5 kĩ năng cần có khi tuyển dụng marketer

26 Thg 09

Các nhà tiếp thị có rất nhiều hoạt động từ lãnh đạo đến tăng doanh thu, sáng tạo nội dung lãnh đạo, tối ưu hóa quy trình và hơn thế nữa.  

Thêm vào đó, khi ngành công nghiệp martech tiếp tục bùng nổ, các kỹ năng cần thiết để vượt trội trong một tổ chức tiếp thị B2B hiện đại đang thay đổi liên tục.

Tuyển dụng là khó. Và việc tuyển dụng marketer thậm chí còn khó hơn. Nhu cầu xã hội biến chuyển rất nhanh mà thậm chí các cơ sở giáo dục vẫn không thể theo kịp: Bạn sẽ khó tuyển được một sinh viên mới ra trường mà biết về phần mềm tự động hóa tiếp thị và các hoạt động tiếp thị.

Trong vài năm trở lại đây, tôi đã làm rất nhiều việc để thuê các vị trí tiếp thị khác nhau trong các công ty trong giai đoạn tăng trưởng và tôi đã học được rất nhiều về những kĩ năng "mềm" và các kỹ năng khác tôi cần tìm kiếm trong đội của mình.

Để hiểu được mong muốn tuyển dụng, đây là một phân tích về 5 thuộc tính hàng đầu mà một nhà lãnh đạo hiện đại luôn tìm kiếm để tạo ra một đội ngũ tiếp thị có chức năng cao nhất.

  1. Tuyển dụng chuyên gia marketer hiểu biết rộng

Một vài năm trở lại đây, việc thuê một nhà tiếp thị giống như việc thuê một "chuyên gia" - một người tập trung vào một vai trò và có thể thực hiện tốt vai trò đó. Ví dụ có thể là tiếp thị nội dung, phương tiện truyền thông xã hội, quản lý SEO, và nhiều hơn nữa. Mặc dù tôi vẫn thuê chuyên gia về các lĩnh vực chức năng này, nhưng tôi tìm kiếm những nhà tiếp thị vừa là chuyên gia vừa hiểu biết rộng các lĩnh vực khác.

Ý tôi là gì? Bởi vì chu kỳ bán hàng của B2B quá phức tạp, bạn cần những nhà tiếp thị có thể di chuyển lỏng lẻo từ khu vực chức năng này sang khu vực khác - nếu cần. Khả năng bước vào khi cần thiết giúp hợp lý hóa việc thực hiện và tính nhất quán trên tất cả các dự án. Ví dụ: bạn có thể có một nhà tiếp thị nội dung toàn thời gian, nhưng các thành viên khác trong nhóm của bạn có thể dễ dàng nhảy vào tạo nội dung nếu cần.

Mọi người trong nhóm của tôi đều biết các chức năng của các thành viên khác khá tốt - điều này cho phép họ thực hiện chiến dịch cuối cùng liên tục và không có ma sát. Cá nhân tôi cũng sống theo quy tắc này và có thể làm bất cứ điều gì từ viết một bài đăng trên blog để cuộn lên tay áo của tôi để xây dựng một luồng nuôi dưỡng chì trong nền tảng tự động hóa tiếp thị của chúng tôi.

  1. Tuyển dụng marketer biết làm việc với con số

Khi tiếp thị tiếp tục phát triển, tôi thường xuyên ngạc nhiên bởi tần suất tôi nhìn chằm chằm vào số liệu và dữ liệu. Khi tôi học các khóa học tiếp thị trong trường học, tôi chưa bao giờ tự tưởng tượng mình xây dựng các mô hình dự báo doanh thu hoặc đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và phân tích. Hóa ra, tôi cũng khá thích công cụ đó  - đó là lí do tại sao tôi làm việc tại một nền tảng phân tích, BrightFunnel.

Tất cả mọi người trong nhóm của bạn nên có kiến ​​thức tò mò đủ để thường xuyên sử dụng dữ liệu để thúc đẩy quyết định của họ. Người quản lý chương trình của bạn phải luôn luôn phân tích bộ dữ liệu về hiệu suất chương trình để xác định bước tiếp theo của họ. Và tất cả mọi người trong nhóm của bạn nên nhìn vào các chỉ số dẫn, MQL, opp, đường ống và số doanh thu.

Không phải nhà tiếp thị nào cũng có khuynh hướng làm việc với các con số, nhưng bạn cần phải tìm ra những người có khả năng huấn luyện và hiểu biết về mặt trí tuệ để có thể phân tích được với sự đào tạo và tập trung cao độ.

  1. Tuyển dụng marketer có khả năng bán hàng

Tôi thích tuyển dụng các nhà tiếp thị biết làm thế nào để bán  -đặc biệt là cho các thế hệ có nhu cầu, các sự kiện hoặc vai trò tiếp thị sản phẩm.

Nhóm tiếp thị của bạn nên biết sản phẩm của bạn tốt hơn hầu hết mọi người trong tổ chức. Nhóm tiếp thị của bạn nên hiểu người của bạn là ai, điều gì làm họ đánh dấu và cách di chuyển mỗi người mua thông qua kênh bán hàng với lãnh đạo tư duy có liên quan. Và các nhà tiếp thị có vai trò cụ thể sẽ có thể nhảy vào cuộc gọi bán hàng, gọi điện thoại của khách hàng hoặc thực hiện bản demo tại gian hàng triển lãm tại thời điểm thông báo.

Chúng tôi gửi đội tiếp thị của chúng tôi thông qua đào tạo bán hàng để họ học cả phương pháp bán hàng cơ bản và làm thế nào để bán tại BrightFunnel cụ thể. Không phải mọi phần của đào tạo đó đều có thể thực hiện được 100% đối với họ, nhưng điều quan trọng là họ hiểu quy trình và cách nói chuyện với khách hàng tiềm năng nếu tình huống đòi hỏi.

Lý do khác tôi thích đội tiếp thị của tôi để hiểu được doanh số bán hàng là để họ có thể nắm bắt được quá trình bán hàng ở mức sâu hơn. Nếu họ tích hợp nhiều hơn với những gì diễn ra trong suốt chu kỳ bán hàng với cơ hội mở rộng, thì nhà tiếp thị đó có thể nhắm mục tiêu tốt hơn vào triển vọng giai đoạn cuối cùng với việc gửi và nhắn tin thích hợp. Và điều đó, tất nhiên, cũng giúp với sự liên kết Bán hàng và Tiếp thị.

  1. Tuyển dụng marketer hiểu biết về kỹ thuật

Mọi người trong nhóm tiếp thị của bạn phải biết nền tảng công nghệ chính mà bạn sử dụng nội bộ hoặc nên được đào tạo về chúng. Rất hiếm hoi những ngày này một công nghệ tiếp thị chỉ bị ảnh hưởng một lần và tôi không tin rằng Marketing Operations nên là những người duy nhất trong nhóm biết cách vận hành nền tảng công nghệ cụ thể. Thuê các nhà tiếp thị thích công nghệ và có sự tò mò trí tuệ để học hỏi các công cụ.

Trong vài năm qua, tôi đã đảm bảo rằng tất cả mọi người trong nhóm của tôi đều biết cách sử dụng cả nền tảng tự động hóa tiếp thị và CRM của chúng tôi. Trình quản lý các chương trình xã hội, sự kiện, nội dung và quản lý xã hội của tôi tạo ra các mẫu chương trình riêng trong nền tảng tự động hóa tiếp thị của chúng tôi và họ cũng có thể tham gia vào CRM của chúng tôi để quản lý chiến dịch hoặc báo cáo đơn giản. Tất nhiên, tất cả họ đều biết cách sử dụng BrightFunnel để đánh giá thành công của các sáng kiến ​​của họ.

  1. Tuyển dụng marketer thích hành động hơn lời nói

Là một nhà tiếp thị, đặc biệt là trong một công ty giai đoạn tăng trưởng, bạn cần phải đưa ra những quyết định nhanh chóng. Bởi vì có rất nhiều sáng kiến ​​đang diễn ra nhạy cảm về thời gian, nhóm tiếp thị của bạn cần được định hướng hành động. Từ email, phương tiện truyền thông xã hội, đến nội dung liên quan và nhiều hơn nữa, nhóm tiếp thị của bạn cần có khả năng phản hồi các xu hướng ngành nghề quan trọng, những thay đổi trong sản phẩm của bạn hoặc các thông báo khác của công ty.

Khả năng tấn công sự cân bằng tinh tế giữa sự hoàn hảo và thời gian là rất quan trọng. Liệu có xu hướng ngành công nghiệp mới mà mọi người đang nói đến? Bạn tốt hơn nên có một nhóm có thể nhanh chóng gửi một email, bài đăng trên blog hoặc bài đăng xã hội có thể có nội dung liên quan ra khỏi cửa!

Ngọc Anh / Marketing AI

Nguồn: Marketingprof

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.