5 công cụ miễn phí giúp bạn phân tích đối thủ hiệu quả nhất

02 Thg 01

Thương trường là chiến trường. Đặc biệt khi thị trường ngày càng chứng kiến sự gia nhập của các "ông lớn" khiến cuộc chơi trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Bởi vậy nên việc phân tích đối thủ là một trong những hoạt động quan trọng giúp công ty đưa ra chiến dịch quảng cáo phù hợp nhất cho sản phẩm. Phân tích được điểm mạnh, điểm yếu sẽ giúp bạn nhận định được đối thủ của mình cũng như vị trí của thương hiệu đang ở đâu trong tâm trí người dùng để lên các kế hoạch chiến lược Marketing, bán hàng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu không biết tận dụng các công cụ tối ưu thì việc phân tích này sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức. Vậy thì hãy "bỏ túi" 5 công cụ phân tích đối thủ miễn phí sau đây để giúp bạn đánh giá đối thủ chính xác nhất.

5 công cụ phân tích đối thủ miễn phí hiệu quả nhất hiện nay

SimilarWeb - Công cụ phân tích website của đối thủ

SimilarWeb - Công cụ phân tích website của đối thủ
SimilarWeb: Công cụ phần mềm phân tích website của đối thủ cạnh tranh (Nguồn: GG image)

Công cụ SimilarWeb cho phép bạn phân tích toàn diện về website dựa trên nhiều nguồn và giúp bạn có cái nhìn tổng thể nhất về đối thủ của bạn đang tìm kiếm. Nền tảng này cũng cho phép người dùng biết những thông tin sâu hơn về mỗi website và so sánh chúng với nhau. Với công cụ này bạn sẽ nhận được những thông tin sau:

  • Nguồn traffic.
  • Traffic và cam kết của người dùng.
  • Dữ liệu chi tiết giảm xuống dựa vào nguồn traffic.
  • Các website phổ biến.
  • Phân tích các từ khoá.
>>> Các bạn có thể tìm hiểu thêm: Hướng dẫn sử dụng SimilarWeb

SimilarWeb - Công cụ phân tích website của đối thủ - Ảnh 1
Công cụ tìm kiếm đối thủ cạnh tranh - The Similarweb

Từ đó, bạn sẽ biết được những số liệu thống kê chi tiết dựa trên traffic insights cho tất cả các website và luôn được truy cập vào các thông tin từ các đầu mối kinh doanh, người giới thiệu, các công cụ tìm kiếm hay các quảng cáo hiển thị. Bên cạnh đó, SimilarWeb còn cung cấp cả thứ hạng website của bạn trên thị trường quốc tế và cả Việt Nam. Tuy nhiên trong phiên bản miễn phí, các thông tin bạn được xem khá hạn chế và nếu muốn biết cụ thể các thông tin chỉ số bạn sẽ phải trả phí. Ưu điểm của ứng dụng này là thao tác đơn giản, giao diện dễ sử dụng tuy nhiên lại không có Tiếng Việt.

SpyFu – Công cụ kiểm tra từ khoá và các bài quảng cáo

SpyFu – Công cụ kiểm tra từ khoá và các bài quảng cáo
SpyFu: Công cụ phân tích, kiểm tra từ khoá và các bài quảng cáo của đối thủ (Nguồn: GG Image)

Với SpyFu, bạn sẽ nhận được báo cáo chi tiết liên quan đến mọi yếu tố đặc trưng của website như các đối thủ, từ khoá, thống kê...  cho phép bạn xem các từ khoá hay được đối thủ sử dụng trên AdWords cùng các công cụ tìm kiếm cơ bản khác. Để kiểm tra thông tin, bạn cần gõ địa chỉ trang web của đối thủ, kết quả sẽ được trả về ngay tức khắc. Với nền tảng này, bạn sẽ có cơ sở thông tin để nâng cao thứ hạng từ khoá và lượng traffic website của bạn.

SpyFu: Công cụ phân tích, kiểm tra từ khoá và các bài quảng cáo của đối thủ
Phân tích quảng cáo đối thủ nhờ Spyfu

Công cụ có thao tác đơn giản, dễ sử dụng, nhưng cũng không có Tiếng Anh cho người dùng Việt. Bản trả phí với phí 33$/tháng. Trong lần dùng miễn phí, những thông tin bạn được xem rất hạn chế, hơn nữa không tìm được dữ liệu các trang web nhỏ. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại thì SpyFu vẫn được xem là một công cụ hay ho để kiểm tra từ khóa và thứ hạng của đối thủ.

SocialMention – Công cụ cung cấp cho người dùng phép phân tích mạng xã hội

SocialMention – Công cụ cung cấp cho người dùng phép phân tích mạng xã hội
SocialMetion: Công cụ phân tích mạng xã hội hiệu quả (Nguồn: GG image)

SocialMention là một trong những công cụ Social Monitoring tốt nhất được nhiều người dùng đánh giá. Đây là nền tảng nổi tiếng cung cấp cho người dùng những công cụ tìm kiếm trên mạng xã hội, trong đó tập trung vào video, blog, Facebook, Instagram. Việc sử dụng công cụ này cũng không hề khó, người dùng chỉ cần nhập từ khóa vào thanh công cụ và "Search". công cụ sẽ tự động trả hết quả được truy xuất từ các nội dung trực tuyến với hàng trăm mạng xã hội và danh sách những nội dung chứa từ khóa đó cùng các kết quả phân tích về Sentiment (mức độ thân thiện), Top Keywords (những từ khóa liên quan), Top Users (những người hay đề cập đến từ khóa nhất).

SocialMetion: Công cụ phân tích mạng xã hội hiệu quả
Cách lấy khách hàng của đối thủ nhờ Social Monitoring

Bên cạnh đó, SocialMention còn cung cấp thêm một số tính năng hữu ích như cập nhật báo cáo qua email và các bộ lọc về nguồn tin và loại nội dung giúp người dùng nhanh chóng phân loại và xác định những kết quả phù hợp.

Google Alert – Công cụ tốt nhất để kiểm soát lượng Mentions

Google Alert – Công cụ tốt nhất để kiểm soát lượng Mentions
Google Alert: công cụ kiểm soát lượng Mention hiệu quả (Nguồn: GG image) 

Với những chuyên gia về SEO thì chắc chắn đây là công cụ quá đỗi quen thuộc bởi Google Alerts là nền tảng tìm kiếm sự thay đổi nội dung tốt nhất, được phát triển bởi Google. Được phát hành vào năm 2013 và cho đến nay, công cụ vẫn phát triển mạnh mẽ và ngày càng hoàn thiện những điểm yếu của mình. Với những thế mạnh về kiểm tra lượng mention từ khóa, kiểm soát lượng mention mạng xã hội, kiểm tra backlink của các đối thủ... Google Alert xứng đáng là 1 trong những công cụ phân tích đối thủ hiệu quả mà bạn nên dùng.

>>>> Vậy SEO là gì?

Alexa – Công cụ xếp hạng trang web

Alexa – Công cụ xếp hạng trang web
Alexa: Công cụ xếp hạng trang web (Nguồn: GG image)

Đây là công cụ phổ biến nhất so với các công cụ miễn phí hiện hành giúp mọi công việc bạn làm liên quan đến website có kết quả tốt hơn. Với Alexa, công cụ sẽ giúp bạn xử lý những vấn đề sau:

  • Cải thiện SEO;
  • Chọn từ khoá;
  • So sánh các thước đo lượng traffic khác nhau;
  • Tìm ra những ý tưởng mới để nâng cao lượng traffic;
  • Tìm những từ khoá đối thủ đang sử dụng;
  • Với Alexa, bạn sẽ cải thiện chiến lược PPC và SEO
>>> Tìm hiểu thêm thông tin về Alexa: Amazon củng cố quyền riêng tư cho Alexa

Từ đó sẽ giúp bạn biết thứ hạng của trang mình và những trang đối thủ để có những chiến luwojc phát triển tốt hơn, bên cạnh đó cũng gợi ý cho bạn những từ khóa hot đang được nhiều người dùng tìm kiếm và cải thiện SEO trên trang của mình để mang về nhiều traffic hơn.

Tạm kết

Phân tích đối thủ là một trong những công việc quan trọng giúp bạn biết được thứ hạng của mình cũng như của đối thủ trên thương trường. Không chỉ vậy, việc phân tích này sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức nếu như bạn làm thủ công và không tận dụng những công cụ miễn phí để phân tích bài bản và khoa học. Hy vọng với Top 5 công cụ phân tích đối thủ miễn phí kể trên sẽ giúp bạn có được những số liệu thống kê chính xác để có kế hoạch phát triển đúng đắn cho thương hiệu.

Phương Thảo - MarketingAI

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.