Thu phục trái tim người Việt trong dịp Tết Nguyên Đán 2021

27 Thg 11

Tại Việt Nam, Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng và được nhiều người mong đợi nhất trong năm, là thời điểm mà đất nước tổ chức nên nhiều nghi lễ quan trọng và mang tính cổ truyền phong phú và cũng là khoảng thời gian để mọi người dừng chân, suy ngẫm lại về những điều đã đạt được trong một năm qua, cũng như hướng đến những khởi đầu mới thuận lợi, suôn sẻ hơn. 

Năm ngoái, Google đã thảo luận về 3 cách các marketers có thể tận dụng dịp lễ quan trọng này để kết nối với khách hàng, đưa ra gợi ý cho các thương hiệu về cách vượt qua khoảng thời gian khó khăn bằng cách phát triển các chiến dịch sáng tạo đáng nhớ, đáp ứng nhu cầu và insights thực sự của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, năm nay, giống như những ngày lễ khác trên thế giới, người Việt sẽ đón Tết hơi khác một chút. Thay vì tụ tập với nhau để cùng đi thăm gia đình, họ hàng và bạn bè, hay mua sắm tại các cửa hàng yêu thích của họ, mọi người sẽ hỏi thăm nhau qua các nền tảng online vì dịch bệnh đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của cả nước.

Trong một cuộc khảo sát gần đây về người tiêu dùng Việt Nam do Google thực hiện, chúng tôi nhận thấy rằng 44% người tiêu dùng Việt đã mua hàng online các sản phẩm mà họ thường mua tại cửa hàng. Đồng thời, các thương hiệu cũng thực hiện chuyển dịch nhanh chóng để tìm cách kết nối với khách hàng trên các nền tảng và kênh mà khách hàng của họ dựa vào đó để tìm kiếm thông tin, khám phá và lấy cảm hứng sáng tạo .

Trong bài viết này, hãy cùng MarketingAI nhìn nhận sâu hơn các kết quả khảo sát, để hiểu rõ hơn cách các thương hiệu ở Việt Nam phản ứng với những thay đổi chưa từng có trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng thời COVID-19 và cách các marketers có thể tận dụng những insights này để chiếm trọn trái tim và tâm trí người Việt vào năm 2021.

Truyền cảm hứng cho khán giả trước Tết

Trong dịp Tết, người dùng thường có xu hướng tìm kiếm các video lễ hội theo mùa trên các nền tảng trực tuyến để khám phá thêm những nội dung thú vị, giúp họ có thêm cảm hứng và giải trí tốt hơn. Năm nay, các tìm kiếm liên quan đến Tết trên Youtube tăng gấp 8 lần, với việc mọi người tìm kiếm nhiều hơn các video liên quan đến giải trí, ẩm thực và nghi lễ trong những tuần trước khi kỳ nghỉ diễn ra. (Số liệu thu thập từ Google Trends giai đoạn từ tháng 8/2019-7/2020). 

Và bởi vì lì xì là một phong tục khá phổ biến trong dịp lễ Tết tại Việt Nam nên lượng tìm kiếm “lì xì online” trên các trang mạng tìm kiếm và Youtube đã tăng gấp 5 lần trong những tuần trước Tết (Số liệu thu thập từ Google Trends giai đoạn từ tháng 01/12/2019-31/01/2020). Ngoài ra, đi kèm với lì xì là phong tục đãi khách đến chơi nhà trong dịp Tết nên rất nhiều người đã lên Youtube để tìm kiếm các công thức nấu ăn mới tại nhà. Lượng tìm kiếm các video nấu ăn trong giai đoạn sắp Tết đã tăng vọt 24% so với những tháng trước.

Sở thích tìm kiếm liên quan đến Tết trên Google Tìm kiếm và YouTube trước Tết:

Suntory PepsiCo, một trong những thương hiệu đồ uống lớn nhất tại Việt Nam, đã quyết định nắm bắt xu hướng theo mùa đang lên này bằng cách tạo ba video cho các sản phẩm Pepsi, Mirinda và TEA + Plus của mình. Các video ghi lại khoảnh khắc các gia đình bên nhau và cùng nhau đón Tết, truyền cảm hứng cho người xem bằng những nội dung độc đáo của ngày lễ, chẳng hạn như khoảnh khắc mọi người quên tên các thành viên trong gia đình, trẻ em mong đợi những phong bao đỏ đầy tiền hay ông bà tò mò về cuộc sống cá nhân của những đứa cháu. Thay vì sợ hãi những khoảnh khắc này, Pepsi khuyến khích mọi người tận hưởng và kỷ niệm khoảng thời gian đặc biệt này với những người thân yêu của họ.

Báo cáo cho thấy, 95% người dùng Internet đang sử dụng YouTube, đặc biệt là trong thời COVID-19. Chính vì thế, Suntory PepsiCo đã chọn cách tích hợp các chiến lược TVC và YouTube của họ để tăng số lượng người tiếp cận đang xem nội dung theo mùa. Với chiến lược tiếp thị đa kênh này, Suntory PepsiCo đã đạt được mức tăng trưởng trong phạm vi tiếp cận là 19%.

Cộng tác với những nhà sáng tạo nội dung trên YouTube để tăng cường kết nối với khán giả

Tết thường là quãng thời gian được rất nhiều nhà sáng tạo nội dung chọn để cho ra mắt các video mới và trong năm nay, có đến 5 trong số 10 video Tết đứng đầu trên Youtube là sản phẩm kết hợp giữa các thương hiệu và các nhà sáng tạo nội dung.

Một trong những truyền thống được yêu thích nhất của ngày Tết Việt Nam là các gia đình ngồi quây quần bên nhau và thưởng thức các chương trình giải trí như Gặp nhau cuối năm - một chương trình hài châm biếm vô cùng nổi tiếng được phát sóng vào đêm Giao thừa.

Tận dụng niềm yêu thích này, ứng dụng Fintech của ViettelPay để mang lại những khoảnh khắc giải trí vui vẻ và tích cực trong dịp Tết. Thương hiệu đã liên hệ với một số nhà sáng tạo nội dung phổ biến nhất của Việt Nam, đề nghị họ cùng tạo ra một video âm nhạc mang hình ảnh và phong tục độc đáo của mùa lễ hội và văn hóa Việt Nam.

Bằng sự kết hợp tinh tế với bối cảnh truyền thống của dịp lễ cuối năm, MV "Làm Gì Phải Hốt" của ViettelPay đã trở thành video đạt top 1 trending trên Youtube trong dịp lễ - thu về hơn 50 triệu lượt xem, góp phần vào sự thành công của chiến dịch Tết của hãng (1,4 tỷ lượt hiển thị và 2,8 triệu lượt tải ứng dụng ViettelPay).

Kết quả chiến dịch Tết của ViettelPay

Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng

Người Việt Nam lên mạng trong dịp Tết không chỉ để giải trí mà còn để xem những sản phẩm và lấy cảm hứng cho một năm tràn đầy niềm vui. Nghiên cứu cho thấy, trong suốt dịp lễ, 87% người Việt đã sử dụng Google Search, YouTube và Google Maps để tìm kiếm và mua các sản phẩm trực tuyến.

Khi mọi người đang tìm kiếm những cách ăn mừng mới trong dịp Tết, thì đây cũng là cơ hội tuyệt vời để các thương hiệu khai thác sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng và mang đến những trải nghiệm cá nhân phù hợp hơn ở những thời điểm quan trọng đối với họ.

Khi COVID-19 khiến cho kế hoạch tổ chức các sự kiện truyền thông và hoạt động của khách hàng của Oppo phải tạm dừng, hãng đã phải hình dung lại cách họ có thể tương tác với khách hàng để ra mắt dòng điện thoại thông minh mới Reno3. Công ty đã quyết định tiếp cận người dùng trên nền tảng mà họ đang sử dụng nhiều nhất bằng cách tổ chức sự kiện ra mắt số trên YouTube. Đã có hơn 21.000 người xem đã tham gia sự kiện số này và 90% đã ở lại xem đến hết sự kiện - phạm vi tiếp cận cao hơn đáng kể so với bất kỳ sự kiện offline nào trước đó. Oppo cũng đưa ra các thông điệp cá nhân hóa để tiếp cận các đối tượng khác nhau với sự trợ giúp từ YouTube Director Mix.

Hãy quan tâm đến nhu cầu của người tiêu dùng và ngân sách của họ

Người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến nguồn tài chính của mình và sẽ tìm kiếm những ý tưởng và lựa chọn phù hợp với túi tiền của họ. Theo cuộc khảo sát người tiêu dùng của Google, 37% số người được hỏi cho biết họ sẽ cân nhắc chi tiêu ít hơn cho Tết 2021 so với năm 2020.

Trải qua một năm đầy thử thách, những người Việt Nam tham gia cuộc khảo sát người tiêu dùng cho biết họ sẽ quan tâm hơn đến sức khỏe của mình (33%) và an toàn tài chính (42%) trong dịp Tết năm 2021. Cũng trong dịp Tết sắp tới này, người tiêu dùng Việt Nam sẽ quan tâm hơn đến các thương hiệu có chiến lược tập trung vào sức khỏe và chất lượng cuộc sống thịnh vượng, đồng thời cung cấp các sản phẩm tối đa hóa giá trị.

Kết

Tâm lý người tiêu dùng này có khả năng gây ra sự thay đổi trong thói quen ăn, uống, chúc mừng và tặng quà truyền thống trong dịp Tết, vì vậy hãy nghĩ đến việc tạo ra các nội dung và trải nghiệm thể hiện được những mối quan tâm mới của người tiêu dùng này khi chúng ta đang bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm. Hãy nhanh chóng nhận thức được cách khách hàng muốn tiêu tiền và giúp họ nhận được nhiều giá trị nhất trong dịp lễ quây quần cuối năm này.

Tô Linh - MarketingAI

Theo ThinkwithGoogle

>> Có thể bạn quan tâm: Facebook công bố những insights quan trọng về xu hướng hành vi người dùng thời COVID-19

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.