Amazon chính thức thành lập công ty tại thị trường Việt Nam

16 Thg 08

Amazon là thương hiệu đắt giá thứ 4 trên thế giới sau 4 "đại gia" của làng công nghệ, những sự phát triển của thương hiệu này là cực kỳ thịnh vượng. Jeff Bezos hiện đang cầm chịch mọi hoạt động của Amazon trên hầu hết những lĩnh vực khác, và ông cũng là người mở ra quá trình xâm nhập nhiều thị trường khác trên thế giới. Và mới đây nhất Amazon thông báo chính thức thành lập công ty tại Việt Nam, cùng MarketingAI tìm hiểu xem màn ra mắt này có những điểm gì đáng chú ý.

Amazon ra mắt thị trường Việt Nam

Amazon vừa mới thành lập công ty Amazon Global Selling Việt Nam, Giám đốc điều hành là ông Trần Xuân Thủy – "người cũ" của Alibaba. Ông Thuỷ đã có 8 năm gắn bó với Alibaba với cương vị Giám đốc thị trường Việt Nam, và mới chuyển sang Amazon cách đây hơn 3 tháng…

Thông tin trên được đưa ra tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (VOMF 2019) diễn ra tại Hà Nội. Theo ông Trần Xuân Thủy, thực chất, Amazon đã hiện diện tại Việt Nam từ khá lâu, thông qua nhiều hoạt động phối hợp với Bộ Công Thương để hỗ trợ doanh nghiệp Việt.

Tuy nhiên, trước đây, mọi hoạt động của Amazon tại Việt Nam được nhân sự từ nước ngoài hỗ trợ hoạt động. Còn nay, đội ngũ nhân sự tại chỗ sẽ làm việc chính thức cho Amazon Selling Việt Nam.

Nhận định chung về lợi thế của Amazon ở thị trường thương mại điện tử Việt Nam, Giám đốc Điều hành Amazon Selling Việt Nam, cho rằng Amazon sẽ hỗ trợ tốt hơn cho thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu.

Đại diện của Amazon cũng tiết lộ, thời gian trước, Amazon khuyến khích cá nhân bán hàng trên nền tảng này, nhưng nay xu thế đang thay đổi. Hiện Amazon đang hướng đến hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh trên Amazon, mà cụ thể với doanh nghiệp Việt Nam là tiếp cận thị trường và quảng bá thương hiệu.

Ông Thủy cho biết: "Hiện doanh số trên Amazon gần như 50% đến từ doanh nghiệp, cá nhân chiếm 50%. Tôi nghĩ tỉ lệ cá nhân sẽ tiếp tục giảm trong những năm tới, vì lợi thế của doanh nghiệp rất rõ rệt. Sự kiểm soát về chất lượng, giá thành sản phẩm cũng như các chương trình doanh nghiệp tự làm đều chuyên nghiệp hơn cá nhân bán hàng".

Tại Diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng mở tài khoản trên Amazon khó, lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam khẳng định từ ngày thành lập đến nay, phương châm của Amazon luôn là "lấy khách hàng làm trung tâm". Việc kiểm soát chặt chẽ người bán một mặt đảm bảo được lòng tin cho người dùng khi mua hàng trên nền tảng thương mại điện tử, một mặt bảo vệ các đối tác bán hàng chân chính trên Amazon.

Ông Trần Xuân Thủy đảm nhiệm vị trí CEO Global Selling Việt Nam (Nguồn: vietnammoi)

Về chuyện cạnh tranh với Alibaba, nền tảng thương mại điện tử đã có mặt tại Việt Nam sớm hơn, ông Thủy cho rằng Amazon không cạnh tranh trực diện. Còn trên Amazon, doanh nghiệp sẽ xuất khẩu sản phẩm do mình sản xuất ra với thương hiệu của mình nên giá trị cao hơn. Chưa kể, Mỹ còn là thị trường rất được doanh nghiệp Việt Nam quan tâm. Như vậy, hai mô hình của hai nền tảng thương mại điện tử có sự hoạt động khác nhau, không cạnh tranh trực diện với nhau".

Tạm kết

Nhìn nhận thấy được các doanh nghiệp Việt Nam sẽ là những đơn vị được hưởng lợi nhiều nhất từ việc này. Thêm vào đó, Amazon với sự thành lập công ty tại Việt Nam sẽ chứng tỏ những tham vọng lớn với thị trường 96 triệu dân. Cùng chờ đón những động thái tiếp theo của đơn vị TMĐT lớn nhất thế giới này sẽ làm gì với nền kinh tế tiềm năng Việt Nam.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.