Thực Phẩm Chức Năng Và Sự Đón Nhận Của Người Tiêu Dùng

18 Thg 02

Mặc dù đã phát triển một cách mạnh mẽ và nhanh chóng, thị trường thực phẩm chức năng ngày nay vẫn chưa bao giờ nhận được sự quan tâm một cách đúng đắn từ phía người tiêu dùng. Vậy đâu là nguyên nhân khiến cho loại thực phẩm này chưa được nhìn nhận đúng với giá trị của nó? Những khen chê, tranh cãi bắt nguồn từ đâu?
Thực phẩm chức năng là gì

Có mặt tại Việt Nam từ đầu những năm 2000, trải qua mười mấy năm, ngày nay thực phẩm chức năng đã có những bước phát triển vượt bậc tại Việt Nam. Với con số hàng ngàn doanh nghiệp với các loại sản phẩm vô cùng đa dạng, có thể nói, đây là một lĩnh vực vô cùng tiềm năng chưa thể khai thác hết.

Trước tiên phải hiểu rõ rằng, thực phẩm chức năng không phải là một loại thuốc để chữa bệnh. Nhưng công dụng của loại thực phẩm này đối với sức khỏe là không thể bàn cãi. Thành phần của thực phẩm chức năng chứa nhiều các chất chống oxy hóa, vitamin, chất xơ và một số thành phần khác. Những chất trên sẽ giúp bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng tốt nhất có nguồn gốc từ thiên nhiên để giúp cơ thể tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh.

  • Thực phẩm chức năng hiện nay chưa nhận được sự quan tâm đúng mức

Tốt là như vậy, nhưng con đường để các loại thực phẩm này đến với người tiêu dùng lại gian nan vô cùng. Không thể phủ nhận một điều rằng, hầu hết các loại thực phẩm chức năng trên thị trường hiện nay đều được liên tưởng tới hình thức kinh doanh đa cấp.

Lỗi này do thực phẩm chức năng? Hàng chục nghìn sản phẩm chức năng đang lưu hành trên thị trường đều là không đáng tin? Tại sao các công ty sản xuất và phân phối thực phẩm chức năng vẫn tồn tại? Vấn đề ở đây là người tiêu dùng cần tỉnh táo để nhận diện rõ, nguyên do gây nên sự nhập nhằng trên thị trường thực phẩm chức năng không đâu khác xuất phát từ bán hàng đa cấp. Và dù thực tế, phần lớn công ty đa cấp chọn thực phẩm chức năng làm bia đỡ, không có nghĩa mục tiêu của họ là bán sản phẩm, ngoại trừ mục đích lôi kéo khách hàng tham gia mạng lưới; cũng như giữa cả rừng thực phẩm chức năng, vẫn có những doanh nghiệp thực sự làm ăn chân chính.

Một hình thức đa phần đã bị biến tướng tại Việt Nam và không nhận được sự ủng hộ của người dân. Bên cạnh đó, vì mục tiêu lợi nhuận, không ít các doanh nghiệp đã tiếp thị quảng cáo tràn lan, thổi phồng các loại thực phẩm chức năng như một loại "thần dược" chữa bách bệnh. Điều này khiến cho những sản phẩm này dù tốt cũng khó mà nhận được thiện cảm ngay khi lần đầu tiên tiếp xúc với bất cứ ai.

Một trở ngại nữa chính là mức giá của các sản phẩm này so với mức thu nhập trung bình của người dân Việt Nam. Thật ra, điều này bắt nguồn từ việc hầu hết các loại thực phẩm chức năng trên thị trường hiện nay đều phải thông qua con đường nhập khẩu. Trong quy định của pháp luật thì lại chưa quy định rõ cơ quan nào sẽ quản lý trực tiếp mặt hành này nên giá cả, chất lượng của thực phẩm chức năng đôi khi bị đội lên nhiều lần so với thực tế. Vì vậy, nhiều khi người tiêu dùng phải chi trả giá tiền lớn hơn nhiều so với giá trị sử dụng thật của sản phẩm.

Đại diện của hãng Total Swiss tại Ngày hội Quốc tế Thực phẩm Chức năng và Các sản phẩm làm đẹp đã cho biết: "Lần đầu tiên đến với Việt Nam, chúng tôi đánh giá đây là một thị trường tiềm năng của các sản phầm thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, mặt hàng này đang chưa nhận được sự đánh giá đúng đắng vì chưa nhận được thiện cảm từ phía người tiêu dùng do nhiều nguyên do khác nhau.

Đây cũng chính là khó khăn rất lớn cho các công ty phân phối thực phẩm chức năng như chúng tôi khi thâm nhập vào thị trường. Chúng tôi hy vọng rằng, trong thời gian tới với sự nỗ lực không ngừng các sản phẩm của Total Swiss sẽ đem đến cái nhìn khác đối với người tiêu dùng khi đánh giá về thực phẩm chức năng bằng cách thực hiện chiến lược giá cả tốt nhất và chất lượng tốt nhất".

Doanh nghiệp cần phải đặt lợi ích của người tiêu dùng lên trước tiên để thực phẩm chức năng sớm được đón nhận bình thường

Tất cả những giá trị của thực phẩm chức năng mang lại là vô cùng to lớn, nhất là trong bối cảnh khi nền kinh tế đang phát triển hiện nay thì vấn đề sức khỏe con người lại càng được coi trọng hơn. Tuy nhiên, để có "đất diễn" cho các thực phẩm này, cũng như việc được người tiêu dùng đón nhận như các sản phẩm thông thường khác thì đòi hỏi phải có các quy định chặt chẽ hơn từ các nhà quản lý về giá cả và chất lượng. Bản thân các doanh nghiệp cung cấp cũng nên đặt lợi ích của người tiêu dùng lên trước để dần xóa bỏ sự mặc cảm đối với thực phẩm chức năng.

Tẩy chay hay đón nhận?

Căn cứ theo Luật An toàn thực phẩm của Bộ Y Tế, thực phẩm chức năng được quy định rõ là loại thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng cường sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh. Trên thế giới, từ những năm 70, 80 của thế kỷ trước, thực phẩm chức năng đã phát triển. Ngày nay,  ở những quốc gia hàng đầu như Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada, việc sử dụng thực phẩm chức năng là rất phổ biến. Tại Mỹ, trên 70% dân sử dụng thực phẩm chức năng hàng ngày. Qua đó có thể thấy rằng, thực phẩm chức năng đúng như tên gọi của nó, với ý nghĩa gốc là loại thực phẩm bổ sung tích cực, giúp cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Cần hiểu rằng, bổ sung không có nghĩa là dùng thay thế thực phẩm chức năng cho nguồn dinh dưỡng tự nhiên hay thuốc chữa bệnh, cũng như gửi gắm sự tin tưởng thái quá đến sùng bái loại thực phẩm này. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận thực phẩm chức năng có vai trò rất lớn trong công tác dự phòng bệnh, và là một xu hướng trên toàn thế giới.
thuc-pham-chuc-nang-o-viet-nam-tay-chay-hay-don-nhan-2
Vấn đề đặt ra ở đây là việc nhận diện và sử dụng thực phẩm chức năng sao cho hợp lý thực sự  đáng cân nhắc! Với việc “loạn” thị trường thực phẩm chức năng như hiện nay, người tiêu dùng nên nhận diện sản phẩm qua các kênh bán hàng uy tín. Ví như thay vì mua sản phẩm qua sự giới thiệu và rất dễ dính “bẫy” đa cấp, việc tiếp cận một cách khách quan hơn với các doanh nghiệp quảng cáo trên truyền hình sẽ giúp người dùng có thêm những lựa chọn đúng đắn cho mình. Bởi với những doanh nghiệp này, họ sẽ phải tuân thủ theo đúng các quy định trong luật quảng cáo, không được nói "vống lên" về sản phẩm hay nói xấu đối thủ cạnh tranh. Thêm nữa, dấu hiệu nhận biết thực phẩm chức năng uy tín chính là nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, có tem mác đầy đủ, có kiểm định và chứng nhận chất lượng. Cuối cùng, hiểu về sản phẩm thực sự là điều cần thiết, sản phẩm đó gồm những thành phần gì, công dụng ra sao? Có thực sự có căn cứ khoa học hay chỉ phán bừa? Bạn có nằm trong số đối tượng sử dụng sản phẩm hay không? Tin rằng, khi đã trang bị được cho mình đầy đủ kiến thức và sự hiểu biết, người tiêu dùng thông minh có thể tự mình đưa ra quyết định tẩy chay hay đón nhận thực phẩm chức năng.

Nguồn: GiadinhVN, nhipongphunu

T.Linh

MarketingAI.Admicro.vn

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.