6 nền tảng mạng xã hội mới sẽ "làm mưa làm gió" vào nửa đầu năm 2021 [P1]

07 Thg 04

Khi bạn truy cập App Store hoặc Google Play và tìm kiếm từ khóa "mạng xã hội", có hàng trăm ứng dụng để bạn lựa chọn. Khi các nhóm nền tảng mạng xã hội ngày càng phát triển, liệu có nền tảng nào trong số đó sẽ làm thay đổi cuộc chơi cho các nhà tiếp thị trong năm nay?

Năm 2020 đã thay đổi cách chúng ta làm về mọi thứ - bao gồm cả hoạt động xã hội hóa. Giãn cách xã hội đã trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống khiến chúng ta phải học cách giao tiếp trong mọi hoàn cảnh.

Tuy nhiên, với sự thích nghi tốt, một số trang mạng xã hội mới đã xuất hiện trong 1 năm qua để tái tạo lại các cộng đồng mà chúng ta phải tạm dừng đột ngột trước đó.

Xu hướng truyền thông xã hội năm 2021

Xu hướng hot nhất cho đến nay là mạng xã hội dựa trên âm thanh (audio-based social networking). Stephanie Morgan, chuyên gia truyền thông xã hội và người sáng lập công ty tiếp thị Social Lock nhìn thấy một tương lai tươi sáng cho loại cộng đồng mới này, “Mạng xã hội dựa trên âm thanh là một khái niệm tương đối mới, nhưng nó sẽ không sớm xuất hiện”.

Ngoài Facebook và Snapchat, các chuyên gia cũng đang theo dõi các nền tảng như Reddit và Pinterest nhằm cải thiện các tính năng quảng cáo và tiếp thị.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn chuyên về mảng truyền thông xã hội, phát triển khán giả và tương tác trực tuyến - hoặc nếu công ty của bạn nhắm mục tiêu đến những người dùng sớm ở nhóm tuổi Thế hệ Z hoặc thế hệ trẻ - bạn sẽ muốn tìm kiếm các nền tảng có thể đạt được động lượng sau này.

Tại sao? Theo dõi sự phát triển của các kênh xã hội trẻ, đầy hứa hẹn sẽ giúp bạn xác định kênh nào đáng tham gia và kênh nào không đáng để bạn bỏ thời gian.

Để giúp bạn luôn dẫn đầu về phương tiện truyền thông xã hội, bài viết dưới đây đã biên soạn danh sách sáu nền tảng xã hội mới nổi mà bạn có thể sẽ quan tâm trong năm nay. Các nền tảng này đều đã thu được một lượng lớn người dùng, sự quan tâm từ các nhà đầu tư hoặc tin tức rầm rộ trong những tháng gần đây.

1. TikTok

Năm ra mắt: 2017 (Được thành lập vào năm 2016)

Số lượng người dùng: 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng

Vào năm 2018, ứng dụng hát nhép, Musical.ly đã hợp nhất với một ứng dụng tương tự ra đời 1 năm trước đó có tên là TikTok. Kể từ đó, TikTok được báo cáo đã đạt 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Với hơn 2,6 tỷ lượt tải xuống toàn cầu, TikTok hiện là app phổ biến nhất trên các cửa hàng ứng dụng so với Facebook, Instagram và các nền tảng truyền thông xã hội nổi bật khác.

Đối với những ai còn nhớ Vine hay Musical.ly, TikTok là một sự kết hợp của cả hai. Nền tảng này cho phép bạn quay các video ngắn phát theo vòng lặp lặp đi lặp lại giống như Vine. Tuy nhiên, giống như Musical.ly hoặc Snapchat, bạn có thể thêm các hiệu ứng vui nhộn, bộ lọc AR, văn bản và âm nhạc để làm mọi thứ trở nên thú vị. Giống như các nền tảng video tương tự, Tiktok chủ yếu được người dùng dưới 30 tuổi sử dụng

Sau khi bạn tạo video, ứng dụng cũng cho phép bạn tối ưu hóa video đó bằng cách thêm các thẻ bắt đầu bằng # giúp bạn tìm thấy video dễ dàng hơn qua tìm kiếm. Bạn cũng có thể đề xuất thử thách thông qua tab "Challenges" với thẻ bắt đầu bằng # theo chủ đề để những người theo dõi thử thách có thể xem video của bạn.

2. Clubhouse

Năm ra mắt: 2020

Số lượng người dùng: Chưa xác định

Clubhouse là một ứng dụng trò chuyện bằng âm thanh được ra mắt vào tháng 4 năm 2020 bởi Paul Davison và Rohan Seth của Alpha Exploration Co. Vào tháng 5 năm 2020, ứng dụng mạng xã hội này được định giá gần 100 triệu USD. Nhưng đến ngày 21 tháng 1 năm 2021, mức định giá cho ứng dụng này đã đạt 1 tỷ đô la.

Ứng dụng Clubhouse là một nền tảng mạng xã hội chỉ có giọng nói, cho phép người dùng tạo phòng và bắt đầu các cuộc trò chuyện hấp dẫn. Không có máy ảnh, không có giao tiếp bằng mắt. Không phải lo lắng về cách bạn trông như thế nào hoặc những gì bạn mặc. Tất cả những gì bạn có thể làm là nghe hoặc nói.

Khán giả có thể ra vào phòng mà không bị gián đoạn. Bạn có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện bằng cách giơ tay, miễn là người kiểm duyệt chấp nhận hoặc nhận được gửi lời mời riêng tư để phát biểu.

Một điều đáng lưu ý là ứng dụng Clubhouse chỉ dành cho những người được mời (invite-only). Nếu bạn là người dùng mới, bạn cần nhận được lời mời từ những người dùng cũ để có thể tham gia.

Clubhouse có thể hoạt động như thế nào đối với các nhà tiếp thị và thương hiệu? Điều đó vẫn chưa được xác định, nhưng các chuyên gia đang thử nghiệm ngay từ bây giờ. Cuộc đua giải mã trên Clubhouse đang tăng tốc vì những người sáng tạo nội dung đang nhanh chóng xây dựng lượng khán giả của họ với hy vọng cơ hội kiếm bộ tiền từ tương lai.

>> Xem thêm: Chuyên gia chia sẻ 5 cách tạo viral video “triệu view” trên social media

3. Twitter Spaces

Năm ra mắt: 2020

Số lượng người dùng: Chưa xác định

Có thể bạn chưa từng nghe nói đến ứng dụng này vì thực tế Twitter Spaces mới chỉ được phát hành vào tháng 12/2020. Tương tự như Clubhouse, Twitter Spaces là phiên bản beta của tính năng âm thanh mới nhất của ứng dụng. Trò chuyện thoại thay thế cho các tweet 280 ký tự truyền thống của nền tảng xã hội này dành cho bất kỳ ai có thiết bị iOS, nhưng chỉ một nhóm người được Twitter chọn mới có thể tạo không gian riêng để bắt đầu cuộc trò chuyện.

Mặc dù ứng dụng có bản chất tương tự như Clubhouse, nhưng Twitter vẫn đang khá "mạo hiểm" khi dấn thân vào xu hướng nền tảng MXH âm thanh mới nổi này. Trong khi Clubhouse giải quyết những thách thức bằng cách thực thi các tiêu chuẩn cộng đồng của riêng nó thì Twitter muốn trở thành nền tảng an toàn cho tất cả mọi người.

Stephanie Morgan, giám đốc truyền thông xã hội tại Social Lock, dự đoán: “Spaces sẽ là một tính năng tuyệt vời trên Twitter vì nó đã là một nền tảng không hình ảnh, thân thiện với đối thoại.” Cô dự đoán rằng việc tổ chức các cuộc thảo luận trực tiếp, các buổi đào tạo, các buổi giải đáp thắc mắc của khách hàng có thể là một vài trường hợp để các doanh nghiệp sử dụng Twitter Spaces sau khi được phát hành rộng rãi.

Hải Yến - MarketingAI

Theo blog.hubspot

>> Có thể bạn chưa biết: 6 nền tảng mạng xã hội mới sẽ "làm mưa làm gió" vào nửa đầu năm 2021

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.