5 định dạng nội dung được các doanh nghiệp ưa chuộng dùng AI để viết nhất trong 2024

06 Thg 05

Trong lĩnh vực tiếp thị và sản xuất nội dung sáng tạo, việc đón đầu xu hướng là điều vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn dẫn đầu xu hướng và thu hút người dùng một cách hiệu quả. Sự phát triển thần tốc của trí tuệ nhân tạo AI tạo bàn đạp cho quá trình sáng tạo nội dung, truyền tải thông điệp có mục tiêu và chuyển đổi cao hơn.

Trong báo cáo SEMrush về tiếp thị nội dung AI năm 2024, chúng ta sẽ biết các doanh nghiệp đang sử dụng AI cho nhóm nội dung nào, cùng khám phá các định dạng mới được tạo bằng AI và tham khảo các Prompt hiệu quả. Sự ảnh hưởng của AI đến content marketing và SEO được thực hiện trong một khảo sát toàn cầu với 2.600 công ty khác nhau, trong đó 46% là các công ty quy mô rất nhỏ (micro-business) từ 1-9 nhân viên; 30% công ty nhỏ (Small business) từ 10-49 nhân viên; 16% công ty tầm trung (Medium-sized business) từ 50 đến 249 nhân viên; 7% công ty lớn Large business) (trên 250 nhân viên và 1% còn lại là các agency. Trong đó có 3 điều được thống kê vào rút ra:

  1. 67% các doanh nghiệp ứng dụng AI vào lĩnh vực content marketing hoặc/ và SEO
  2. 37% còn lại không sử dụng AI, và chia sẻ rằng họ không hiểu được cách AI hoạt động và làm thế nào để sử dụng công cụ này đúng cách
  3. 78% các công ty sử dụng AI để sản xuất nội dung đều vô cùng hài lòng

5 case nên sử dụng AI hỗ trợ trong quá trình tạo nội dung

Theo thống kê và khảo sát, dưới đây là 5 tình huống thường được các doanh nghiệp lựa chọn dùng AI để hỗ trợ trong quá trình tạo nội dung:

  1. Nghiên cứu nội dung và ý tưởng cho chủ đề
  2. Biên tập nội dung
  3. Viết nội dung
  4. Tạo chiến lược quảng cáo nội dung
  5. Làm phong phú thêm nội dung của bạn & đề xuất ý tưởng mới
5 case nên sử dụng AI hỗ trợ trong quá trình tạo nội dung

5 định dạng nội dung được các doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng AI

  1. Bài đăng trên blog
  2. Bài đăng trên mạng xã hội
  3. Bài viết ngắn
  4. Video ngắn
  5. Email/ Bản tin
5 định dạng nội dung được các doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng AI

Cũng theo SEMrush, 99% người dùng sử dụng các tools khác nữa để phục vụ cho quá trình làm SEO và sản xuất nội dung: 50% sử dụng các công cụ phân tích và 42% sử dụng thêm các tools SEO. 49% các doanh nghiệp tạo nhiều bước khác nhau khi dừng AI, các prompts (Câu lệnh) phức, hỗn hợp và 41% biến AI thành một người viết thực thụ để tư vấn lại nội dung và sản xuất nội dung cho họ.

99% người dùng sử dụng các tools khác nữa để phục vụ cho quá trình làm SEO và sản xuất nội dung

Bạn thường sử dụng câu lệnh (prompts) như thế nào khi dùng AI Chatbot?

Chat GPT giờ đây đã trở thành một trong số các công cụ AI phổ biến (cùng với nhiều công cụ khác) và có một số chú ý bạn có thể tham khảo trong quá trình khai thác công cụ này.

#1. Giao tiếp với AI như cách mà bạn nói chuyện với một người

Điều thú vị khi làm quen với AI không phải là bạn lập trình nó mà cách bạn nói chuyện với công cụ này. Hãy coi nó như một con người (là một đồng nghiệp hoặc thành viên trong nhóm), bạn sẽ có tư duy cụ thể hơn và đặt được các câu hỏi (prompts) cụ thể hơn về bối cảnh và làm rõ được nhu cầu bạn muốn. Điều này sẽ giúp bạn khai thác được chủ đề có kết cấu, logic và liền mạch.

#2. Đặt bối cảnh và cung cấp bối cảnh cụ thể

Giả sử bạn muốn chuẩn bị cho một cuộc chạy marathon, bạn có thể hỏi Chat GPT:

“Làm thế nào tôi có thể chuẩn bị cho một cuộc chạy marathon?”

Tuy nhiên nếu bạn nói thêm bạn đang tập luyện cho cuộc chạy marathon đầu tiên của mình và thêm bối cảnh cụ thể hơn, bạn có thể nhận được câu trả lời đầy đủ, tập trung hơn:

“Tôi là người mới bắt đầu chạy bộ và chưa bao giờ chạy marathon trước đây, nhưng tôi muốn hoàn thành một giải chạy trong sáu tháng. Làm thế nào để tôi có thể chuẩn bị cho một cuộc chạy marathon?”.

#3. Yêu cầu AI giả định về danh tính hoặc nghề nghiệp

Một trong những tính năng thú vị nhất của Chat GPT là nó có thể viết từ quan điểm của một người hoặc theo nghề nghiệp cụ thể. Bạn có thể yêu cầu viết dưới góc nhìn và kiến thức của một người giáo viên, một giám đốc tiếp thị hoặc thậm chí một nhà văn - bất kỳ ai mà bạn muốn.

#4. Đặt những câu hỏi để Chat GPT đi đúng hướng

Chat GPT cũng có lúc trả lời bạn lung tung, không đúng trọng tâm hoặc đưa các thông tin không chính xác. Một trong những bí kíp khi giao tiếp với Chat GPT là bạn hãy yêu cầu nó giải thích các câu trả lời. Bạn có thể sử dụng các cụm từ như “Tại sao bạn lại nghĩ như vậy?” hoặc “Căn cứ vào đâu/ bằng chứng nào cho câu trả lời của bạn”. Một số trường hợp AI sẽ xin lỗi vì đưa thông tin không chính xác và đưa ra một câu trả lời mới.

Ngay cả khi trò chuyện với con người cũng có lúc chúng ta bị lạc đề hoặc trả lời không đúng trọng tâm. Với Chat GPT cũng vậy, bạn có thể nhẹ nhàng hướng dẫn AI đi đúng hướng chủ đề đang khai thác bằng cách nhắc lại câu hỏi hoặc hỏi thêm về câu trả lời AI đã đưa ra.

Tạm kết

Bằng cách tận dụng hiệu quả công nghệ AI, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu có thể tối ưu hiệu suất công việc cũng như đa dạng hoá nội dung, gia tăng sự sáng tạo và mức độ phù hợp trong chiến lược nội dung của mình trong năm 2024 này.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.