3 Lưu ý "Vàng" để nâng cao hiệu quả Content Marketing

05 Thg 05

Làm content marketing tốt là cách tốt nhất để xây dựng uy tín thương hiệu và educate thị trường từ đó giúp nhãn hàng bán được hàng và gia tăng doanh số. Dưới đây là 3 lưu ý "vàng" cho các marketer muốn nâng cao hiệu quả content marketing.

1.Lên kế hoạch cho content marketing

Việc lên kế hoạch giúp bạn vạch ra mục tiêu cụ thể và đạt được nó một cách tốt nhất. Đây là 5 bước cơ bản để xây dựng kế hoạch content cho thương hiệu

Bước 1: Đặt mục tiêu cho thương hiệu

Đặt ra những mục tiêu rõ ràng và có thể đo kiểm. Mục tiêu này phải là thước đo đánh giá content marketing làm được gì cho thương hiệu. Sau khi đặt mục tiêu, hãy kiểm tra lại xem mục tiêu của bạn có: cụ thể, đo kiểm được, thực tiễn, phù hợp với mục tiêu thương hiệu, có giới hạn về thời gian.

Bước 2: Nhận định và hiểu khách hàng mục tiêu

Content marekting sẽ không hiệu quả nếu không hướng đến khách hàng mục tiêu và nếu không thực sự hiểu khách hàng mục tiêu muốn nghe gì, quan tâm đến điều gì, content của bạn sẽ giống như những truyền thông doanh nghiệp khô khan

+ Hãy nghĩ xa hơn là khách hàng mục tiêu: Để xây dựng một content hiệu quả, doanh nghiệp cần nắm được ai là người ảnh hưởng đến quyết định của họ, người họ sẽ hỏi ý kiến và những người nổi tiếng có tiếng nói ảnh hưởng đến họ.

+ Kiến thiết những con người thật cho từng nhóm đối tượng: Để kiến thiến 1 khách hàng thật, doanh nghiệp phải hiểu được nhân khẩu học của họ (demographics), phong cách sống, sở thích, thói quen mua hàng, thói quen sử dụng truyền thông, hành vi mua sắm…

Bước 3. Xây dựng kế hoạch cho content

+ Xem xét và cân nhắc các loại hình content đang có và sẽ có thể sử dụng

+ Nghiên cứu xem đối thủ đang đi content như thế nào

+ Lên lịch xây dựng và lên bài cụ thể

Bước 4. Lựa chọn loại hình content và phát triển content

Lựa chọn các loại hình truyền tải phù hợp, có khả năng bổ trợ cho nhau và xây dựng nội dung phù hợp cho từng loại hình. Trung bình, 1 doanh nghiệp dùng 8 hình thức để truyền tải content (Content Marketing Institute, 2012)

Bước 5. Kiểm tra và phân tích tình hình hiệu quả của content

Luôn luôn đo kiểm và phân tích kết quả của các loại hình content và cập nhật để đạt được hiệu quả cao nhất.

2.Tác động Content Marketing đến quá trình mua hàng

Tác động của nguồn thông tin đến quyết định mua hàng

Thông tin đến từ các nguồn khác nhau, có tác động khác nhau đến quyết định mua hàng. Những thông tin trên mạng xã hội thường có tính chia sẻ, viral tốt. Thông tin trên các site báo chính thống tạo sự tin tưởng, và yên tâm. Người tiêu dùng hiện đại thường biết thông tin qua social và họ check lại độ tin cậy trên các báo chính thống, diễn đàn review trước khi quyết định mua hàng.

Các hình thức Content

+Branded content: Nội dung thuộc về thương hiệu (Owned content), do thương hiệu sản xuất (nội dung web-sites, videos, infographics…).

+Expert content: Nội dung kiếm được từ bên thứ 3 uy tín (đánh giá từ chuyên gia: post từ influencers; sponsored content, bài PR).

+User content: Nội dung được khách hàng xây dựng, đánh giá và chia sẻ (facebook posts, comments, share).

Các hình thức content khác nhau tác động đến các giai đoạn mua hàng như thế nào?

+ Giai đoạn 1: Làm quen với sản phẩm

User review: 10%

Branded content: 8%

Expert content: 15%

+ Giai đoạn 2: Liên kết với sản phẩm

User review: 10%

Branded content: 8%

Expert content: 12%

+Giai đoạn 3: Quyết định mua hàng

User review: 6%

Branded content: 8%

Expert content: 11%

Expert content có giá trị tác động cao nhất trong cả ba giai đoạn mua hàng

+ 85% khách hàng thường xuyên tìm kiếm thông tin giá trị từ bên thứ ba trước khi mua hàng

+ 69% đọc đánh giá từ bên thứ ba uy tín trước khi mua hàng

+ 67 % tán thành rằng đánh giá từ bên thứ ba khiến họ tự tin khi mua hàng

Các hình thức content có tác động khác nhau lên mỗi nhóm sản phẩm

+ Sản phẩm phức tạp:

Expert content tác động đến giai đoạn 1 và 2 lớn nhất

Branded content tác động đến giai đoạn 3 lớn nhất

+ Sản phẩm trải nghiệm

User content có tác động lớn nhất trong cả 3 giai đoạn 

3. 6 Sai lầm chết người khi làm Content Marketing

1. Không có mục tiêu content rõ ràng

Đa số các doanh nghiệp đang làm content theo hướng tự phát, không có plan và mục tiêu rõ ràng, chính vì thế việc đo đạt, cải thiện nội dung khó có thể thực hiện. Doanh nghiệp bị vướng vào vòng tròn luẩn quẩn. Để cải thiện điều này, doanh nghiệp cần xây dựng mục tiêu rõ ràng, chi tiết. Đặt câu hỏi xem thứ nào doanh nghiệp bạn muốn đạt được? Nếu quá khó khăn hãy nhờ đến những bên có dịch vụ Content Marketing, họ sẽ tư vấn cho bạn một kế hoạch dài hơi, rõ ràng.

2. Không có nội dung chất lượng

Doanh nghiệp có thể là do thiếu nhân sự,kinh nghiệm để có thể cung cấp nội dung tốt trên nhiều kênh. Vì vậy việc cắt xén từ thông tin trên mạng và đánh vào số lượng nhiều hơn chất lượng là 1 việc thường nhật. Đừng đi đại trà với content, chất lượng luôn là tiêu chí số 1. Không nên quá chú trọng vào sản phẩm hay thương hiệu, hãy đa dạng nội dung và khiến nó hấp dẫn với nhiều chủ đề khác nhau.

3. Phân phối nội dung sai kênh

Các doanh nghiệp hiện đang loay hoay với kênh phân phối và họ thường giải quyết bằng việc dành hầu hết thời gian tập trung cho các kênh họ có sẵn. Điều tra cho thấy các kênh thông tin từ doanh nghiệp là ít hiệu quả nhất, vì thế hãy đa dạng các kênh từ hệ thống bên ngoài. Điển hình như dịch vụ của Admicro, không chỉ cung cấp về giải pháp content dài hạn, Admicro còn có kênh nội dung đa dạng, phù hợp với yêu cầu khách hàng.

4. Không cung cấp đủ nội dung

Khi những doanh nghiệp nhận định được rằng nội dung chất lượng là thiết yếu thì một vấn đề gặp phải đó là họ luôn thiếu thời gian để có thể cung cấp đủ nội dung chất lượng. Việc quản lí thời gian tốt cho một kế hoạch content marketing dài hơi là cần thiết. Cải thiện điều này bằng cách : lên lịch lên bài! Khi lập kế hoạch content marketing, lịch lên bài là cần thiết vì bạn sẽ không thể biết bạn cần bao lâu để có một nội dung chất lượng. Thêm nữa, đừng chỉ phụ thuộc vào nhân viên nội bộ, hãy tìm dịch vụ bên ngoài để luôn đảm bảo tiến độ

5. Không có đối tượng mục tiêu

Doanh nghiệp không xây dựng khách hàng mục tiêu cho content của họ thì làm sao doanh nghiệp biết mình nên viết gì để thuyết phục họ? Hoặc doanh nghiệp có xây dựng đối tượng mục tiêu nhưng lại quá đại trà, chung chung dẫn đến việc “đàn gẩy tai trâu” vì nhóm khách hàng mục tiêu quá đa dạng để cùng thẩm thấu 1 nội dung. Cải thiện điều này bằng cách : xây dựng cho mỗi nhóm khách hàng 1 đối tượng mục tiêu, và với mỗi nhóm hãy xây dựng một con người thật để biết họ làm gì và suy nghĩ ra sao?

6. Chỉ giao tiếp một chiều

Nhiều doanh nghiệp đang làm content marketing theo kiểu giao tiếp một chiều, chỉ cung cấp những nội dung bạn nghĩ khách hàng muốn nghe mà không quan tâm đến ý kiến phản hồi từ khách hàng. Hãy đảm bảo content marketing của bạn không phải là một bài phát biểu bạn nghĩ là rất tuyệt nhưng không hề biết khách hàng bạn nghĩ gì. Với những công cụ đo kiểm, hãy xem xét phản hồi của khách hàng, nếu có thể trực tiếp tiếp xúc để hỏi về phản hồi.

MarAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.