Sau Pháp, Shopee tiếp tục rút khỏi thị trường Ấn Độ

29 Thg 03

Mặc dù “hô mưa gọi gió” tại Đông Nam Á, nhưng có vẻ con đường chinh phục các thị trường khác của Shopee vẫn còn nhiều gian nan. 

Ra mắt tại Ấn Độ vào tháng 11/2021, sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee sau đó đã rất nhanh chóng và quyết liệt trong việc thực hiện những chiến lược thử nghiệm để chinh phục thị trường tỷ dân này. 

Các đợt ưu đãi, giảm giá mạnh cùng hàng loạt chiến dịch truyền thông quy mô lớn đã được triển khai. Kết quả, đã có hơn 20 triệu lượt tải xuống ứng dụng này trong tháng 1/2022, theo Sensor Tower ước tính. Đây đã được xem là một dấu hiệu khả quan đối với Shopee. 

Tuy nhiên, vào tháng 2/2022, chính phủ Ấn Độ đã ra lệnh cấm Free Fire, một trò chơi điện tử nổi tiếng toàn cầu và được phát triển bởi Sea Ltd. - cũng là công ty chủ quản của Shopee. 

Liên đoàn Thương nhân Ấn Độ (CAIT) cùng một nhóm vận động hành lang sau đó đã tìm cách kêu gọi cấm Shopee ở Ấn Độ với lý do ứng dụng này có liên quan tới Trung Quốc. Theo lý giải, một trong những cổ đông của Sea Ltd. là Tencent - “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc. 

Tổng thư ký CAIT, ông Praveen Khandelwal đã bày tỏ quan điểm của mình trên mạng xã hội Twitter trong ngày Shopee tuyên bố đóng cửa. Ông viết: “Tất cả các công ty vi phạm Luật Chủ quyền của Ấn Độ và vi phạm quyền riêng tư dữ liệu sẽ phải chịu chung số phận.” 

Dường như đây là khoảng thời gian đáng quên với Shopee khi sàn TMĐT này cũng phải chấm dứt hoạt động tại Pháp hồi đầu tháng 3. Shopee đã có mặt tại đất nước hình lục lăng hồi tháng 10/2021 và chỉ tồn tại được chưa đầy nửa năm. 

Ngoài phạm vi châu Á, Pháp là một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên mà "ông lớn" thương mại điện tử Đông Nam Á này tiếp cận.

Tuy nhiên tại đây, Shopee đã phải cạnh tranh với nhiều công ty TMĐT toàn cầu như Amazon hay AliExpress, cùng với đó là các sàn TMĐT nội địa như Cdiscount.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Giao diện của Shopee tại Pháp. Ảnh: DealStreetAsia
Giao diện của Shopee tại Pháp. Ảnh: DealStreetAsia

Trả lời Tech in Asia, đại diện Shopee cho biết Pháp là thị trường thử nghiệm sơ bộ và ngắn hạn. Hiện tại đối với thị trường Châu Âu, Shopee vẫn đang vận hành tốt tại Ba Lan và Tây Ban Nha.

Website và ứng dụng Shopee tại Châu Âu nói chung có giao diện người dùng tương tự với Shopee khu vực Đông Nam Á. 

Mặc dù phải “chia tay” hai thị trường màu mỡ là Ấn Độ và Pháp, tuy nhiên Shopee vẫn có quyền hy vọng vào một tương lai tươi sáng tại các khu vực ngoài Châu Á khác, trong đó điển hình là khu vực Mỹ Latin. 

Hiện tại, Shopee đã có những thành công nhất định tại đây, đặc biệt là thị trường Brazil. Chỉ sau hai năm chinh phục, Shopee đã trở thành ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất ở quốc gia Nam Mỹ này. 

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Trang Trịnh – MarketingAI

(Tổng hợp)

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.