10 lý do giải thích tại sao Instagram là "mảnh đất vàng" truyền thông cho các ngôi sao thay vì các nhãn hàng

27 Thg 03

Không nghi ngờ gì nữa, những ngôi sao nổi tiếng rõ ràng đã và đang làm truyền thông tốt hơn các nhãn hàng trên nền tảng Instagram. Danh tiếng của những người nổi tiếng rõ ràng mang lại cho họ một lợi thế rất lớn trên mạng xã hội so với các nhãn hàng. Nhưng điều đó không có nghĩa là các marketers không thể học được gì từ họ. Cũng giống như các nhãn hàng khác, người nổi tiếng cũng phải làm thương hiệu trên các mạng xã hội. Ngày nay, các ca sĩ nhạc pop và ngôi sao điện ảnh là những ông trùm trong kinh doanh đa ngành, điều hành các thương hiệu mỹ phẩm hay các doanh nghiệp thân thiện với môi trường. Vậy bạn có biết lý do tại sao các ngôi sao lại có thể hoạt động hiệu quả hơn các nhãn hàng trên Instagram không? Và các nhãn hàng có thể học hỏi điều gì từ họ. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của MarketingAI nhé!

Họ đều là những người có tầm ảnh hưởng lớn, quảng cáo cho mọi thứ, từ giày thể thao Puma đến hãng gà tây Butterball.

Dưới đây là một số chiến thuật từ những ngôi sao nổi tiếng thực hiện trên Instagram mà các thưiong hiệu có thể học hỏi:

1. Họ có sự hài hước của Internet

Trở nên hài hước trên Internet luôn dễ dàng hơn ở ngoài đời. Nhiều thương hiệu cảm thấy khó khăn khi thực hiện điều này trên mạng xã hội. Lấy ví dụ từ doanh nghiệp Thủy cung Vịnh Monterey với một bài đăng Twitter, họ đã bị cộng đồng mạng "ném đá" khi mô tả rái cá Abby như một thicc girl (cô gái có thân hình nóng bỏng, đầy đặn với eo thon và mông to).

Trong khi đó, những người nổi tiếng hài hước luôn biết được khán giả của họ là ai, giọng điệu, cách truyền tải ra sao và căn thời gian thế nào cho phù hợp. Có lẽ không ai hiểu điều này hơn Ryan Reynold, ngôi sao nổi tiếng hài hước với vai diễn Deadpool và là chủ sở hữu của hãng rượu Aviation Gin.

Chỉ vài ngày sau khi quảng cáo xe đạp tập thể dục Peloton được lan truyền rộng rãi, Reynold đã đăng một video quảng cáo đáp trả đầy hài hước.

Phản ứng nhanh nhạy và hài hước này của Reynold nhanh chóng nhận được sự khen ngợi của nhiều người nổi tiếng, trong đó có cả diễn viên Jonathan Van Ness. Thậm chí, anh còn để lại bình luận dưới video: “Đây là thứ hài hước và nhanh nhạy nhất từ trước tới nay.”

Sự hài hước không chỉ khiến mọi người nhớ lâu mà còn tạo sự tương tác cao, qua bình luận hay lượt like tự nhiên. Nếu không tin, hãy nhìn vào những con số Reynold tạo ra. Bài đăng đã nhận được hơn 4,6 triệu lượt xem và gần 9.000 lượt bình luận.

2. Họ hiểu được tầm quan trọng từ caption

Nếu sự hài hước tạo được hiệu quả trên Instagram thì phần caption chính là nơi bạn có thể tạo ra sự khác biệt đó. Đây là nơi bạn có thể thêm thông tin về ngữ cảnh, nhấn mạnh điều gi đó, thậm chí là thêm các lời giải thích.

Tom Hanks đã tạo ra những caption mang đầy tính nghệ thuật trên Instagram với loạt trò đùa lost-and-found. Trong trường hợp này, không phải bức ảnh mà chính những caption mới tạo nên sự hài hước.

Hay như nữ diễn viên Reese Witherspoon đã truyền tải qua phần caption một thông điệp mạnh mẽ trên Instagram. Bài đăng về Những kế hoạch cho năm mới của cô đã khéo léo kết hợp các hashtag và lời kêu gọi hành động rất thân thiện qua bài đăng như dưới đây.

Một số người nổi tiếng thì chọn cách viết caption kết hợp với người thân của họ để tạo ra sự hài hước. Hãy chú ý tài khoản Instagram vô cùng độc đáo của Rob Lowe với sự kết hợp hài hước từ caption của ông và comment của con trai để lại tại mỗi bài đăng.

3. Họ biết cách tận dụng video trên mạng xã hội

Các ngôi sao điện ảnh đã thực hiện vai trò của mình rất tốt trước ống kính quay phim, thế nhưng, họ còn sử dụng rất tốt tài năng của mình vào các nền tảng mạng xã hội, như trên Instagram.

Như trong trường hợp của Jennifer Garner, nữ diễn viên của The Alias and 13 Going on đã biến video trên mạng xã hội thành một bộ phim ngắn, với nội dung kể về hành trình đi tìm chiếc xe ô tô của mình trong bãi đỗ xe trong suốt 25 phút.

Không có gì đáng ngạc nhiên, Will Smith đầu tư khá nhiều vào video của mình trên Instagram. Chúng luôn tươi mới, sáng tạo, thể hiện qua nhiều chủ đề và cảm xúc khác nhau, từ những trải nghiệm sâu sắc hay tới một đêm vui nhộn nhịp tại nhà hàng Tokyo Robot.

Hơn hết, các video này đều thể hiện được dấu ấn cá tính của một cá nhân. Hãy sử dụng video để kể một câu chuyện, giới thiệu công ty của bạn và khiến khách hàng yêu mến thương hiệu của bạn.

4. Họ đưa bạn vào những câu chuyện hậu trường

Mọi người đều luôn tò mò và muốn biết những câu chuyện đằng sau hậu trường của những người nổi tiếng. Cho dù đó là hậu trường của một bộ phim truyền hình, một chương trình trao giải hay chỉ đơn giản là cuộc sống hằng ngày của các ngôi sao, thì chúng đều có thể đem đến cho người hâm mộ những giây phút thật gần gũi và thân thiết.

Quan điểm này cũng áp dụng cho các công ty, nhãn hiệu. Hãy cho khách hàng của bạn tham quan nhà máy qua các hình ảnh/video trên Instagram để họ hiểu hơn về các nhân viên hoặc các hoạt động thân thiện với môi trường của công ty, hoặc cho họ xem các triển lãm hay các buổi thuyết trình đáng chú ý của doanh nghiệp.

5. Họ biết điều gây chú ý nhất chính là khuôn mặt

Instagram là nơi mọi người có xu hướng đưa bức ảnh gương mặt đẹp nhất của họ tới cho khán giả. Và không có ai có thể làm điều đó tốt hơn những người mẫu nổi tiếng. Anna Speckhart là một hình mẫu thực sự trong phong cách này, cô ấy đã tăng lượng followers từ 50.000 người lên gần 80 nghìn trong một thời gian ngắn, chỉ với các bài đăng trực diện mặt trên Instagram.

Nhưng những tấm selfies không chỉ đem lại bức ảnh đẹp còn còn đem lại tương tác cao. Mọi người đều có xu hướng tương tác cao hơn với những bức ảnh khuôn mặt. Một nghiên cứu gần đây của Viện Công nghệ Georgia và Yahoo Labs cho thấy những bức ảnh có khuôn mặt có khả năng nhận được lượt thích cao hơn tới 38% trên Instagram.

6. Họ giải đáp những thắc mắc cho người hâm mộ

Đối với nhiều người hâm mộ, Instagram là một nơi để được tương tác nhiều hơn với những người nổi tiếng họ yêu thích. Về phía ngược lại, các ngôi sao cũng có thể tương tác, trả lời những câu hỏi của người hâm mộ hay đáp trả những bình luận tiêu cực trên Instagram một cách dễ dàng. Những người nổi tiếng như Taylor Swift, Selena và Chrissy Teigen được biết đến là những ngôi sao chăm chỉ trả lời các bình luận trên bài đăng nhất, họ thậm chí còn bình luận trong các bài đăng của người hâm mộ.

Đáp lại sự hưởng ứng của người hâm mộ không chỉ là một hành động tương tác cực kỳ ý nghĩa với fans mà còn góp phần tạo nên nhiều phản hồi tích cực sau này. Ngôi sao Jenna Kutcher cho biết: “Khi mọi người thấy tôi đang online và trả lời các bình luận, lượng tương tác trên bài viết sẽ ngày càng cao hơn.”  Như ví dụ dưới đây, diễn viên Kumail Nanjiani không quên trả lời một số bình luận của người hâm mộ sau khi đăng ảnh về thân hình của mình trong một bài đăng trên Instagram.

Một số người nổi tiếng khác, như Luke Cook thậm chí đã tận dụng nhãn dán câu hỏi trên Instagram để thu nhập và trả lời tất cả những câu hỏi bất kỳ đến từ người hâm mộ.

(Nguồn: Hootsuite)

Đây là một cách đơn giản để biết về những điều mà người khác tò mò về bạn. Các thương hiệu có thể sử dụng cách này để trả lời các thắc mắc của khách hàng về một sản phẩm mới, hoặc đơn giản là tăng tương tác với khách hàng.

7. Họ biết cách sử dụng meme

Khỏi phải nói, memes có sức hút thế nào trên Internet. Nó rất hài hước, tạo hiệu ứng chia sẻ, mang một sắc thái riêng và có sức ảnh hưởng rộng rãi.

Khi nói đến meme, những người nổi tiếng có thể tự mình hóa thân vào chính những memes đó hoặc tìm cách tạo dáng bên cạnh các memes. Những tác phẩm nghệ thuật của Reese Witherspoon đã trở thành biểu tượng vàng trong làng memes của nữ diễn viên này, khi cô đã đăng những bức ảnh từ bộ phim Legally Blonde, Big Little Lies, và nhiều bộ phim khác nữa.

Những bài đăng của các ngôi sao này đều có một vài điểm chung khi thể hiện sự nhanh nhạy, bắt trend tốt, phù hợp với thương hiệu và rất hài hước. Sử dụng đúng meme đúng thời điểm chắc chắn sẽ làm gia tăng độ nhận diện thương hiệu cho nhãn hàng của bạn.

8. Họ biết cách khiến người hâm mộ phải mòn mỏi ngóng đợi

Mỗi khi sắp sửa phát hành album, dòng sản phẩm mới hay các thông báo quan trọng, hầu hết người nổi tiếng đều phát ra các “hints” trên Instagram. Ca sĩ Beyoncé là người đã làm rất tốt việc này. Cô đã đăng tải lên Instagram bản xem trước của album Lemonade. Selena Gomez cũng đã “thả thính” người hâm mộ về concept trong album mới nhất của cô ấy với một đoạn nhạc và phần caption tiết lộ sẽ có một điều thú vị bất ngờ sắp xảy ra vào ngày mai.

Hay như ví dụ dưới đây, nhà biên kịch và cũng là ngôi sao của Schitt’s Creek, Dan Levy đã khiến người hâm mộ vô cùng phấn khích với mùa cuối của chương trình nhờ một loạt các bài đăng đếm ngược.

Cùng thời điểm đó, Ansel Elgort gây chấn động cư dân mạng với bộ ảnh tự sướng nude toàn bộ phần trên của mình. Có phải anh ta đang "quảng bá" cho bộ phim sắp ra mắt của mình, The Goldfinch không? Cũng có thể lắm chứ!

Các thương hiệu cũng có thể áp dụng cách này mỗi khi chuẩn bị cho ra mắt sản phẩm hoặc sự kiện lớn nào đó. Sử dụng các bài đăng đếm ngược hoặc “thả thính” là một cách hiệu quả khiến khách hàng phải ngóng đợi và chờ mong bạn hơn. Những bài đăng đó thật sự đem lại hiệu quả, mà trên thực tế, Instagram còn đã phải thêm nhãn dán “Đếm ngược” cho phần Story của mình, là bạn đã đủ hiểu rồi đó.

> Instagram ra mắt sticker ‘Stay Home’ trong mùa dịch Covid-19

9. Họ thể hiện được thương hiệu cá nhân và tính thẩm mỹ cao

Các thương hiệu cần hiểu được sức mạnh của thị giác tác động mạnh mẽ thế nào đến nhu cầu mua hàng của khách hàng và nó cũng có hiệu quả tương tự đối với những người nổi tiếng. Những người nổi tiếng như Beyoncé, Jaden Smith và Kacey Musgraves luôn có các bài đăng theo một concept nhất định trên Instagram. Để giữ vững cho một giao diện thống nhất trên Instagram, Beyoncé luôn đăng 3 ảnh/ chủ đề hay concept của cô.

(Nguồn: Hootsuite)

Để quảng bá cho album mới của mình, Jaden Smith đã phủ giao diện Instagram của mình trong một chiếc kính vạn hoa phủ ngập màu hồng và tím.

(Nguồn: Hootsuite)

Ca sĩ Tinashe cũng đã thực hiện một cách tiếp cận tương tự cho việc ra mắt album của mình, Songs for you. Trong khi đó, với chủ đề Halloween, nữ diễn viên Vanessa Hudgens đã đăng những bức ảnh theo concept cho cả tháng 10.

(Nguồn: Hootsuite)

Điều này rút ra một bài học cho các thương hiệu rằng, ngôn ngữ hình ảnh thương hiệu nên được xây dựng một cách có tổ chức, dựa trên một chiến lược truyền thông nội dung trên mạng xã hội. Tạo ra chủ đề thống nhất, đầu tư vào thiết kế và đăng bài với các mục đích rõ ràng là chìa khóa để thúc đẩy thẩm mỹ và trực quan cho tài khoản mạng xã hội, từ đó giúp tăng tương tác từ khách hàng.

10. Họ không nghiêm trọng hóa mọi thứ

Mọi người thường truy cập vào các trang mạng xã hội lúc cuối ngày để được giải trí và xả stress. Vì vậy, hãy đem lại những nội dung mà họ mong muốn và cho họ tận hưởng khoảng thời gian được nghỉ ngơi. Quan trọng nhất là, đừng quá nghiêm trọng hóa mọi thứ. Dưới đây là trường hợp của một vài người nổi tiếng đã có những bài đăng sáng tạo theo cách rất riêng trên nền tảng Instagram.

Tạm kết

Để hoạt động hiệu quả hơn trên Instagram - nền tảng với hơn 500 triệu người sử dụng mỗi ngày, các nhãn hàng không chỉ phải liên tục cập nhật các xu hướng cũng như những thay đổi của ứng dụng này, mà còn phải học hỏi những tips hiệu quả đến từ những người nổi tiếng. Rõ ràng, với ngoại hình, sự tự tin cũng như khiếu hài hước, các ngôi sao hàng đầu thế giới đã và đang kết nối được rất nhiều người hâm mộ trên Instagram và biến nó trở thành kênh tin tức chính của mình. Hi vọng rằng trong tương lai, các nhãn hàng có thể tạo ra những chiến lược nội dung hấp dẫn, tạo hiệu ứng tốt trên nền tảng này.

Tô Linh - MarketingAI

Theo Blog.hootsuite.com

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.