Thị trường smartphone nói chung và phân khúc smartphone cao cấp nói riêng ngày càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Từng nước cờ trong cuộc đấu nảy lửa không hồi kết giữa hai "ông lớn" Samsung và Apple vẫn được mọi người hồi hộp đón chờ. Samsung - với quyết tâm không ngừng nỗ lực giữ vững vị thế trên thị trường - đã trở lại "cuộc chiến" với vũ khí đầy hứa hẹn - Galaxy Note8.
Liệu Samsung sẽ có chiến lược gì để Galaxy Note8 có thể nổi bật trước đổi thủ? Samsung có sáng tạo những chiêu thức gì đặc biệt cho chiến dịch truyền thông để đạt hiệu quả cao nhất? Bài viết sau đây sẽ là lời giải đáp cho câu hỏi tại sao Galaxy Note8 lại trở thành một sản phẩm công nghệ được ưa chuộng nhất 3 tháng cuối năm vừa qua.
Mục tiêu đầy thách thức
Galaxy Note8 được đánh giá là sản phẩm smartphone có thiết kế đột phá bậc nhất trong những năm trở lại đây với đặc điểm chú ý là màn hình vô cực (Infinity Display). Đồng thời, sản phẩm cũng được tích hợp những tính năng mạnh mẽ và nổi bật nhất (Live Message nhắn tin sống động, Dual Camera xóa phông chủ động…). Trong đó, Samsung Pay – Thanh toán thời thượng, cũng là một tính năng thu hút sự quan tâm từ cộng đồng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh dư luận nô nức bàn luận và trông đợi những tính năng mới của iPhone X và iPhone 10, thì làm thế nào để Galaxy Note8 nổi bật chính là một thách thức lớn với Samsung. Chính bối cảnh này đã khiến Samsung đặt ra hai mục tiêu. Thứ nhất, tung "con cưng" Galaxy Note8 thành công. Thứ hai, thu hút những khách hàng đang chờ đợi iPhone và thuyết phục họ thay đổi quyết định.
Insight khách hàng và chiến lược thông minh
Samsung hiểu việc thu hút những tín đồ của iPhone không phải là điều dễ dàng.Trong giai đoạn này, những người say mê iPhone có xu hướng cập nhật liên tục tin tức mới về Apple. Họ nôn nóng và sục sạo khắp nơi tìm kiếm nhằm trở thành người đầu tiên có được thông tin “sốt dẻo” về thiết kế hay tính năng của chiếc iPhone mới để lan truyền trong cộng đồng của mình.
Bởi cách nhìn nhận có phần chủ quan đó, họ quên mất một điều là những tính năng nổi bật của iPhone sắp tung ra đã hiện diện trên chiếc điện thoại mới nhất của Samsung - Galaxy Note8. Chưa kể về mặt thời gian, người tiêu dùng phải đợi đến tháng 11 mới được cầm sản phẩm iPhone mới trên tay. Vậy tại sao phải chờ đợi? Đây là một cơ hội lớn mà Samsung đã nắm lấy và tận dụng thành công.
Để đạt mục tiêu hàng đầu là ra mắt sản phẩm Samsung Galaxy Note8, ý tưởng chủ đạo của chiến dịch vẫn thể hiện sát sườn tinh thần của sản phẩm: “Làm phải lớn” (Do bigger things) với loạt hoạt động truyền thông bám sát.
Tuy nhiên, để kéo khách hàng của đối thủ về phía Samsung, một phần nhỏ của chiến dịch lại đi theo hướng hoàn toàn mới. Sử dụng chiến lược “Tát nước theo mưa" đã nói ở trên, kèm theo đòn đánh vào tâm lý chờ đợi của các iFan, Samsung đã cho ra đời ý tưởng: “Smart doesn''t wait – Thông minh là không chờ đợi”.
Bằng cách nói “nửa đùa nửa thật" để ám chỉ “Smart" là các iFan đang trông chờ iPhone mới của Apple, Samsung nhắm ngay vào lòng “tự tôn" của họ, nhưng lại khiến họ vừa phì cười vừa gật gù tán đồng. Thông qua loạt video ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu, Samsung không ngần ngại so sánh Galaxy Note8 với đối thủ để nhấn mạnh sự nổi bật trong tính năng và tính “sẵn có" (availability), và trở thành trọng tâm của thông điệp “Smart doesn''t wait – Thông minh là không chờ đợi”. Chiến lược này được đánh giá là "đá mà không đểu" đối thủ, vừa thú vị và cũng vô cùng thông minh.
Xem thêm bài phân tích chiến lược marketing:- Case Study: Samsung Galaxy J3: Bí Kíp Selfie Thoát Khỏi Kiếp FA
- Chiến lược marketing của Xiaomi: Phượng hoàng Trung Hoa
- Iphone X: Thành công ở marketing đỉnh cao từ ông lớn Apple
Thực hiện chiến dịch
Kế hoạch tung ra “con át chủ bài" Galaxy Note8 là hoạt động lớn nhất năm 2017 của Samsung. Vì vậy, việc Samsung dồn tổng lực và sự chuyên nghiệp vốn có của một thương hiệu lớn bằng cách sử dụng hầu hết các công cụ Above-the-line (TVC, Video, PrintAd) và Below-the-line (PR, Social Digital, Trade Marketing, Event, Activation) trong chiến dịch truyền thông của mình là điều dễ hiểu.
Viral Clip
- Tin nhắn động: Tự mình sáng tạo nên một tin nhắn đầy sống động thay vì những câu chữ khô khan.
- Ghi chú trên màn hình khoá: Hơn 66% người dùng thường xuyên sử dụng S.Pen trong các hoạt động giải trí và công việc, với Note8 lần này S Pen cho phép ghi chú trực tiếp mà không cần phải mở khóa hay khởi động ứng dụng ghi chú.
- Thanh toán tiện lợi với Samsung Pay: thanh toán tiện lợi và an toàn hơn khi không cần phải rút ví tìm thẻ hay tiền mặt. Thứ tư: Trải nghiệm màn hình tràn vô cực dẫn đầu xu hướng.
- Dịch thuật cải tiến.
Là một trong những sự kiện công nghệ được mong chờ nhất năm, sự kiện “Làm phải lớn" để tung sản phẩm Samsung Galaxy Note8 diễn ra vào ngày 13/9 tại GEM Center (TP.HCM) đã đem đến những ấn tượng sâu sắc cho người tham dự và giới báo chí.
Dù đã thực hiện nhiều sự kiện tung sản phẩm, nhưng lần này Samsung Galaxy Note8 đã tạo dấu ấn bằng sự chỉn chu từ hình ảnh sang trọng, dàn diễn viên ca sĩ nổi tiếng (Celebrity) đến nội dung đột phá của sự kiện. Phải nói, tất cả khán giả trong sự kiện tại GEM ngày hôm đó đều hồi hộp chờ đợi những tính năng nổi trội của sản phẩm được truyền tải thông qua những tiết mục biểu diễn sáng tạo và đẹp mắt trên sân khấu.
Cũng trong sự kiện này, đại diện hãng cũng cho biết 86% người sử dụng Galaxy Note8 rất yêu chiếc máy mà họ đang dùng, có đến 85% thấy tự hào khi giới thiệu chiếc máy này với bạn bè (Theo GenK). Vì vậy, Samsung tin rằng không đơn thuần chỉ là một chiếc điện thoại, Galaxy Note8 còn là niềm tin của Samsung để “phác họa nên một tương lai thật sự tươi đẹp hơn".
PR>>> Định nghĩa Samsung Pay là gìKết luận
Chiến dịch đã hoàn thành xuất sắc những mục tiêu đề ra với con số hiển thị (impression) 2 tỷ lần trên nhiều kênh khác nhau, 4 triệu lần được nhắc đến (buzz) trên mạng xã hội, và hơn 4 triệu lượt truy cập vào trang sản phẩm (Product Pages). Trong 3 tháng liên tục (Tháng 9, tháng 10, tháng 11), Galaxy Note8 liên tục là thương hiệu có lượng thảo luận đứng đầu bảng xếp hạng trên truyền thông mạng xã hội (social media) (theo bảng xếp hạng của Buzzmetrics).
Riêng video series “Smart doesn''t wait – Thông minh là không chờ đợi” là một ví dụ điển hình cho phương thức cạnh tranh đột phá của Samsung. Chọn đánh ngay vào lòng “tự tôn" của iFan là một nước cờ mạo hiểm mà không phải thương hiệu nào cũng can đảm thực hiện. Nhưng Samsung đã chứng tỏ mình làm được, mà còn đem về thành công vang dội với tổng cộng hơn 10 triệu lượt xem series video “Smart doesn''t wait – Thông minh là không chờ đợi”. Thậm chí, điều hiếm hoi đã xảy ra: một thương hiệu của đối thủ như Samsung lại khiến các iFan phải thích thú trước cách truyền tải thông minh, lém lỉnh.
Sự cạnh tranh ở phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh chưa bao giờ hạ nhiệt. Samsung vẫn ngày càng chinh phục khách hàng bằng sản phẩm ưu việt, tư duy thương hiệu thực tế, và cả chiến lược truyền thông thông minh của mình.
Loan Nguyen - Marketing AI Theo Brandsvietnam
Bình luận của bạn