Thứ Bảy, Tháng Hai 4, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Case Study

Alibaba và chiến lược biến khách hàng thành đội quân marketing

Bởi Lương Hạnh
21/07/2020
trong Case Study
0

Đứng trước áp lực cạnh tranh từ những đối thủ trẻ hơn, điều gì đã khiến Alibaba tập đoàn thương mại điện tử / đấu giá trực tuyến được tỷ phú Jack Ma thành lập vào năm 1999 vẫn đứng vững với vị thế dẫn đầu như vậy? Đó chính là nhờ chiến lược biến người mua sắm trở thành đội quân marketing.

“Gã khổng lồ thương mại điện tử” thành lập một nhóm người có mức chi tiêu hàng chục nghìn USD mỗi năm và dành nhiều ưu đãi để khuyến khích họ mua sắm.

Meng Cui Yi chi gần 90.000 USD để mua sắm trên các cửa hàng trực tuyến của Alibaba trong năm 2015. Sản phẩm cô mua thuộc mọi ngành hàng đang bán, từ đồ thời trang thương hiệu Burberry, mỹ phẩm chăm sóc da La Mer tới nội thất, tạp hóa… Sau ngày lễ Độc thân hàng năm (11/11) của Trung Quốc năm ngoái, số hàng mà nữ nhân viên nhà hàng này mua về từ Alibaba chất đống ngoài căn hộ nhiều tới mức chồng cô khó khăn lắm mới vào được trong nhà.

Thói quen mua sắm “không phải nghĩ” của Meng giúp cô nhận được lời mời tham gia vào Alibaba Passport (APASS), một chương trình thân thiết của Alibaba. Các thành viên của APASS thường xuyên nhận được ưu đãi như deal giảm giá, chuyến du lịch hay dịch vụ tư. Alibaba cũng khuyến khích họ tham gia vào các cộng đồng “nghiện” mua sắm trực tuyến để nói, viết về chính Alibaba.

Ra mắt từ 2 năm trước, APASS có nhiệm vụ giúp Alibaba thuyết phục người mua hàng tìm đến với Tmall và Taobao, đưa các địa chỉ này đến với nhiều khách hàng hơn. Trong tình cảnh phải cố gắng để giữ đà tăng trưởng nhanh hiện nay, chiến lược này có vai trò quan trọng trong kế hoạch chung của tập đoàn. Bên cạnh đó, công ty cũng đang nỗ lực để không bị JD.com vượt mặt. JD là nhà bán lẻ online lớn thứ 2 tại Trung Quốc, đang áp dụng các cách nhằm thu hút lượng người chi tiêu không tiếc tay tại thành phố.

Alibaba Apass day

Nhóm thành viên APASS tại sự kiện gặp mặt hồi tháng 5/2016 (Ảnh: Alibaba)

“Dậm chân tại chỗ không phải là một lựa chọn bởi các đối thủ đang gõ gót giày ngay phía sau lưng. Với Alibaba, quan tâm tới những vị khách không ngại chi tiền mua hàng sẽ mang lại giá trị”, sáng lập viên công ty tư vấn đầu tư BDA Trung Quốc – Duncan Clark nói.

Để trở thành thành viên APASS, người mua phải chi tối thiểu 15.000 USD một năm trên các website thương mại điện tử của Alibaba. Nhưng trên thực tế, đại diện hãng cho biết các thành viên thường có mức chi tiêu hơn 45.000 USD, gấp 3 con số được yêu cầu.

Ngoài tiêu chí chi tiêu, người dùng sẽ được nhận điểm, dựa trên tần suất và độ tương tác giữa họ với những khách hàng khác. Điểm càng cao, khách hàng càng có cơ hội được mời vào APASS.

“Thành viên APASS thích chia sẻ. Mỗi ngày, họ chia sẻ về cuộc sống thường nhật, mẹo mua sắm, khoe danh sách hàng của mình…”, Hai Wang, Giám đốc mảng Cải tiến và Trải nghiệm khách hàng của Alibaba chia sẻ với Bloomberg.

Người như Meng được xem là khách hàng trong mơ của Alibaba. “Tôi nói chuyện với các thành viên khác mỗi ngày. Trừ lúc đi ra ngoài với bạn bè hay tiện đường, tôi chẳng bao giờ mua thứ gì ở các cửa hàng”, cô nói. Sự trung thành với phương thức mua sắm trực tuyến giúp Meng trở thành một trong 50 thành viên của APASS được mời tới cuộc gặp mặt thường niên tổ chức tại Thượng Hải (Trung Quốc) vào tháng 5/2016.

Các thành viên APASS tại một buổi tiệc do Alibaba tổ chức

Các thành viên APASS tại một buổi tiệc do Alibaba tổ chức (Ảnh: internetretailer.com)

Các phần thưởng để mua lòng trung thành, sau đó biến điều này trở thành những cơ hội để marketing. Hồi đầu tháng 9, Alibaba bao trọn 10 thành viên APASS trong chuyến du lịch 9 ngày tới Italy và cho họ cơ hội thăm nhà máy sản xuất xe Maserati, thương hiệu được yêu thích nhất do APASS bình chọn, cùng nhiều địa điểm nổi tiếng khác. Từng phần hấp dẫn của chuyến đi được truyền trực tiếp trên ứng dụng Tmall và Youku Tudou, website cung cấp video mà Chủ tịch Alibaba Jack Ma đã mua năm ngoái. Tập đoàn này công bố tour du lịch có hơn 400.000 lượt xem, đồng thời kích thích mua sắm.

Giáo sư Marshall Meyer tại phân viện Wharton (thuộc Đại học Pennnsylvania, Mỹ) nhận xét APASS là một dạng quảng bá kinh doanh thông minh của Alibaba. Wharton cũng chính là nơi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump theo học đại học.

Sukin Su, thành viên mới 27 tuổi của APASS khẳng định: “Tôi sẽ nói với mọi người tại sao không mua mọi thứ trên Tmall. Mua ở đây nhanh chóng và nếu có vấn đề gì, các chủ hàng sẽ giải quyết ngay”. Sukin đang có mức chi tiêu 50.000 USD một năm tại Tmall. Alibaba khẳng định sẽ tăng gấp đôi thành viên APASS vào năm 2017. Tại Trung Quốc, thương mại điện tử đang chiếm 15% tiêu dùng cá nhân. Theo công ty tham vấn Boston, tỷ lệ này sẽ tăng lên 24% trong 5 năm tới.

Nguồn: VnExpress
MarketingAI – Admicro
1/5 - (1 bình chọn)
Tags: Alibaba
Lương Hạnh

Lương Hạnh

Content Creator | MarketingAI Stepping out of your comfort zone and trying new things is the best way to grow.

Tin liên quan

Coca-Cola chien luoc ban dia hoa tai Nhat Ban

Case study: Coca-Cola và chiến lược bản địa hóa chinh phục Nhật Bản

4 ngày ago
“Thực tập sinh cún cưng”: liều thuốc tinh thần cho nhân viên sau đại dịch

“Thực tập sinh cún cưng”: liều thuốc tinh thần cho nhân viên sau đại dịch

2 tuần ago

Chiến dịch #VideoSnapChallenge: Tiếp nối hành trình chinh phục thế hệ Z của Samsung

2 tháng ago

“The Unfiltered History Tour”: Khi công nghệ đóng vai người tái hiện lịch sử

3 tháng ago

Mượt mà lành tính, phải chọn Thái Dương: Cú “chuyển mình” đầy mới mẻ của một thương hiệu truyền thống

4 tháng ago

Case Study “Khuấy để thấy trăng”: The Coffee House kể người dùng nghe về Sự tích Trăng rằm

5 tháng ago

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

Quiet hiring – đòn “phản công” tâm lý từ nhà tuyển dụng trong năm 2023?

04/02/2023

Facebook Messenger gặp lỗi thu hồi tin nhắn khiến người dùng hoang mang

03/02/2023

03 bài học trong bộ phim Nhà Bà Nữ giúp “đọc vị” khách hàng trong Marketing

03/02/2023

Coca-Cola Việt Nam lập kỷ lục thế giới trong chiến dịch Tết 2023

03/02/2023

“Đi đến nơi có gió” – Một bộ phim chữa lành và bài học về chiến lược tiếp thị bản địa hoá

03/02/2023

Top 5 phương pháp thu thập thông tin “đỉnh cao” trong Marketing 2023

02/02/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.