4 thay đổi lớn trong SEO và content hiện đại- Bạn đã biết?

03 Thg 07

Marketing nói chung và SEO, content nói riêng là những lĩnh vực luôn biến đổi không ngừng, vì nhu cầu, thị hiếu khách hàng cũng thay đổi theo thời gian. Và điều bạn cần làm là phải bắt kịp với những xu thế đó để không bị tụt lại trong cuộc chơi này. Nhà phân tích Jim Yu đã đưa ra 5 xu hướng của SEO và Content trong tương lai, kèm theo những lời khuyên giúp ích cho bạn. 

1. Từ SEO đến "kết hợp SEO và nội dung" 

Chỉ mỗi content không thì không thể bảo đảm sự thành công của SEO, ngược lại, nếu chỉ có SEO là không đủ để khiến mọi người sẽ tìm đến và tương tác với nội dung của bạn. Dữ liệu giúp những người làm Marketing hiểu được ý muốn của khách hàng, tạo ra những content "thông minh" và mang lại cho khách hàng một trải nghiệm đáng nhớ. 

Các marketer nên làm gì?

  • Đảm bảo content được tạo ra dựa trên số liệu. Content marketing mà thiếu số liệu thì sẽ không thể đạt được hiệu quả. Bạn cần xác định được đối tượng mục tiêu, cách tương tác và các chuyển đổi số liệu mà thương hiệu cần. Theo dõi và đo lường những số liệu này để tìm ra Insight, tạo ra content phù hợp với khách hàng cũng như cải tiến dần chất lượng content trong tương lai
  • Tăng cường research, kết hợp nhiều nguồn khác nhau. Việc kết hợp các yếu tố research, nghiên cứu, social và content sẽ giúp thương hiệu đạt được mục tiêu của mình. Nếu ngay từ đầu bạn đã tạo ra được content chất lượng cao cùng với SEO, khả năng hiển thị tìm kiếm sẽ tăng lên rất nhiều. 
  • Tối đa hóa trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm (SERP). Tạo và tối ưu hóa content có ROI cao như bài báo, video và infographic, bằng cách giúp đỡ người dùng (trả lời các câu hỏi quan trọng/ phổ biến hoặc cung cấp thông tin thực tế) và tận dụng những chủ đề nóng, hot trend. Để hiển thị tốt hơn nữa trên SERP, hãy sử dụng các đoạn trích, liên kết website, câu hỏi liên quan, hình ảnh, video và tweet. 

2. Từ di động đến "đầu tiên là di động"

Trong một thời gian dài, Google đã dự báo cho những nhà làm marketing rằng họ cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề này, nhất là khi năm 2015, số lượng tìm kiếm trên di động đã vượt qua số lượng trên máy tính. Ngày nay, tối ưu hóa kết quả tìm kiếm kết quả trên di động không còn là sự lựa chọn muốn hay không, mà bạn bắt buộc phải làm như vậy. 

Các marketer nên làm gì?

  • Hiểu được xu thế ngày nay, di động là ưu tiên số một. Theo nghiên cứu của BrightEdge, một thương hiệu không có tối ưu hóa cho các thiết bị di động sẽ có lượt hiển thị tìm kiếm và truy cập thấp hơn đến 68%. Nếu không muốn mất thị phần kinh doanh và bị đối thủ bỏ lại, bạn cần quan tâm nhiều đến tối ưu hóa thông tin trên di động
  • Chú trọng Mobile SEO. Ngoài tính hấp dẫn và dễ điều hướng, các website trên di động cũng cần load nhanh. Theo nghiên cứu của Google, 53% người dùng sẽ thoát website nếu việc tải trang web đó cần hơn 3 giây. Những công nghệ Mobile SEO hiện nay (như tối ưu hóa hình ảnh, JavaScript hay CSS) sẽ giúp bạn xóa bỏ các rào cản này.
  • Quan tâm đến content trên điện thoại. Tập trung tạo ra những nội dung mà người dùng di động sẽ cảm thấy có giá trị với họ. Thông thường, người dùng sử dụng di động để kiếm thông tin họ cần hoặc hoặc tìm các nguồn cảm hứng làm động lực. Hãy đảm bảo rằng thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện đúng lúc và sẽ tạo được ảnh hưởng với khách hàng khi họ sẵn sàng để chuyển đổi, điều này thường hay xảy ra trên máy tính hoặc trong cửa hàng nhiều hơn là trên điện thoại.

3. Từ văn bản đến âm thanh

Khoảng 20-25% các thiết bị di động cho phép tìm kiếm bằng giọng nói, cho thấy đây sẽ là một xu hướng đáng chú ý trong tương lai. Tìm kiếm bằng giọng nói sẽ tiếp tục tặng lượng người dùng, khi các trợ lí ảo (như Siri, Alexa...) đang ngày một phát triển.

Kết quả hình ảnh cho voice search

Các marketer nên làm gì?

  • Có thêm nhiều kết quả tìm kiếm bằng giọng nói. Tìm kiếm bằng giọng nói sẽ mang lại nhiều kết quả khác nhau, vì phần lớn tìm kiếm đều là câu hỏi (ai, cái gì, ở đâu, khi nào, tại sao, thế nào). Tuy nhiên, những câu hỏi này cũng cho các marketer hiểu được mong muốn của người dùng. Bằng cách xác định từ khóa quan trọng và tối ưu hóa nội dung câu trả lời, thương hiệu của bạn sẽ nhanh chóng xuất hiện trong những trang SERPs đầu tiên. 
  • Đẩy mạnh tìm kiếm bằng giọng nói. Tìm kiếm bằng giọng nói đang được sử dụng nhiều hơn bao giờ hết, vì tính nhanh gọn và dễ dàng hơn hẳn gõ phím trên điện thoại. Theo dự báo của comScore, đến năm 2020, 50% các tìm kiếm đều sẽ là tìm kiếm bằng giọng nói. Vì vậy, hãy cung cấp content có định dạng phù hợp với nhu cầu của kiểu người tìm kiếm bằng phương pháp này.
  • Sử dụng trí tuệ nhân tạo. Rất nhiều tìm kiếm bằng giọng nói được thực hiện ở nhà, trong ô tô hoặc khi di chuyển. Trí tuệ nhân tạo kết hợp ngữ nghĩa, lịch sử tìm kiếm, sở thích và hành vi người dùng để cung cấp cho bạn kết quả tốt nhất. Đảm bảo content phù hợp với ý muốn và mục đích của khách hàng, vào đúng thời điểm khi họ khách hàng ra quyết định.  

4. Từ dữ liệu đến machine learning

Google đang dần phụ thuộc vào machine learning - dưới dạng RankBrain, để tổng hợp được số lượng dữ liệu khổng lồ và đưa ra những kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng. Là một markterer, bạn cũng cần "học" về machine learning để hiểu được ý định, sở thích và hành vi khách hàng, sau đó cung cấp những content cá nhân hóa phù hợp với họ.

Kết quả hình ảnh cho machine learning

Các marketer nên làm gì?

  • Xem data là một nguồn sử dụng được. Martech được xây dựng dựa trên sự tích hợp dữ liệu, bởi vì có quá nhiều dữ liệu mà chúng ta thì không thể ngồi ngày qua ngày chỉ để phân tích ý nghĩa của chúng được. Để tìm ra nhu cầu khách hàng và giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh, những người làm Marketing không chỉ cần hiểu "dữ liệu gì" mà còn cần biết phân tích "khi nào" và "tại sao"
  • Kết hợp trí tuệ nhân tạo và machine learning. Machine learning giúp các marketer tiết kiệm nhiều thời gian trong việc phân tích dữ liệu, khoảng thời gian đó có thể được dùng để tạo ra những content thu hút khách hàng tiềm năng hơn. 
  • Xác định số liệu và phương pháp đo lường. Dữ liệu cho phép marketer đưa ra các quyết định chính xác và nhanh chóng hơn. Xác định những chỉ số quan trọng với thương hiệu, theo dõi kết quả tìm kiếm và dữ liệu nội dung. Những điều này giúp bạn theo dõi được cả tiến trình, cải tiến content và tối ưu hóa kết quả tìm kiếm tự nhiên (không mất phí). 

Nguồn: Search Engine Land

 

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.