6 kỹ năng thiết yếu mà bất kỳ Marketer nào cũng nên biết trong kỷ nguyên mới

11 Thg 06

Những báo cáo gần đây đã chỉ ra rằng có nhiều doanh nghiệp dự kiến sẽ đánh giá lại ngân sách của họ, tập trung vào việc loại bỏ những hoạt động Marketing phi kinh doanh không thiết yếu. Điều này đã chứng minh rằng trong giai đoạn khủng hoảng, ngân sách Marketing là thứ đầu tiên bị nhắm tới để cắt giảm. Để thành công trong việc thúc đẩy giá trị kinh doanh và duy trì sự phù hợp, các Marketer cần phải nâng cao kỹ năng và học các kỹ năng chéo khác. Chỉ tập trung vào một chuyên môn thật sự không còn là đủ nữa. Với khủng hoảng tài chính mà nhiều doanh nghiệp gặp phải hiện nay, các lãnh đạo sẽ cần những đội ngũ với nhân lực ít nhưng đảm nhiệm được nhiều tác vụ công việc đồng thời vẫn mang lại kết quả tốt. Đây là thời điểm để Marketer đầu tư và phát triển bản thân, trở thành một Marketer "toàn năng". Và để làm được như vậy, họ sẽ cần 6 kỹ năng Marketingthiết yếu dưới đây:

1. Storytelling

Trong thời kỳ mà hàng hóa trở nên quá phổ biến, điều quan trọng với Marketer giờ đây là phải tạo ra những câu chuyện hấp dẫn, phù hợp với tâm lý thị trường, ưu tiên của khách hàng cũng như thông điệp của thương hiệu. Nói ngắn gọn, Marketer cần phải học được nghệ thuật Storytelling để có thể tạo ra những thông điệp hấp dẫn, xác thực và đáng tin cậy để xây dựng và củng cố tệp khách hàng của doanh nghiệp. 

(Nguồn: EverString)

2. Data Analytics (Phân tích dữ liệu)

Với việc ngân sách Marketing giờ đây đã bị cắt giảm và tập trung vào việc nâng cao giá trị, Marketer sẽ cần học cách sử dụng dữ liệu nhanh chóng để đo lường độ hiệu quả của các chiến dịch. Những Insight tạo ra từ dữ liệu cũng sẽ giúp Marketer hiểu được khách hàng tốt hơn, từ đó đưa ra những quyết định chính xác và nhanh chóng khắc phục vấn đề khi cần thiết. 

(Nguồn: DMSpro)

3. Thiết kế

Người ta thường nói rằng một hình ảnh đáng giá hơn cả ngàn lời nói, các nghiên cứu cũng đã chứng minh điều này. Theo bà Krista Neher - chuyên gia trong ngành Marketing, não bộ con người có thể tiếp nhận một hình ảnh nhanh hơn 60,000 lần so với con chữ. Những thiết kế tiên tiến, có thẩm mỹ cao sẽ giúp cho một chiến dịch nhận được nhiều sự chú ý hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh cắt giảm ngân sách và nguồn lực, đội ngũ Marketing có thể sẽ không được nhận sự hỗ trợ từ những chuyên gia về thiết kế mà phải “tự thân vận động”. Chính vì vậy, Marketer cần học những yếu tố cơ bản về thiết kế, cũng như nghệ thuật đưa hình ảnh trực quan kết hợp với storytelling. Hiện nay đã có rất nhiều tài liệu, cũng như công cụ miễn phí mà đơn giản để bạn bắt đầu tìm hiểu như Canva hoặc Adobe SparkPost. Trong đó, đặc biệt là Canva cung cấp nhiều lời khuyên bổ ích, các bài hướng dẫn để người dùng học được những yếu tố cơ bản về thiết kế đồ họa. 

(Nguồn: Canva)

4. Công nghệ

Công nghệ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thiết kế, thực thi và đo lường mức độ thành công của các chương trình Marketing. Ngày nay, Marketing phần lớn đều cần sự hỗ trợ của công nghệ. Từ việc tự động hóa quy trình cho đến hành trình của khách hàng (customer''s journey) và thiết kế lại trải nghiệm đều tạo ra các con đường mới để hợp tác và làm việc với đội ngũ Marketing. Nói ngắn gọn, công nghệ đã trở nên cực kỳ phổ biến và đóng một vai trò thiết yếu trong marketing. Một Marketer tài năng sẽ cần phải biết và quen thuộc với những công cụ, công nghệ và biết cách sử dụng chúng để tối ưu kỹ năng Marketing của bản thân, cũng như đạt được các mục tiêu đã đặt ra.

5. Kiến thức trong ngành

Những Marketer ngày nay đều được yêu cầu có một hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực, doanh nghiệp, sản phẩm và khách hàng của chính họ. Marketer sẽ cần phải tập trung vào bề rộng của lĩnh vực chuyên môn, cũng như tìm hiểu về các chiến lược khảo sát thị trường và danh mục sản phẩm. Dựa trên những thông tin đó, Marketer sẽ biết cách định hình nội dung và chiến lược kênh để tối ưu ROI (return on investment: hoàn vốn đầu tư). Những kiến thức này Marketer thu nhận được từ việc chủ động lắng nghe và học hỏi từ các phòng ban khác như phòng chuyên môn, phòng Sales hay các lãnh đạo doanh nghiệp. Hãy học từ bất cứ thứ gì bạn có và áp dụng kiến thức đã học để tạo ra những chiến dịch thành công.

6. Kỹ năng dự trù ngân sách và lên kế hoạch chiến lược

Hiểu được việc dự trù ngân sách và lên kế hoạch chiến lược là cực kỳ quan trọng cho sự thành công của Marketing. Bạn có thể đầu tư thời gian vào việc tạo ra một chiến dịch tuyệt vời, chỉ sau đó nhận ra rằng bạn không có tiền để thực hiện nó. Còn với việc lên kế hoạch chiến lược thì nó vẫn luôn là yếu tố quan trọng với doanh nghiệp, chứ không chỉ riêng trong Marketing. 

Tạm kết

Bối cảnh thị trường Marketing sẽ liên tục thay đổi và tiến hóa và Marketer cũng cần phải liên tục đầu tư, phát triển kỹ năng nếu muốn tồn tại trong thị trường. Đặc biệt là trong thời điểm hậu đại dịch Covid-19 như hiện tại, nguồn lực và ngân sách đang bị cắt giảm triệt để nhằm giảm thiểu thiệt hại tới doanh nghiệp, nếu Marketer không thể chứng tỏ được khả năng và năng lực của mình thì việc bị đào thải là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuấn Anh - MarketingAI

Theo Blog Marketo

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.