2 Nguyên tắc cốt lõi thành công trong tiếp thị truyền thông mạng xã hội

19 Thg 10

Tiếp thị truyền thông mạng xã hội là một loại hình thức marketing được thực hiện thông qua phương tiện truyền thông mạng xã hội. Nói cách khác, social media marketing là tập hợp các chiến lược, kế hoạch marketing nhắm đến việc tương tác xã hội giữa người dùng qua platform mạng xã hội, tạo ra các nội dung có ích để người dùng chia sẻ qua mạng xã hội. Nhưng để thành công, thực chất chỉ cần nắm rõ 2 nguyên tắc.

Có thể nói tiếp thị truyền thông xã hội đã làm san lấp sân chơi cho các nhà tiếp thị ở các công ty thuộc mọi quy mô. Khi được làm tốt, nó cung cấp kết nối trực tiếp với khách hàng của bạn và hiểu rõ nhu cầu của họ, thái độ của họ đối với thương hiệu của bạn (và đối thủ cạnh tranh) trong cùng bối cảnh. Khi được thực hiện sai,  nó sẽ dẫn đến khoảng 140 rắc rối khủng hoảng truyền thông khác nhau khiến bạn phải xử lí. Trong bài này, tôi sẽ chia sẻ 2 nguyên tắc cốt lõi để thành công trong tiếp thị truyền thông mạng xã hội : kĩ năng lắng nghe và lập kế hoạch.

1. Bắt đầu từ kĩ năng lắng nghe tốt

Tôi tin rằng lắng nghe là chìa khóa quan trọng nhất cho các nhà tiếp thị muốn thành công trong phương tiện truyền thông xã hội. Mặc dù người trung bình dành khoảng 45% thời gian của mình cho việc lắng nghe, nhưng nhiều nghiên cứu tiến hành qua nhiều năm cho thấy chúng ta hiểu và giữ được chỉ khoảng 25 % những gì chúng ta nghe. Với thách thức đó , việc áp dụng các chiến lược nghe tốt và kỹ năng trong môi trường truyền thông xã hội trở nên quan trọng hơn.

Image result for listen "Intentional listening" như bạn tôi và đồng nghiệp Eric Fletcher gọi đó là trung tâm của chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội  vì nó đóng một vai trò không thể thiếu trong việc đảm bảo rằng bạn có thể tìm thấy đối tượng mục tiêu, nghe và hiểu nhu cầu và nhu cầu của họ , và sau đó có hiệu quả giao tiếp với họ theo hướng thiết lập sự tin tưởng và mối quan hệ mạnh mẽ, lâu dài.

Ngay từ khi bắt đầu chương trình tiếp thị trên phương tiện truyền thông xã hội - ngay cả trước khi thực hiện các chiến thuật nghe của bạn - hãy làm nhiệm vụ tiến hành khảo sát và tập trung vào các đối tượng, sau đó thu thập phản hồi và đánh giá, và dành thời gian  theo dõi trên Twitter, Facebook, LinkedIn và các kênh truyền thông xã hội khác để tìm ra đối tượng mục tiêu của bạn đang nói gì.

Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng bạn cũng đang theo dõi cẩn thận đối thủ cạnh tranh của bạn. Liệu họ có lắng nghe những thành phần của họ hay chỉ truyền bá thông điệp tiếp thị? Bạn sẽ phải làm một công việc thám tử, nhưng nhớ rằng với phương tiện truyền thông xã hội, sân chơi thực sự đã được san bằng. Bạn không phải đoán xem ai đang làm gì - chỉ cần lắng nghe.

2. Lập kế hoạch cẩn thận

Image result for strategy Có quá nhiều nhà tiếp thị nhảy vào sân chơi  bắt đầu từ việc  sử dụng các công cụ xã hội khác nhau như Twitter, Google+ và blog trước khi  phát triển một kế hoạch chiến lược.

Đừng mắc phải lỗi đó. Hãy dành ít thời gian để xác định cách tích hợp tốt nhất phương tiện truyền thông xã hội vào chiến lược tiếp thị hiện tại của bạn và linh hoạt kết hợp pha trộn các phương tiện khác nhau.

Bước đầu tiên trong quá trình lập kế hoạch là khai thác dựa trên các hoạt động nghe được nêu chi tiết trong nhiệm vụ đầu tiên. Bây giờ bạn biết những gì các thành phần của bạn quan tâm và đang thảo luận trên các phương tiện truyền thông xã hội, tác động của nó đến các thông điệp bạn cần phải giao tiếp với họ như thế nào? Bước hai là tích hợp chiến lược truyền thông xã hội vào chiến lược tiếp thị tổng thể của bạn để đảm bảo bạn có thể tận dụng các nguồn lực của mình hiệu quả và đạt được các mục tiêu chung.

Nếu bạn làm việc cho một doanh nghiệp lớn, bạn có hai lợi thế đáng kể so với một doanh nghiệp nhỏ khi nói đến lập kế hoạch và lập ngân sách cho một chương trình tiếp thị truyền thông xã hội. Thứ nhất, DNA của công ty bạn có thể có một "kim chỉ nan chiến lược" có sẵn trong chiến lược, và thứ hai,  lợi thế về ngân sách lớn.

Tuy nhiên, nếu bạn làm việc hoặc sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, bạn cũng có một lợi thế. Bạn rất có thể đưa ra những quyết định chiến lược và đưa ra các chương trình tiếp thị mới một cách nhanh chóng. Đó có thể là một lợi ích to lớn trong thế giới truyền thông xã hội nhịp độ nhanh.

Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị để theo dõi và đo lường tác động và tiến bộ của mình. Thiết lập điểm chuẩn và các chỉ số khác có thể được theo dõi qua thời gian sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì đang làm việc và những gì không có và do đó có thể thực hiện bất cứ điều gì cần thiết để đảm bảo sự thành công của các hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội của bạn.

Nguồn: Medium

 
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.