Báo cáo Influencer Marketing 2024 (Phần 1): Tổng chi tiêu tăng mạnh tới 24 tỷ USD, AI đóng vai trò đặc biệt quan trọng

06 Thg 05

Không còn là một “xu hướng” marketing, Influencer Marketing được đánh giá là một trong những loại hình tiếp thị quan trọng và thiết yếu nhất trong bối cảnh thị trường hiện nay. Bất chấp những khó khăn từ suy thoái kinh tế, xu hướng chi tiêu cho Influencer Marketing vẫn tăng trưởng đều trong năm vừa qua. Cùng với đó, làn sóng AI & Machine Learning cũng đang cho thấy vai trò quan trọng trong các chiến dịch Influencer Marketing hiện nay. Theo dõi báo cáo mới nhất từ Influencer Marketing hub để nắm được những xu hướng mới nhất về Influencer Marketing trong năm 2024 nhé!

  • Tổng giá trị thị trường Influencer Marketing dự kiến sẽ tăng lên khoảng 24 tỷ USD vào năm 2024.

  • 63% người tham gia khảo sát dự định sử dụng Al để thực hiện các chiến dịch Influencer Marketing, 55% trong số đó chia sẻ rằng họ sẽ sử dụng Al để nhận dạng người ảnh hưởng trên thị trường.

  • 85% số người tham gia khảo sát tin rằng Influencer Marketing là một hình thức tiếp thị hiệu quả, tăng cao so với những năm trước.

  • 75% chia sẻ rằng họ đã tăng lượng nội dung về Influencer Marketing.

  • 60% số người được hỏi dự định tăng ngân sách Influencer Marketing của họ vào năm 2024.

  • Gần 1/4 số người được hỏi có ý định chi hơn 40% toàn bộ ngân sách tiếp thị của họ cho các chiến dịch Influencer Marketing.

  • Các thương hiệu ngày càng ưa chuộng nhóm Influencer có sức ảnh hưởng nhỏ: Nano Influencer với 44% và Micro Influencer với 26%, trong khi đó nhóm Macro Influencer chỉ rơi vào khoảng 17%) và nhóm người nổi tiếng chỉ rơi vào khoảng 13%.

  • Về xu hướng làm việc với Influencer: 41% marketer tham gia khảo sát cho rằng việc trả phí với họ là tiêu chuẩn cơ bản hiện nay, thay vì chỉ tặng họ một sản phẩm miễn phí (31%).

  • Tik Tok được 69% thương hiệu sử dụng trong chiến dịch Influencer Marketing, vượt xa Instagram (47%), YouTube (33%) và Facebook (28%)

  • 2 Mục đích chính của y các chiến dịch Influencer Marketing là tạo UGC (56%), doanh số bán hàng (23%).

Một số dữ liệu quan trọng về Influencer Marketing 2024

Tổng quan về tiềm năng của Influencer Marketing 2024

Trong những năm vừa qua tình trạng lạm phát và suy thoái kinh tế trên toàn cầu đã khiến cho các doanh nghiệp buộc phải thắt chặt việc chi tiêu cho các hoạt động quảng cáo. Mặc dù vậy influence marketing vẫn là một hình thức tiếp thị được rất nhiều thương hiệu ưa chuộng. Thậm chí sẵn sàng cắt giảm chi tiêu cho các hoạt động tiếp thị khác để tăng chi phí cho loại hình quảng cáo này.

Từ mức chỉ tiêu 1,7 tỷ USD vào năm 2016 Influencer Marketing đã tăng trưởng lên tới 16,4 tỷ USD vào năm 2022 và được dự đoán cán mốc 21,1 tỷ USD vào năm 2023. Đến năm 2024 Marketing’s Hub tiếp tục dự đoán mức chi tiêu này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và cán mốc 24 tỷ đô vào cuối năm 2024, cho thấy tiềm năng và sức ảnh hưởng cực lớn của Influencer Marketing.

Tổng quan về tiềm năng của Influencer Marketing 2024

#1. Số lượng nội dung từ Influencer Marketing tăng trưởng đáng kể trong năm vừa qua

Sau một thời gian tạm lắng vì Covid19, số lượng nội dung trực tuyến được các thương hiệu sản xuất đã có xu hướng tăng mạnh trở lại trong năm vừa qua. 78,5% người tham gia khảo sát thừa nhận rằng họ đã tăng số lượng nội dung sản xuất, cao hơn hẳn so với mức 71% của năm 2022. Có vẻ như sự sụt giảm về số lượng nội dung trong năm ngoái đã khiến cho các thương hiệu nhận thấy rõ được tầm quan trọng của các nội dung trực tuyến và dần tăng trưởng số lượng nội dung trở lại. Trong đó, các nội dung này phần lớn được tạo ra và phân phối bởi những người có sự ảnh hưởng thay vì thương hiệu.

Tuy nhiên mức độ tăng trưởng có sự khác biệt trên những loại nội dung khác nhau. Theo báo cáo về Social Media Marketing BenchMark mới đây đã cho thấy rằng loại bài đăng phổ biến nhất trên Facebook hiện tại là bài đăng có chứa liên kết 49,2%, tiếp theo là bài đăng ảnh (30,8%), bài đăng video (17,7%) và cuối cùng là bài đăng trạng thái (2,3%). Trên Instagram (tài khoản doanh nghiệp), bài đăng ảnh (41,7%) là phổ biến nhất, tiếp theo là bài đăng video (38,2%) và bài đăng carousel (20,0%). Bên cạnh Facebook sự phát triển của những nền tảng như Tik Tok hay YouTube đã thúc đẩy đáng kể số lượng nội dung dưới dạng video ngắn.

#2. 84,8% Marketer tin rằng Influencer Marketing sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả

Không quá ngạc nhiên khi phần lớn marketer (84,8%) tham gia khảo sát đều cho rằng Influencer Marketing sẽ là một hình thức tiếp thị hiệu quả trong năm 2024, tăng nhẹ so với năm ngoái (83%). Như vậy có thể thấy phần lớn các công ty đang sử dụng chiến lược tiếp thị có người ảnh hưởng đến khá hài lòng với kết quả mà loại hình marketing này mang lại và có xu hướng tiếp tục sử dụng chúng vào năm 2024.

Cụ thể khảo sát đã chỉ ra rằng 85,8% số người tham gia khảo sát chia sẻ rằng họ có ý định giành ngân sách cho các hoạt động influencer marketing trong năm 2024, một mức tăng tương đối so với kết quả 82% của năm ngoái. Con số này đã tăng trưởng gấp nhiều lần so với mức 37% của cuộc khảo sát đầu tiên vào năm 2017. Một số chuyên gia nhận định rằng mức tăng trưởng liên tục này có thể đến từ việc các công ty đang cố gắng tiếp thị để chống lại tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và tâm lý tiêu dùng tiêu cực trên toàn cầu hiện nay.

#3. Gần 60% Marketer có ý định tăng chi tiêu cho Influencer Marketing vào năm 2024

Khảo sát đã chỉ ra rằng 59,4% người được hỏi chia sẻ họ sẽ gia tăng ngân sách cho các chiến dịch influencer marketing trong vòng 12 tháng tới. Ngoài ra 22,1% cho biết họ sẽ giữ nguyên ngân sách của mình giống như năm 2023 và 9,3% người tham gia khảo sát không chắc chắn về mức ngân sách cho influencer marketing. Và chỉ có khoảng 9,3% người tham gia khảo sát còn lại chia sẻ họ sẽ giảm ngân sách cho hoạt động này, cao hơn một chút so với con số 7% của năm ngoái. 

Gần 60% Marketer có ý định tăng chi tiêu cho Influencer Marketing vào năm 2024

1. 26% người được hỏi có ý định chi 40% ngân sách tiếp thị của họ cho tiếp thị qua người ảnh hưởng

Một điều đáng chú ý rằng rất nhiều công ty đang có ý định tập trung phần lớn ngân sách marketing vào các hoạt động influencer marketing. vì vậy có thể thấy rất nhiều thương hiệu đã thành công với hoạt động tiếp thị này và tiếp tục quay trở lại để đầu tư hơn và nó trong năm 2024. Cụ thể:

  • 24,2%, dự định chi hơn 40% ngân sách tiếp thị của họ cho các chiến dịch influencer marketing. Con số này tương đương với 23% của năm 2023, nhưng tăng lên rất nhiều so với 5% của năm 2022, 11% của năm 2021 và 9% của năm 2020.

  • 11,5% số người được hỏi (giảm từ 13% vào năm 2023) dự định dành 30-40% ngân sách tiếp thị của họ cho influencer marketing.

  • 22,4% người được hỏi dự kiến sẽ chi 10-20% ngân sách tiếp thị của họ cho tiếp thị có ảnh hưởng trong năm nay.

  • 26,1% mong đợi chi tiêu dưới 10%, cao hơn mức 20% của năm ngoái.

2. Gần 15% thương hiệu chi hơn 500 nghìn USD cho influencer marketing

Các thương hiệu ở mọi quy mô lớn nhỏ đều đang tham gia vào influencer marketing, vì vậy mức chi tiêu dành cho influencer marketing nói chung cũng có khá nhiều phân khúc khác nhau. Cụ thể:

  • 47,4% thương hiệu được khảo sát cho biết họ chi ít hơn 10 nghìn đô la hàng năm cho influencer marketing (cao hơn 43% của năm ngoái). Sự sụt giảm ngày có thể tới từ hai nguyên nhân: một là những người mới tham gia influencer marketing, hai là những nhà tiếp thị đã dày dạn kinh nghiệm và có khả năng tối ưu ngân sách influencer marketing hơn.

  • 20,9% chi tiêu trong khoảng từ 10 nghìn đô la đến 50 nghìn đô la (giảm so với 22% của năm ngoái).

  • 8,9% chi từ 50 nghìn đô la đến 100 nghìn đô la (thấp hơn đáng kể so với 14 của năm 2023).

  • 8,3% từ 100 nghìn đô la đến 500 nghìn đô la (giảm từ 10%)

  • Và 14,5% chi tiêu khá lớn hơn 500 nghìn đô la (tăng so với 11% của năm ngoái). gần gấp 4 lần so với năm 2022).

Số tiền một công ty chi tiêu cho influencer marketing phụ thuộc vào tổng ngân sách tiếp thị và cả loại hình influencer mà họ lựa chọn. Những thương hiệu chọn hợp tác với những người có ảnh hưởng lớn và những người nổi tiếng chi tiêu nhiều hơn những thương hiệu hợp tác với những người có ảnh hưởng ở mức micro hoặc nano.

Tuy nhiên, nhìn chung dưới áp lực của bài toán chi phí trong bối cảnh suy thoái kinh tế, xu hướng chi tiêu cho influencer marketing của các thương hiệu đã thay đổi khá cực đoan trong năm vừa qua. Những thương hiệu có trải nghiệm hài lòng với influencer marketing đã tăng rất nhiều ngân sách tiếp thị cho hành động này. Ngược lại những thương hiệu có kết quả kém hài lòng sẵn sàng giảm mạnh hoặc loại bỏ hoàn toàn chi tiêu cho hoạt động này để chuyển qua các hình thức marketing khác, nhằm tối ưu ngân sách tiếp thị hết mức có thể.

Nhìn chung với những con số kể trên có thể thấy influencer marketing không chỉ là một xu hướng nhất thời mà nó thực sự là một hình thức marketing mang lại hiệu quả trong tương lai dài hạn. Mặc dù ngân sách tiếp thị dành cho influencer marketing, cũng như toàn bộ hoạt động tiếp thị đang bị thắt chặt bởi áp lực từ tình hình kinh tế và tài chính. Tuy nhiên các thương hiệu vẫn nhận ra tính hiệu quả của nó và nỗ lực tìm kiếm những hướng đi mới trong influencer marketing

#4. Các thương hiệu thích những Influencer mà họ đã từng làm việc hơn người mới

Khi được hỏi về việc có tiếp tục làm việc với các influencer giống nhau trong các chiến dịch khác nhau hay không? 63,2% Marketer cho biết họ đã làm việc lại với những người ảnh hưởng của mình trong các chiến dịch trước đó và 36,8% lại chia sẻ rằng họ sử dụng những người ảnh hưởng khác nhau cho các chiến dịch khác nhau. Như vậy có thể thấy rằng các thương hiệu ngày càng có xu hướng làm việc với những influencer mà họ đã biết nhiều hơn là những người chưa từng làm.

Việc tỷ lệ các công ty làm việc lại với những influencer marketing hiện có tăng đều trong những năm qua cho thấy sự gia tăng tự nhiên trong mối quan hệ giữa người người ảnh hưởng và doanh nghiệp theo thời gian. Không có để ý giải theo xu hướng này bởi các thương hiệu thường thường thích xây dựng mối quan hệ mật thiết với các influencer hiện có hơn là mất thời gian và chi phí cho một quá trình phân tích và lựa chọn influencer mới trong mỗi chiến dịch.

Các thương hiệu thích những Influencer mà họ đã từng làm việc hơn người mới

#5. Sự bùng nổ của AI trong Influencer Marketing 2024

1. Hơn 60% có kế hoạch sử dụng AI hoặc ML (Machine Learning) trong các chiến dịch influencer

Khi được hỏi về việc sử dụng AI và machine learning để xác định hoặc tạo ra những influencer trong năm 2024, kết quả cho thấy:

  • 63% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ làm như vậy

  • 27,1% cho rằng họ có thể làm được

  • Chỉ 9,9% không có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi này

Như vậy có thể thấy AI và machine learning đang thực sự trở thành những xu hướng chủ đạo trong Influencer Marketing trong năm 2024.

Hơn 60% có kế hoạch sử dụng AI hoặc ML (Machine Learning) trong các chiến dịch influencer

2. Mục đích chính của AI/ML là để nhận dạng influencer

Về mục đích sử dụng AI/ML trong Influencer Marketing tập trung vào hai nhóm mục đích phổ biến:

  • 55,8% sử dụng để phân tích dữ liệu truyền thông xã hội, từ đó xác định những Influencer hiệu quả nhất cho một thương hiệu cụ thể. hoặc chiến dịch.

  • 18,6% sử dụng để định vị và phân phối nội dung có liên quan, tăng đáng kể so với mức 13,3% của năm ngoái.

  • 5,7% có ý định sử dụng Al để xác định Influencer và tương tác ảo của họ.

Mục đích chính của AI/ML là để nhận dạng influencer

>>> Xem thêm: 16 xu hướng Influencer Marketing: “Vén màn” bức tranh bùng nổ thị trường trong năm 2024

Lời kết:

Nhìn chung, Influencer Marketing đang dần trở thành một trong những loại hình marketing cơ bản và quan trọng bậc nhất hiện nay. Việc gia tăng chi tiêu cho Influencer Marketing trong bối cảnh suy thoái kinh tế cho thấy rằng công cụ này thực sự mang lại hiệu quả rất tốt cho các thương hiệu. Bên cạnh đó, xu hướng ứng dụng AI cũng là một hướng đi mới mà các thương hiệu nên xem xét trong các chiến dịch Influencer Marketing để giúp cho việc lựa chọn Influencer cũng như triển khai chiến dịch được tối ưu hơn. 

Nguồn: Influencer Marketing hub

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.