Tổng hợp tính năng mới nhất của Facebook nửa cuối năm 2020 [Phần 2]

07 Thg 01

Ba tháng cuối năm là khoảng thời gian có thể nói là sôi động nhất của Facebook khi cho ra mắt hàng loạt tính năng mới. Cùng MarketingAI khám phá ngay bây giờ nhé!

Cập nhật Facebook tháng 12 năm 2020

Facebook ra mắt ứng dụng tạo nhạc Collab

Vào tháng 5, phiên bản beta được thử nghiệm lần đầu tiên và giờ đây, phiên bản chính thức của ứng dụng tạo video nhạc ngắn Collab được ra mắt và phát hành miễn phí trên hệ điều hành iOS.

Với Collab, người dùng có thể tạo video nhạc ngắn bằng cách kết hợp hai hoặc ba clip riêng biệt thành một video hoàn chỉnh.

Ra mắt ứng dụng tạo nhạc Collab trên hệ điều hành iOS

Bất kỳ video nào được tạo đều được đăng lên nguồn cấp dữ liệu công khai, vì vậy những người dùng khác có thể xem và sử dụng để sáng tạo video của riêng họ. Công cụ trong ứng dụng tự động của Collab đồng bộ hóa mọi thứ theo âm nhạc để tránh các vấn đề không khớp về thời gian hoặc bị lag, đảm bảo mọi người dùng có thể cùng nhau tạo ra những bản nhạc hay.

Giao diện Audio Interfaces cho phép bạn thu âm âm thanh từ bàn phím, micro, guitar, bộ trống điện vào bản ghi âm. 

Mặc dù ứng dụng này chưa được tích hợp với Facebook vào thời điểm này, nhưng các bản nhạc hoàn thiện của bạn có thể được xuất sang Stories trên Instagram và các nền tảng khác để mọi người có thể cùng nghe, cùng thảo luận và sử dụng bài nhạc của bạn.

NPE ra mắt bản dùng thử ứng dụng đồ họa “zine-like” mới: E.gg

Nhóm Thử nghiệm Sản phẩm Mới (NPE) của Facebook vừa giới thiệu một chương trình đồ họa thử nghiệm freefrom có tên E.gg.

E.gg cho phép người dùng ghép các hình ảnh, gif và văn bản lại với nhau thành một ảnh ghép đồ họa có thể chia sẻ thông qua một URL duy nhất.

Sáng tạo không giới hạn với ứng dụng đồ họa độc đáo của Facebook

Trong một bản beta giới hạn, E.gg đã được sử dụng để thể hiện tình yêu mến với thần tượng, hướng dẫn cơ bản và thể hiện lòng biết ơn, những định dạng với cấu trúc tự do mang lại khả năng sáng tạo vô tận, đối lập hoàn toàn với những định dạng cứng nhắc của chính Facebook.

E.gg hiện chỉ có sẵn trên hệ điều hành iOS tại Hoa Kỳ.

Social Good for Business gắn kết việc làm và thương mại lại với nhau

Facebook vừa ra mắt site Social Good for Business như một nguồn lực mới cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ trong bối cảnh phải chống lại các vụ kiện chống độc quyền từ 40 tiểu bang của Mỹ.

Facebook ra mắt site mới mang tên Social Good for Business

Trên trang web, các doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập vào các công cụ, nguồn lực, giải pháp cũng như lời khuyên để tối đa hóa phạm vi tiếp cận và tăng cường tác động thông qua các chiến dịch nâng cao tác động xã hội, Facebook Shop và các sự kiện.

Thông tin thêm về Social Good Hub cũng như các công cụ và sản phẩm của Facebook tại đây.

Facebook mua lại công cụ CRM Kustomer

Trong tháng này, Facebook đã mua lại CRM Kustomer - start-up hàng đầu về chương trình hỗ trợ và quản lý quan hệ khách hàng.

Việc mua lại Kustomer mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp mà còn đối với người dùng cá nhân

Kustomer là một nền tảng CRM đa kênh mang các cuộc trò chuyện của khách hàng từ nhiều kênh khác nhau vào một chế độ xem trên một màn hình duy nhất, giúp các doanh nghiệp tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại từ đó có thể tối đa hóa thời gian và chất lượng của các tương tác với khách hàng. Facebook có kế hoạch hỗ trợ hoạt động của Kustomer bằng cách cung cấp các nguồn lực cần thiết để mở rộng quy mô kinh doanh, cải thiện và đổi mới việc cung cấp sản phẩm và làm hài lòng khách hàng của mình. Bằng cách đó, nhiều người sẽ được hưởng lợi từ dịch vụ khách hàng nhanh hơn, phong phú hơn và có sẵn bất cứ khi nào và theo cách nào họ cần, cho dù đó là điện thoại, email, trò chuyện web hay nhắn tin.

Thương vụ mua lại Kustomer thể hiện tham vọng của Facebook trong hoạt động kinh doanh và bán lẻ, khi Facebook Shop được chính thức ra mắt vào tháng 5/2020 và thông báo về các bản cập nhật API cho WhatsApp và Messenger.

Thông tin thêm về việc mua lại và tích hợp của Facebook tại đây.

Tính năng trò chuyện với ông già Noel trong Messenger Kids

Các bậc cha mẹ ở Hoa Kỳ, Canada và Úc sẽ có cơ hội đóng vai thành ông già Noel để chat với con mình thông qua Messenger Kids. Tại đây, bạn được phép quyết định thành viên nào trong gia định được trò chuyện với bé, Messenger Kids cung cấp nhiều bộ lọc, cảm xúc, hiệu ứng âm thanh phù hợp với bẻ để mang lại trải nghiệm chat video tuyệt vời nhất. Tính năng trò chuyện với ông già Noel sẽ được giữ đến ngày 6 tháng 1 năm 2021 giúp bạn tạo nên khoảnh khắc đáng nhớ nhất cho các bé.

Tính năng trò chuyện với ông già Noel được kéo dài đến hết ngày 6/1/2021

Các bản cập nhật Messenger Kids theo mùa khác bao gồm các hiệu ứng AR cho kỳ nghỉ lễ hội, khung và nhãn dán để tưởng nhớ Hanukkah, Kwanza và Giáng sinh, cũng như tùy chọn gửi thẻ chúc mừng cho những đứa trẻ của bạn.

Để biết thêm thông tin về Messenger Kids, hãy truy cập MessengerKids.com

Cập nhật Facebook tháng 11 năm 2020

Nguồn: Facebook

Những thay đổi lớn của Facebook gaming

Trong tháng này, Facebook đã ra mắt dịch vụ trò chơi cloud gaming dành cho Android và các trình duyệt web tại Hoa Kỳ. Không cần tải xuống, những trò chơi này có thể chơi ngay lập tức và không yêu cầu bất kỳ phần cứng hoặc bộ điều khiển đặc biệt nào.

Đáng chú ý, tính năng này không khả dụng trên iOS tại thời điểm này, do những xung đột giữa Facebook với các chính sách về trò chơi trên đám mây của Apple và App Store.

Công nghệ mới này mang đến cơ hội quảng cáo mới: quảng cáo bản dùng thử đám mây (là những quảng cáo tương tác được lưu trữ trên đám mây, đưa ra bản xem trước với đầy đủ tính năng như một game hoàn chỉnh). Tính năng này hiện chỉ hỗ trợ trên Android và iOS tại Hoa Kỳ (Các nhà phát triển có thể tìm hiểu thêm về quảng cáo bản dùng thử đám mây tại đây.)

Nguồn: Facebook

Các tựa game phát trực tuyến miễn phí trên đám mây bao gồm Asphalt 9: Legends, Mobile Legends: Adventure, PGA Tour Golf Shootout, Solitaire: Arthur’s Tale và WWE Supercard. Nhiều trò chơi mới sẽ được thêm vào thư viện trong vài tuần tới. Bạn sẽ tìm thấy chúng trong tab Gaming được thiết kế lại của Facebook, bao gồm các tính năng khám phá để tìm kiếm trò chơi mới.

Đối với các trò chơi chạy trên HTML5, nền tảng đã được làm mới hoàn toàn với các tiêu chuẩn hiệu suất tự động mới, cũng như quy trình đánh giá nâng cao. Facebook cũng đã triển khai các tính năng biên tập bổ sung để giúp người chơi khám phá các trò chơi mới.

Nguồn: Facebook

Một tính năng mới khác trên Facebook gaming là thiết lập tên người chơi. Ngoài ra, các nhà phát triển cũng đang tích hợp đăng nhập bằng Facebook cho phép đồng bộ trò chơi đã tải xuống và phiên bản trò chơi trên đám mây. (Các nhà phát triển có thể đăng ký bản beta tại đây.)

Khám phá các trò chơi mới trên Android hoặc trình duyệt của bạn tại đây

Messenger được nâng cấp với các tính năng mới

Sau một thời gian chạy thử nghiệm, tính năng Watch Together đã chính thức được ra mắt, cho phép người dùng xem video cùng nhau trong khi trò chuyện. Trong cuộc trò chuyện video Messenger, chỉ cần kéo thanh công cụ lên để xem menu tùy chọn, sau đó chọn “Watch Together”. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy nội dung để xem, bao gồm chương trình truyền hình, phim hay cả video trên Watch.

Messenger hiện có sẵn trên cả Messenger và Instagram. Ảnh: Facebook

Với bản cập nhật mới nhất này, bạn cũng có quyền truy cập vào các chủ đề trò chuyện để cá nhân hóa phông nền và màu sắc cho các cuộc trò chuyện của mình, cũng như hình dán tự sướng, hiệu ứng tin nhắn và biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh.

Ra mắt tính năng Drives cho những ngày lễ

Để thu thập quần áo, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác cho những người có nhu cầu, người dùng Facebook có trụ sở tại Hoa Kỳ hiện có thể triển khai tính năng Drives. Là một phần trong trung tâm Trợ giúp cộng đồng của Facebook, Drives cho phép bạn tập hợp cộng đồng của mình vì một mục đích chung, khuyến khích và theo dõi các khoản đóng góp phi tiền tệ.

Để tạo Drive của riêng bạn, hãy mở trung tâm Trợ giúp Cộng đồng và nhấp vào “Yêu cầu hoặc Đề nghị Trợ giúp”. Tại đây, bạn có thể chọn “Tạo Drive” và điền vào biểu mẫu để đặt mục tiêu thu thập. Drive sẽ xuất hiện trên news feed của bạn giống như bất kỳ bài đăng nào khác cùng thanh tiến trình theo dõi các khoản quyên góp cho đến nay. Bài đăng này cũng sẽ xuất hiện trong trung tâm Trợ giúp Cộng đồng, vì vậy những người khác trong khu vực lân cận của bạn cũng có thể tìm hiểu về Drive của bạn.

Giống như tất cả các bài đăng trong Trợ giúp cộng đồng, Drives tuân theo Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook và sẽ bị gỡ bỏ nếu chúng có nội dung nhạy cảm hoặc quảng cáo.

Truy cập trang chiến dịch Season of Giving của Facebook để biết thêm thông tin về các tính năng từ thiện của nền tảng này.

Facebook tiếp nhận báo cáo Tiêu chuẩn cộng đồng mới

Năm 2020 sắp khép lại, Facebook đang dành nhiều thời gian hơn để tổng hợp những tin tức mới nhất diễn ra trong năm. Phòng tin tức của Facebook tháng này chứa đầy các báo cáo về tiến độ, cập nhật cộng đồng và cam kết đối với hành vi đúng mực nói chung, được lấy từ Báo cáo thực thi tiêu chuẩn cộng đồng mới nhất của Facebook.

Nguồn: Facebook

Nhóm đã đưa ra một báo cáo vào giữa tháng 11 để đo lường tiến độ của Facebook trong việc chống lại ngôn từ kích động thù địch, đánh dấu lần đầu tiên họ đưa chỉ số này vào báo cáo hàng quý. Có một số thông tin thú vị ở đây về cách công ty cân bằng giữa tự do ngôn luận với an toàn công cộng, sử dụng kết hợp công nghệ AI, nhân viên, chuyên gia bên thứ ba và báo cáo của người dùng. Bạn có thể đọc toàn bộ báo cáo hate speech (những phát ngôn sỉ nhục, thù hận, tấn công người khác) tại đây.

Facebook cũng đã củng cố cam kết cởi mở và trung thực về các quy trình của mình, với việc phát hành Báo cáo minh bạch từ nửa đầu năm 2020. Với thông tin về cách Facebook bảo vệ dữ liệu và làm việc với các chính phủ, đó là một bản tóm tắt kỹ lưỡng về những gì đang diễn ra. Đọc thêm về Báo cáo minh bạch của Facebook tại đây.

Hoặc, tìm hiểu toàn bộ báo cáo Tiêu chuẩn cộng đồng ở đây để có được bức tranh toàn cảnh.

Cập nhật Facebook tháng 10 năm 2020

Facebook Shops giới thiệu tính năng giảm giá

Nếu bạn là chủ sở hữu Cửa hàng trên Facebook, giờ đây bạn có thể cung cấp ưu đãi cho người mua khi họ theo dõi cửa hàng trực tuyến của bạn.

Nguồn: Facebook

Bạn có thể giảm giá từng mặt hàng riêng lẻ, tạo chiết khấu tự động cho các đơn hàng đủ điều kiện hoặc kích hoạt mã khuyến mãi. Giảm giá cũng có thể được áp dụng cho toàn bộ cửa hàng hoặc một danh sách sản phẩm cụ thể. Thêm thông tin về tài khoản ngân hàng của bạn trên banner để khách hàng dễ dàng nhận thông tin thanh toán.

Hiện tại, các tính năng giảm giá mới chỉ được thử nghiệm tại Hoa Kỳ, nhưng nếu chúng đạt được kết quả tốt, chức năng tương tự sẽ sớm được áp dụng cho mọi Cửa hàng trên toàn thế giới.

Tìm hiểu thêm về cách thiết lập chiết khấu bằng Facebook Commerce Manager tại đây.

API Facebook Messenger hỗ trợ nhắn tin trên Instagram

Với bản cập nhật API Messenger, các doanh nghiệp có thể tích hợp tính năng nhắn tin trên Instagram với nhiều ứng dụng khác nhau để kết nối với khách hàng hiệu quả hơn. Tính năng nhắn tin của Facebook Shops cũng có sẵn trên bản cập nhật API này.

Tất cả các tin nhắn do khách hàng gửi thông qua DM Instagram, Stories hoặc Cửa hàng có thể được truy cập (và phản hồi) trên một nền tảng duy nhất. Đó là một bước tiến trong việc tích hợp tất cả các nền tảng thành một của Facebook.

Nguồn: Facebook

Lưu ý: bản API cập nhật này hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm (độc quyền). Vì vậy, chỉ có một số doanh nghiệp và đối tác nhà phát triển mới có quyền truy cập. Kết quả ban đầu cho thấy tỷ lệ phản hồi cao, giải quyết vấn đề của khách hàng nhanh hơn và thông tin chi tiết về đối tượng sâu hơn.

Mở rộng Trình quản lý cộng tác với thương hiệu

Facebook đang cố gắng kết nối thương hiệu với người sáng tạo nội dung bằng cách mở rộng Trình quản lý cộng tác thương hiệu của mình để họ tìm kiếm, tìm hiểu thêm và kết nối với nhau.

Brand Collabs đã hoạt động từ năm 2018 nhưng trước đây chỉ được sử dụng để kết nối thương hiệu với người sáng tạo và nhân vật của công chúng để đặt sản phẩm trả phí.

Nguồn: Facebook

Bản cập nhật gần đây này cũng mở rộng nhóm cộng tác viên tiềm năng hiện nay sang các Nhóm công khai. Quản trị viên nhóm sẽ có cơ hội kiếm tiền khi tạo nội dung có thương hiệu. (Lưu ý rằng mọi bài đăng trả phí sẽ được đánh dấu như vậy, theo Chính sách nội dung có thương hiệu của Facebook.)

Facebook a mắt nền tảng dự đoán Forecast tại Canada và Hoa Kỳ

Forecast, nền tảng dự đoán mới dựa trên cộng đồng đông đảo của Facebook, cho phép người dùng thu thập thông tin, câu trả lời cho các câu hỏi liên quan đến các chủ đề như kinh doanh, thể thao và chính trị, cùng những chủ đề khác.

Nguồn: Facebook

Nền tảng này được xây dựng dựa trên cái mà Facebook gọi là “thị trường dự đoán” nơi mọi người có thể bình chọn các kết quả có thể xảy ra trong tương lai.

Forecast vừa ra mắt bản beta và hiện có sẵn cho người dùng tại Canada và Hoa Kỳ thông qua ứng dụng hoặc trang web. Thông tin thêm về Forecast tham khảo tại đây.

Bổ sung chế độ Vanish Mode trên Facebook Messenger

Vanish Mode là chế độ mới được bổ sung trên Messenger, tin nhắn, emoji, hình ảnh, sticker và GIFs được gửi sẽ tự động biến mất theo thời gian đã được cài đặt khi người nhận đọc tin nhắn.

Nguồn: Facebook

Các bổ sung khác cho bộ công cụ của Facebook Messenger bao gồm dải màu nền mới cho phông nền trò chuyện và tùy chỉnh biểu tượng cảm xúc.

Để truy cập các tính năng mới này, chỉ cần cập nhật ứng dụng của bạn, sau đó hãy tự trải nghiệm. Thông tin thêm về những gì sẽ xảy ra trên Messenger tại đây.

Thử nghiệm tính năng Facebook Neighborhoods

Một thử nghiệm giới hạn mới đối với tính năng Facebook Neighborhoods của Facebook vừa được triển khai tại Calgary, Alberta, Canada trong tháng này.

Chức năng của nó tương tự như Nextdoor, một mạng xã hội được thiết kế đặc biệt để kết nối cư dân địa phương nhằm xây dựng cộng đồng an toàn và chia sẻ.

Mục tiêu của tính năng này là kết nối các cộng đồng trong một khu vực địa lý trên một không gian trực tuyến. Chẳng hạn, nếu bạn tình cờ ghé thăm Calgary, bạn sẽ tìm thấy quyền truy cập vào nhóm Neighborhoods trong "menu" trên ứng dụng Facebook.

https://twitter.com/MattNavarra/status/1318674038017896449?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1318674038017896449%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fblog.hootsuite.com%2Ffacebook-updates-2%2F

Các nhóm này được tạo tự động không có quản trị viên địa phương. Bạn sẽ cần chia sẻ dữ liệu vị trí của mình để tìm Neighborhoods của bạn. Sau đó, Facebook sẽ đề xuất Neighborhoods gần nhất để bạn tham gia, cùng với một số tùy chọn địa phương khác.

Bạn cũng có thể mời những người hàng xóm khác tham gia. Nếu bạn đăng bài trong nhóm Neighborhood, những người dùng khác sẽ thấy một phiên bản hồ sơ Neighborhood, giúp bảo vệ quyền riêng tư cho bạn và bạn có thể thay đổi chế độ hiển thị này trong cài đặt của mình.

Facebook giới thiệu Oversight Board (Hội đồng giám sát)

Nếu nội dung của bạn bị xóa khỏi Facebook và cảm thấy không chính đáng, bạn có thể khiếu nại với một hội đồng giám sát của Facebook.

Hội đồng giám sát của Facebook là một tổ chức toàn cầu gồm 20 chuyên gia độc lập (xem đầy đủ danh sách tại đây), những người sẽ đưa ra các quyết định về các tranh chấp, khiếu nại hiện có. Nó giống như Tòa án tối cao, nhưng dành cho mạng xã hội của bạn.

Nguồn: Facebook

Facebook cố gắng giữ các hướng dẫn rõ ràng, cập nhật trong một thế giới luôn thay đổi, không phải mọi thứ đều là đen trắng. Mục tiêu của Hội đồng giám sát là giúp Facebook ra quyết định về quyền tự do ngôn luận và an toàn trong những trường hợp cực đoan.

Để Hội đồng xem xét trường hợp của bạn, trước tiên bạn cần phải sử dụng hết các tùy chọn kháng nghị hiện có trên Facebook.

Tại thời điểm đó, bạn sẽ được cấp ID tham chiếu của Ban giám sát trong Hộp thư hỗ trợ của mình, sau đó bạn có thể nhập ID này trên trang web của Ban giám sát. Tại đây, bạn sẽ chia sẻ về lý do bạn phản đối quyết định của Facebook.

Tìm thêm thông tin về quy trình và cách gửi yêu cầu tại đây

Kết

Trên đây là tổng hợp những cập nhật mới nhất của Facebook trong năm 2020 mà bạn nên biết. Nhiều tính năng trên đây mới chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm tại một số thị trường nhất định và chưa có sẵn tại Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả ban đầu cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan, do đó, việc Facebook phát hành các phiên bản chính thức trên thế giới chỉ còn là vấn đề thời gian. Nắm bắt trước những tính năng mới này chắc chắn là cơ hội để bạn đi trước đối thủ của mình. Hãy thường xuyên cập nhật để điều chỉnh chiến lược phù hợp nhất nhé!

Lương Hạnh - MarketingAI Theo blog.hootsuite

>> Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp tính năng mới nhất của Facebook nửa cuối năm 2020

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.