Nhiều thương hiệu New Zealand ngừng hợp tác với Facebook, Google sau vụ khủng bố tại Christchurch

21 Thg 03

Sự kiện gây chấn động trong 2 tuần vừa qua đó chính là vụ xả súng đẫm máu tại Christchurch - New Zealand. Đặc biệt, sự kiện này lại có liên quan đến Facebook - mạng xã hội lớn nhất hiện nay - đã được hung thủ tiến hành Livestream toàn bộ quá trình gây án của mình. Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu vấn đề kiểm duyệt đã được Facebook và Google làm chặt hay chưa. Một loạt các thương hiệu New Zealand ngừng hợp tác với Facebook, Google như là một động thái căng thẳng tạo sức ép lên 2 nhà quảng cáo lớn nhất hành tinh này.

Sự kiện khủng bố ở Christchurch diễn ra như thế nào?

Brenton Tarrant, nghi phạm gây ra vụ xả súng tại hai nhà thờ ở Christchurch, bị truy tố tội giết người và có thể đối mặt thêm nhiều cáo buộc khác. Người đàn ông 28 tuổi gốc Australia này tôn sùng thuyết người da trắng thượng đẳng, tuyên bố xả súng để trả thù những người nhập cư mà hắn cho rằng "đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng trong suốt lịch sử châu Âu". Tuy nhiên, Ibrahim Abdul Halim, một lãnh đạo Hồi giáo ở Christchurch, cho biết cộng đồng Hồi giáo vẫn yêu mến New Zealand và cảm thấy hạnh phúc khi ở đây.

(Nguồn: CNN)

Hung thủ đã lợi dụng mạng xã hội để tiến hành gây án và Faecbook là nền tảng được hắn sử dụng để Livestream. Hơn nữa, hung thủ cũng biết cách lợi dụng tên tuổi của PewDiePie để thu hút về nhiều lượt xem video gây án của mình.Trên tài khoản Twitter chính thức, Facebook thông báo: “Trong 24 giờ đầu tiên, chúng tôi đã xóa 1,5 triệu video về vụ tấn công trên toàn cầu, trong đó hơn 1,2 triệu video bị chặn ngay trong quá trình tải lên”. Facebook cũng sẽ xóa tất cả các phiên bản video đã được chỉnh sửa để tôn trọng những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch và theo yêu cầu của nhà chức trách địa phương. Mia Garlick, Giám đốc Chính sách Facebook tại New Zealand và Australia, cho biết sẽ tiếp tục xóa nội dung vi phạm.

Nhiều thương hiệu New Zealand ngừng hợp tác với Facebook, Google

Nhiều thương hiệu tại New Zealand có động thái bất ngờ khi thông báo rút tất cả các hoạt động quảng cáo từ Facebook và Google sau những bê bối bởi vụ xả súng. Cụ thể những thương hiệu xác nhận đầu tiên như: ASB Bank, chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh Burger King, công ty viễn thông Spark Muff.

Theo tờ The New Zealand Herald cho biết, "Các công ty đang hợp tác với nhau để chống đối lại tác hại do nội dung không được kiểm soát và khuyến khích các công ty công nghệ hành động nhằm nâng cao vấn đề kiểm duyệt nội dung." Tuy nhiên, The Herald cho biết không rõ cuộc tẩy chay sẽ kéo dài bao lâu.

(Nguồn: Marketingland)

Một số thương hiệu khác cũng có những động thái rút khỏi quảng cáo trên Facebook, Google như KiwiBank, ANZ New Zealand, Bank of New Zealand và Lotto New Zealand. Có thể thấy các công ty về tài chính, ngân hàng, đang có những động thái mạnh mẽ nhất trong việc yêu cầu 2 ông lớn ngành quảng cáo thế giới siết chặt vấn đề bảo mật, kiểm duyệt hình ảnh phát tán trên mạng xã hội. Bởi hình ảnh thương hiệu được quảng bá trên đây, mà chỉ vì những sự việc như vậy, các thương hiệu lo sợ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Hiệp hội các nhà quảng cáo New Zealand và hội đồng truyền thông thương mại đưa ra một tuyên bố các thương hiệu suy nghĩ kỹ về nơi mà họ chi tiền quảng cáo, thực hiện các chiến lược Online Marketing. Tuyên bố cho biết: "Chúng tôi thách thức Facebook và các chủ sở hữu nền tảng khác ngay lập tức thực hiện các bước để kiểm duyệt nội dung có tính chất bạo lực một cách hiệu quả trước khi một thảm kịch khác có thể được phát trực tuyến trái phép trên mạng xã hội".

Tuyên bố của các doanh nghiệp mong muốn làm rõ những bê bối mà Facebook và Google đã dính phải ở đất nước "xứ sở Kiwi". Các sự kiện ở Christchurch đặt ra câu hỏi:"Nếu chủ sở hữu trang web có thể nhắm mục tiêu người tiêu dùng bằng quảng cáo trong vài giây, tại sao công nghệ tương tự không thể được áp dụng để ngăn loại nội dung này được truyền trực tiếp?". Có thể thấy rằng, các thương hiệu tại New Zealand ngừng hợp tác với Facebook, Google được cho là hành động nên để 2 ông lớn có cái nhìn rõ nhất và quan tâm hơn đến vấn đề kiểm duyệt, không để những sự kiện khủng bố làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Theo Adweek

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.