Xu hướng marketing ngành bất động sản: “Bắt mạch” thị trường, tạo đà bùng nổ

08 Thg 06

Nếu như năm 2022, ngành bất động sản khép lại với nhiều "nốt trầm" thì bước sang năm 2023, thị trường BĐS tại Việt Nam được các chuyên gia, những nhà quảng cáo dự đoán sẽ trở nên sôi động với nhiều biến động và thách thức không thể lường trước. Vậy trong tương lai, thị trường BĐS sẽ mở ra những viễn cảnh nào? Xu hướng marketing nào hứa hẹn sẽ thống trị trên thị trường này?

Những nhân tố định hình lại ngành bất động sản

Năm 2023 thị trường ngành bất động sản (BĐS) được dự báo sẽ chuyển biến khá thận trọng. Dựa trên yếu tố ảnh hưởng đến tín hiệu đảo chiều của thị trường (Lãi suất, tín dụng và chính sách nhà nước), thị trường BĐS có thể kỳ vọng thời gian đảo chiều vào cuối năm 2023 hoặc giữa năm 2024.

Theo Báo Cáo Tâm Lý Người Tiêu Dùng & Các Xu Hướng BĐS Đầu Năm 2023 của Batdongsan.com:

  • Hơn 80% người được khảo sát đang sở hữu BĐS và nhiều người sẽ tiếp tục mua BĐS trong năm 2023
  • Trong 1 năm tới, xu hướng mua/thuê BĐS có sự phân hoá rõ rệt: 61% mua để đầu tư, 21% mua để gần tiện ích hơn (trường học, công ty...) và 20% cần thêm không gian cá nhân
  • Người mua BĐS phần lớn dự định mua để đầu tư, hầu hết vẫn ưu tiên tìm kiếm quanh khu vực sinh sống. Đáng chú ý, BĐS sơ cấp đang là phân khúc thu hút nhiều sự quan tâm của họ trong thời gian tới. 
  • Người thuê BĐS tại Việt Nam ưa thích lối sống linh hoạt. Phần lớn dự định sẽ thuê nhà 1-2 năm trước khi mua căn nhà đầu tiên, và nếu giá thuê tăng, họ sẽ tiếp tục tìm thuê chỗ rẻ hơn. 
  • "Giá cả" và "vị trí" là hai yếu tố hàng đầu để họ đưa ra quyết định mua bán BĐS.
  • Trở ngại lớn nhất với người Việt Nam khi tìm mua nhà là thông tin về chính sách mua bán và khi vay mua nhà là khó khăn về thủ tục giấy tờ, với 51%. Họ chủ yếu tin tưởng vào hướng dẫn mua nhà của gia đình/bạn bè và các chuyên gia bất động sản.
  • Ngoài ra, lãi suất là yếu tố quan trọng số 1 trong quá trình đi vay để mua nhà, chiếm 71%. 

6 Thống kê mạng xã hội về ngành bất động sản

Facebook là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất cho các đại lý bất động sản

Theo Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia, 89% đại lý bất động sản sử dụng Facebook cho các hoạt động kinh doanh, Instagram đứng thứ hai với 59% và LinkedIn là ứng dụng xã hội phổ biến thứ ba với 53%.

63% Người môi giới sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá danh sách

Việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trong môi giới bất động sản có thể giúp mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng khả năng tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên, việc thành công trong việc này còn phụ thuộc vào cách môi giới xây dựng và quản lý hệ thống quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội và khả năng tương tác và tạo liên kết với khách hàng tiềm năng.

TikTok đang ngày càng phổ biến đối với những người môi giới

Vào năm 2022, 12% người môi giới đã báo cáo sử dụng TikTok cho mục đích kinh doanh, con số này tăng 4% so với năm trước. Có tới, 38% khách hàng mới đến từ mạng xã hội.

57% người môi giới sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để duy trì mối quan hệ với khách hàng

Đăng thường xuyên trên các nền tảng truyền thông xã hội có thể giúp khách hàng trong quá khứ, hiện tại và tương lai luôn nhớ đến bạn, giúp họ dễ dàng liên hệ với bạn hơn.

96% người mua nhà tìm kiếm ngôi nhà mơ ước của họ thông qua hình thức trực tuyến

Gần một nửa số người mua nhà (47%) bắt đầu cuộc săn lùng nhà thông qua hình thức tìm kiếm trực tuyến, nhưng gần như tất cả người mua sẽ sử dụng web tại một thời điểm nào đó trong hành trình mua của họ.

30% người môi giới sử dụng các công cụ quản lý mạng xã hội với tần suất lớn

Phương tiện truyền thông xã hội hữu ích như một công cụ kinh doanh, nhưng cũng cần rất nhiều nỗ lực để làm đúng. Công cụ này cho phép người môi giới quản lý, lên lịch và tổ chức nội dung trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau một cách hiệu quả.

Không giống như các hình thức quảng cáo truyền thống như trên báo in, bảng quảng cáo hay băng ghế xe buýt, quảng cáo thông qua phương tiện truyền thông xã hội sẽ cho bạn biết chính xác số lượng người mà mỗi chiến dịch tiếp cận, xem đối tượng đó là ai và hiểu điều gì đã lôi kéo họ click vào liên kết.

10 Xu hướng truyền thông chủ đạo trong ngành bất động sản 2023

#1. Xu hướng Virtual Home Tours 360 độ

Virtual Home Tours 360 độ đã trở thành một xu hướng quan trọng trong ngành bất động sản. Khách hàng có thể tận hưởng trải nghiệm tương tác, khám phá căn nhà qua hình ảnh và video 360 độ trực tuyến dưới góc nhìn chân thực, chính xác nhất. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng và mở rộng phạm vi tiếp cận cho môi giới. Bằng cách cá nhân hóa và tạo sự tương tác, Virtual Home Tours 360 độ sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho tất cả các bên liên quan trong quá trình mua và bán bất động sản.

#2. Xu hướng Virtual Staging (Dàn dựng ảo)

Xu hướng Virtual Staging (Dàn dựng ảo) trong ngành bất động sản đang trở thành một công cụ quan trọng để tạo ra hình ảnh chuyên nghiệp và hấp dẫn cho không gian bất động sản. 

Virtual Staging mang lại linh hoạt và tùy chỉnh, giúp tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và tăng khả năng thu hút sự chú ý đối với tài sản bất động sản. Công cụ này giúp thay đổi phong cách của đồ nội thất và phụ kiện trong phòng chỉ bằng một vài cú nhấp chuột và tạo ra “giao diện và cảm nhận” phù hợp. 

Khả năng thêm và bớt đồ nội thất cũng như cung cấp cho người mua tầm nhìn về ngôi nhà mới của họ trông như thế nào là điều đang giúp các đại lý phân phối tạo nên sự khác biệt. Điều này giúp khách hàng hình dung được tiềm năng và giá trị của tài sản một cách dễ dàng.

Ngoài ra, Virtual Staging còn hoàn toàn phù hợp với xu hướng người dùng sau đại dịch (hạn chế tiếp xúc – ưu tiên hoạt động online) và hiệu quả về chi phí (đầu tư thuê nội thất, sửa chữa, thuê kiến trúc sư nội thất)

#3. Xu hướng Mega Livestream Virtual events

Livestream và Mega Livestream trở thành xu hướng “must have” trong kế hoạch của khách hàng, nhằm mục đích chuyển đổi các sự kiện BĐS offline sang online như training sale, sự kiện mở bán, tri ân khách hàng, event cuối tuần... Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn sản xuất chuỗi livestream trên hệ thống các website và các trang báo mạng lớn.

#4. Tạo App bất Động Sản riêng cho đại lý, chủ đầu tư

App bất động sản sẽ giúp cho doanh nghiệp bất động sản tiếp cận với hàng triệu khách hàng đang sử dụng thiết bị di động. Đây sẽ là kênh cung cấp cho người dung thông tin về các dự án BĐS, cũng là kênh giao tiếp/liên hệ dễ dàng giữa khách hàng và doanh nghiệp.

#5. Xu hướng tiếp thị Video trên nền tảng social như Tik Tok, Youtube, Facebook lên ngôi...

Xu hướng lựa chọn tiếp thị Short Video trên các nền tảng Youtube Shorts, TikTok, Instagram Reels… được chú trọng trong năm 2023. Đối với ngành Bất Động Sản, explainer video (video giải thích sản phẩm/dịch vụ theo cách đơn giản trực quan) chiếm 72% lượng thu hút khách hàng.

Ngoài ra, các hướng triển khai nội dung video khác như: House Tour Video, Thông tin hữu ích cho người mới mua nhà, Tips cho người mua nhà & bán nhà, Client Testimonials, Video Tours của các dự án mới ra mắt, Tips bảo trì và sửa chữa nhà, Updates thị trường bất động sản, Updates về các sự kiện bất động sản… cũng được người mua và người bán quan tâm.

#6. Podcast là kênh truyền đạt và cập nhật thông tin đến khách hàng

Một trong những lý do chính cho sự phổ biến của Podcast là nội dung có thể được lắng nghe ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào. Podcast sẽ truyền đạt và cập nhật thông tin đến khách hàng về: biến động của thị trường BĐS trong một khu vực cụ thể, những căn hộ đã bán hoặc các dự án sắp mở bán... Ngoài ra, nền tảng này cũng có thể mời khách đến nói chuyện về các chủ đề khác nhau như tin tức ngành, trang trí, kiến trúc... và thậm chí là thông tin về việc quy hoạch.

#7. Tập trung vào một thị trường ngách cụ thể

Lời khuyên quan trọng cho tiếp thị bất động sản là tập trung. Việc chọn một ngách cụ thể trong ngành BĐS cho phép thương hiệu thiết lập mình giống như một chuyên gia trong ngành, và điều này sẽ giúp bạn trở nên nổi bật hơn. Bạn sẽ có thể tạo video và bài đăng trên mạng xã hội phù hợp với nhóm khách hàng chuyên biệt. Cụ thể:

  • Những người mua căn nhà đầu tiên của họ
  • Bất động sản cao cấp
  • Bất động sản xanh
  • Ngôi nhà trên núi....

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn một thị trường ngách dựa trên việc người mua hoặc người bán là nam hay nữ. Bạn có thể nhắm mục tiêu người lớn tuổi, người giảm tuổi, chuyên gia trẻ tuổi hoặc bất kỳ nhóm nào khác.

#8. Metaverse trong ngành bất động sản

Chỉ riêng thị trường bất động sản metaverse toàn cầu đã được định giá 821,9 triệu đô la vào năm 2021, với mức tăng dự kiến lên 5,95 tỷ đô la vào năm 2028. Sự tăng trưởng này được hỗ trợ bởi sự phát triển của các xu hướng công nghệ bất động sản khác như VR, AR và công nghệ blockchain. 

Ngoài ra, người dùng cá nhân, đơn vị quảng cáo và nhãn hàng đều có thể thiết kế trải nghiệm của riêng họ dựa trên bất động sản ảo cung cấp. Các buổi hòa nhạc, hội họp, triển lãm thương mại, triển lãm nghệ thuật và ra mắt thương hiệu đều đã diễn ra trên các mảnh đất kỹ thuật số. Điều này làm cho bất động sản metaverse trở thành một công cụ cực kỳ quan trọng trong xã hội hóa và tiếp thị. 

Điển hình là các thương hiệu lớn cũng đã tham gia vào thế giới metaverse, bao gồm: 

  • HSBC: Mua một mảnh đất trong The Sandbox vào quý 1 năm 2022 với kế hoạch tạo ra những trải nghiệm thương hiệu mới. 
  • Samsung: Tạo trải nghiệm ảo có tên Samsung 837 X trong Decentraland và tổ chức các sự kiện như #RecycleUp Fashion Show. 
  • The South China Morning Post: Đã phát triển phiên bản kỹ thuật số của Hong Kong Star Ferry Pier trong The Sandbox.

#9. Dịch vụ hình ảnh dự án Bất Động Sản được chú ý hơn hết

Chất lượng hình ảnh luôn được chú trọng trong lĩnh vực Bất Động Sản, hình ảnh đẹp, bắt mắt sẽ giúp dự án thu hút khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tham khảo một số đơn vị cung cấp dịch vụ chụp ảnh căn hộ Bất Động Sản trên thị trường như Achau Media, Rever, Onera...

#10. Công nghệ Blockchain làm thay đổi ngành Bất động sản

Công nghệ Blockchain đã thay đổi ngành bất động sản thông qua việc tạo ra giao dịch an toàn và minh bạch, xác thực danh tính, quản lý tài sản, chứng chỉ kỹ thuật số, tiếp cận thị trường toàn cầu và quản lý dữ liệu bảo mật. Blockchain mang lại tính đáng tin cậy và khả năng tương tác trực tiếp giữa các bên tham gia, đồng thời giảm thiểu các thủ tục và rào cản trong quá trình giao dịch bất động sản. Điều này đồng nghĩa với việc ngành bất động sản trở nên hiệu quả, linh hoạt và tiếp cận thị trường rộng hơn.

2023 là một năm với nhiều hứa hẹn dành cho ngành bất động sản. Hy vọng, đây sẽ là năm tạo ra cú hích lớn, làm bàn đạp cho ngành bất động sản trở lại thị trường đầy sôi động.

Thanh Thanh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.