Tiki và Sendo đạt được thỏa thuận sáp nhập, kỳ vọng tạo ra một vị thế mới trong lĩnh vực thương mại điện tử

22 Thg 05

Theo một nguồn tin từ DealStreetAsia, hai trang thương mại điện tử Tiki và Sendo đã đồng ý sáp nhập. Đây là động thái hoàn toàn dễ hiểu giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên trường thương mại điện tử, với đối thủ cực kỳ mạnh hiện nay là Lazada được hậu thuẫn bởi "ông lớn" Alibaba và Shopee dưới trướng SEA. Hiện thương vụ vẫn đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục pháp lý trước khi Sendo và Tiki có thể chính thức công bố về tương lai của mình.

(Nguồn: Dân Trí)

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp liên tiếp báo lỗ và dự báo còn lỗ nhiều hơn nữa những năm tiếp theo. Theo Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam của iPrice Group, Tiki và Sendo là 2 sàn thương mại điện tử nội địa thuộc top 4 website thương mại điện tử tại Việt Nam xét theo lượng truy cập. Danh sách này bao gồm: Shopee Việt Nam, Lazada Việt Nam, Tiki và Sendo.

Mặc dù có sự tăng trưởng về lượng người sử dụng nhưng top 4 sàn thương mại điện tử hàng đầu là Shopee Việt Nam, Lazada Việt Nam, Tiki và Sendo vẫn liên tục lỗ. Tính đến cuối năm 2018, lỗ lũy kế của Tiki là gần 1.400 tỷ đồng còn Sendo lỗ gần 1.300 tỷ. Trong khi lỗ luỹ kế của Shopee đã vượt mốc 2.000 tỷ đồng. Riêng Lazada, tính đến 31/3/2019, lỗ của đơn vị này đã lên đến 7.111 tỷ đồng. Liên tiếp báo lỗ như vậy nhưng 2 đơn vị này vẫn ''đốt tiền'' cực mạnh do có sự hậu thuẫn về dòng vốn đến từ Alibaba và SEA. Riêng năm 2019, Shopee đã được rót thêm gần 2.500 tỷ đồng từ SEA.

(Nguồn: CafeF)

Về phía Tiki và Sendo cũng liên tục gọi vốn để tiếp tục duy trì. Cuối tháng 11/2019, Sendo công bố đã huy động được thêm 61 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C. Sau vòng gọi vốn này, nhà đầu tư nước ngoài đã nắm giữ 61,1% vốn điều lệ của Sendo. FPT hiện vẫn là cổ đông lớn nhất bên cạnh các cổ đông lớn nước ngoài gồm SBI, Beenext, Econtext Asia, Daiwa… Tiki cũng có 2 lần tăng vốn trong năm 2019 vào tháng 6 và tháng 12 hiện 2 cổ đông chính hiện vẫn là VNG (24,6%) và JD.com (21,9%).

Vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về Shopee khi quý thứ 5 liên tiếp đứng đầu các trang thương mại điện tử Việt Nam với 34,5 triệu lượt truy cập/tháng. Shopee cũng không ngừng gia tăng độ phủ của mình khi các ứng dụng mua sắm của nó cũng dẫn đầu cả về số lượt tải về số lượng người sử dụng hàng tháng.

Dự báo trong năm 2020, ngành thương mại điện tử Việt Nam sẽ chứng kiến một bước ngoặt tăng trưởng mạnh khi kết quả kinh doanh và khả năng sinh lời ngày càng lớn. Trong thời điểm khủng hoảng kinh tế như hiện nay, nhiều doanh nghiệp liên tiếp báo lỗ và phá sản thì việc sát nhập giữa Tiki và Sendo được kỳ vọng sẽ mang lại một hướng đi tiên phong mới trong lĩnh vực thương mại điện tử đầy tiềm năng tại thị trường Việt Nam.

Phương Thảo - MarketingAI

Theo CafeBiz

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.