểu rõ tâm lý của những người đang sống chung với khuyết điểm này. Cô mong ước có thể lan tỏa và giúp đỡ nhiều người đang có hoàn cảnh giống như mình hồi trước.

Hà Linh cực kỳ chiều lòng khán giả khi chỉ cần họ muốn biết công dụng, hiệu quả của sản phẩm nào đang hot hit trên thị trường cô đều “cho ra lò” những video đánh giá công tâm nhất. Thậm chí, có những sản phẩm không có bảng thành phần rõ ràng, có thể gây hại cho cơ thể cô cũng bất chấp hy sinh bản thân mình làm “chuột bạch thí nghiệm” để người xem, những người có ý định sử dụng hoặc đang sử dụng nhìn nhận lại sản phẩm không tốt đó. Nổi tiếng nhất phải kể đến sản phẩm peel nách không an toàn nhưng PR lố của nhà Trang Nemo.

Bên cạnh đó, chiến thần review còn biết cách đánh thẳng vào mối quan tâm muôn thuở của người dân Việt Nam đó là các tips trắng da, trị mụn hiệu quả, an toàn nhưng có giá thành bình dân. Những video có nội dung trên đều đạt đến ngưỡng triệu views trên cả nền tảng TikTok và Youtube.

04 bài học Marketing từ màn livestream "đỉnh chóp" giúp “chiến thần” Võ Hà Linh bán sạch 3 nhà máy - Ảnh 3.

Chiến thần review mỹ phẩm bình dân hiệu quả

Tạo Brand Name bằng sự tin tưởng

Điểm khác biệt của Hà Linh so với các reviewer khác đó là cô chỉ giới thiệu đến mọi người những sản phẩm bản thân đã trải nghiệm và thấy hiệu quả, công dụng tốt, bảng thành phần an toàn. Đối với một sản phẩm mới, để đánh giá mặt hàng đó có thật sự chất lượng như trên “quảng cáo” hay không, Hà Linh phải dành ra từ 3 đến 4 tuần để trải nghiệm trên chính làn da của mình, hoặc có thể là thời gian dài hơn để nhìn rõ kết quả.

Theo dõi livestream của Hà Linh có thể thấy các yếu tố giúp cô nàng được mọi người tin tưởng, ủng hộ như vậy là bởi cách bán hàng chuyên nghiệp. Các sản phẩm "qua tay" Hà Linh review đều có khen, có chê, thẳng thắn, “nói có sách mách có chứng” chứ không ậm ờ, chung chung chỉ để kiếm tiền.  

Hà Linh khẳng định bản thân chưa từng nhận quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, cũng không vi phạm pháp luật, càng không làm điều trái đạo đức nên không ngại bất kỳ ai. Nữ YouTuber sẵn sàng đáp trả tất cả bình luận, bài đăng đấu tố cô có liên quan đến quảng cáo sai sự thật.

“Danh tiếng” của Hà Linh được lan truyền và biết đến rộng rãi hơn nữa khi dám nói, dám làm, “mạnh tay đụng chạm” tới loạt KOLs, Influencers có tiếng. Điển hình là drama “bóc phốt” hãng mỹ phẩm M.O.I của Hồ Ngọc Hà gây ra tranh cãi trong cộng đồng. Loạt fan của Hồ Ngọc Hà và nhóm công chúng khác có quan tâm đã đưa ra những bình luận, ý kiến đa chiều, có phản pháo, có ủng hộ… gián tiếp đẩy tên tuổi của Hà Linh lên cao.

Cái tên “Hà Linh” hiện giờ trở thành bức tường kiên cố của sự tin tưởng, có Hà Linh là an toàn, nên sử dụng. Lấy điều này làm “đòn bẩy” rất nhiều thương hiệu đã sử dụng video cut ghép Hà Linh khen sản phẩm khác để PR cho sản phẩm của mình.

04 bài học Marketing từ màn livestream "đỉnh chóp" giúp “chiến thần” Võ Hà Linh bán sạch 3 nhà máy - Ảnh 4.

"Chiến thần" Hà Linh và hành trình trị mụn 10 năm

Sử dụng hiệu ứng đám đông 

Ngoài khán giả trung thành cũng như nhóm công chúng thật sự quan tâm đến mỹ phẩm và Hà Linh thì lý do khiến cho buổi livestream của Hà Linh xô đổ mọi kỷ lục chính là hiệu ứng đám đông. Buổi livestream đầu tiên của “chiến thần” với hơn 50.000 người xem đã đủ khiến dân tình tò mò và kháo nhau để vào xem. Dù tò mò, quan tâm muốn tìm mua sản phẩm review, hay chỉ trực chờ soi mói, công kích ác ý thì điều này cũng đã góp phần giúp livestream của Hà Linh đạt kỷ lục khủng với 80.000 lượt xem và chốt đơn hết sản phẩm của 3 nhà máy trong 2 tiếng. Case của Hà Linh có thể giúp chúng ta thấy được sức mạnh của đám đông, tác động trực tiếp tới tâm lý con người và kích cầu, tăng khả năng mua hàng với chi phí thấp.

>>> Xem thêm: Nghe TikToker chia sẻ mẹo “đốn tim” khán giả cho chiến dịch marketing hiệu quả

Tạm kết

Review thẳng, thật có lợi mà cũng “có hại”

Nhìn chung, việc Hà Linh đưa ra những nhận xét thẳng thắn về các hãng mỹ phẩm và sản phẩm không hề sai trái mà còn giúp khán giả hiểu hơn về kiến thức mỹ phẩm và lựa chọn được những sản phẩm phù hợp với mình. Tuy nhiên, chưa hẳn những sản phẩm mà Hà Linh “trảm thẳng tay” ấy đã là không phù hợp với người khác. Chúng ta điều biết rằng trải nghiệm của mỗi người là khác nhau tùy vào cơ địa, tính chất da và môi trường. Sản phẩm không phù hợp với Hà Linh không có nghĩa là không phù hợp với người dùng khác. 

Ngoài ra, những pha review "thẳng như ruột ngựa", khiến các thương hiệu, beauty blogger khác phải "rát mặt" cũng khiến cô nàng dễ gây thù chuốc oán. Chẳng lạ gì khi Hà Linh được xem là nỗi khiếp sợ và được liệt vào danh sách đen của nhiều hãng mỹ phẩm và hot TikToker khác. Vậy việc thẳng tay “hạ bệ” những đối thủ khác có được gọi là nhẫn tâm không khi Hà Linh đã “đạp đổ chén cơm” của những tiktoker khác và tạo tên tuổi cho mình?

Đi lên từ drama là con dao hai lưỡi

Với lượng fan hâm mộ khủng, nhưng Hà Linh cũng sở hữu số lượng antifan không hề nhỏ nhờ loạt drama với những influencers thậm chí là KOLs khác. Điều này sẽ mang lại rủi ro thường trực, bởi antifan và nhóm công chúng “a dua” sẽ luôn trực chờ cơ hội để soi mói, bóc phốt, hạ bệ hoặc thậm chí tạo ra dư luận tiêu cực nếu Hà Linh “sơ hở”. Tuy nhiên, trong một clip về review quán ốc nổi tiếng tại Huế, nữ TikToker cũng chia sẻ bản thân cô đang cố gắng xây dựng nhiều nội dung tích cực hơn và hạn chế chê lại, chỉ những trải nghiệm thực sự tồi tệ mới khiến chiến thần phải động “võ mồm”.

Có thể thấy dù bản thân vướng phải không ít những “lùm xùm” trong sự nghiệp review nhưng Hà Linh cũng là một người biết tiếp thu và lắng nghe ý kiến từ những khán giả của mình. Cho đến thời điểm hiện tại, Võ Hà Linh sở hữu lượng fan hùng hậu trên khắp các nền tảng mạng xã hội và trở thành người có sự nghiệp thành công nhất trong lĩnh vực review nhờ vào cái tâm làm nghề của mình!

Thảo Triệu & Minh Anh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.