TikTok thua lỗ 119 triệu USD tại thị trường Anh: nguyên nhân vì đâu?

06 Thg 01

Doanh nghiệp của TikTok tại Anh đã ghi nhận khoản lỗ 119,5 triệu đô la trong năm 2019, tiêu tốn do ngân sách quảng cáo và tiếp thị. Đây là thông tin được cho là khá "hiếm hoi" bởi trong năm qua, Tiktok đã bùng nổ và "đại thắng" ở nhiều thị trường trên toàn cầu.  

ByteDance Ltd., công ty mẹ ở Trung Quốc, không tiết lộ số liệu doanh thu tổng trên toàn cầu, nhưng riêng doanh thu của Tik tok ở  Anh đã cán mốc 20 triệu USD trong năm 2019. Trong đó, chi phí quảng cáo marketing đã lên tới 109 triệu đô la trong năm. Đơn vị này chưa công bố doanh thu vào năm 2018.

So sánh với năm 2019, công ty mẹ ByteDance đã tạo ra hơn 3 tỷ đô la lợi nhuận trên tổng 17 tỷ đô la doanh thu, theo báo cáo của Bloomberg News. Định giá công ty rơi vào khoảng 140 tỷ đô la.

Trong 3 năm qua, Tiktok đã trở thành một "hiện tượng" trên toàn cầu, thu hút sự chú ý đặc biệt của thế hệ thanh thiếu niên. Sự bành trướng của Tiktok đã khiến chính quyền Trump để mắt tới và cho rằng, ứng dụng thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc này sẽ là mối đe dọa an ninh quốc gia.

TikTok thua lỗ 119 triệu USD tại thị trường Anh: nguyên nhân vì đâu?
2020 là thời kỳ hoàng kim của Tiktok (Ảnh: BBC)

Tiktok có bước khởi đầu khá gian nan khi vào cuối năm 2018, ứng dụng tỷ đô này chỉ có một vài nhân viên làm việc trong trụ sở tại Anh. Nhưng rất nhanh sau đó, Tiktok đã mở rộng địa bàn nhanh chóng, tuyển hàng trăm ứng viên mới từ các mạng xã hội đối thủ và cân nhắc biến London thành nơi đặt trụ sở toàn cầu của Tiktok. Tuy nhiên kể từ đó vẫn chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra. Một nguồn tin từ trang Bloomberg cho hay mọi chuyện vẫn chỉ là kế hoạch.

"Hiện tại, số lượng cộng đồng Tiktok đã cán mốc 100 triệu người, vượt ra khỏi ngoài biên giới nước Anh và châu Âu. Chúng tôi rất lạc quan vào sự tăng trưởng của Tiktok trong tương lai. Nhưng kết quả kinh doanh bị hao hụt ở Anh chỉ phản ánh một phần giai đoạn phát triển và đầu tư ở thị trường này, do đó chúng ta không cần phải lưu tâm quá nhiều", người phát ngôn Tiktok cho biết.

>> Xem thêm: Facebook nhận phản ứng dữ dội vì màn “lật mặt nhanh như gió” đối với các nhà quảng cáo nhỏ

Trong tương lai, mảng kinh doanh toàn cầu của Tiktok vẫn còn chưa chắc chắn. Tổng thống Donald Trump vào tháng 9 vừa qua đã trì hoãn khi đưa ra kết hoạch dự bị để ByteDance bán Tiktok Mỹ cho Oracle, Walmart, Sequoia Capital, KKR & Co, General Atlantic. Sau đó, nhóm này sẽ tách và hợp nhất lại thành một công ty độc lập gọi là Tiktok global. Tuy nhiên, thỏa thuận này vẫn chưa đi đến hồi kết trong nhiều tháng qua.

Mới đây, hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Anh cho biết, một số lựa chọn chiến lược đang được cân nhắc nhằm thay đổi cấu trúc hoạt động tương lai đối với mảng kinh doanh toàn cầu của Tiktok. Tuy nhiên, sự thay đổi này sẽ không tác động trực tiếp tới tình hình kinh doanh tại thị trường Anh của Tiktok.

Trong tháng 12, công ty phân tích và nghiên cứu thị trường ứng dụng di động App Annie (Mỹ) đã công bố danh sách 10 ứng dụng và game được tải nhiều nhất hành tinh, tính tổng số download trên các nền tảng iOS, Apple và cả Android của Google trong năm qua. Tiktok đã soán ngôi vương khi vượt qua cả Facebook để đứng đầu danh sách, đẩy ông trùm mạng xã hội xuống vị trị thứ 2.

Ngoài ra Tiktok cũng là ứng dụng có lượng người dùng háng tháng tăng mạnh. Nền tảng video ngắn này xếp ở vị trí thứ 8, tăng 5 bậc so với năm 2019.

Năm 2020, tứ trụ Facebook, WhatsApp, Messenger và Instagram (đều là sản phẩm của Facebook) xếp ở vị trí thứ 4 trong số các ứng dụng có lượng người dùng hàng tháng tăng trưởng nhiều nhất trên thế giới.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo Bloomberg

>> Có thể bạn chưa biết: Coca-Cola triển khai đánh giá quy mô lớn đối với các agency toàn cầu, bước đầu chuyển đổi toàn bộ hoạt động marketing
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.