Thành công của Squid Game dưới góc nhìn Truyền thông - Marketing

28 Thg 09

Squid Game - bộ phim đang làm mưa làm gió trên Netflix được xem là "bom tấn" xứ Hàn hiện đứng thứ hai trong top 10 chương trình truyền hình ăn khách nhất thế giới trên nền tảng xem phim...

Squid Game - bộ phim đang làm mưa làm gió trên Netflix được xem là "bom tấn" xứ Hàn hiện đứng thứ hai trong top 10 chương trình truyền hình ăn khách nhất thế giới trên nền tảng xem phim trực tuyến. Đâu là những yếu tố giúp Squid Game thành công đến như vậy, hôm nay hãy cùng MarketingAi phân tích dưới góc nhìn truyền thông - marketing.

“Bom tấn” tháng 9 

Ngay sau khi ra mắt, bộ phim truyền hình Hàn Quốc Squid Game do Hwang Dong-hyuk viết kịch bản và đạo diễn đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả trên toàn thế giới. Thậm chí, bộ phim này còn đứng trong top 2 BXH thịnh hành toàn cầu trên Netflix. Tại thị trường Mỹ, Squid Game đang tiếp tục giữ ngôi vị đầu bảng.

Trên các trang mạng xã hội như Facebook hay TikTok, bộ phim liên tục lọt Top thịnh hành, trở thành những từ khóa hot nhất, đặc biệt là với các trò chơi tử thần như "Tách kẹo" hay "Đèn xanh, đèn đỏ".

Nội dung bộ phim xoay quanh những trò chơi tử thần dựa theo trò chơi quen thuộc của trẻ em Hàn Quốc ngày xưa, được tổ chức tại địa điểm bí mật bởi một tổ chức bí ẩn ở Hàn Quốc gồm 456 người tham gia, là những người đang chìm trong nợ nần, gặp khó khăn tài chính. Người chiến thắng vượt qua 6 vòng chơi sẽ nhận được phần thưởng 45.6 tỷ won. Đổi lại kẻ thua cuộc sẽ phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Thành công của bộ phim là sự kết hợp hoàn hảo từ bộ nhận diện thương hiệu đến nội dung “gây bão”.

Bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo 

Đầu tiên là về logo. Tên phim ở tiếng anh là Squid Game và tiếng Hàn là 오징어게임 đều được thiết kế nhấn mạnh vào các biểu tượng tròn, tam giác, vuông và có một logo rút gọn.

Poster quảng cáo phim squid game

Poster quảng cáo phim tiếng Anh và tiếng Hàn với các kí tự cách điệu tròn, tam giác, vuông

Bạn sẽ thấy nó xuất hiện trên danh thiếp mời các nhân vật chơi game như thế này:

Biểu tượng tròn - tam giác - vuông trong squid game

Biểu tượng tròn - tam giác - vuông này xuất hiện khắp nơi xuyên suốt phim, như mặt nạ nhân viên trong trò chơi:

Biểu tượng tròn - tam giác - vuông trong squid game

Đến nền tường:

Trò chơi "Kẹo đường sinh tử" trong Squid Game

Thậm chí là họa tiết trong trò chơi kẹo đường “sinh tử”:

Trò chơi "Kẹo đường sinh tử" trong Squid Game

Thứ hai là về phần màu sắc: Xuyên suốt bộ phim, tone màu chủ đạo là hồng - đen - trắng. Chúng được khai thác rất tinh tế, từ đồng phục của nhân viên, sơn tường, trong hộp quà, thậm chí là cả trong quan tài.

Nếu là “dân trong nghề” làm phim ảnh nói chung, ta sẽ hiểu được màu sắc rất quan trọng. Người ta thậm chí còn có hẳn một bộ phận chuyên gia chỉ để chỉnh màu sắc cho phim ảnh, nhằm tái hiện ý đồ truyền tải về ý nghĩa và tinh thần của bộ phim.

Trong Squid Game, nếu bạn đã xem thì chắc chắn không thể không nhớ đến những chi tiết “hồng đen trắng” này. Phải chăng “kiếp người đen trắng” cùng "màu màu máu đỏ hồng ma mị" là dụng ý của đạo diễn phim khi chọn 3 màu đó?

Tone màu hồng đen trắng đóng vai trò chủ đạo trong phim

Tone màu hồng đen trắng đóng vai trò chủ đạo trong phim

Điều thú vị là toàn bộ phần hình ảnh của Squid Game đều do ê-kíp người Việt Nam thực hiện. Chi tiết xuất hiện ở phần credits phim với các vị trí VFX Project Manager (Quản lý Dự án VFX), Data Wrangler (Sắp Xếp Dữ Liệu) và Digital Artist (Xử Lý Đồ Họa) đều là người Việt.

Chắc chắn “Content is King”

Nói đến sự thành công của bộ phim, chắc chắn không thể không nhắc đến nội dung kịch bản. Bộ phim Squid Game thuộc thể loại sinh tồn, giật gân và mới lạ. Sức hấp dẫn của Squid Game không chỉ dừng lại ở những phân đoạn đánh đấm rợn người mà đi sâu vào diễn biến tâm lý của các đối thủ. Ở đó nhóm người tham gia trò chơi được xem như xã hội thu nhỏ với đủ các thành phần. Khi đứng trước cái chết và món lợi, mỗi người sẽ bộc lộ bản chất khác nhau của mình.

Nhìn bề ngoài cốt truyện Squid Game khá dễ hiểu. Đơn giản chỉ là trò chơi sinh tồn, người chiến thắng sẽ giành được số tiền thưởng, ngược lại kẻ thua cuộc sẽ phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Thế nhưng xét về mặt ý nghĩa sâu xa, bộ phim tái diễn lại cuộc sống thực qua nhiều lăng kính nghịch lý: cơ hội hay nghịch cảnh được tạo ra bởi chính mỗi người; những người chơi tuy là bị hại nhưng không vô tội; cái gì cũng có thể thay đổi kể cả là bạn hay thù…

Squid Game đã khéo đưa các ngụ ý vào trong câu chuyện, đưa ra các tình tiết và kết quả gây tranh cãi khiến người xem phải bàn tán và tranh luận về nó. Điều này một lần nữa nhắc nhở chúng ta rằng, trong bất cứ một thành công nào liên quan đến vấn đề truyền thông, thì yếu tố nội dung luôn có vai trò quan trọng hàng đầu.

Bộ phim Squid Game

Nội dung gay cấn và ẩn dụ là yếu tố cốt lõi giúp Squid Game thành công

Guerrilla Marketing chưa bao giờ “hết thời”

Guerrilla Marketing (hay còn gọi là Marketing du kích) là một chiến lược truyền thông sáng tạo phát triển dựa trên yếu tố bất ngờ. Với Guerrilla Marketing, quảng cáo được tạo ra có chủ đích và đặt tại những địa điểm mà người dùng không thật sự ngờ như: đường phố, ghế đá công cộng, trạm xe bus, thang cuốn siêu thị... khiến khách hàng phải chú ý, ngạc nhiên hoặc thậm chí sốc về đối tượng được tiếp thị.

Đội ngũ quảng bá series Squid Game đã vận dụng hình thức Guerrilla Marketing một cách cực kì sáng tạo. Cụ thể, nhà sản xuất không những đầu tư các khu trò chơi mô phỏng như trong phim, mà còn dựng luôn cả game đời thực ở ga Itaewon (Hàn Quốc). Khách đi tàu điện có thể trải nghiệm cảm giác như được “bước vào trong phim” với những trò đèn xanh đèn đỏ, tách kẹo... hay dãy hành lang cùng những tên lính canh mặc đồ màu hồng bí ẩn.

Thậm chí Netflix Korea còn lắp đặt một con heo đất vàng khổng lồ chứa đầy tiền phía bên ngoài nhà ga Itaewon. Kho báu được canh gác bởi hai nhân viên mặc áo đỏ trong trò chơi.

Điều này khiến cho mọi người cảm thấy hứng thú và check in, chia sẻ lên mạng xã hội tạo nên hiệu ứng lan truyền. Những người chưa xem chắc chắn sẽ rất tò mò “Món kẹo đường là gì?”,  “Tấm card đó là sao?”… “Phải xem phim mới hiểu”.

Trải nghiệm mô hình mô phỏng Squid Game. 

Quy tụ dàn KOLs khủng

Một yếu tố đóng vai trò quan trọng không kém cho sự thành công của Squid Game là dàn diễn viên khủng, họ đều là những Celebrity KOLs đình đám của làng giải trí Hàn sở hữu lượng fan hâm mộ lớn. Chính lượng fan này sẽ là những vị khách đầu tiên xem phim, tạo hiệu ứng đám đám đông cho Squid Game. Hơn nữa các thông tin liên quan đến Celebrity trên các nền tảng như báo chí, truyền hình, mạng xã hội… rất dễ thu hút được lượng khán giả khổng lồ. Theo đó, việc quảng bá bộ phim trở nên dễ dàng thành công hơn bao giờ hết!

Những cái tên góp mặt trong Squid Game phải để đến là: Lee Jung Jae - tượng đài điện ảnh của Hàn Quốc (đóng vai Gi Hoon - nhân vật chính); Jung Ho Yeon - người mẫu đình đám và là bảo bối của làng người mẫu Hàn (đóng vai Sae Byuk - cô gái người Triều Tiên); Oh Young Soo - tài tử gạo cội (đóng vai trong vai Oh Il Nam); Gong Yoo - mỹ nam “yêu tinh” trong Goblin (đóng vai khách mời)...

Nhóm KOLs đình đám của xứ Hàn trong Squid Game

Squid Game quy tụ nhóm KOLs đình đám của xứ Hàn.

Như vậy, ngoài sở hữu dàn diễn viên chất lượng, điều khiến Squid Game gây sốt toàn cầu và được khán giả bàn luận sôi nổi khắp các mạng xã hội chính là sự đầu tư kết hợp giữa các yếu tố hình ảnh - nội dung - quảng cáo. Giả sử nếu phải chỉnh sửa một yếu tố nào đó để bộ phim hoàn thiện hơn, bạn muốn thay đổi điều gì trong phần 2 sắp tới?

Elite Vu - MarketingAi

>>> Có thể bạn muốn xem thêm: Samsung tạo nên cơn sốt nhờ User-generated content

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.