4 cách tối ưu hóa Google Tìm kiếm hiệu quả trong năm 2020

28 Thg 10

Gần đây, Google đã đưa ra thông báo về các tính năng tìm kiếm khác mới giúp người dùng có trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn. Thông qua việc sử dụng AI, Google có thể cải thiện việc thu thập dữ liệu, lập danh mục và cung cấp thông tin trong world wide web để mang lại kết quả tìm kiếm hoàn hảo và phù hợp nhất cho người dùng.

Có khá nhiều cập nhật mới về các sản phẩm khác nhau của Google Tìm kiếm, nhưng trong phạm vi bài viết này, sẽ chỉ đưa ra những cập nhật mới nhất ảnh hưởng trực tiếp đến SEO.

Vậy, làm thế nào để tận dụng những bản cập nhật này trong tối ưu hóa Google Tìm kiếm? Cùng MarketingAI tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Truy vấn kết quả video

Trước đây, người sáng tạo nội dung cần phải tự gắn thẻ các phần chính của video để giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những khoảnh khắc quan trọng trong video, có khả năng trả lời các truy vấn của họ.

Nhưng giờ đây, bằng cách ứng dụng AI, Google có thể tự động gắn thẻ những khoảnh khắc quan trọng của video thay vì việc người tạo nội dung phải tự gắn thẻ chúng theo cách thủ công. Thông qua phương pháp này, Google có thể hiển thị nhiều video hơn trong kết quả tìm kiếm phù hợp với truy vấn của người dùng.

Nguồn: seo-hacker

Chẳng hạn, các video hiển thị ở trên là kết quả cho truy vấn “cách thắt cà vạt”. Các thời điểm quan trọng và các gợi ý khác liên quan đến truy vấn ban đầu đã được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Nếu bạn nhấp vào video, bạn sẽ thấy rằng chủ sở hữu video không tự gắn thẻ những khoảnh khắc quan trọng mà chính Google đã thực hiện nhiệm vụ này.

Một điều thú vị là những khoảnh khắc này không hiển thị khi tìm kiếm trên máy tính để bàn, nó chỉ hiển thị trên tìm kiếm di động. Ngoài ra, Danny Sullivan - nhà phân tích dữ liệu từng làm việc tại Google cho biết vào cuối năm nay, 10% tìm kiếm của Google sẽ sử dụng công nghệ này.

Nếu bạn là chủ sở hữu video hay quản trị viên website bạn nên làm gì để tối ưu hóa hiển thị video của mình trong kết quả tìm kiếm của Google? Cách tốt nhất là bạn vẫn nên tự gắn thẻ những khoảnh khắc quan trọng của mình theo cách thủ công. Nó không những không làm ảnh hưởng đến hiệu suất video của bạn mà việc gắn thẻ khoảnh khắc thủ công còn giúp bạn dễ dàng kiểm soát nội dung của mình.

Cách của Google thực sự hiệu quả và giúp bạn giảm bớt gánh nặng, nhưng bạn nên nhớ rằng họ làm điều này thông qua AI, chứ không phải con người. Điều này có nghĩa sẽ luôn có những sai lầm, thiếu sót không đáng có nếu bạn để Google thực hiện nó một cách tự động. Sẽ không có gì tốt hơn việc bạn có quyền kiểm soát trực tiếp các sản phẩm của mình và điều đó cũng làm giảm nguy cơ mắc lỗi trong một số thời điểm hay khoảnh khắc quan trọng trong video của bạn.

Cải thiện phạm vi tiếp cận với BERT

Khi BERT - công nghệ mới mang tính đột phá của Google trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên được công công bố đã ảnh hưởng đến hơn 10% các truy vấn sử dụng tiếng Anh trên toàn thế giới. Hiện tại, BERT mới chỉ hỗ trợ tiếng Anh, và mục tiêu trong tương lai của Google là có thể hiểu được nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Mục đích của BERT là giúp Google hiểu sâu hơn về nội dung trong world wide web để mang lại kết quả phù hợp nhất cho người dùng. Google luôn nhấn mạnh rằng bạn không thể trực tiếp tối ưu hóa cho BERT, điều này đúng về mặt kỹ thuật, nhưng có một số cách mà quản trị viên web và SEO-er có thể thực hiện để tận dụng tối đa Bản cập nhật BERT mới này:

  • Nội dung đơn giản và ngắn gọn hơn
  • Các cụm chủ đề
  • Xác định từ khóa hoặc truy vấn mục tiêu

Tính năng duyệt web an toàn của Google

Như Google đã thông báo, họ tìm thấy 25 tỷ trang web spam mỗi ngày. Mặc dù có đến 4 tỷ thiết bị được bảo vệ bởi tính năng Duyệt web an toàn này, nhưng chỉ có 3 triệu người dùng được cảnh báo mỗi ngày bằng các trang cảnh báo màu đỏ như sau:

Cảnh báo của Google. Ảnh: thegioididong.com

Trang web của bạn hoàn toàn có khả năng "được" Google xếp vào một trong số 25 tỷ trang spam này. Vì vậy, để tối ưu hóa trang web của bạn và tránh xảy ra điều này, hãy chạy thử nghiệm trang web của mình thông qua Google Search Console hoặc các công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google một cách thường xuyên. Thông qua đó, bạn có thể ngay lập tức kiểm tra xem có bất kỳ lỗi nào được đánh dấu dữ liệu có cấu trúc spam hay không. Điều này không chỉ giúp bạn tránh gặp phải những cảnh báo trên mà còn cho phép bạn khắc phục sự cố ngay lập tức ngay cả khi chúng bị Google gắn cờ.

Tìm kiếm cụ thể

Thay vì lập chỉ mục toàn bộ trang, Google hiện chỉ tập trung và lập chỉ mục vào một phần nội dung bên trong trang có thể trả lời truy vấn của người dùng. Về cơ bản, nó giống như việc trang của bạn đạt thứ hạng 0 hoặc đoạn trích nổi bật (Featured Snippet). 
Nguồn: seo-hacker

Theo lời giải thích của Google, bạn có thể thực hiện cùng một chiến thuật để tối ưu hóa trang của mình cho các đoạn trích nổi bật vừa sử dụng truy vấn cụ thể làm tiêu đề và trả lời nó ngay lập tức trong đoạn tiếp theo.

Việc chỉ có một phần nội dung được lập chỉ mục so với việc toàn bộ trang được lập chỉ mục có ảnh hưởng đến SEO của bạn không? Ở một khía cạnh nào đó, có một nhược điểm. Chỉ có một phần nội dung được lập chỉ mục có nghĩa là trang của bạn sẽ chỉ hiển thị cho một truy vấn cụ thể chứ không hiển thị cho những nội dung khác mà trang có đề cập. Tuy nhiên, vẫn có khả năng một số nội dung khác trên trang vẫn có thể được lập chỉ mục.

Chủ đề phụ

Cuối cùng, bằng cách sử dụng AI, Google có thể hiểu các chủ đề phụ có liên quan cho các truy vấn và tìm kiếm rộng hơn. Điều này có nghĩa, Google có thể cho phép hiển thị nhiều loại nội dung hơn cho người dùng khi họ tìm kiếm bằng các truy vấn rộng hơn. Đây là một ví dụ mà Google đã sử dụng:

“... Nếu bạn tìm kiếm ‘thiết bị tập thể dục tại nhà’, Google có thể hiển thị các chủ đề phụ có liên quan, chẳng hạn như thiết bị giá rẻ, lựa chọn cao cấp hoặc các bài tập đơn giản,...”

Việc sử dụng cụm chủ đề có các chủ đề phụ có thể hỗ trợ cho trang đích hoặc nội dung cụ thể nhắm mục tiêu đến một chủ đề rộng hơn. Bạn cũng có thể xếp hạng nhiều trang web cho cùng một truy vấn rộng.

Kết

Google đã phát hành một vài bản cập nhật thú vị hơn giúp cải thiện đáng kể khả năng tối ưu tìm kiếm trong năm 2020. Bạn có thể tìm hiểu và kiểm tra tất cả các bản cập nhật khác trong các báo cáo của họ. Tuy nhiên, với những cập nhật được đề cập trong bài viết này, tôi tin rằng những trang web cung cấp nội dung an toàn, chất lượng cao và nhiều thông tin hữu ích sẽ luôn đạt được kết quả tốt.

Trong tương lai, Google chắc chắn vẫn sẽ đưa ra nhiều cải tiến và thuật toán mới, công việc của chúng ta để thích ứng với những thay đổi này là hãy luôn cập nhật tất cả những nội dung mới này và mang lại nội dung hữu ích nhất cho người dùng. Đây cũng chính là mục tiêu quan trọng trong hoạt động của Google hướng đến người dùng.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo seo-hacker

>> Có thể bạn quan tâm: Tăng gấp 3 lần tỉ lệ nhấp chuột với SEO Title Tags
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.