Lạm dụng câu chuyện thương tâm về “Mèo béo”: McDonald's Việt Nam trả giá đắt khi bắt trend bất chấp

07 Thg 05

Trong những ngày qua, câu chuyện thương tâm đến từ một chàng trai Trung Quốc mang biệt danh “Mèo béo” đang nhận được sự chú ý của đông đảo cộng đồng mạng Việt Nam. Nhưng dường như quá nóng vội, đội ngũ marketing của McDonald's Việt Nam đã có một màn “bắt trend” không thể sai lầm hơn, sử dụng câu chuyện của người đã khuất với ngôn từ thiếu nghiêm túc để quảng bá cho các sản phẩm của mình.

Toàn cảnh màn “bắt trend” khiến McDonald's lên Top Google theo cách không ai muốn

Với cộng đồng mạng những ngày qua chắc hẳn đã không còn xa lạ với sự việc về “Mèo béo” - Một chàng trai đến từ Trung Quốc đã tự tử sau câu chuyện tình cảm thương tâm. Phần đông người dùng mạng xã hội từ Trung Quốc tới Việt Nam, đều bày tỏ sự thương tiếc đối với “Mèo béo”. Những người dân quanh khu vực Trùng Khánh - Trung Quốc cũng tới khu vực sông Dương Tử để tưởng niệm cho chàng trai này.

Tình cờ, McDonald's lại là thương hiệu được “Mèo béo” nhắc tới trong câu chuyện của mình: “Kiếp sau tôi không muốn ăn rau nữa, tôi muốn được ăn McDonald's”. Bởi vậy, ngay lập tức thương hiệu này nhận được sự chú ý của rất nhiều người dân, số lượng đơn hàng gửi tới nơi “Mèo béo” ra đi cũng tăng lên đột biến.

Sở dĩ “Mèo béo” có câu nói trên vì trong suốt thời gian qua, chàng trai này chỉ dám ăn rau và đồ rẻ tiền để tiết kiệm tiền cho bạn gái và chưa từng một lần dám ăn McDonald's - món ăn nhanh tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại xa vời với cậu. Vì vậy, câu nói này đã khiến cộng đồng mạng rất thương tâm trong thời gian vừa qua.

Nhưng có lẽ quá nóng vội trước sức nóng của câu chuyện này, đội ngũ marketing của McDonald's Việt Nam lại có một pha “bắt trend” không thể tệ hơn. Cụ thể, thương hiệu này đã dùng câu nói “không ăn rau” của “Mèo béo”, kết hợp với những ngôn từ mang tính chất hài hước, trêu đùa để PR cho sản phẩm trên các ứng dụng giao đồ ăn: "Không thích ăn rau thì ăn gà dính phô mai BBQ".

Toàn cảnh màn “bắt trend” khiến McDonald's lên Top Google theo cách không ai muốn

Nguồn ảnh: Kenh14

Ngay lập tức, McDonald's Việt Nam bị cộng đồng mạng lên án kịch liệt. Phần đông ý kiến cho rằng, thương hiệu này đang “lợi dụng câu chuyện của người đã khuất để PR cho sản phẩm một cách vô ý thức”, “content bẩn”,....

McDonald's đã nhanh chóng gỡ tên sản phẩm này sau một vài tiếng, tuy nhiên không thể ngăn cản làn sóng phẫn nộ từ cộng đồng mạng. Trên khắp các trang mạng xã hội, báo chí, ngập tràn tin tức chỉ trích hành vi đu trend bất chấp của McDonald's. Tới tối 6/5, thương hiệu này đã ra thông báo xin lỗi chính thức trên Fanpage, nhưng sự giận dữ của người tiêu dùng dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sau màn bắt trend tai hại này, tên tuổi McDonald's được “hâm nóng” trở lại. Thương hiệu lọt top tìm kiếm Google cùng với từ khóa về câu chuyện của Mèo Béo. Tuy nhiên, đi cùng với đó đều là những thông tin rất tiêu cực. Trên Fanpage của McDonald's, các bài đăng hiện tại cũng ngập tràn tương tác, nhưng phần đông là sự phẫn nộ và bình luận tẩy chay nhãn hàng kịch liệt của người dùng.

McDonald's lọt top tìm kiếm Google cùng với từ khóa về câu chuyện của Mèo Béo

Sự việc của McDonald's là lời cảnh tỉnh cho các thương hiệu khác khi “bắt trend”

#1. “Bắt trend” trước tiên cần xem xét các vấn đề liên quan đến văn hóa, đạo đức, con người

Trong câu chuyện của McDonald's, việc lợi dụng sự ra đi, mất mát của một người để PR một cách thiếu nghiêm túc cho sản phẩm của mình rõ ràng là một hành vi trái ngược với văn hóa, đạo đức của người Việt. Vẫn là câu chuyện trên, nhưng cách xử lý của McDonald's bên Trung lại có phần khéo léo hơn khi đưa ra các mã giảm giá để tạo điều kiện cho người dân mua tới khu vực tưởng niệm nạn nhân.

Bởi vậy, không riêng gì việc bắt trend mà mọi nội dung truyền thông dù hấp dẫn tới đâu cũng cần xem xét tới các tiêu chuẩn về văn hóa, đạo đức trước tiên. Thương hiệu cũng cần có cái nhìn rộng hơn khi bắt trend, nhận định rõ ràng về tính chất, sắc thái của “trend” cũng như những đối tượng bị tác động bởi hot trend đó, để đưa ra nội dung phù hợp.

#2. Dù trend hot đến đâu, thương hiệu vẫn cần có sự kiểm duyệt nội dung chặt chẽ

McDonald's Việt Nam đã có một màn bắt trend rất nhanh. Nhưng cũng chính vì thế mà thương hiệu có lẽ đã bỏ qua khâu kiểm duyệt nội dung trước khi thực hiện. Đối với một thương hiệu lớn, chuyên nghiệp, có quy mô toàn cầu như McDonald's thì lỗi sai này lại càng trở nên đáng trách hơn. Rất nhiều người đặt chung một câu hỏi “Không hiểu team Marketing nghĩ gì? Ai là người duyệt cho các nội dung, menu đó lên”

Việc kiểm soát các ấn phẩm truyền thông cũng quan trọng không kém so với việc quản lý sản phẩm dịch vụ. Dù là nội dung thông thường, hay những bài bắt trend cần lên nhanh chóng, thương hiệu đề phải kiểm soát chặt chẽ về những yếu tố như:

  • Trend có phù hợp với tiêu chuẩn văn hóa đạo đức của địa phương, nước sở tại
  • Mức độ liên quan & phù hợp của trend đối với hình ảnh thương hiệu
  • Trend có liên quan tới các yếu tố nhạy cảm như: chính trị, tôn giáo, thuần phong mỹ tục,... hay không?
  • Hệ lụy của trend có thể gây nên với các đối tượng trong cộng đồng như thế nào?
  • Đặt vị trí là người tiêu dùng thì họ sẽ có cảm nhận như thế nào với nội dung đó?

>>> Xem thêm: Từ quảng cáo gây tranh cãi của DAT Bike x Quốc cơ - Quốc nghiệp: Sáng tạo, Bắt trend cũng cần phải đúng thời điểm

Tạm kết:

Màn bắt trend khá “ẩu” này không chỉ là bài học cho McDonald's, mà cũng là một nhắc nhở cho các thương hiệu khác khi vội vã đi theo những xu hướng, tin tức trên thị trường mà không xem xét kỹ lưỡng. Đặc biệt là những lỗi sai có liên quan tới vấn đề đạo đức, văn hóa như McDonald's sẽ rất dễ tạo nên những phản ứng vô cùng gay gắt và ảnh hưởng nặng nề tới hình ảnh, đạo đức của nhãn hàng trong mắt công chúng.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.