YMYL là gì? Làm thế nào để xây dựng một nội dung chất lượng cao?

YMYL là gì vẫn còn là một khái niệm khá mơ hồ với nhiều nhà tiếp thị. Thực chất, khái niệm về YMYL xuất phát từ các bản cập nhật mà Google đã thực hiện đối với các nguyên tắc...

YMYL là gì vẫn còn là một khái niệm khá mơ hồ với nhiều nhà tiếp thị. Thực chất, khái niệm về YMYL xuất phát từ các bản cập nhật mà Google đã thực hiện đối với các nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của mình vài năm trước. Và kể từ đó nó đã trở thành một nguồn tài nguyên đáng giá cho các nhà tiếp thị và SEO.

Vậy YMYL là gì? YMYL trên Google hoạt động như thế nào và điều gì tạo nên một trang hay một website YMYL? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

YMYL là gì?

Trước hết, YMYL viết tắt cho câu "Your Money or Your Life" là một tập hợp các website có nội dung liên quan đến sức khỏe, sự an toàn, hạnh phúc và ổn định tài chính trong tương lai của người dùng.

YMYL là gì

Khái niệm YMYL là gì? (Nguồn: Brandsvietnam)

>>> Có thể bạn quan tâm: Định nghĩa SEO là gì

Điều này không có nghĩa YMYL chỉ tập trung vào các trang web liên quan đến y tế, hay các trang thực hiện giao dịch mua hàng. Để giúp người dùng hiểu rõ hơn, sau đây là các nguyên tắc Google sử dụng để phân loại các trang web YMYL:

  • Trang tin tức và sự kiện: Cung cấp thông tin về các chủ đề có ảnh hưởng đến cuộc sống như chính trị, kinh doanh, thảm họa,...
  • Trang web về luật pháp, chính phủ: Những trang web liên quan đến phúc lợi dân sự, phát triển cộng đồng, chính trị địa phương, bầu cử,...
  • Trang web tài chính: Các website cung cấp lời khuyên tài chính, thông tin tiên quan đến đầu tư, thuế, lập kế hoạch tài chính, khoản vay, ngân hàng, bảo hiểm.
  • Các trang web mua sắm: Các trang web có thông tin về nghiên cứu mua sắm, dịch vụ mua sắm, trang web Thương mại điện tử,...
  • Trang web sức khỏe và an toàn: Cung cấp thông tin về các vấn đề y tế, chăm sóc sức khỏe, tình huống khẩn cấp, an toàn lao động,...
  • Trang web cộng đồng: Trang web có thông tin về các nhóm xã hội cụ thể như tôn giáo, dân tộc, tuổi tác, giới tính, quốc tịch, khuynh hướng tình dục,...
  • Trang khác: Các trang web liên quan đến các quyết định lớn hoặc các khía cạnh quan trọng trong cuộc sống đều có thể được coi là trang YMYL, chẳng hạn như chọn trường đại học, tìm việc làm, thông tin nhà ở...

Thực tế, nguyên tắc đánh giá của Google về các trang web YMYL đã có từ lâu.

Tuy nhiên, những nguyên tắc này không thực sự mô tả một thuật toán cụ thể nào của Google và trên thực tế đó chỉ là cách đơn giản để nhân viên của Google thử và đánh giá chất lượng tìm kiếm của một trang web. Nhưng có nhiều nhà tiếp thị và SEOer bắt đầu tìm kiếm và khám phá những điều mà họ cho rằng Google đang sử dụng trong thuật toán của mình.

Vào tháng 9/2019, Google đã tung ra một bản cập nhật cho thuật toán này, khiến thứ hạng của các trang web bị thay đổi một cách đáng kinh ngạc, đặc biệt là các trang web về lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe.

Điều này làm cho nhiều chủ sở hữu trang web phải suy nghĩ lại về các phương pháp để SEO trang web YMYL là gì. Động thái này của Google cũng cho thấy rằng việc cung cấp nội dung chất lượng cao, đáng tin cậy trong kết quả tìm kiếm là một trong những mục tiêu chính của họ. Google muốn đảm bảo rằng những người tìm kiếm không bị đánh lừa bởi nội dung có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của họ.

Các tiêu chuẩn xếp hạng chất lượng trang của Google đối với các trang YMYL là rất cao. Do đó, các doanh nghiệp phải tập trung vào việc tạo dựng nội dung có ích nhất cho người dùng, tránh các thông tin ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, hạnh phúc sự an toàn hay sự ổn định tài chính của họ.

>>> Có thể bạn quan tâm: EAT là gì?

YMYL và EAT

Như đã phân tích ở trên, xếp hạng của một trang YMYL phần lớn dựa vào chất lượng và chủ đề của một trang web. Đối với trang YMYL, Google thường áp dụng các quy tắc khắt khe hơn nhiều so với các trang web khác. Một trong những quy tắc quan trọng nhất là E-A-T ( Expertise - Authority - Trustworthiness)

EAT là một trong những yếu tố quan trọng để Google đánh giá chất lượng nội dung của một trang web. Học cách viết nội dung chuẩn hóa theo 3 tiêu chí trong EAT cho SEO cũng có nghĩa là tạo hiệu suất tốt hơn cho các trang web YMYL.

YMYL và EAT

Định nghĩa EAT là gì? (Nguồn: Brandsvietnam)

EAT được xây dựng trên ý tưởng là nội dung trang web phải bao gồm thông tin cung cấp cho người đọc những gì họ muốn và giúp họ thỏa mãn với nội dung chất lượng cao. Nội dung trên trang YMYL liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tài chính của người tiêu dùng. Cho nên, nội dung trên các trang này đòi hỏi phải chính xác, rõ ràng và không làm tổn hại đến người dùng.

Do đó, nếu trang web của bạn thuộc danh mục YMYL, thì việc tạo dựng các thông tin đảm bảo nguyên tắc EAT có vai trò rất quan trọng đối với xếp hạng của Google.

Vậy điều này chính xác là gì?

Nội dung tốt phải thể hiện chuyên môn, quyền hạn và mức độ đáng tin cậy của người tạo ra nội dung. Trên thực tế, một phần quan trọng của EAT là làm rõ ai là người tạo nội dung, bằng chứng chứng minh các thông tin có liên quan. Đây là lý do tại sao các trang thông tin chứa các mục giới thiệu, câu hỏi thường gặp, địa chỉ liên hệ… có thể giúp đảm bảo rằng trang YMYL của bạn được xếp hạng cao hơn.

Một phần quan trọng của điều này nghĩa là tạo ra nội dung độc đáo và nguyên bản cho trang web cụ thể đó. Tránh nhắc lại kiến thức thông thường hoặc chỉ tổng hợp thông tin có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Trang web YMYL của bạn không nên chỉ tập trung vào việc đáp ứng được yếu tố chuyên môn, mà còn phải tập trung vào cả yếu tố có thẩm quyền và đáng tin cậy

Thế nào là một nội dung chất lượng

Để thực hiện một chiến lược content marketing hiệu quả, bạn cần phải tối ưu hóa mọi thứ để xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm. Mặc dù SEO rất quan trọng nhưng một nội dung chất lượng cao còn quan trọng hơn. Thay vì tìm cách “đấu trí” với Google, một cách tiếp cận đúng đắn sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc khám phá những bí mật phức tạp của SEO. Và yếu tố quan trọng đó không gì khác ngoài một nội dung chất lượng.

Vậy một nội dung thế nào được coi là chất lượng?

Theo SQE Guidelines một nội dung chất lượng thường bao gồm các yếu tố sau:

  • Điểm EAT cao
  • Thông tin độc đáo, không trùng lặp, thông tin không dễ dàng được tìm thấy tại một trang web khác
  • Nội dung đa phương tiện không sao chép, được làm tốt và có liên quan đến mục đích của bài viết hoặc website
  • Nội dung trên trang là nguyên bản, chính xác, toàn diện, truyền đạt rõ ràng và được trình bày một cách chuyên nghiệp. Điều này sẽ khác nhau giữa các trang web và sẽ phụ thuộc vào những gì đối tượng mục tiêu của bạn mong muốn. Nội dung chất lượng cao cho các trang YMYL không cần phải dài, nhưng nó phải đem lại cho người dùng những gì họ cần từ một nguồn đáng tin cậy, cụ thể.
  • Thông tin được cung cấp phải được chứng minh hoặc có sự nghiên cứu rõ ràng.
  • Thêm trích dẫn cho các nội dung được sử dụng như thông tin nghiên cứu, thẩm quyền, thông tin người sáng tạo ra nội dung.

Những nội dung chất lượng cao có thể được tạo cho bất kỳ chủ đề nào hoặc trên bất kỳ trang web nào. Nó không nhất thiết phải mang tính học thuật, khoa học hoặc yêu cầu nghiên cứu chuyên sâu nào. Nội dung chất lượng cao có thể được tạo bởi các chuyên gia, người có sở thích hoặc thậm chí là những người có chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh của họ. Các tiêu chuẩn của Google tùy thuộc vào mục đích của trang và loại nội dung, nhưng đối với các trang web YMYL phải đáp ứng được tiêu chuẩn cao về độ chính xác cũng như sự đồng thuận về y tế/ khoa học/ lịch sử.

Có thể thấy, hiểu được YMYL là gì thì bạn cũng biết cho dù bạn tập trung vào SEO hay đơn giản chỉ là muốn cải thiện nguyên tắc chất lượng EAT cho trang web YMYL thì điều quan trọng hơn cả là bạn phải xây dựng cho mình một nội dung chất lượng cao.

Thế nào là một nội dung kém chất lượng

Ngược lại, những trang web không đem lại lợi ích, không hỗ trợ người dùng, thậm chí chứa các nội dung làm tổn hại, lan truyền những điều tiêu cực đến người dùng đều được coi là những nội dung kém chất lượng.

Những tiêu chí đánh giá cụ thể có thể kể đến:

  • Điểm EAT thấp
  • Nội dung bị trùng lặp, được sao chép từ một trang web khác
  • Nội dung chất lượng thấp, khối lượng nội dung chính thấp, không đáp ứng được yêu cầu của người dùng
  • Lạm dụng từ khóa trong bài viết. Việc nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào nội dung chỉ để đạt điểm SEO làm cho người dùng cảm thấy khó chịu, nội dung trở nên khó đọc, khó hiểu. Hiện tại, Google rất không ủng hộ loại văn bản này.
  • Tiêu đề bị giật tít quá mức, không liên quan đến nội dung bài viết
  • Quảng cáo làm xao nhãng hoặc che mất nội dung chính
  • Thông tin liên hệ, thông tin về tác giả, thông tin dịch vụ khách hàng và thông tin giao dịch không chính xác, không đầy đủ
  • Danh tiếng xấu của người sáng tạo nội dung hay website có thể ảnh hưởng đến mức độ tin cậy của trang

Một nội dung kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên trang tìm kiếm của Google, đặc biệt nếu nội dung của bạn vi phạm các nguyên tắc của trang YMYL.

Kết

Hi vọng những thông tin trong bài viết này có thể giúp bạn trả lời câu hỏi YMYL là gì, hiểu rõ mối quan hệ giữa YMYL và EAT, và cách thức chúng tác động đến việc làm SEO của doanh nghiệp. Khi bạn tuân thủ nguyên tắc chất lượng E-A-T của Google, tức là bạn đang tạo ra nội dung chất lượng cao cho người dùng, từ đó trang YMYL sẽ được xếp hạng cao hơn và việc SEO cũng trở nên dễ dàng hơn.

Lương Hạnh - MarektingAI

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.