4 xu hướng trending mà ngành F&B cần chú ý trong năm 2021

30 Thg 12

Ngành F&B đã trải qua một năm 2020 với nhiều sự kiện và những thay đổi bất ngờ. Có một số thách thức lớn phải kể đến như gián đoạn chuỗi cung ứng do tình trạng phong tỏa toàn cầu trong lúc cao điểm đại dịch Covid-19, thiếu hụt các sản phẩm tạp hóa khác nhau, nhiều nhà hàng địa phương phá sản và đóng cửa, người tiêu dùng chuyển từ ăn uống tại các nhà hàng sang thưởng thức hương vị món ăn tự nấu tại nhà. 

Đại dịch đã thay đổi rất nhiều chuẩn mực và truyền thống nhưng cũng giúp thúc đẩy các tiến bộ mới về công nghệ, kịp thời đáp ứng với sự thay đổi vào thời điểm chưa từng có. Chúng ta đã thấy rất nhiều những biến động đối với ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống có vai trò định hình xu hướng năm 2021.

Dưới đây là bốn xu hướng do các chuyên gia trang Xtalks đã phân tích mà ngành F&B đầu cần chú ý trong năm tới.

Plant-forward

Sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật đã trở thành một xu hướng toàn cầu trong năm qua. Các sản phẩm làm từ thực vật có sẵn trên toàn thế giới phục vụ cho những người tiêu dùng muốn giảm lượng thịt trong mỗi bữa, có ý thức về việc chăm sóc sức khỏe, sống theo một chế độ ăn kiêng nhất định hoặc chỉ đơn giản là muốn đi theo lối sống bền vững.

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật đang phát triển trong mạch thị trường thực phẩm chính thống và sẽ mở rộng thành nhiều loại khác nhau vào năm 2021.

Có một số cải tiến mới trong năm 2020 phải kể đến như protein thực vật, sữa thực vật, thịt thực vật, mật ong thực vật, thịt nuôi cấy trông phòng thí nghiệm... Nghiên cứu cho thấy xu hướng phát triển thực phẩm từ thực vật vẫn đang gia tăng mạnh mẽ khi các công nghệ mới ngày một phát triển để phục vụ cho thị trường này.

Khảo sát Innova Consumer Survey 2020 chỉ ra rằng bốn lý do hàng đầu để xem xét một chế độ ăn uống dựa trên thực vật bao gồm sức khỏe, sự đa dạng của chế độ ăn uống, tính bền vững và hương vị.

Ảnh: thegreencreator

Trang Xtalks đã nói chuyện với chuyên gia hàng đầu Brad McKay - cựu Giám đốc điều hành của Healthcare Food Services, một tổ chức cung cấp bữa ăn cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe tại Canada chia sẻ những suy nghĩ của ông về xu hướng thực phẩm từ thực vật sẽ phát triển trong năm tới và trong tương lai.

McKay nói: “Tôi có xu hướng nhìn vào 30 năm tới hơn là chỉ nhìn vào năm tới. Trong vòng ba mươi năm kể từ bây giờ, bạn sẽ thấy rằng lượng tiêu thụ thịt đỏ hoặc thịt được nuôi từ động vật truyền thống sẽ giảm xuống. Bạn sẽ thấy các thành phần thực vật vẫn còn đáng kể, nhưng bạn sẽ thấy sự phát triển lớn của thịt được nuôi cấy dựa trên tế bào.

Có hai điều giúp thúc đẩy ngành công nghiệp thực vật phát triển: một là người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe tốt hơn, họ tin rằng tiêu thụ chuyển tiếp từ thực vật là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt hơn thịt động vật. Động lực thứ 2 lớn là các yếu tố môi trường. Hành tinh không thể duy trì lượng sản xuất động vật cần thiết để tiếp tục nuôi con người".

Dinh dưỡng cá nhân

Sự bùng nổ của đại dịch COVID-19 đã thay đổi cách chúng ta mua và tiêu thụ thực phẩm. Một phần của sự thay đổi này bao gồm các chế độ dinh dưỡng được cá nhân hóa để phù hợp với một lối sống cụ thể. Khả năng thích nghi lối sống mới ngày càng trở nên phổ biến và sẽ ngày càng phổ biến trong năm tới.

Khảo sát Innova Consumer Survey 2020 cho thấy “64% người tiêu dùng toàn cầu đã tìm ra nhiều cách hơn để điều chỉnh cuộc sống và sản phẩm theo phong cách, niềm tin và nhu cầu của họ”.

Những tích hợp giữa tiến bộ công nghệ và sự lựa chọn ngày càng mở rộng trong dịch vụ ăn uống giúp người tiêu dùng áp dụng cách tiếp cận ăn uống cá nhân hơn.

Chang Liu, nhà phân tích thị trường tại Innova Market Insights cho biết: “Những đột phá về công nghệ đã mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn dinh dưỡng được cá nhân hóa. Nhu cầu dựa trên dữ liệu thu thập được từ phân tích di truyền, phân tích đặc tính cơ thể và sở thích cá nhân sẽ làm cho các sản phẩm dinh dưỡng cũng theo đó được cá nhân hóa phù hợp hơn".

Khi được hỏi về ý kiến ​​của anh ấy về chế độ dinh dưỡng cá nhân hóa, McKay đã trích dẫn dân số già là động lực chính của xu hướng này.

McKay nói: “Nhìn chung, mọi người sẽ quan tâm hơn đến vấn đề dinh dưỡng theo độ tuổi của dân số. Nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng. Họ muốn ăn ngon miệng và tôi nghĩ, hầu như tất cả chúng ta đều cảm thấy rằng mình muốn ăn ngon hơn. Nhưng đối với người cao tuổi, đây cũng là yếu tố bắt buộc.

Khi bạn đạt đến độ tuổi 50, 60 và chợt nghĩ bản thân không còn sống được bao lâu nữa, bạn sẽ bắt đầu chú ý đến vấn đề ăn uống tốt hơn, muốn ăn uống lành mạnh hơn. Tôi nghĩ rằng, nhóm nhân khẩu học này sẽ thúc đẩy một số mối quan tâm rộng rãi đến việc ăn uống lành mạnh và dinh dưỡng".

Ảnh: m.viamclinic

McKay cũng đồng ý rằng nguồn gốc minh bạch trong thực phẩm sẽ ăn cũng sẽ là một phần của xu hướng dinh dưỡng cá nhân hóa năm 2021.

McKay nói: “Đúng vậy. Khi mọi người hiểu biết hơn, họ muốn biết thực phẩm họ sử dụng đến từ đâu. Công nghệ đang cho phép chúng ta quay trở lại sử dụng nguồn nguyên liệu thô và điều đó sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa".

Ngoài việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm, trách nhiệm xã hội cũng sẽ đóng một vai trò trong quyết định các loại sản phẩm thực phẩm mà người tiêu dùng muốn mua vào năm 2021, đặc biệt là ở những người thuộc thế hệ trẻ đang bước vào tuổi trưởng thành. Trọng tâm sẽ là các chính sách thương mại công bằng, đối xử có đạo đức đối với vật nuôi và thực hành đánh bắt động vật an toàn, bền vững.

>> Xem thêm: 3 bài học “đắt giá” rút ra từ các chiến dịch quảng cáo thương mại xuất sắc 

Phân phối đa kênh 

Phân phối đa kênh ngày càng trở nên phổ biến trong vài tháng qua, nhưng nhiều người tin rằng điều này sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2021. Người tiêu dùng có thể ăn những gì họ muốn, khi nào và ở bất cứu đâu. Điều này ngày càng thuận tiện và cho phép trải nghiệm khách hàng phong phú hơn, dễ tiếp cận hơn.

Lĩnh vực dịch vụ ăn uống và bán lẻ ngày càng chồng chéo. Ăn uống truyền thống đang bị loại bỏ dần do COVID-19 và việc ăn ở và nấu nướng tại nhà ngày càng phổ biến.

Khảo sát Innova Consumer Survey 2020 cho thấy 46% người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm mang thương hiệu nhà hàng (restaurant-branded products) là sẽ giúp họ đạt được trải nghiệm và nếm thử hương vị nhà hàng ngay tại nhà mà không cần đi đâu xa.

Dịch vụ giao hàng tại nhà hàng cũng đang phát triển vì người tiêu dùng giờ đây có thể tiếp cận trực tiếp nhiều sản phẩm mà trước đây chỉ có sẵn khi họ order.

Food

McKay dự đoán rằng xu hướng meal kit (dịch vụ gọi nguyên liệu làm sẵn về nhà, người dùng chỉ việc nấu) sẽ không còn được "trọng dụng" trong năm tới.

Ông cho biết: “Xu hướng ăn uống của chúng ta ngày càng linh hoạt: một nhà sản xuất thực phẩm sẽ giao sản phẩm cho một nhà bán lẻ và sau đó bạn sẽ đến cửa hàng bán lẻ, mua và mang về nhà. Xu hướng này đang trở nên phổ biến và omnichannel là một cách tuyệt vời để mô tả điều này.

Chúng tôi đang chuyển mô hình từ brick and mortar sang home delivery. Mọi người đều muốn sự tiện lợi. Sự phát triển của xu hướng meal kit là phù hợp và hữu ích nhưng quan điểm của tôi, meal kit chỉ là một sự lai tạo. Người dùng chỉ mới chỉ mới đi được một nửa chẳng đường để có một bữa ăn nấu chín hoàn toàn ở nhà".

Theo McKay, nhiều yếu tố sẽ thúc đẩy xu hướng giao bữa ăn chuẩn bị trước như thị trường tiêu dùng phát triển cũng như việc thiếu các kỹ năng cần thiết để tự chuẩn bị đồ ăn ở nhà.

McKay dự đoán: “Các bữa ăn sẽ đến từ các công ty cung cấp bữa ăn độc lập sẽ được giao đến tận nhà, hoặc chúng có thể đến từ một nhà hàng hoặc hoạt động dịch vụ ăn uống theo kiểu Uber Eats hoặc Skip the Dishes. Xu hướng phát triển này dựa trên sự tiện lợi; nấu thức ăn từ cửa hàng tạp hóa rẻ hơn rất nhiều bởi hầu hết mọi người không có thời gian cũng như kỹ năng để làm điều đó".

Ngành hàng tạp hóa cũng đang được định hình bởi xu hướng phân phối đa kênh, dự kiến ​​sẽ phát triển vào năm 2021. McKay nói thêm: “Các cửa hàng tạp hóa cũng đang phát triển trực tuyến. Tất cả các công ty lớn đang chuyển sang hình thức trực tuyến để duy trì doanh nghiệp".

Ảnh: producebusiness

Bán lẻ

Các doanh nghiệp địa phương cũng đang dần chuyển sang mô hình bán hàng trực tuyến và sử dụng dịch vụ giao hàng để đưa sản phẩm của họ đến tận tay người tiêu dùng thay thế cho việc ghé thăm các cửa hàng truyền thống thông thường. Sự thay đổi này đã thay đổi cách người tiêu dùng muốn nhận hàng hóa và sản phẩm của họ.

Do COVID-19, rất nhiều doanh nghiệp đã bị tổn hại và tuyển bố phá sản. Dlvvr, một công ty khởi nghiệp giao hàng trong ngày có trụ sở tại Toronto, là một sáng kiến ​​được đưa ra trong thời kỳ đại dịch này. Do nhu cầu mua sắm trực tuyến cao, các dịch vụ giao hàng trong nước và quốc tế đã gây ra sự chậm trễ lớn cho các công ty mà cộng đồng địa phương sử dụng.

Trong thời đại mà Uber Eats and Skip the Dishes giúp việc giao đồ ăn trong ngày trở nên phổ biến, người tiêu dùng và doanh nghiệp muốn chuyển sang mô hình phân phối đa kênh tương tự cho các cửa hàng địa phương yêu thích của họ.

Xtalks đã nói chuyện với Aly Moursy, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Dlvvr, về tầm quan trọng của dịch vụ giao hàng cung cấp phân phối đa kênh trong thời kỳ đại dịch này và trong những năm tới.

“Khi đại dịch bắt đầu xảy ra, tôi đã đặt hàng trực tuyến một sản phẩm từ một doanh nghiệp địa phương và trung bình một nhà vận chuyển lớn của Canada phải mất 19 ngày để giao hàng cho tôi. Tôi tự nghĩ, tại sao không có tùy chọn giao hàng trong ngày theo yêu cầu cho các doanh nghiệp bán lẻ, tương tự như ngành thực phẩm và tạp hóa giống Uber Eats và Skip the Dishes. Tôi và các cộng sự đã thực hiện nghiên cứu và đã quyết định tự xây dựng nó, ”Moursy nói.

Moursy giải thích rằng các doanh nghiệp địa phương cần có khả năng giao hàng nhanh chóng hơn để duy trì sức cạnh tranh với những gã khổng lồ thương mại điện tử như Amazon.

Ông nói: “Giao hàng địa phương theo yêu cầu trong ngày hoặc ngày hôm sau là một bước đột phá đối với nhiều doanh nghiệp địa phương.

Hầu hết các doanh nghiệp địa phương đã buộc phải đóng cửa hoạt động mua sắm tại cửa hàng của họ khi bùng dịch COVID-19. Khi điều này xảy ra, trọng tâm chính của họ chuyển sang bán hàng trực tuyến vì hầu hết mọi người không thể rời khỏi nhà hoặc mua sắm tại các cửa hàng truyền thống".

Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, các hãng vận chuyển lớn của Canada đều bị chậm trễ do COVID-19. Do đó, người tiêu dùng thường xuyên mua sắm từ các cửa hàng trực tuyến quốc tế lớn, chẳng hạn như Amazon, do tốc độ vận chuyển của họ nhanh hơn.

Mô hình giao hàng trong ngày cho phép các doanh nghiệp địa phương của Canada cạnh tranh với các công ty như Amazon bằng cách cung cấp cho khách hàng của họ phương thức giao hàng nhanh hơn, thuận tiện hơn rất nhiều".

Bên cạnh đó, mô hình này cũng giúp làm tăng tỷ lệ người mua thường xuyên. Khi khách hàng mua từ một người bán và nhận được các mặt hàng của họ trong cùng ngày hoặc ngày hôm sau, họ sẽ quay lại người bán đó vì họ đã có trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Kể từ khi ra mắt, chúng tôi đã thấy một khách hàng đặt hàng từ cùng một cửa hàng bốn lần trong 10 ngày và trong cả bốn lần, Dlvvr là lựa chọn giao hàng của họ ”.

Công nghệ 

Công nghệ đã tăng tốc và phát triển mạnh mẽ kể từ đầu năm 2020 và sẽ có sự tiến bộ vượt bậc hơn nữa vào năm 2021.

Menu giấy đã trở thành "quá khứ" và được thay thế bằng việc quét mã QR trên điện thoại. Thanh toán bằng ví điện tử đã trở nên phổ biến, mở đường cho các nhà hàng trên nhiều quốc gia. Dịch vụ này cho phép khách xem thực đơn, gọi món, thanh toán, đánh giá và đổi điểm trên điện thoại mà không cần tải ứng dụng.

Hơn nữa, khi đại dịch xảy ra, các doanh nghiệp bị tổn hại vì doanh thu sa sút, số lượng lao động phải cắt bỏ để ngăn chặn sự lây lan của virus. ơn bao giờ hết, AI là một điều cần thiết để duy trì quá trình chế biến và sản xuất liên tục.

McKay nói, “Trong tương lai, Ai sẽ cho phép chúng tôi vận hành các nhà máy thông minh hơn, nhanh hơn và dễ dàng hơn, tối ưu hóa các nguồn lực khi không có thời gian sản xuất… AI sẽ cho phép doanh nghiệp có các hoạt động sản xuất kinh tế với quy mô nhỏ hơn".

Hơn nữa, thế giới đang có ý thức hơn về thói quen mua sắm và sự lãng phí không cần thiết. Người tiêu dùng đang cố gắng thay đổi lối sống "xanh" hơn.

Một số công ty tin rằng còn nhiều điều mà họ có thể làm để giải quyết và khắc phục vấn xoay quanh việc xử lý rác thải thực phẩm bằng công nghệ. Xtalks đã nói chuyện với Erik Månsson, Giám đốc điều hành của Innoscentia, về công nghệ sáng tạo mới của họ cho phép các nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng loại bỏ rác thải thực phẩm bằng cách sử dụng nhãn hết hạn kỹ thuật số theo thời gian thực.

Månsson nói: “Ngày nay, không chỉ khách hàng mà bất cứ ai trên toàn cầu cũng muốn ăn uống lành mạnh hơn và nhận thức được tầm quan trọng của việc xử lý chất thải tạo ra trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Trong 5 năm qua, xu hướng này đã thay đổi và được quan tâm ngày một nhiều hơn. Thị trường đang dần được điều chỉnh và thay đổi. Và sẽ có rất nhiều sáng kiến công nghệ đáng được mong đợi hơn nữa vào năm 2021".

Kết

Nhìn chung, COVID-19 đã tạo ra nhiều thay đổi đối với các tiêu chuẩn truyền thống trong ngành F&B. Các dự đoán về xu hướng ngành thực phẩm vào năm 2021 bao gồm: các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật, dinh dưỡng cá nhân hóa, phân phối đa kênh và công nghệ sẽ là tiền đề để các doanh nghiệp F&B sáng tạo nhiều hơn, bứt phá hơn nữa.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo xtalks

>> Có thể bạn chưa biết:Tại sao các công ty F&B cần tạo dựng tên tuổi tốt hơn để thúc đẩy tăng trưởng bền vững
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.